அந்த விளையாட்டு பந்தய விளம்பரங்கள் அனைத்திலும் நோய்வாய்ப்பட்டதா? அது அவ்வளவு மோசமாக இருக்காது

இந்த பருவத்தில் எண்ணற்ற முறை ஹூப்ஸ் ரசிகர்கள் பார்த்த ஒரு ஃபான்டூல் விளம்பரத்தில் சார்லஸ் பார்க்லியுடன் சண்டையிடும் சக் ஜி.பி.டி.க்கு இங்கே ஒரு கேள்வி: NBA ஒளிபரப்பின் போது அதிக பீர் அல்லது பந்தய விளம்பரங்கள் உள்ளனவா?
பதில் பீர் அல்லது, இன்னும் பரந்த அளவில் வயதுவந்த பானங்கள். இருப்பினும், இது நெருக்கமான மற்றும் விளையாட்டால் மாறுபடும் என்று நீல்சன் அட் இன்டெல்லின் ஆராய்ச்சியின் படி, இந்த வாரம் அமெரிக்க கேமிங் சங்கத்தால் நியமிக்கப்பட்டு வெளியிடப்பட்டது.
ஆல்கஹால் மற்றும் சூதாட்டம் விளையாட்டு ரசிகர்களிடையே என்றென்றும் பிரபலமாக உள்ளன, ஆனால் சமீப காலம் வரை, அந்த அமெரிக்க தீமைகளில் ஒன்று மட்டுமே விளையாட்டுகளின் போது விளம்பரம் செய்ய அனுமதிக்கப்பட்டது. “சுவை பெரியது! குறைவான நிரப்புதல்!” பட் பவுல், பீர் மற்றும் கால்பந்து ஆகியவற்றிற்கான மில்லர் லைட் விவாதம் பல தசாப்தங்களாக விளம்பரங்களில் இணைக்கப்பட்டுள்ளது. மதுபானங்களுக்கான விளம்பரங்கள் 2010 களில் என்எப்எல் ஒளிபரப்புகளில் காணத் தொடங்கின.
இருப்பினும், விளையாட்டு பந்தய விளம்பரங்கள் ஐந்து ஆண்டுகளுக்கு முன்பு வரை விளையாட்டுகளின் போது ஒளிபரப்பத் தொடங்கவில்லை. ஆனால்.
நீல்சன் ஆராய்ச்சியின் படி, 2024 ஆம் ஆண்டில் NBA, WNBA மற்றும் MLB நிரலாக்கத்தின் போது விளையாட்டு பந்தயத்தை விட ஆல்கஹால் அதிக விளம்பரங்கள் இருந்தன. என்எப்எல், என்ஹெச்எல், பிஜிஏ, நாஸ்கார் மற்றும் எம்எல்எஸ் நிரலாக்கத்தின் போது ஆல்கஹால் விட பந்தய விளம்பரங்கள் அடிக்கடி நிகழ்கின்றன. என்ஹெச்எல் விளையாட்டுகளில் முக்கிய விளையாட்டு லீக்குகளின் சூதாட்டம் தொடர்பான விளம்பரங்களில் அதிக சதவீதம் 4.2%ஆக இருந்தது.
விளையாட்டு புத்தகங்கள் 2024 ஆம் ஆண்டில் தொலைக்காட்சி விளம்பரங்களுக்கான மொத்த தேசிய செலவினங்களில் 0.8% ஆகும், அதே நேரத்தில் ஆல்கஹால் விளம்பரம் 1.4% ஐக் குறிக்கிறது. விளையாட்டு உள்ளடக்கத்தின் போது மொத்த விளம்பரத்தில் 5% க்கும் குறைவாக சூதாட்டம் மற்றும் ஆல்கஹால் இணைந்தன. ((ஆசிரியரின் குறிப்பு: கணக்கெடுப்பில் விளம்பரதாரர்களில் ஒருவரான ஈஎஸ்பிஎன் பெட், ஈஎஸ்பிஎன் அதிகாரப்பூர்வ பந்தய பங்குதாரர்).
ஒட்டுமொத்தமாக, பாரம்பரிய விளையாட்டு புத்தகங்களுக்கான தொலைக்காட்சி விளம்பரங்களின் எண்ணிக்கை, கற்பனை விளையாட்டு ஆபரேட்டர்கள் உட்பட, 2024 ஆம் ஆண்டில் ஆண்டுக்கு 17% வீழ்ச்சியடைந்தது, மேலும் 2021 ஆம் ஆண்டில் உச்சநிலையிலிருந்து 44% குறைந்துள்ளது. இருப்பினும், விளையாட்டு புத்தகங்களின் விளம்பரத்திற்கான செலவினங்கள் ஒப்பீட்டளவில் தட்டையாகவே உள்ளன, 2024 ஆம் ஆண்டில் சுமார் 66 666 மில்லியனாக உள்ளது, இது வணிகங்களுக்கான செலவினங்களுக்கான செலவினங்களுக்கான செலவினங்களை அதிகரித்து வருகிறது.
