
தபனோயினன் மருத்துவமனை கிறிஸ்டியன் இணை நிறுவனர்கள் டரினா.
கிறிஸ்டியன் தபனினாஹோ மற்றும் டரினா கார்லண்ட், கணவன்-மனைவி ஜோடி முதலைமீளுருவாக்கம் செய்யும் வணிகத்தை உருவாக்க விரும்புகிறேன்.
“எங்களைப் பொறுத்தவரை, இது அனைத்து உயிர்களுக்கும் செழிக்க நிலைமைகளை உருவாக்க உதவும் ஒரு வணிகமாக மாறுகிறது. மக்களுக்கும் கிரகத்திற்கும் பூஜ்ஜிய தீங்கு விளைவிப்பதைத் தாண்டி நாங்கள் செல்ல விரும்புகிறோம் – மறுசீரமைப்பு மற்றும் மீளுருவாக்கம் தாக்கங்களுடன் நிகர நேர்மறையான விளைவை நாங்கள் விரும்புகிறோம், ”என்கிறார் கார்லண்ட்.
அவர்கள் பீஸ்ஸா அடுப்புகளை விற்கிறார்கள் – அல்லது குறைந்தபட்சம் இப்போது வரை அது அவர்களின் முதன்மை தயாரிப்பு. பீஸ்ஸா அடுப்புகளை விற்கும்போது ஒரு நிறுவனம் எவ்வாறு மீளுருவாக்கம் செய்கிறது (குறிப்பாக அந்த அடுப்புகளில் சில மரத் துகள்களைப் பயன்படுத்துகின்றன)?
ஓனி கோடா 12 வாயு இயங்கும் பீஸ்ஸா அடுப்பு
துகள்களால் தூண்டப்பட்ட ஒரு சிறிய அடுப்புக்கான யோசனை ஒரு தசாப்தத்திற்கு முன்னர் அவர் பின்லாந்தில் வீட்டில் இருந்தபோது தபனினாஹோ மீது தோன்றியது. நாட்டின் நிலைத்தன்மையின் மீது கவனம் செலுத்துவதால், தபனினாஹோவும் இதை மிகவும் சூழல் நட்பு முறையில் எப்படிச் செய்ய முடியும் என்று நினைத்துக் கொண்டிருந்தார். “நாங்கள் ஒரு நிலையான நிர்வகிக்கப்பட்ட காடுகளை வாங்கி, பூமிக்கு தீங்கு விளைவிக்கும் வகையில் எங்கள் சொந்த துகள்களை வாங்கலாமா என்று நான் நினைத்தேன்?”
நோக்கத்தால் இயக்கப்படும் நிறுவனத்தை உருவாக்குவதற்கான தூண்டுதல் அதுதான். இன்று, ஓனி தங்கள் வணிகத்தின் ஒவ்வொரு அம்சத்தையும் அவர்கள் மிகவும் மீளுருவாக்கம் செய்யும் திசையில் எவ்வாறு நகர்த்த முடியும் என்பதைப் பார்த்து – நிறுவனர்கள் இது பல முறை கடினமாக இருப்பதாக ஒப்புக்கொள்கிறார்கள்.
அவ்வாறு செய்ய, அவர்கள் பல பக்க அணுகுமுறையை எடுத்துள்ளனர். இது விநியோகச் சங்கிலிகள் அல்லது கார்பன் கால்தடங்களைப் பற்றியது மட்டுமல்ல. அவர்கள் அதை எல்லா கோணங்களிலிருந்தும் சமாளிக்க முயற்சிக்கிறார்கள்: அவர்கள் தங்கள் பேக்கேஜிங் மீண்டும் அடிப்படைகளுக்கு அகற்றிவிட்டு, ஸ்டைரோஃபோம் போன்ற மலிவான (ஆனால் அழிவுகரமான) பொருட்களைத் தவிர்த்துவிட்டார்கள்; 4 மில்லியனுக்கும் அதிகமான மரங்களை நடவு செய்ய ஈடன் காடழிப்பு திட்டங்களுடன் கூட்டுசேர்ந்தது; அமெரிக்காவை தளமாகக் கொண்ட ஒரு நிறுவனமான மீளுருவாக்கம் விவசாயத்தை மேட் வேளாண்மைக்கு திருப்பி அனுப்பியது; அவற்றின் நோக்கங்கள் 1,2, மற்றும் 3; கார்பன் நுகர்வு குறைக்க அவர்களின் ஊழியர்களுக்கு “விளையாட்டுகளுடன்” பரிசோதனை செய்யப்பட்டது; இறுதியில் உடல் கடை கேட் அப்ஷனில் முன்னாள் நிலைத்தன்மையின் தலைவரை அவர்களின் மீளுருவாக்கம் பார்வைக்கு வழிநடத்தியது. கூடுதலாக, அவர்கள் 2023 ஆம் ஆண்டில், அவர்கள் ஒரு பி கார்ப் ஆனார்கள், மேலும் கிரகத்திற்கான 1% உறுப்பினராக இருந்தனர்.
