டிரம்ப் அதிக கிரெடிட் கார்டு தாமதமான கட்டணத்தை மீண்டும் கொண்டு வருகிறார்

ஒரு வருடம் முன்பு, நுகர்வோர் நிதி பாதுகாப்பு பணியகம் (சி.எஃப்.பி.பி) கிரெடிட் கார்டு நிறுவனங்கள் தாமதமாக பணம் செலுத்துவதற்கு நுகர்வோரை எவ்வளவு வசூலிக்க முடியும் என்பதற்கு ஒரு வரம்பை ஏற்படுத்துகின்றன. செவ்வாயன்று, டிரம்ப் நிர்வாகம் அந்த வரம்பை ரத்து செய்தது, தாமதமாக பணம் செலுத்தும் வாடிக்கையாளர்களை மீண்டும் ஒரு முறை நிதி நிறுவனங்களுக்கு கதவைத் திறக்கிறது.
பிடென்-கால விதி தாமதமான கட்டணத்தை $ 8 ஆகக் கொண்டிருந்தது, இது பல கிரெடிட் கார்டு நிறுவனங்கள் வசூலிக்கப் பயன்படுத்தியதை விட கணிசமாகக் குறைவு. ஆனால் டெக்சாஸில் ஒரு கூட்டாட்சி நீதிமன்றத்தில் தாக்கல் செய்ததில், ட்ரம்பின் சி.எஃப்.பி.பி ஒரு நீதிபதியை விதியை நிறுத்துமாறு கேட்டுக் கொண்டது, அது தனது மனதை மாற்றிக்கொண்டதாகக் கூறி, இப்போது இந்த விதி சட்டவிரோதமானது என்று வங்கி குழுக்களுடன் உடன்பட்டது.
அமெரிக்க மாவட்ட நீதிபதி மார்க் பிட்மேன் (ஒரு டிரம்ப் தனது முதல் பதவிக்காலத்தில் நியமிக்கப்பட்டவர்) செவ்வாய்க்கிழமை பிற்பகல் கோரிக்கைக்கு ஒப்புக்கொண்டார். பிட்மேன் முன்னர் இந்த விதியை செயல்படுத்துவதைத் தடுத்தார், இது 2009 கிரெடிட் கார்டு பொறுப்புக்கூறல் மற்றும் வெளிப்படுத்தல் சட்டத்தை மீறியதாகக் கூறி, அதிகப்படியான கட்டணங்களை ஒழுங்குபடுத்தியது, ஆனால் அட்டை நிறுவனங்கள் தாமதமாக கொடுப்பனவுகளுக்கு “அபராதம்” கட்டணங்களை விதிக்க அனுமதித்தன.
தாமதமாக பணம் செலுத்தும் கட்டண தொப்பியை அகற்றுவதற்கான முடிவு பிடனின் முயற்சிகளை மேலும் அகற்றுவதாகும். சி.எஃப்.பி.பியை முழுவதுமாக கலைக்க விரும்புவதில் டிரம்ப் குரல் கொடுத்துள்ளார், ஆனால் நீதிபதிகள் இதுவரை அவரை அவ்வாறு செய்வதைத் தடுத்துள்ளனர், அவர் தொழிலாளர்களை பணிநீக்கம் செய்ய முடியும், ஆனால் ஏஜென்சியை அகற்ற முடியாது என்று கூறினார்.
இந்த விதிக்கு ஆரம்ப எதிர்ப்பு அமெரிக்க வர்த்தக சேம்பர் மற்றும் அமெரிக்கன் வங்கியாளர்கள் சங்கம் உள்ளிட்ட ஆறு வணிக மற்றும் வங்கி குழுக்களின் கூட்டணியிலிருந்து வந்தது. விதியை எதிர்ப்பவர்கள் நீதிபதியின் தீர்ப்பைக் கொண்டாடினர்.
“சி.எஃப்.பி.பியின் கிரெடிட் கார்டை கட்டணத்தின் பிற்பகுதியில் காலி செய்வதை இன்றைய நீதிமன்ற தீர்ப்பை நாங்கள் வரவேற்கிறோம்” என்று குழுக்கள் ஒரு கூட்டு அறிக்கையில் தெரிவித்தன. “இது நுகர்வோர் மற்றும் பொது அறிவுக்கு ஒரு வெற்றி.”
