
இந்த தருணத்தில் சமையலறை அட்டவணைகளைச் சுற்றி இது ஒரு விவாதம்: “எங்களுக்கு என்ன சுகாதார பாதுகாப்பு சிறந்தது – அதை எவ்வாறு வாங்க முடியும்?” சொற்களஞ்சியங்கள், அட்டவணைகள் மற்றும் விளக்கப்படங்களின் வரைபடங்களுடன் கூட, இது ஒரு சிக்கலான முடிவாக இருக்கலாம். காப்பீட்டு “திட்டங்கள்” அல்லது ஈர்க்கக்கூடிய உரிமைகோரல்களைச் செய்யும் சுகாதாரப் பொருட்களை வாங்குவதில் மக்களை ஏமாற்றும் நிறுவனங்களில் இப்போது காரணி, ஆனால் வாக்குறுதியளிக்கப்பட்டதை விட குறைவாக வழங்கப்படுகிறது – அல்லது நுகர்வோரின் வெளிப்படையான ஒப்புதல் இல்லாமல் கட்டணங்களைச் சேர்க்கும் வணிகங்கள். மக்கள் பெரும்பாலும் காப்பீட்டில் தூண்டப்படுவதில் ஆச்சரியமாக இருக்கிறதா-ரேண்ட்ஸ்? முன்மொழியப்பட்ட million 100 மில்லியன் எஃப்.டி.சி தீர்வு, பெனிஃபிட் டெக்னாலஜிஸ் மற்றும் கார்ப்பரேட் துணை நிறுவனங்களுடன், முன்னாள் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி கவின் டி. சவுத்வெல் மற்றும் முன்னாள் துணைத் தலைவர் ஆமி ஈ. (ரோஸ்கா).
ஃபென்சிட் – இது சுகாதார காப்பீட்டு கண்டுபிடிப்புகளாகவும், பல துணை நிறுவனங்கள் மற்றும் இயக்க அலகுகள் மூலமாகவும் வணிகத்தை செய்துள்ளது – அவர்கள் விற்றவற்றில் ஆர்வத்தைத் தூண்டுவதற்காக கட்டுப்படியாகக்கூடிய பராமரிப்பு சட்டத்தை பெரிதும் நம்பியிருந்தது. ஆனால் FTC இன் கூற்றுப்படி, ஃபென்சிட் மற்றும் அதன் முகவர்கள் பெரும்பாலும் தங்கள் தயாரிப்புகளை ACA- தகுதி வாய்ந்த திட்டங்களாக பொய்யாக வைத்தனர். மற்ற நிகழ்வுகளில், பயனற்ற தயாரிப்புகள் விரிவான ACA- தகுதி வாய்ந்த திட்டங்களுக்கு சமமான கவரேஜை வழங்கியதாக அவர்கள் நுகர்வோரிடம் கூறியதாகக் கூறப்படுகிறது, ஆனால் குறைந்த விலையில்.
மக்களுக்கு உண்மையில் சுகாதாரத்துறை தேவைப்படும் வரை, பிரதிவாதிகள் அவற்றை விற்றது ஒரு ஏ.சி.ஏ-தகுதி அல்லது அதற்கு சமமான திட்டம் அல்ல என்பது தெளிவாகத் தெரிந்தது, மேலும் பொருட்களின் மசோதா என்று இன்னும் துல்லியமாக விவரிக்க முடியும். புகாரின் படி, மக்கள் ஒரு மருத்துவரின் சந்திப்பைத் திட்டமிடவோ அல்லது ஒரு மருந்தை நிரப்பவோ முயன்றபோது, பிரதிவாதிகளின் தயாரிப்புகள் சிறிதளவு அல்லது பாதுகாப்பு வழங்கவில்லை என்பதை அவர்கள் அறிந்தார்கள். மற்றவர்கள் தங்கள் செலவுகளில் பெரும்பாலானவை பிரதிவாதிகள் பையை வைத்திருக்கிறார்கள் – மற்றும் நூற்றுக்கணக்கான அல்லது ஆயிரக்கணக்கான டாலர்கள் மருத்துவ பில்களில் இருந்து கண்டுபிடிக்க வேண்டும் என்ற அனுமானத்தின் கீழ் மருத்துவ சேவையைப் பெற்றனர்.