“இது வேடிக்கையானது, ஏனென்றால் நாங்கள் தொடங்கும்போது, நாங்கள் ஒரு வணிக ஆலோசகருடன் உரையாடினோம், எங்களுக்கு ஆர்வமுள்ள சில சுற்றுச்சூழல் மற்றும் சமூக திட்டங்களை அவளுடன் பகிர்ந்து கொண்டோம், மேலும் பிராண்டின் அடையாளத்தின் அந்த பகுதியை எவ்வாறு உருவாக்க முடியும். அவள் எங்களிடம் சொன்னாள், ‘மக்கள் கவலைப்படுவதில்லை.’ 10 ஆண்டுகளில் நிறைய மாறிவிட்டது என்பது தெளிவாகத் தெரிகிறது. எங்கள் சில்லறை விற்பனையாளர்களும் நுகர்வோரும் நாங்கள் செய்யும் அனைத்தையும் பாராட்டுகிறோம், ”என்கிறார் கார்லண்ட்.
பொருட்கள் அவற்றின் நுகர்வுக்கு ஒரு பெரிய பகுதியாகும் – அது பேக்கேஜிங்கில் அல்லது வெறுமனே உற்பத்தியை உற்பத்தி செய்வதில் இருக்கலாம். தொழிற்சாலைக்குச் சென்று வெளிநாடுகளுக்குச் சென்று “ஸ்டைரோஃபோம் மலைகள்” பார்த்ததை தபனினாஹோ நினைவு கூர்ந்தார்.
“ஸ்டைரோஃபோமின் இந்த பரந்த மலைகளைப் பார்ப்பது உண்மையில் மிகவும் அச்சுறுத்தலாக இருந்தது, அதற்கு நான் உண்மையில் பங்களிக்க விரும்பவில்லை.”
இதனால், மறுசுழற்சி செய்யக்கூடிய பேக்கேஜிங்கிற்கு ஓனி முன்னிலைப்படுத்தியது. இன்று, அவற்றின் அடுப்புகளுக்கான பேக்கேஜிங் 97% மறுசுழற்சி செய்யக்கூடியது மற்றும் புதுப்பிக்கத்தக்க பொருட்களிலிருந்து தயாரிக்கப்படுகிறது. அவர்கள் இன்னும் முடிக்கவில்லை, விரைவில் 100% எட்டுவார்கள் என்று நம்புகிறார்கள்.
அடுப்புகளுக்கு கூட, அவர்கள் மறுசுழற்சி செய்யப்பட்ட பொருட்களைப் பயன்படுத்துகிறார்கள். ஆனால் மறுசுழற்சி செய்யப்பட்ட உலோகம், தபனினாஹோ கூறுகையில், கன்னி பொருளை விட விலை உயர்ந்தது, அவற்றின் தயாரிப்புக்கு, அது உணவுகள் பாதுகாப்பாக இருக்க வேண்டும். எனவே நிறுவனங்கள் இந்த மாற்றத்தை உருவாக்குவது எப்போதும் எளிதானது அல்லது மலிவு அல்ல.
