டிரம்பின் ‘விடுதலை நாள்’ ஏப்ரல் மாதத்தில் வருகிறது. இது உங்களுக்கு என்ன அர்த்தம் என்பது இங்கே

ஜனாதிபதி டொனால்ட் டிரம்ப் புதன்கிழமை “விடுதலை தினமாக” இருப்பார் என்று கூறுகிறார் – அவர் அமெரிக்காவை வெளிநாட்டுப் பொருட்களிலிருந்து விடுவிப்பார் என்று அவர் உறுதியளிக்கும் ஒரு கட்டணங்களின் தொகுப்பை அவர் திட்டமிட்டுள்ளார்.
ட்ரம்பின் அடுத்த சுற்று இறக்குமதி வரிகளின் விவரங்கள் இன்னும் திட்டவட்டமாக உள்ளன. பெரும்பாலான பொருளாதார பகுப்பாய்வுகள், சராசரி அமெரிக்க குடும்பங்கள் அவரது கட்டணங்களின் விலையை அதிக விலை மற்றும் குறைந்த வருமானம் வடிவில் உள்வாங்க வேண்டும் என்று கூறுகின்றன. ஆனால் இறக்குமதி வரிகளைத் தவிர்ப்பதற்காக புதிய திட்டங்களில் நூற்றுக்கணக்கான பில்லியன் டாலர்களை முதலீடு செய்வதாகக் கூற ஒரு தடையற்ற டிரம்ப் தலைமை நிர்வாக அதிகாரிகளை வெள்ளை மாளிகைக்கு அழைக்கிறார்.
ட்ரம்ப் ஒரு ஒப்பந்தத்தை சுமத்தப்பட்ட பிறகு குறைக்க முடியும் என்று நினைத்தால் கட்டணங்கள் குறுகிய காலமாக இருக்கக்கூடும்.
“நான் நிச்சயமாக அதற்கு திறந்திருக்கிறேன், நாங்கள் ஏதாவது செய்ய முடிந்தால்,” டிரம்ப் செய்தியாளர்களிடம் கூறினார். “அதற்காக நாங்கள் ஏதாவது பெறுவோம்.”
உலகின் முன்னணி நிதி சக்தியாக அமெரிக்காவின் முக்கியத்துவம் மற்றும் உலகப் பொருளாதாரத்தின் கட்டமைப்பாக அமெரிக்காவின் முக்கியத்துவம் உள்ளது.
வரவிருக்கும் வர்த்தக அபராதங்களைப் பற்றி நீங்கள் தெரிந்து கொள்ள வேண்டியது இங்கே:
டிரம்ப் சரியாக என்ன செய்ய திட்டமிட்டுள்ளார்?
இறக்குமதி வரிகளை அறிவிக்க அவர் விரும்புகிறார், இதில் “பரஸ்பர” கட்டணங்கள் மற்ற நாடுகளால் வசூலிக்கப்படும் விகிதங்களுடன் பொருந்தக்கூடியவை மற்றும் பிற மானியங்களுக்கு காரணமாக இருக்கும். ஐரோப்பிய ஒன்றியம், தென் கொரியா, பிரேசில் மற்றும் இந்தியாவுக்கு மற்ற நாடுகளிடையே வரி விதிப்பது குறித்து டிரம்ப் பேசியுள்ளார்.
கடந்த வாரம் 25% வாகன கட்டணங்களை அவர் அறிவித்ததால், அமெரிக்கா ஏற்றுமதி செய்வதை விட அதிகமான பொருட்களை இறக்குமதி செய்வதால் அமெரிக்கா அகற்றப்பட்டதாக அவர் குற்றம் சாட்டினார்.
“இது அமெரிக்காவில் விடுதலை நாளின் தொடக்கமாகும்” என்று டிரம்ப் கூறினார். “நாங்கள் நம் நாட்டில் வியாபாரம் செய்வதற்கும், எங்கள் வேலைகளை எடுத்துக்கொள்வதற்கும், எங்கள் செல்வத்தை எடுத்துக்கொள்வதற்கும், பல ஆண்டுகளாக எடுத்துக்கொண்டிருக்கும் பல விஷயங்களை எடுத்துக்கொள்வதற்கும் நாங்கள் கட்டணம் வசூலிக்கப் போகிறோம். அவர்கள் நம் நாடு, நண்பர் மற்றும் எதிரியிலிருந்து இவ்வளவு எடுத்துள்ளனர். வெளிப்படையாக, நண்பர் பெரும்பாலும் எதிரியை விட மோசமாக இருக்கிறார்.”