ஆனால் அவ்வளவுதான் இல்லை. பிரதிவாதிகள் பிற சட்டவிரோத நடைமுறைகளில் ஈடுபட்டதாக எஃப்.டி.சி குற்றம் சாட்டுகிறது, இதில் வெளிப்படையான ஒப்புதலைப் பெறாமல் கூடுதல் தயாரிப்புகளுக்கு நியாயமற்ற முறையில் பில்லிங் செய்வது உட்பட. எடுத்துக்காட்டாக, “கோர்” தயாரிப்புகளை விற்பனை செய்வதோடு மட்டுமல்லாமல், பிரதிவாதிகள் பலவிதமான தனித்தனியாக கட்டணம் வசூலிக்கப்பட்ட “துணை” துணை நிரல்களை வழங்கினர்-விபத்து காப்பீடு, பார்வை மற்றும் பல் தள்ளுபடி திட்டங்கள், டெலிமெடிசின் மற்றும் பல. புகாரின் படி, பிரதிவாதிகளின் விற்பனை தந்திரோபாயங்கள் இரண்டிற்கும் சில நிகழ்வுகளுக்கும் இடையிலான கோட்டை மங்கச் செய்தன, அவை துணை தயாரிப்புகளை “சேர்க்கப்பட்டவை” என்று குறிப்பிட்டன. கூடுதலாக, பிரதிவாதிகள் வடிவமைப்பு தந்திரங்களின் ஏமாற்றும் பையைப் பயன்படுத்தினர் – சிறந்த அச்சு, புதைக்கப்பட்ட “வெளிப்பாடுகள்” போன்றவை – அங்கீகரிக்கப்படாத கட்டணங்களில் பேக் செய்ய. விளைவு: நுகர்வோர் அவர்கள் ஒருபோதும் ஒப்புக் கொள்ளாத தொடர்ச்சியான மாதாந்திர குற்றச்சாட்டுகளுடன் சிக்கிக்கொண்டனர்.
கெஞ்சல்களில் மேற்கோள் காட்டப்பட்ட நுகர்வோர் மற்றும் கார்ப்பரேட் தகவல்தொடர்புகள், மக்கள் தங்கள் அனுமதியின்றி கட்டணம் வசூலிக்கப்படுவதை பிரதிவாதிகள் அறிந்திருக்கிறார்கள் என்பதை நிரூபிக்கிறது. பிரதிவாதிகள் எவ்வாறு பதிலளித்தனர்? FTC இன் படி, அவர்கள் பெரும்பாலும் நுகர்வோரின் ரத்து கோரிக்கைகளை புறக்கணித்து, தொடர்ந்து குப்பை கட்டணத்துடன் ஒட்டிக்கொண்டனர். மேலும் என்னவென்றால், நுகர்வோர் “கோர்” தயாரிப்பை ரத்து செய்ய அழைத்தாலும் கூட, பிரதிவாதிகள் பெரும்பாலும் “துணை” தயாரிப்புகளுக்கு கட்டணம் வசூலித்துக்கொண்டே இருந்தார்கள் – பல நுகர்வோர் முதலில் பணம் செலுத்துகிறார்கள் என்று தெரியவில்லை.
கூடுதலாக, பிரதிவாதிகள் ரோஸ்காவின் மூன்று கொள்கை பாதுகாப்புகளை மீறுவதாக குற்றம் சாட்டுகின்றனர், இது ஒப்பந்தத்தின் அனைத்து பொருட்களின் விதிமுறைகளையும் வெளிப்படுத்தத் தவறியதன் மூலம், நுகர்வோரின் வெளிப்படையான தகவலறிந்த ஒப்புதலைப் பெறத் தவறியதன் மூலமும், எளிய ரத்துசெய்யும் பொறிமுறையைப் பெறத் தவறியதன் மூலமும். நுகர்வோருக்கு ஏற்கனவே தலைவலி இல்லையென்றால், தடைசெய்யப்பட்ட பல நடைமுறைகளில் பயனளித்ததாக FTC குற்றம் சாட்டுகிறது டெலிமார்க்கெட்டிங் விற்பனை விதி.
