
அனிமேஷன் ரசிகர்கள் பாலே-நடனமாடும் இளஞ்சிவப்பு ஹிப்போக்களை நினைவில் கொள்கிறார்கள் பேண்டசியா. எகிப்திய புராணங்களில், கோளாறு கடவுள் ஒரு சிவப்பு ஹிப்போவாக சித்தரிக்கப்பட்டது. பல நுகர்வோர் – குறிப்பாக ஏற்கனவே நிதி துயரத்தில் உள்ளவர்கள் – ப்ளூஹிபோவிற்கான தேசிய தொலைக்காட்சி மற்றும் வானொலி விளம்பரங்களால் வரையப்பட்டனர், இது ஒரு நிறுவனமான “சரியான கடன், மோசமான கடன், கடன் இல்லை” உள்ளவர்களுக்கு கணினிகள் மற்றும் பிற மின்னணுவியல் வாங்குவதற்கு நிதியளிப்பதாகக் கூறியது. எஃப்.டி.சி அவமதிப்பு நடவடிக்கையில் அமெரிக்காவின் மாவட்ட நீதிபதியால் 13.4 மில்லியன் டாலர் தீர்ப்பு பயனுள்ள ஆர்டர் அமலாக்கத்திற்கான FTC இன் உறுதிப்பாட்டைப் பற்றி அனைத்து சாயல்களின் (மற்றும் வணிகங்களின்) ஹிப்போக்களுக்கு ஒரு செய்தியை அனுப்புகிறது.
2008 ஆம் ஆண்டில், எஃப்.டி.சி ப்ளூஹிப்போ நிதி மற்றும் ப்ளூஹிப்போ மூலதனம் மீது வழக்குத் தொடர்ந்தது, மற்றவற்றுடன், கட்டளையிடப்பட்ட பொருட்களை வழங்கவில்லை, கடன் வழங்கும் சட்டம் மற்றும் ஒழுங்குமுறை இசட் ஆகியவற்றில் உண்மைக்குத் தேவையான வெளிப்பாடுகளைச் செய்யத் தவறியது, மற்றும் நுகர்வோரின் “ஒப்பந்தத்தில்” கிரெடிட் நீட்டிப்பை சட்டவிரோதமாக சீரமைத்து, மின்னணு உடைப்புத்தன்மை மூலம் திருப்பிச் செலுத்துவதற்காக. ஒரு பொதுவான தந்திரோபாயம் என்னவென்றால், நுகர்வோர் 13 வாராந்திர கொடுப்பனவுகளைச் செய்தவுடன் அது தயாரிப்பை வழங்குவதாக ப்ளூஹிப்போ கூறியது, ஆனால் பின்னர் அந்த வாக்குறுதியை சிறப்பாக செய்யவில்லை. பல சந்தர்ப்பங்களில், ப்ளூஹிப்போ நுகர்வோரின் கணக்குகளை முதலில் வெளியிடாமல் விவாதித்ததாகவும், நுகர்வோர் பிரசவத்திற்கு முன்னர் ரத்து செய்யப்பட்டாலும் பணத்தைத் திரும்பப் பெற முடியாது என்பதை முதலில் வெளிப்படுத்தாமல் எஃப்.டி.சி குற்றம் சாட்டியது. பிரதிவாதிகள் அந்த வழக்கைத் தீர்த்துக் கொண்டனர், 5 மில்லியன் டாலர் வரை நிவாரணம் வழங்கவும், எதிர்காலத்தில் அவர்கள் எவ்வாறு வணிகம் செய்தார்கள் என்றும் ஒப்புக் கொண்டனர்.
ஃபிடிசி 2009 ஆம் ஆண்டில் மீண்டும் நீதிமன்றத்திற்குச் சென்றது, ப்ளூஹிபோ குடியேற்றத்தின் விதிமுறைகளை மீறுவதாகவும், சட்டவிரோத நடைமுறைகளில் தொடர்ந்து ஈடுபடுவதாகவும் குற்றம் சாட்டினார். கார்ப்பரேட் பிரதிவாதிகள் மற்றும் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி ஜோசப் ரென்சினுக்கு எதிராக எஃப்.டி.சியின் அவமதிப்பு தீர்மானத்தை நீதிமன்றம் வழங்கியது, ஆனால் 609,000 டாலர் மட்டுமே ஒரு தீர்வுக்குள் நுழைந்தது. FTC நிதி தீர்ப்பை எதிர்த்து நிற்பது.
நுகர்வோர் பிரதிவாதிகளின் தவறான விளக்கங்கள் மற்றும் குறைபாடுகளை நம்பியிருந்தார்கள் என்ற அனுமானம் இருக்க வேண்டும் என்று வாதிட்டு, எஃப்.டி.சி 14 மில்லியன் டாலர் அவமதிப்பு உத்தரவைக் கோரியது – பிரதிவாதிகள் தங்கள் சட்டவிரோத நடத்தை மூலம் உருவாக்கப்பட்ட மொத்த விற்பனை. இரண்டாவது சுற்றுக்கான யுனைடெட் ஸ்டேட்ஸ் மேல்முறையீட்டு நீதிமன்றம் தீர்ப்பளித்தது, “நாங்கள் எஃப்.டி.சி உடன் உடன்படுகிறோம், எஃப்.டி.சி சிவில் அவமதிப்பு நடவடிக்கைகளில் நுகர்வோர் நம்பகத்தன்மையை அனுமானிப்பதில் எங்கள் சகோதரி சுற்றுகளில் சேர்கிறோம்.” மேல்முறையீட்டு நீதிமன்றம் இந்த விஷயத்தை விசாரணை நீதிமன்றத்திற்கு ரிமாண்ட் செய்தது “எஃப்.டி.சி நுகர்வோர் நம்பகத்தன்மையை ஊகிக்க உரிமை உண்டு என்பதை FTC நிரூபித்துள்ளதா என்பதை. அப்படியானால், நீதிமன்றம் நுகர்வோரின் உண்மையான இழப்பைக் கணக்கிடுவதற்கான ஒரு அடிப்படையாக பிரதிவாதிகளின் மொத்த ரசீதுகளைப் பயன்படுத்த வேண்டும், பின்னர் பிரதிவாதிகளுக்கு அடிப்படை ஆஃப்செட் உத்தரவாதம் அளிக்கப்படுகிறது என்பதைக் காட்டும் ஆதாரங்களை வழங்குவதற்கான வாய்ப்பை வழங்க வேண்டும். ”
சமீபத்திய வளர்ச்சி என்ன? ரிமாண்டில், விசாரணை நீதிமன்றம் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி ரென்சினுக்கு எதிராக 13.4 மில்லியன் டாலருக்கு தீர்ப்பை வழங்கியது, இந்த திட்டத்தின் விளைவாக நுகர்வோர் பாதிக்கப்பட்டுள்ளதாக நீதிமன்றம் தீர்மானித்தது.
பயனுள்ள ஆர்டர் அமலாக்கத்தில் FTC இன் ஆர்வத்தின் மற்றொரு எடுத்துக்காட்டு இந்த வழக்கு. வழக்குகளைத் தீர்ப்பதற்கும், பிரதிவாதிகள் தங்கள் வாக்குறுதிகளுக்கு ஏற்ப வாழ்வதைக் காணவும், ஹிப்போ-முக்கியமானதாக இருக்கும்.