அட்டைச் சட்டத்தின் கீழ், கார்டு ஹோல்டர் சில மணிநேரங்கள் மட்டுமே தாமதமாக இருந்தாலும், தவறவிட்ட கட்டணத்திற்காக அதிகபட்ச கட்டணம் வசூலிக்க கிரெடிட் கார்டு நிறுவனங்கள் அனுமதிக்கப்படுகின்றன. அந்த கட்டணங்கள் எதிர்கால தாமதமான கொடுப்பனவுகளைத் தடுத்தன என்பதற்கு எந்த ஆதாரமும் இல்லை என்று பிடென்-கால சி.எஃப்.பி.பி வாதிட்டது. மோசமான விஷயம் என்னவென்றால், கட்டணங்கள் பெரும்பாலும் பிற அபராதங்களுடன் சேர்ந்துள்ளன, அதாவது கிரேஸ் காலங்களை இழப்பது, வட்டி செலுத்த வேண்டிய வட்டி மற்றும் கடன் மதிப்பெண்களில் குறைவு. நுகர்வோர் அறிக்கைகள், தொப்பி இயற்றப்பட்ட நேரத்தில், தாமதமாக கட்டணம் அமெரிக்கர்களுக்கு ஆண்டுக்கு 14 பில்லியன் டாலருக்கும் அதிகமாக செலவாகும் என்று மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது.
சி.எஃப்.பி.பியின் 2022 அறிக்கையில், மிகப்பெரிய 20 கிரெடிட் கார்டு நிறுவனங்களில் 18 அதிகபட்சம் $ 41 கட்டணத்தை வசூலிப்பதாகக் கண்டறிந்தது, அதே நேரத்தில் சிறிய வங்கிகள் மற்றும் கடன் சங்கங்கள் 25 அல்லது அதற்கும் குறைவாக வசூலிக்க வாய்ப்புள்ளது. பிடனின் கீழ், CFPB இந்த CAP அமெரிக்கர்களை ஆண்டுக்கு 9 பில்லியன் டாலர்களை மிச்சப்படுத்தும் என்று மதிப்பிட்டுள்ளது.
கூடுதல் கட்டணம் திரும்பும்
நீதிமன்ற தீர்ப்பு மற்றொரு “குப்பை கட்டணம்” நுகர்வோர் பாதுகாப்பு வீழ்ச்சியடையும் என்று தெரிகிறது. ஹவுஸ் மற்றும் செனட் இரண்டும் முன்னர் சி.எஃப்.பி.பியின் அதிகப்படியான வங்கி-ஓவர் டிராஃப்ட் கட்டணங்களையும் ரத்து செய்ய வாக்களித்தன. நுகர்வோர் அறிக்கைகள் நுகர்வோர் வருடாந்திர சேமிப்பில் 5 பில்லியன் டாலர்களை இழக்க நேரிடும் என்று மதிப்பிடுகிறது.
“ஓவர் டிராஃப்ட் கட்டணத்தில் சி.எஃப்.பி.பியின் வரம்புகளை ரத்து செய்வது பெரிய வங்கிகளுக்கு தங்கள் வாடிக்கையாளர்களுக்கு அதிகப்படியான கட்டணங்களுடன் கிழித்தெறிய பச்சை விளக்கு அளிக்கிறது, இது பரிவர்த்தனையை ஈடுகட்டுவதற்கான செலவை விட அதிகமாக உள்ளது” என்று நுகர்வோர் அறிக்கைகளின் வக்கீல் திட்ட இயக்குனர் சக் பெல் கூறுகையில், கடந்த வாரம் சபை வரம்பை ரத்து செய்ய வாக்களித்தபோது. “வங்கிகள் வாடிக்கையாளர்களுக்கு செங்குத்தான கட்டணத்துடன் தொடர்ந்து அபராதம் விதிக்க முடியும், பெரும்பாலான ஓவர் டிராஃப்ட்ஸ் சில நாட்களுக்குள் திருப்பிச் செலுத்தப்படும் சிறிய அளவுகளுக்கு இருந்தாலும்.”
ஓவர் டிராஃப்ட் கட்டணங்கள் குறைந்த மற்றும் மிதமான வருமானம் கொண்ட நுகர்வோர் மீது அதிக அளவில் வீழ்ச்சியடைகின்றன, அத்துடன் வண்ண மக்கள் மீது வெளிப்புற தாக்கத்தை ஏற்படுத்துகின்றன என்று நுகர்வோர் அறிக்கைகள் தெரிவிக்கின்றன. கறுப்பின நுகர்வோர் வெள்ளை நுகர்வோரை விட 69% அதிகம், இது ஒரு வீட்டில் வசிக்கப்படுகிறது, இது ஆண்டுக்கு குறைந்தது ஒரு ஓவர் டிராஃப்ட் அல்லது போதிய ஃபண்ட்ஸ் கட்டணம் வசூலிக்கப்படுகிறது. ஹிஸ்பானியர்கள் கட்டணங்களை எதிர்கொள்ள 60% அதிகம்.