100 மில்லியன் டாலர் தீர்ப்பிற்கு கூடுதலாக, நிறுவனங்களுடனான தீர்வில் எதிர்காலத்தில் சட்ட மீறல்களைத் தடுக்க வடிவமைக்கப்பட்ட தடை விதிகள் அடங்கும். முன்மொழியப்பட்ட உத்தரவு நிறுவனங்கள் தங்கள் முன்னணி ஜெனரேட்டர்கள் மற்றும் விநியோகஸ்தர்களின் செயல்பாடுகளை உன்னிப்பாக கண்காணிக்கவும், அவர்களின் சந்தைப்படுத்தல் பொருட்கள் மற்றும் விற்பனை ஸ்கிரிப்ட்களை மதிப்பாய்வு செய்யவும், அவர்கள் ஆர்டருக்கு இணங்காவிட்டால் அவற்றை நிறுத்தவும் வேண்டும். மேலும் என்னவென்றால், அந்த முடிவுகளால் பாதிக்கப்பட்ட எந்தவொரு நுகர்வோருக்கும் நிறுவனங்கள் அறிவித்து பணத்தைத் திரும்பப் பெற வேண்டும்.
முன்மொழியப்பட்ட தீர்வு கார்ப்பரேட் பிரதிவாதிகள் ரேடரின் கீழ் பறக்க அனுமதிக்கும் என்று நினைக்க வேண்டாம். இல்லை, உண்மையில். விவரங்களுக்கான நிறுவனங்களின் ஆர்டரை நீங்கள் படிக்க விரும்புவீர்கள், ஆனால் அவர்கள் எஃப்.டி.சியின் குற்றச்சாட்டுகளைப் பற்றி வாடிக்கையாளர்களுக்கு நேரடியாக அறிவிக்க வேண்டும் மற்றும் அவர்களின் ஒப்பந்தங்களை ரத்து செய்ய அவர்களுக்கு வாய்ப்பளிக்க வேண்டும். அறிவிப்பு மக்களுக்கு ஒரு சிறப்பு சேர்க்கை காலத்தை எவ்வாறு பயன்படுத்திக் கொள்ள முடியும் என்பதையும் சொல்ல வேண்டும், அது ஒரு பதிவுபெற அனுமதிக்கும் உண்மையான ACA- தகுதி வாய்ந்த சுகாதார காப்பீட்டு திட்டம். ஃபென்சிட்டின் ஆரம்ப அறிவிப்புக்கு வாடிக்கையாளர்கள் பதிலளிக்கவில்லை என்றால் என்ன செய்வது? ரத்து செய்ய முடியும் என்பதை அவர்கள் அறிந்திருக்க நிறுவனம் மீண்டும் அவர்களைத் தொடர்பு கொள்ள வேண்டும்.
கவின் சவுத்வெல்லுடனான முன்மொழியப்பட்ட தீர்வு எதிர்காலத்தில் நுகர்வோரைப் பாதுகாக்க வடிவமைக்கப்பட்ட முக்கிய விதிகளை உள்ளடக்கியது. மற்றவற்றுடன், தயாரிப்புகள் அல்லது சேவைகள் பற்றிய பொருள் தவறாக சித்தரித்தல், பில்லிங் நடைமுறைகள் தவறாக வழிநடத்துதல், ஏமாற்றும் எதிர்மறை விருப்ப சலுகைகள் மற்றும் டெலிமார்க்கெட்டிங் விற்பனை விதியை மீறும் நடைமுறைகள் உள்ளிட்ட பல சட்டவிரோத நடத்தைகளை இந்த உத்தரவு தடை செய்கிறது. எந்தவொரு “சுகாதார தொடர்பான தயாரிப்புகளின்” விளம்பரம், சந்தைப்படுத்தல், பதவி உயர்வு அல்லது விற்பனை ஆகியவற்றிலிருந்து இந்த உத்தரவு அவரை தடை செய்கிறது. புகாரில் சவால் செய்யப்பட்ட நடத்தை போக்கின் சில மாறுபாடுகளை அவர் முயற்சிக்கவில்லை என்பதை உறுதிப்படுத்த, உத்தரவு “சுகாதார தொடர்பான தயாரிப்பு” என்ற சொற்றொடரை பரவலாக வரையறுக்கிறது. கூடுதலாக, ஆர்டரின் நுழைவுக்கு முன்னர் பெறப்பட்ட வாடிக்கையாளர் தகவல்களை வெளிப்படுத்தவோ, பயன்படுத்தவோ அல்லது பயனடையவோ சவுத்வெல் தடைசெய்கிறது.