சனிக்கிழமை என்.பி.சி நியூஸுடன் ஒரு நேர்காணலில், டிரம்ப், கட்டணங்கள் வாகன விலையை உயர்த்தினால் அது அவரைத் தொந்தரவு செய்யாது என்று கூறினார், ஏனெனில் அதிக அமெரிக்க உள்ளடக்கம் கொண்ட ஆட்டோக்கள் அதிக போட்டி விலையில் இருக்கக்கூடும்.
“அவர்கள் விலைகளை உயர்த்துவார்கள் என்று நான் நம்புகிறேன், ஏனென்றால் அவர்கள் அவ்வாறு செய்தால், மக்கள் அமெரிக்க தயாரிக்கப்பட்ட கார்களை வாங்கப் போகிறார்கள்” என்று டிரம்ப் கூறினார். “என்னால் குறைவாக கவனிக்க முடியவில்லை, ஏனென்றால் வெளிநாட்டு கார்களின் விலைகள் உயர்ந்தால், அவர்கள் அமெரிக்க கார்களை வாங்கப் போகிறார்கள்.”
ட்ரம்ப் தனது கட்டணங்களுடன் நெகிழ்வாக இருப்பார் என்றும், அமெரிக்காவிற்கு சிகிச்சையளித்ததை விட மற்ற நாடுகளை சிறப்பாக நடத்துவார் என்றும் கூறியுள்ளார். ஆனால் இறக்குமதியில் இன்னும் ஏராளமான வரிகள் உள்ளன.
குடியரசுக் கட்சியின் ஜனாதிபதி இறக்குமதி செய்யப்பட்ட மருந்து மருந்துகள், தாமிரம் மற்றும் மரம் வெட்டுதல் வரி விதிக்க திட்டமிட்டுள்ளார். அமெரிக்காவும் அவ்வாறு செய்தாலும், வெனிசுலாவிலிருந்து எண்ணெயை இறக்குமதி செய்யும் எந்தவொரு நாட்டிலும் அவர் 25% கட்டணத்தை முன்வைத்துள்ளார். ஃபெண்டானில் உற்பத்தியில் அதன் பங்கு காரணமாக சீனாவிலிருந்து இறக்குமதிக்கு கூடுதல் 20% வரி வசூலிக்கப்படுகிறது. போதைப்பொருள் கடத்தல் மற்றும் சட்டவிரோத குடியேற்றத்தை நிறுத்துவதற்கான காரணத்திற்காக கனடா மற்றும் மெக்ஸிகோவிலிருந்து பொருட்களுக்கு தனித்தனி கட்டணங்களை டிரம்ப் விதித்துள்ளார். டிரம்ப் தனது 2018 எஃகு மற்றும் அலுமினிய கட்டணங்களை அனைத்து இறக்குமதியிலும் 25% ஆக விரிவுபடுத்தினார்.
சில உதவியாளர்கள் கட்டணங்கள் வர்த்தகம் மற்றும் எல்லை பாதுகாப்பு குறித்த பேச்சுவார்த்தைக்கான கருவிகள் என்று பரிந்துரைக்கின்றன; மற்றவர்கள் வருவாய் கூட்டாட்சி பட்ஜெட் பற்றாக்குறையை குறைக்க உதவும் என்று கூறுகிறார்கள். வர்த்தக செயலாளர் ஹோவர்ட் லுட்னிக், ட்ரம்பை “மரியாதை” காட்ட மற்ற நாடுகளை கட்டாயப்படுத்துவார் என்று கூறுகிறார்.
அமெரிக்க பொருளாதாரத்திற்கு கட்டணங்கள் என்ன செய்ய முடியும்?
பெரும்பாலான பொருளாதார வல்லுநர்களின் கூற்றுப்படி, நல்லது எதுவுமில்லை. ஆட்டோக்கள், மளிகை சாமான்கள், வீட்டுவசதி மற்றும் பிற பொருட்களுக்கான அதிக விலைகள் வடிவில் கட்டணங்கள் நுகர்வோருக்கு அனுப்பப்படும் என்று அவர்கள் கூறுகிறார்கள். கார்ப்பரேட் இலாபங்கள் குறைவாகவும் வளர்ச்சியாகவும் இருக்கும். வரிகளைத் தவிர்ப்பதற்காக அதிகமான நிறுவனங்கள் தொழிற்சாலைகளைத் திறக்கும் என்று டிரம்ப் பராமரிக்கிறார், இருப்பினும் அந்த செயல்முறை மூன்று ஆண்டுகள் அல்லது அதற்கு மேற்பட்டவை ஆகலாம்.