டிவி மற்றும் ஸ்ட்ரீமிங் விளம்பரத்தின் பிராண்ட் மற்றும் வணிக தாக்கத்தை அளவிடும் ISPOT.TV, என்எப்எல் வழக்கமான பருவத்தில் விளையாட்டு பந்தய பிராண்டுகளுக்கு 499 ஒளிபரப்புகளைக் கண்டறிந்தது-இது ஆண்டுக்கு 3.3% குறைவு.
விளையாட்டு பந்தய பிராண்டுகள் மற்ற தொழில்களில் இருப்பதை விட மிகக் குறைவாக நிறுவப்பட்டிருப்பதால், அவர்களின் விளம்பரம் மற்றும் செலவு உத்திகள் ஆகியவற்றில் மாற்றங்கள் எதிர்பார்க்கப்பட வேண்டும். இஸ்பாட்டின் மூத்த பிராண்ட் ஆய்வாளர் டைலர் பாபின் ஈஎஸ்பிஎன்னிடம், “நேரம் மற்றும் அனுபவத்துடன், பிராண்டுகள் மற்றும் தொழில்கள் தொலைக்காட்சி விளம்பரதாரர்களாக மிகவும் முதிர்ச்சியடைகின்றன, மேலும் இது விளையாட்டு பந்தயத்திற்கும் நிகழும், குறிப்பாக மாநில-மாநில சட்டபூர்வமானது தொடர்ந்து உருவாகி வருவதால்.”
நீல்சன் பந்தய விளம்பரங்களின் அதிர்வெண்ணை மருந்துகள் மற்றும் தொலைத்தொடர்பு ஆகியவற்றுடன் ஒப்பிட்டார். கடந்த ஆண்டு, ஒவ்வொரு விளையாட்டு புத்தக விளம்பரத்திற்கும் டிவியில் 38 மருந்து விளம்பரங்களும், வயர்லெஸ்/தொலைத்தொடர்பு நிறுவனங்களுக்கான நான்கு மடங்கு விளம்பரங்களும் விளையாட்டு புத்தக விளம்பரங்களாக இருந்தன.
அனைத்து ஊடக சேனல்களிலும் (டிவி, அச்சு, டிஜிட்டல், வீட்டிற்கு வெளியே மற்றும் சினிமா) கற்பனை விளையாட்டு மற்றும் பிற வகையான சூதாட்டங்களைச் சேர்க்கும்போது, சூதாட்ட விளம்பர அளவு 1% குறைந்துள்ளது என்று ஆய்வில் கண்டறியப்பட்டுள்ளது, அதே நேரத்தில் செலவு 15% அதிகரித்து சுமார் 2 பில்லியன் டாலராக அதிகரித்துள்ளது. பாரம்பரிய விளையாட்டு பந்தயம் ஒட்டுமொத்த செலவினங்களில் 61% ஆகும்.
கூட்டாட்சி மற்றும் மாநில அரசியல்வாதிகளிடமிருந்து விளையாட்டு புத்தகங்கள் விமர்சனங்களை எதிர்கொள்வதோடு, கற்பனை விளையாட்டுக்கள், ஸ்வீப்ஸ்டேக்குகள் மற்றும் முன்கணிப்பு சந்தைகள் நிறுவனங்களிலிருந்து அதிகரித்த போட்டியை பந்தயத்தைப் பிரதிபலிக்கும் ஆனால் மாநில கேமிங் விதிமுறைகளுக்கு வெளியே செயல்படுவதால் விளம்பரங்களின் குறைக்கப்பட்ட அளவு வருகிறது. NCAA போட்டிக்கு முன்னதாக, ஒவ்வொரு பந்தயம் (பாதுகாப்பான பந்தயம்) செயலிலும் துணை மலிவு மற்றும் நேர்மை மார்ச் மாதத்தில் மீண்டும் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது. கூட்டாட்சி மசோதா நேரடி விளையாட்டு நிகழ்வுகளின் போது விளையாட்டு புத்தக சந்தைப்படுத்தல் மற்ற முயற்சிகளில் தடைசெய்யும்.
