NewsTech

மைக்ரோசாப்ட் வீடியோ அழைக்கும் முன்னோடி ஸ்கைப்பை மூடுவதற்கு

எடிட்டரின் டைஜெஸ்டை இலவசமாக திறக்கவும்

மைக்ரோசாப்ட் தனது ஸ்கைப் வீடியோ-அழைப்பது சேவையை 14 ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு 8.5 பில்லியன் டாலருக்கு வாங்குகிறது, இது இணைய தகவல்தொடர்புகளின் முன்னோடியைத் தொங்கவிடுகிறது, இது தொலைதொடர்பு துறையை மேம்படுத்தியது மற்றும் வாட்ஸ்அப் மற்றும் ஜூமுக்கு வழிவகுத்தது.

சியாட்டலை தளமாகக் கொண்ட மைக்ரோசாப்ட் வெள்ளிக்கிழமை மே மாதத்தில் சேவையை ஓய்வு பெறுவதாகவும், வாடிக்கையாளர்களை அதன் சமமான அணிகள் பயன்பாட்டின் இலவச பதிப்பிற்கு நகர்த்துவதாகவும் கூறினார்.

“ஸ்கைப் நவீன தகவல்தொடர்புகளை வடிவமைப்பதற்கும் எண்ணற்ற அர்த்தமுள்ள தருணங்களை ஆதரிப்பதற்கும் ஒரு ஒருங்கிணைந்த பகுதியாகும்.” மைக்ரோசாப்ட் 365 கூட்டு பயன்பாடுகள் மற்றும் தளங்களின் தலைவர் ஜெஃப் டெப்பர் கூறினார்.

இந்த நடவடிக்கை சில வாடிக்கையாளர்களுக்கு சவாலாக இருக்கும் என்பதை நிறுவனம் புரிந்து கொண்டதாக டெப்பர் மேலும் கூறினார்.

உலகில் எங்கும் இணையத்தில் தொலைபேசி மற்றும் வீடியோ அழைப்புகளை தயாரிப்பதில் ஸ்கைப் ஒரு முன்னோடியாக இருந்தது, இது தொலைத் தொடர்புத் துறையின் இலாபகரமான வணிக மாதிரியை சர்வதேச அழைப்புகளுக்கான நிமிடத்திற்குள் அதிக கட்டணம் வசூலிக்கும் ஒரு கண்டுபிடிப்பு.

“ஸ்கைப் அதன் காலத்தின் ஒரு புரட்சிகர தயாரிப்பாக இருந்தது, எங்களுக்கு ஒரு வாய்ப்பைப் பெற்ற ஆரம்ப குழு உறுப்பினர்கள் மற்றும் முதலீட்டாளர்களுக்கு நான் எப்போதும் பெருமைப்படுவேன்” என்று ஐரோப்பிய தொழில்நுட்ப முதலீட்டாளர் அணு அணு அணு அணுசக்தியைத் தொடங்கிய அதன் இணை நிறுவனர் நிக்லாஸ் ஜென்ஸ்ட்ரோம் கூறினார்.

“இப்போது மற்ற நிறுவனங்கள் ஒரு புதிய தலைமுறையினருக்கு புதிய சேவைகளை வழங்க இந்த இடத்தில் புதுமைப்படுத்துகின்றன, அவர்களில் பலருக்கு ஆஸ்திரேலியாவை அழைப்பது எவ்வளவு விலை உயர்ந்தது என்பது பற்றி எதுவும் தெரியாது.”

ஸ்கைப்பை மூடுவதற்கான மைக்ரோசாப்டின் முடிவு அதன் அணிகள் அரட்டை மற்றும் குழு வீடியோ அழைப்பு பயன்பாட்டை வெளியிட்ட ஏழு ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு வருகிறது, இது ஸ்கைப் போன்ற பல அம்சங்களை வழங்கியது.

வாட்ஸ்அப், டெலிகிராம் மற்றும் வெச்சாட் உள்ளிட்ட அப்ஸ்டார்ட்டுகளுக்கு எதிராக போட்டியிட இந்த வணிகம் போராடியது, அதே நேரத்தில் கோவிட் -19 தொற்றுநோய்களின் போது இது வழியிலேயே விழுந்தது, ஜூம் போன்றவர்கள் வீடியோ கான்ஃபெரன்சிங் சேவைகளுக்கான தேவையில் ஏற்றம் பெற முடிந்தது.

ஸ்கைப் 2003 ஆம் ஆண்டில் லக்சம்பர்க்கில் ஜென்ஸ்ட்ரோம் மற்றும் ஜானஸ் ஃப்ரைஸ் ஆகியோரால் நிறுவப்பட்டது, அவர் ஐரோப்பிய டெவலப்பர்களின் மாறுபட்ட குழுவை வழிநடத்தினார். அதன் தொழில்நுட்பம் பியர்-டு-பியர் கோப்பு பகிர்வின் குழப்பமான உலகத்திலிருந்து வெளிவந்தது, இது 2000 களின் முற்பகுதியில் இசை மற்றும் திரைப்படங்களின் பரவலான திருட்டுத்தனத்தை எளிதாக்கியதாக குற்றம் சாட்டப்பட்டது.

ஆரம்பகால பிராட்பேண்ட் தத்தெடுப்பின் அலைகளை சவாரி செய்து, தொடக்கமானது பல்லாயிரக்கணக்கான பயனர்களை விரைவாக ஈர்த்தது-அத்துடன் கூகிள் உள்ளிட்ட பெரிய இணைய நிறுவனங்களின் போட்டியும்.