பொருளாதார நிபுணர் ஆர்ட் லாஃபர் ஆட்டோக்களின் கட்டணங்கள், முழுமையாக செயல்படுத்தப்பட்டால், ஒரு வாகன செலவுகளை, 7 4,711 ஆக அதிகரிக்கக்கூடும் என்று மதிப்பிடுகிறார், இருப்பினும் ட்ரம்பை ஒரு ஸ்மார்ட் மற்றும் ஆர்வமுள்ள பேச்சுவார்த்தையாளராக அவர் கருதுகிறார் என்று அவர் கூறினார். முதலீட்டு வங்கி கோல்ட்மேன் சாச்ஸ் பொருளாதாரம் இந்த காலாண்டில் வெறும் 0.6% விகிதத்தில் வளரும் என்று மதிப்பிடுகிறது, இது கடந்த ஆண்டின் இறுதியில் 2.4% வீதத்திலிருந்து குறைந்தது.
ஓஹியோவின் கொலம்பஸைச் சேர்ந்த மேயர் ஆண்ட்ரூ ஜின்டெர் வெள்ளிக்கிழமை, கட்டணங்கள் ஒரு வீட்டின் சராசரி செலவை, 000 21,000 அதிகரிக்கக்கூடும், இதனால் கட்டுமானப் பொருட்களுக்கு அதிக செலவு இருக்கும் என்பதால் மலிவு விலையை அதிகமாக்குகிறது.
வெள்ளை மாளிகையின் வர்த்தக ஆலோசகர் பீட்டர் நவரோ “ஃபாக்ஸ் நியூஸ் ஞாயிற்றுக்கிழமை”, ஆட்டோ கட்டணங்கள் ஆண்டுதோறும் 100 பில்லியன் டாலர்களை திரட்டும் என்றும் மற்ற கட்டணங்கள் ஆண்டுக்கு சுமார் 600 பில்லியன் டாலர் அல்லது 10 ஆண்டுகளில் சுமார் 6 டிரில்லியன் டாலர்களைக் கொண்டுவரும் என்றும் கூறினார். பொருளாதாரத்தின் ஒரு பங்காக, இது இரண்டாம் உலகப் போருக்குப் பின்னர் மிகப்பெரிய வரி அதிகரிப்பாக இருக்கும் என்று பழமைவாத சிந்தனைக் குழுவான மன்ஹாட்டன் நிறுவனத்தின் மூத்த சக ஜெசிகா ரைட்ல் கூறுகிறார்.
கருவூல செயலாளர் ஸ்காட் பெசென்ட் பணவீக்க சுழற்சியின் தொடக்கத்தை விட, கட்டணங்கள் ஒரு முறை விலை சரிசெய்தலாக இருக்கும் என்று பரிந்துரைத்துள்ளார். ஆனால் பெசென்ட்டின் முடிவு, கட்டணங்கள் சுருக்கமாக அல்லது அடங்கியுள்ளன, மற்ற நாடுகளை தங்கள் சொந்த கட்டணங்களுடன் பதிலடி கொடுப்பதற்கோ அல்லது பொருளாதாரத்தின் பிற துறைகளுக்குள் நுழைவதையோ விட.
“சேவைகளின் விலை நிர்ணயம் மூலம் பொருட்களின் மீதான கட்டணங்கள் வடிகட்டத் தொடங்குகின்றன” என்று விஸ்டோம்ட்ரீயின் மூலோபாயவாதி சாமுவேல் ரைன்ஸ் கூறினார். “ஆட்டோ பாகங்கள் நகர்த்துவது விலை உயர்ந்தது, பின்னர் ஆட்டோ பழுதுபார்ப்பு அதிக விலை பெறுகிறது, பின்னர் வாகன காப்பீடு அழுத்தத்தை உணர்கிறது. பொருட்கள் கவனம் செலுத்துகையில், கட்டணங்கள் பணவீக்கத்தில் நீண்ட கால விளைவை ஏற்படுத்தும்.”
புதிய கட்டணங்களைப் பற்றி மற்ற நாடுகள் எவ்வாறு சிந்திக்கின்றன?
பெரும்பாலான வெளிநாட்டுத் தலைவர்கள் தங்கள் சொந்த எதிர் நடவடிக்கைகளை திணிக்கத் தயாராக இருந்தாலும், உலகப் பொருளாதாரத்திற்கு கட்டணங்களை அழிவுகரமானதாகக் கருதுகின்றனர்.
கனேடிய பிரதம மந்திரி மார்க் கார்னி, டிரம்பின் கட்டண அச்சுறுத்தல்கள் தனது நாட்டிற்கும் அமெரிக்காவிற்கும் இடையிலான கூட்டாட்சியை முடிவுக்குக் கொண்டுவந்தன, ஜனாதிபதி வெள்ளிக்கிழமை கார்னியுடன் தனது தொலைபேசி அழைப்பைப் பற்றி ஒப்பீட்டளவில் நேர்மறையான வகையில் பேசினார். கனடா ஏற்கனவே பதிலடி கட்டணங்களை அறிவித்துள்ளது.