ஸ்காட்லாந்து மற்றும் ஆஸ்டினில் அவர்களின் அலுவலகங்கள் மற்றும் அதன் தடம் உள்ளது. 2023 ஆம் ஆண்டில், இங்கிலாந்தில் நிலப்பரப்புக்கு எந்தவொரு கழிவுப்பொருட்களையும் அனுப்புவதை நிறுவனம் தவிர்க்க முடிந்தது. மாறாக, கழிவு மறுசுழற்சி செய்யப்பட்டது அல்லது கட்டத்திற்கு ஆற்றலை உருவாக்க கழிவு வசதிகளிலிருந்து ஆற்றலுக்கு அனுப்பப்பட்டது.
கூடுதலாக, தபனினாஹோ அவர்கள் தங்கள் அலுவலகங்களில் புதுப்பிப்பைச் செய்யும்போதெல்லாம், அவர்கள் அதிக சுற்றுச்சூழல் நட்பு தொழில்நுட்பத்தைத் தேர்வு செய்கிறார்கள் என்று விளக்குகிறார். எடுத்துக்காட்டாக, அவர்கள் சமீபத்தில் தங்கள் ஸ்காட்லாந்து அலுவலகத்தில் ஒரு புதிய வெப்ப அமைப்பை வைத்தனர்; வாயு மூலம் இயங்கும் அலகுக்குச் செல்வதற்கு பதிலாக, அவர்கள் காற்று மூல வெப்ப பம்புடன் சென்றனர். “ஆமாம், இது அதிக செலவாகும், ஆனால் நாங்கள் அதை ஒரு நல்ல நீண்ட கால முதலீடாகக் கண்டோம். குறிப்பாக ஸ்காட்லாந்து போன்ற ஒரு இடத்தில் நீங்கள் எல்லா நேரத்திலும் வெப்பத்தை வைத்திருக்க வேண்டும். ”
ஆனால் ஓனி இந்த முதலீடுகளைச் செய்ய முடிந்தது – மேலும் இந்த ஒட்டுமொத்த மீளுருவாக்கம் அணுகுமுறையைத் தொடரவும், கார்லண்ட் கூறுகிறார், ஏனென்றால் நிறுவனம் இன்னும் முதன்மையாக அவர்களால் சொந்தமானது. “நாங்கள் பணத்தால் வழிநடத்தப்படவில்லை. நாங்கள் அடிக்கடி கேட்கப்படுகிறோம், ‘நீங்கள் எப்போது பணம் சம்பாதிக்கிறீர்கள்? நீங்கள் அதை எப்போது விற்கிறீர்கள்? ‘ எங்கள் குறிக்கோளாக நாங்கள் இருந்ததில்லை. ”
“தனியார் ஈக்விட்டி ஆதரவு நிறுவனங்கள் பொதுவாக மீளுருவாக்கம் வணிகத்துடன் பொருந்தாது. 3 ஆண்டுகளில் எதையாவது அளவிடுவது அவர்களின் குறிக்கோள். நாங்கள் இங்கே செய்கிறோம் அல்ல, ”என்கிறார் தபனினாஹோ.
ஓனி ஒரு தசாப்தத்திற்கு முன்னர் கிக்ஸ்டார்டரில் வெற்றியைக் கண்டார், இது உடனடியாக அவற்றை பீஸ்ஸா பிரியர்களின் உலகளாவிய பார்வையாளர்களுடன் இணைத்தது. அவர்கள் 7,500 ஜிபிபி திரட்டத் தொடங்கியிருந்தாலும், அவர்கள் ஆர்டர்களில் 30,000 ஜிபிபி பெற்றனர். அது ஊடக கவனத்திற்கு வழிவகுத்தது. ஆயினும்கூட, ஏழு ஆண்டுகளாக, அவர்கள் பீஸ்ஸா அடுப்பு வடிவமைப்பை எல்லோருக்கும் விளக்குவதற்கு நிறைய நேரம் செலவிட்டனர் என்று இருவரும் குறிப்பிடுகிறார்கள். அதாவது அவர்கள் எப்போதும் நிறைய சம்பாதிக்கவில்லை.
ஆயினும்கூட, தொற்றுநோய்கள் உண்மையில் வீட்டிலுள்ள அனைவருடனும் உயர்ந்து, சமையலில் ஆர்வம் காட்ட உதவியது. இன்று, நிறுவனம் 200 மில்லியனுக்கும் அதிகமான விற்பனையில் உள்ளது, 90 க்கும் மேற்பட்ட நாடுகளில் விற்கப்படுகிறது, மேலும் சுமார் 200 பேர் கொண்ட ஊழியர்கள் உலகம் முழுவதும் பரவியுள்ளனர்.