டிசம்பரில் நடந்த ஒரு காங்கிரஸின் விசாரணையில், பாதுகாப்பான பந்தயச் சட்டத்தின் ஆதரவாளர்களில் ஒருவரான சென். ரிச்சர்ட் புளூமெண்டால் (டி-கான்.), “விளையாட்டு பந்தய ஏற்றம்” என்று அவர் விவரித்ததை நிவர்த்தி செய்ய சீரான வழிகாட்டுதல்கள் தேவை என்று கூறினார்.
“பாதுகாப்பான பந்தயச் சட்டம், இப்போது அடிமையாக இருக்கும் மக்களுக்கு சிறிது நிவாரணம் வழங்க முயற்சிப்பதற்கு அதிகமான பொது சுகாதார நன்மைகளையும் வழங்கும், மேலும் அந்த குறைந்தபட்ச தரநிலைகள் நீதித்துறையால் நிர்ணயிக்கப்படும்” என்று புளூமெண்டால் கூறினார். “மாநிலங்களுக்கு இன்னும் பொறுப்பு இருக்கும், ஆனால் அவர்கள் அந்த குறைந்தபட்ச தரங்களை பூர்த்தி செய்ய வேண்டும், அவை இப்போது மிகவும் பரவலாக இருக்கும் விளம்பரங்கள், விளம்பரங்கள், பிட்சுகள் மற்றும் ஏமாற்றும் நுட்பங்களை அகற்றும்.”
கேசினோ துறையை பிரதிநிதித்துவப்படுத்தும் வாஷிங்டன் டி.சி-அடிப்படையிலான வர்த்தகக் குழுவான அமெரிக்கன் கேமிங் அசோசியேஷன் கூறுகையில், விளையாட்டு புத்தகத் தொழில், தொழில்முறை விளையாட்டு லீக்குகள் மற்றும் ஒளிபரப்பாளர்களுடன் இணைந்து, பொறுப்புடன் விளம்பரம் செய்கிறது என்றும் நீல்சன் ஆராய்ச்சியின் கண்டுபிடிப்புகள் விளையாட்டு ஒளிபரப்புகள் பந்தய வர்த்தக நிறுவனங்களில் ஈடுபடுகின்றன என்ற குற்றச்சாட்டுகளை நிரூபிக்கின்றன என்றும் கூறுகிறது.
“ஒழுங்குபடுத்தப்பட்ட ஆபரேட்டர்களிடமிருந்து சார்பு விளையாட்டு ஒளிபரப்பின் போது விளம்பரங்களின் குறைந்த ஒற்றை இலக்க சதவீதம் சோம்பேறி கதைகளுக்கு எதிராக நேராக சாதனையை அமைக்கிறது, மேலும் இந்த விளம்பரங்கள் சட்ட விளையாட்டு வேகத்தை இயக்குவது மற்றும் கொள்ளையடிக்கும் சட்டவிரோத ஆபரேட்டர்களின் அளவைத் தொடர்ந்து சுருங்குவது எவ்வளவு முக்கியமானவை என்பதைக் காட்டுகிறது” என்று அமெரிக்க கேமிங் அசோசியேஷனுக்கான மூலோபாய தகவல்தொடர்புகளின் மூத்த துணைத் தலைவர் ஜோ மலோனி, எஸ்பிஎன் நிறுவனத்திடம் ஒரு அறிக்கையில் கூறினார்.
இன்னும், ஆறு ஆண்டுகளுக்கு முன்பு, டிவியில் பந்தய விளம்பரங்கள் எதுவும் இல்லை. இப்போது, கெவின் ஹார்ட் மற்றும் டாம் பிராடி போன்ற பிரபலங்கள் ஒரு விளையாட்டுக்கு பல முறை தங்களது ஒப்புதல் பெற்ற விளையாட்டு புத்தகத்தில் பார்லேஸை ஆடுகிறார்கள். இது அதிர்வெண் அல்லது விளம்பரங்களின் உள்ளடக்கமாக இருந்தாலும், திடீர் மாற்றம் சிலவற்றை தரவரிசைப்படுத்தியுள்ளது மற்றும் தொழில்துறையில் விளம்பரக் கட்டுப்பாடுகளுக்கான அழைப்புகளைத் தூண்டியது.
மேலும் முதிர்ந்த பந்தய சந்தைகள் ஏற்கனவே அந்த நடவடிக்கைகளை எடுத்துள்ளன. உதாரணமாக, யுனைடெட் கிங்டம், விளையாட்டுகளின் போது பந்தய விளம்பரங்களை ஒளிபரப்ப “விசில்-க்கு-விசில்” தடை உள்ளது. அமெரிக்கா அடுத்ததா? சக் ஜி.பி.டி கூட ஒரு துப்பு இல்லை.