டாட்காம் மார்பளவுக்குப் பிறகு நீண்ட ஹேங்கொவரைத் தொடர்ந்து நுகர்வோர் இணைய நிறுவனங்களுக்காக சிலிக்கான் பள்ளத்தாக்கின் பிளாக்பஸ்டர் ஒப்பந்தத்தை மறுபரிசீலனை செய்த ஒரு ஒப்பந்தத்தில் 2005 ஆம் ஆண்டில் ஸ்கைப் இணையவழி தளமான ஈபே மூலம் 6 2.6 பில்லியனுக்கு வாங்கியது.

எவ்வாறாயினும், இரண்டு ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு, ஈபே முதலீட்டில் 4 1.4 பில்லியன் ரைட் டவுனை எடுத்தது, கையகப்படுத்தல் எதிர்பார்த்தபடி செய்யப்படவில்லை என்ற அடிப்படையில்.

2009 ஆம் ஆண்டில், ஆண்ட்ரீசென் ஹொரோவிட்ஸ் மற்றும் சில்வர் லேக் உள்ளிட்ட முதலீட்டாளர்களின் கூட்டமைப்பு நிறுவனத்தில் வாங்கப்பட்டது. மைக்ரோசாப்ட் 2011 ஆம் ஆண்டில் ஸ்கைப்பை வாங்கியது – ஜூம் நிறுவப்பட்ட அதே ஆண்டு – கூகிளிலிருந்து கடுமையான போட்டியை எதிர்கொண்ட நேரத்தில் நுகர்வோர் இணைய வணிகத்தில் வேகத்தை மீண்டும் பெறும் முயற்சியில்.

மைக்ரோசாப்டின் முன்னாள் தலைமை நிர்வாகி ஸ்டீவ் பால்மர், 2011 ஒப்பந்தத்தை குரல் மற்றும் வீடியோ அழைப்புகள் பரவியிருக்கும் சேவைகளை வழங்குவதில் நிறுவனத்திற்கு ஒரு “மகத்தான வாய்ப்பு” என்று விவரித்தார். “மைக்ரோசாப்ட் மற்றும் ஸ்கைப் ஆகியவை இந்த எதிர்காலத்தை வரையறுக்கும், அது உண்மையில் என்ன, உண்மையில் தோன்றும்,” என்று அவர் கூறினார்.

“ஸ்கைப் பிராட்பேண்ட் பிரதான நீரோட்டத்தைப் பயன்படுத்திக் கொண்டது மற்றும் இதற்கு முன்பு இல்லாத இலவச குரல் அழைப்புகளுக்கான பாரிய கோரிக்கையைத் திறந்தது” என்று தொழில்நுட்ப ஆய்வாளரும் ஆலோசகருமான பெனடிக்ட் எவன்ஸ் கூறினார்.

“இது ஒரு ஐரோப்பிய கதையும் கூட,” என்று அவர் மேலும் கூறினார், ஏனென்றால் அமெரிக்காவை விட எல்லை தாண்டிய அழைப்புக்கு அதிக தேவை இருந்தது. ஆனால் இன்று, இணைய அழைப்பு டஜன் கணக்கான பயன்பாடுகளாக ஒருங்கிணைக்கப்பட்டுள்ளது. “இது ஒரு பொதுவான தொழில்நுட்பமாக மாறியது,” எவன்ஸ் கூறினார்.

மைக்ரோசாப்ட் அணிகள் தொடங்கப்பட்டதிலிருந்து ஸ்கைப்பின் சேவைகளை படிப்படியாகக் குறைத்து, 2017 ஆம் ஆண்டில் வணிகத்திற்கான ஸ்கைப்பை நிறுத்தியது.

கடந்த ஆண்டின் பிற்பகுதியில், வாடிக்கையாளர்கள் தங்கள் கணக்குகளுக்கு வரவுகளைச் சேர்க்க முடியும் என்பதைத் தடுத்து நிறுத்துவதாக மைக்ரோசாப்ட் கூறியது, அதற்கு பதிலாக மாதாந்திர சந்தாக்களைப் பயன்படுத்த அவர்களைத் தூண்டுகிறது.

2023 ஆம் ஆண்டில் ஸ்கைப் 36 மில்லியனுக்கும் அதிகமான பயனர்களைக் கொண்டிருந்தது, இது கடைசியாக இந்த புள்ளிவிவரங்களைப் புகாரளித்தபோது, ​​2016 ஆம் ஆண்டில் 300 மீட்டர் உச்சத்தில் இருந்து விழுந்தது. இது 30 எம்என் வாடிக்கையாளர்களைக் கொண்டிருந்தபோது வணிகத்தை வாங்கியது.

மைக்ரோசாப்ட் ஸ்கைப் வாடிக்கையாளர்களை சேவையில் கையெழுத்திட அவர்களின் தற்போதைய நற்சான்றிதழ்களைப் பயன்படுத்த உதவும் குழுக்களுக்கு இடம்பெயரும் என்று கூறியது. அவர்கள் சேவையைப் பயன்படுத்த விரும்பவில்லை என்றால் அரட்டைகள், தொடர்புகள் மற்றும் வரலாறு உள்ளிட்ட தரவை ஏற்றுமதி செய்ய முடியும்.

ஸ்கைப்பின் கட்டண சந்தா பயனர்கள் தங்கள் அடுத்த புதுப்பித்தல் காலத்தின் இறுதி வரை எந்த வரவுகளையும் பயன்படுத்த முடியும்.

ஆதாரம்

Related Articles

Back to top button