“இப்போது, டிஜிட்டல் மார்க்கெட்டிங் விலை உயர்ந்தது, பொருளாதாரம் வேறுபட்டது, எனவே அது ஒன்றல்ல. ஆனால், அதற்கு பதிலாக, நாங்கள் எங்கள் சில்லறை கூட்டாளர்களிடம் முதலீடு செய்கிறோம் – எல்லோரும் ஆன்லைனில் இல்லை, புதிய தயாரிப்புகளைக் கண்டறிய கடைக்காரர்கள் கடைகளுக்குச் செல்கிறார்கள். ”
கூடுதலாக, அவர்கள் ஒரு புதிய வகைக்குள் நுழைகிறார்கள் – மிக்சர்கள்.
ஓனியின் புதிய ஹாலோ புரோ சுழல் மிக்சர், தொழில்முறை-தரமான பீஸ்ஸா மற்றும் ரொட்டி மாவை தயாரிக்க வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது … (+)
இந்த ஏப்ரல் மாதத்தில், ஓனி தொடங்குவார் ஹாலோ புரோதொழில்முறை சமையலறைகள், பேக்கரிகள் மற்றும் பிஸ்ஸேரியாக்களில் காணப்படும் ஒரு சுழல் கலவை. வீட்டில் பெரும்பாலான சமையல்காரர்கள் பயன்படுத்துவது கிரக மிக்சர்கள், தபனினாஹோ விளக்குகிறார், அவை ரொட்டி மாவை கலக்க உகந்ததல்ல. ஹாலோ புரோ பீஸ்ஸா மற்றும் ரொட்டி பேக்கிங் ரசிகர்களை தங்கள் வீட்டில் உணவக-தரமான மாவை வைத்திருக்க அனுமதிக்கும்-மரத்தால் எரியும் பீஸ்ஸாக்களை வீட்டிற்கு கொண்டு வர ஓனி பீஸ்ஸா அடுப்புகளுடன் எவ்வாறு புதுமைப்படுத்தினார் என்பது போன்றது. மாவை தயாரிப்பதைத் தவிர, மற்ற அனைத்து பேக்கிங் தேவைகளையும் (கேக்குகள், குக்கீகள், டார்ட்டுகள்) பூர்த்தி செய்ய இது ஒரு துடைப்பம் மற்றும் நெகிழ்வான பீட்டருடன் வரும்.
“நாங்கள் சொன்னது போல் நாங்கள் இன்னும் முடிக்கவில்லை. நாங்கள் எப்படி வீட்டு சமையல்காரர்களை வழங்குவது என்ற எண்ணத்தில் நாங்கள் மிகவும் மகிழ்ச்சியடைகிறோம், பீஸ்ஸா தயாரிக்க சிறந்த கருவிகளையும், அது தொடர்பான எதையும் சமைக்கிறோம், “என்று அவர் மேலும் கூறுகிறார்.
இதைச் செய்யும்போது, வணிகம் நல்லது செய்ய முடியும் என்பதை அவர்கள் காட்ட விரும்புகிறார்கள். கடந்த ஆண்டு, நிறுவனம் சுற்றுச்சூழல் மற்றும் சமூக காரணங்களுக்கு 500,000 ஜிபிபியை வழங்கியது. இப்போது, கார்லண்ட் கூறுகிறார், “நாங்கள் அடுத்த 10 ஆண்டுகளைப் பற்றி நினைத்துக்கொண்டிருக்கிறோம், உலகில் நாம் எந்த வகையான மரபு அல்லது தாக்கத்தை விரும்புகிறோம். தொற்றுநோய்களின் போது இதுபோன்ற ஒரு மேல்நோக்கிய பாதையில் இருப்பதற்கு நாங்கள் மிகவும் அதிர்ஷ்டம். அதில் சிலவற்றை நாங்கள் பகிர்ந்து கொள்ள விரும்புகிறோம். ”