ஆமி பிராடிக்கு எதிரான முன்மொழியப்பட்ட உத்தரவு விளம்பரம், பில்லிங் மற்றும் எதிர்மறை விருப்பங்கள் தொடர்பான பல்வேறு வகையான ஏமாற்றும் அல்லது நியாயமற்ற நடைமுறைகளில் இதேபோன்ற தடைகளை உள்ளடக்கியது. இது சுகாதார தொடர்பான தயாரிப்புகளின் விளம்பரம், சந்தைப்படுத்தல், பதவி உயர்வு அல்லது விற்பனை ஆகியவற்றில் அவர் பங்கேற்பதற்கான நிரந்தர தடையை விதிக்கிறது மற்றும் நேரடியாகவோ அல்லது ஆலோசனைத் திறனில் இருந்தாலும் டெலிமார்க்கெட்டிங்கிலிருந்து வாழ்க்கைக்கு அவளை தடை செய்கிறது.
குடியேற்றங்கள் மற்ற நிறுவனங்களுக்கு என்ன பரிந்துரைக்க வேண்டும்?
விற்பனை ஊழியர்களுக்கும் நுகர்வோருக்கும் இடையிலான தகவல் இடைவெளிகளை சுரண்ட வேண்டாம். நுகர்வோருக்கு, சுகாதாரப் பாதுகாப்பு பற்றி விலையுயர்ந்த முடிவை எடுப்பது ஒரு காலாண்டு பால் வாங்குவது போன்றதல்ல. தவறாக சித்தரிப்பது மற்றும் நிழலான பில்லிங் நடைமுறைகள் மக்கள் மீது ஏற்படுத்தக்கூடிய காயம் உண்மையில் வாழ்க்கை மற்றும் இறப்பு விளைவுகளை ஏற்படுத்தும். முக்கிய சொற்களை தெளிவாக விளக்குவதற்கும், விற்பனையாளர்கள் என்ன சொல்கிறார்கள் என்பதைக் கண்காணிப்பதற்கும், நுகர்வோர் புகார் செய்யும்போது திறம்பட பதிலளிப்பதற்கும் – முக்கிய சொற்களை தெளிவாக விளக்குவதற்கும், திறம்பட பதிலளிப்பதற்கும் சுமை உள்ளது.
செலவுகள் மற்றும் பிற பொருள் விதிமுறைகள் உட்பட பரிவர்த்தனையின் தன்மையை முன்னால் தெளிவாக விளக்குங்கள். ஒரு பரிவர்த்தனையின் மூலைகள், வஞ்சகர்கள் மற்றும் கிரானிகளை FTC பார்க்கும்போது, சந்தைப்படுத்துபவர்கள் கடந்த கால நுகர்வோரை நழுவ முயற்சிக்கும் குப்பை கட்டணங்களை அடிக்கடி கண்டுபிடிப்போம். அந்த இருண்ட வடிவங்களை ஒளிரச் செய்வது, மறைக்கப்பட்ட எதிர்மறை விருப்பங்களைப் பயன்படுத்துவதற்கான ஊக்கத்தொகைகளை உருவாக்குதல் மற்றும் குற்றவாளிகளுக்கு எதிராக நடவடிக்கை எடுப்பது ஆகியவை முக்கியமான சட்ட அமலாக்க முன்னுரிமைகளாக இருக்கின்றன.
சிக்கலான கார்ப்பரேட் உறவுகளை அவிழ்ப்பதற்கான சவாலிலிருந்து FTC சுருங்காது. பல ஆண்டுகளுக்கு முன்பு, ஃபென்டின் மிகப்பெரிய மூன்றாம் தரப்பு ஒன்றில் எஃப்.டி.சி வழக்கு தொடர்ந்தது விநியோகஸ்தர்கள், எளிய சுகாதார திட்டங்கள் எல்.எல்.சி.அத்துடன் சிம்பிள் ஹெல்த் நிறுவனத்தின் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி ஸ்டீவன் டோர்ஃப்மேன் மற்றும் தொடர்புடைய நிறுவனங்கள். ஒரு கார்ப்பரேட் அதிகாரி இருந்தாலும் FTC கட்டணங்கள்அந்த வழக்கின் பிற பகுதிகள் நிலுவையில் உள்ளன. மற்ற சந்தைப்படுத்துபவர்களுக்கான செய்தி என்னவென்றால், அமெரிக்காவின் நுகர்வோரைப் பாதுகாக்க வேண்டியதைச் செய்ய FTC தயாராக உள்ளது, மேலும் கஹூட்டுகளில் உள்ள நிறுவனங்களிடையே உள்ள சிக்கலான சங்கங்களால் தடுக்கப்படாது.