ஸ்டான்லி குப்ரிக் ஆஸ்கார் விருதை வென்றார்

ஸ்டான்லி குப்ரிக் தனது காலத்தில் நன்கு மதிக்கப்படுபவர் என்றாலும், நீங்கள் நினைக்கும் அளவுக்கு அவர் பல ஆஸ்கார் விருதை வெல்லவில்லை. நிச்சயமாக, அவர் “டாக்டர் ஸ்ட்ராங்கலோவ்,” “2001: எ ஸ்பேஸ் ஒடிஸி,” “ஒரு கடிகார வேலை ஆரஞ்சு,” மற்றும் “பாரி லிண்டன்” ஆகியவற்றிற்கான சிறந்த இயக்குநர் பரிந்துரைகளைப் பெற்றார், ஆனால் அவர் அவற்றில் எதையும் வெல்லவில்லை. அவரது மிகவும் புகழ்பெற்ற திரைப்படங்களில் ஒன்றான “தி ஷைனிங்” எந்த ஆஸ்கார் முனைகளையும் கூட பெறவில்லை. .
குப்ரிக்கின் ஒரே ஆஸ்கார் வெற்றி அவரது 1968 அறிவியல் புனைகதை திரைப்படமான “2001: எ ஸ்பேஸ் ஒடிஸி” க்கான சிறந்த சிறப்பு காட்சி விளைவுகளுக்காக இருந்தது. இந்த திரைப்படம் “ஐஸ் ஸ்டேஷன் ஜீப்ரா” க்கு எதிராக போட்டியிட்டது, ராக் ஹட்சன் நடித்த ஒரு உளவு த்ரில்லர், இது கலவையான மதிப்புரைகள் மற்றும் ஒரு பாக்ஸ் ஆபிஸ் செயல்திறனை வெளியிட்டது. அவரது சந்தேக நபரின் சில ரசிகர்களாக, குப்ரிக்குக்கு எதிராக அகாடமிக்கு ஒருவித கோபம் இருந்தால், “ஒரு விண்வெளி ஒடிஸி” இங்கே வெற்றிக்கு தகுதியானது என்பதை அவர்களால் இன்னும் மறுக்க முடியவில்லை; அரை நூற்றாண்டுக்கும் மேலாக, படம் அருமையாக தெரிகிறது.
இந்த பிரிவில் திரைப்படத்தின் வெற்றியை முத்திரையிட வேண்டியது இறுதிச் செயலில் ஸ்டார் கேட் வரிசை, அங்கு டேவிட் (கெய்ர் டல்லியா) ஒன்பது நிமிட வரிசையை டிரிப்பி விளக்குகளுக்கு சாட்சியாகக் காட்டுகிறார். இந்த காட்சியைச் செய்ய, குப்ரிக்கின் “2001” ஒத்துழைப்பாளர் டக்ளஸ் ட்ரம்புல் ஒரு சிறப்பு “ஸ்லிட்-ஸ்கேன்” இயந்திரத்தைக் கண்டுபிடிக்க வேண்டியிருந்தது, பின்னர் அது “டாக்டர் ஹூ” மற்றும் “ஸ்டார் ட்ரெக்” போன்ற நிகழ்ச்சிகளில் பயன்படுத்தப்படும். இந்த பார்வைக்கு பிரமிக்க வைக்கும் ஒரு காட்சியுடன், இந்த வகையில் திரைப்படத்தை அங்கீகரிப்பதை அகாடமியால் தவிர்க்க வழி இல்லை.
2001: ஒரு விண்வெளி ஒடிஸி அதன் காட்சி விளைவுகளுக்காக ஆஸ்கார் விருதை வென்றது, ஆனால் மற்ற வகைகளைப் பற்றி என்ன?
“2001” சிறந்த அசல் திரைக்கதைக்கு பரிந்துரைக்கப்பட்டது, ஆனால் இந்த நேரத்தில் மெல் ப்ரூக்ஸின் “தயாரிப்பாளர்களிடம்” இழந்தது. இந்த முடிவு மிகவும் புரிந்துகொள்ளத்தக்கது என்று நான் நினைக்கிறேன், உரையாடல்-ஒளி குப்ரிக்கின் படம் “தயாரிப்பாளர்களுடன்” எவ்வாறு ஒப்பிடப்பட்டது, ஆனால் எல்லோரும் ஒப்புக் கொள்ளவில்லை. விமர்சகர் கில்ஸ் எம். ஃபோல்ஸ் விழாவின் பின்னர் எழுதினார்.
இதற்கிடையில், “ஆலிவர்!” (சார்லஸ் டிக்கன்ஸ் நாவலான “ஆலிவர் ட்விஸ்ட்” ஐ அடிப்படையாகக் கொண்ட பிரிட்டிஷ் கால இசை நாடகம்). “ஆலிவர்!” அந்த ஆண்டு சிறந்த படத்தையும் வென்றது, ஒரு வகை “2001” முற்றிலும் விலக்கப்பட்டது. பின்னோக்கி, இது வெளிப்படையான தவறான தேர்வாகத் தெரிகிறது, “2001: எ ஸ்பேஸ் ஒடிஸி” இன்று நினைவில் உள்ளது. ஆனால் அந்த நேரத்தில் கூட, சில விமர்சகர்கள் இந்த முடிவால் மிகவும் ஏமாற்றமடைந்தனர். கில்ஸ் எம். ஃபோல்ஸ் ஒரு கட்டுரையில் எழுதினார் விழாவுக்குப் பிறகு:
“ஒருவேளை எனது நிலைப்பாட்டில் இருந்து மிக மோசமான அடி, கரோல் ரீட் சிறந்த இயக்குனராகத் தேர்ந்தெடுத்தது. ரீட் தனது வேலைக்கு தவறு செய்ய முடியாது, இது சிறந்தது, ஆனால் அவர் ‘2001 இல் குப்ரிக்கின் அதிர்ச்சியூட்டும் கண்டுபிடிப்புகளை அணுகவில்லை.’ .
எவ்வாறாயினும், குப்ரிக் ஒருபோதும் விருதுகளுக்கு அதிகம் அக்கறை காட்டவில்லை. “2001” இல் காட்சி விளைவுகளுக்காக அவர் தனது ஆஸ்கார் விருதை வென்றபோது, அதை எடுக்க விழாவில் கூட அவர் அங்கு இல்லை. சிறந்த இயக்குனர் ஆஸ்கார் விருதை வெல்ல குப்ரிக் தகுதியானவர் என்று ரசிகர்கள் விவாதிக்க முடியும், ஆனால் உண்மையான திரைப்படத் தயாரிப்பாளர் வெளியான உடனேயே அவரது படங்கள் எவ்வாறு பெறப்பட்டன என்பதில் நிறைய பங்குகளை வைக்கவில்லை. ஒருமுறை அவர் அதை வைத்தது போல திரைப்பட விமர்சகர் மைக்கேல் சிமென்ட் உடனான நேர்காணல்:
“ஆரம்பத்திலிருந்தே, எனது திரைப்படங்கள் அனைத்தும் விமர்சகர்களைப் பிரித்துள்ளன. சிலர் அவர்களை அற்புதமானவர்கள் என்று நினைத்திருக்கிறார்கள், மற்றவர்கள் சொல்வது மிகவும் நல்லது என்று கண்டறிந்துள்ளனர். ஆனால் அடுத்தடுத்த விமர்சனக் கருத்து எப்போதுமே சாதகமாக மிகவும் குறிப்பிடத்தக்க மாற்றத்தை ஏற்படுத்தியுள்ளது.