பிரெஞ்சு ஜனாதிபதி இம்மானுவேல் மக்ரோன், கட்டணங்கள் “ஒத்திசைவானவை அல்ல” என்றும், “மதிப்பு சங்கிலிகளை உடைப்பது, குறுகிய காலத்தில் பணவீக்கத்தை உருவாக்குதல் மற்றும் வேலைகளை அழிப்பது என்று பொருள். இது அமெரிக்க பொருளாதாரத்திற்கு நல்லதல்ல, அல்லது ஐரோப்பிய, கனேடிய அல்லது மெக்ஸிகன் பொருளாதாரங்களுக்கு” நல்லதல்ல. ஆயினும், கட்டணங்களை அகற்றும் குறிக்கோளுடன் தனது தேசம் தன்னை தற்காத்துக் கொள்ளும் என்று மக்ரோன் கூறினார்.
மெக்சிகன் ஜனாதிபதி கிளாடியா ஷீன்பாம் கட்டணங்கள் குறித்த பதில்களைத் தவிர்த்துவிட்டார், ஆனால் அவர் தனது நாட்டில் வேலைகளை பாதுகாப்பது முக்கியமானதாகக் கருதுகிறார்.
ட்ரம்பின் கட்டணங்கள் உலகளாவிய வர்த்தக முறைக்கு தீங்கு விளைவிக்கும் என்றும் டிரம்ப் அடையாளம் காணப்பட்ட பொருளாதார சவால்களை சரிசெய்யாது என்றும் சீன அரசாங்கம் கூறியது.
“வர்த்தகப் போர்கள் அல்லது கட்டணப் போர்களில் வெற்றியாளர்கள் யாரும் இல்லை, கட்டணங்களை விதிப்பதன் மூலம் நாட்டின் வளர்ச்சியும் செழிப்பும் இல்லை” என்று வெளியுறவு அமைச்சக செய்தித் தொடர்பாளர் குவோ ஜியாகுன் கூறினார்.
டிரம்ப் ‘விடுதலை நாள்’ என்று அழைக்கப்படுவது எப்படி?
ட்ரம்பின் பொது அறிக்கைகளை அடிப்படையாகக் கொண்டு, ஏப்ரல் 2 அவர் அடையாளம் கண்டுள்ள மூன்றாவது “விடுதலை நாள்”.
கடந்த ஆண்டு நெவாடாவில் நடந்த ஒரு பேரணியில், நவம்பர் 5, ஜனாதிபதித் தேர்தலின் நாள் “அமெரிக்காவில் விடுதலை தினமாக” இருக்கும் என்றார். பின்னர் அவர் தனது பதவியேற்பு அதே லேபிளைக் கொடுத்தார், தனது முகவரியில் அறிவித்தார்: “அமெரிக்க குடிமக்களைப் பொறுத்தவரை, ஜனவரி 20, 2025, விடுதலை நாள்.”
இந்த வார்த்தையை அவர் மீண்டும் மீண்டும் பதவி நீக்கம் செய்வது ட்ரம்ப் கட்டணங்களுக்கு எவ்வளவு முக்கியத்துவம் வாய்ந்தது என்பதற்கான அறிகுறியாகும், இது 1980 களில் இருந்து அவரது ஆவேசம். நாஜி ஜெர்மனியை வெல்வது அல்லது முந்தைய அரசியல் ஆட்சியின் முடிவு போன்ற நிகழ்வுகளை அடக்காகக் கருதும் நிகழ்வுகளை அங்கீகரிக்க டஜன் கணக்கான பிற நாடுகள் தங்களது சொந்த விடுதலை நாட்களை அங்கீகரிக்கின்றன.
டிரம்ப் தனது கட்டணங்களை தேசிய மீட்பை வழங்குவதாகக் கருதுகிறார், ஆனால் சரிந்த நுகர்வோர் நம்பிக்கையும் பங்குச் சந்தையும் அமெரிக்க பொருளாதாரம் தனது லட்சியங்களுக்கு விலையை செலுத்தும் என்று பொதுமக்கள் நம்புகிறார்கள் என்று குறிப்பிடுகின்றனர்.
வடமேற்கு பல்கலைக்கழகத்தின் கெல்லாக் ஸ்கூல் ஆப் மேனேஜ்மென்ட்டின் நிதி பேராசிரியர் பிலிப் பிரவுன் கூறுகையில், “விடுதலை தினத்தைப் பற்றி நான் நேர்மறையான எதையும் காணவில்லை. “இது அமெரிக்க பொருளாதாரத்தை பாதிக்கும். மற்ற நாடுகள் பதிலடி கொடுக்கப் போகின்றன.”
-ஜோஷ் போக், அசோசியேட்டட் பிரஸ்