Business

புதிய கட்டண விகிதங்களை டிரம்ப் எவ்வாறு கணக்கிட்டார், அவை ஏன் நாட்டால் வேறுபடுகின்றன

அமெரிக்க பொருட்கள் மீதான வர்த்தக அபராதங்கள் என மற்றவர்கள் மதிப்பிடுவதை பிரதிபலிக்கும் அளவுக்கு அதிகபட்ச வரிகளை உயர்த்தும் கட்டணங்களை உயர்த்தும் கட்டணங்களை ஜனாதிபதி டொனால்ட் டிரம்ப் உறுதியளித்தார்.

அவர் உண்மையில் திணிப்பது மிகவும் சிக்கலான கணிதத்தை அடிப்படையாகக் கொண்டது.

வெள்ளை மாளிகை அதன் எண்களை எவ்வாறு பெற்றது என்பதைப் பாருங்கள்:

புதிய கட்டண விகிதங்கள் பெரும்பாலும் நாட்டால் ஏன் வேறுபடுகின்றன?

டிரம்ப் நிர்வாகம் காங்கிரஸைத் தவிர்ப்பதற்கும் கிட்டத்தட்ட அனைத்து நாடுகளுக்கும் பிராந்தியங்களுக்கு 10% கட்டணத்தை விதிப்பதற்கும் ஒரு “பொருளாதார அவசரநிலை” என்று அறிவித்துள்ளது. இது சுமார் 60 நாடுகளுக்கு இன்னும் அதிக வரிகளை நிர்ணயித்துள்ளது, இது “மோசமான” குற்றவாளிகள் என்று கூறுகிறது.

10% உலகளாவிய கட்டணங்கள் சனிக்கிழமை அதிகாலை 12:01 மணிக்கு நடைமுறைக்கு வருகின்றன. குறிப்பிட்ட நாடுகளுக்கு அமைக்கப்பட்ட அதிக கட்டணங்கள் ஏப்ரல் 9 நள்ளிரவில் ஒரு நிமிடத்தில் உதைக்க உள்ளன.

மோசமான குற்றவாளிகள் என்று அழைக்கப்படுபவர்களில் சீனா உள்ளது, இது டிரம்ப் தனது உற்பத்தியாளர்களை கட்டணங்களுக்கு கூடுதலாக “தீங்கிழைக்கும்” வர்த்தக நடைமுறைகள் மூலம் பாதுகாக்கிறது என்று வாதிடுகிறார். அந்த முயற்சிகளில் அனைத்து பொருட்களுக்கும் மதிப்பு கூட்டப்பட்ட வரிகளை சுமத்துதல், விலைகளை செயற்கையாக விலக்க சந்தைகளில் அதிக உற்பத்தி செய்யப்பட்ட தயாரிப்புகளை கொட்டுதல் அல்லது நாணயத்தை கையாளுதல் போன்ற செயல்கள் அடங்கும்.

அந்த நாடுகளின் விகிதங்கள் எவ்வளவு அதிகமாக இருக்க வேண்டும் என்பதைத் தீர்மானிக்க, ஒவ்வொரு நாட்டின் வர்த்தக ஏற்றத்தாழ்வின் அளவையும் அமெரிக்காவுடனான பொருட்களின் அளவைக் கணக்கிட்டு, அந்த தேசத்திலிருந்து அமெரிக்கா எவ்வளவு இறக்குமதி செய்கிறது என்பதன் மூலம் பிரிக்கப்பட்டதாக வெள்ளை மாளிகை கூறுகிறது.

பின்னர் அது அந்த சதவீதத்தை பாதிக்கு எடுத்து புதிய கட்டண விகிதமாக மாற்றியது.

பரஸ்பர விகிதங்களை ஏன் சார்ஜ் செய்யக்கூடாது?

அதன் கணக்கீடுகள் பல நாடுகளுக்கு இன்னும் அதிகமாக செல்வதைத் தடுத்ததாகவும், டிரம்ப் உலகளாவிய வர்த்தக பங்காளிகளுக்கு “கனிவானவர்” என்பதை நிரூபிக்கவும் வெள்ளை மாளிகை கூறுகிறது.

சீனாவையும் மற்றவர்களையும் பொருட்களை உற்பத்தி செய்வதன் மூலம் புதிய கட்டணங்களை சறுக்குவதைத் தடுக்கவும், பின்னர் அவற்றை வியட்நாம், கம்போடியா, மெக்ஸிகோ அல்லது பிற இடங்களுக்கு அனுப்புவதைத் தடுக்கவும் சில விலக்குகளுடன் ஒரு அடிப்படை வரியை உருவாக்குவது அவசியம் என்று நிர்வாகம் பராமரிக்கிறது. பின்னர் அமெரிக்காவிற்கு அனுப்பப்பட்டது

அதனால்தான் கட்டண இடங்களின் வெள்ளை மாளிகை பட்டியலில் தி ஹியர்ட் மற்றும் மெக்டொனால்ட் தீவுகள் போன்ற தெளிவற்ற இடங்கள் உள்ளன, அவை மக்கள் வசிக்காதவை. அவை ஆஸ்திரேலியாவின் பிரதான நிலப்பரப்பில் இருந்து 2,550 மைல்கள் (4,100 கிலோமீட்டர்) உள்ளன, அவை ஒரு பிரதேசமாகக் கூறுகின்றன.

ஒவ்வொரு நாடும் பாதிக்கப்படுகிறதா?

இல்லை. கனடா மற்றும் மெக்ஸிகோ ஆகியவை கடந்த மாதம் டிரம்ப் அறிவித்த மிகவும் இறக்குமதி செய்யப்பட்ட பொருட்களுக்கு ஏற்கனவே 25% வரிகளை எதிர்கொள்கின்றன, ஏனெனில் ஃபெண்டானில் கடத்தலை அமெரிக்காவிற்குள் இழுக்கும்படி கட்டாயப்படுத்தும் முயற்சியாக

மற்றவர்கள் அனைவரும் குறைந்தது 10% கட்டணத்தால் பாதிக்கப்படுவார்கள் என்று வெள்ளை மாளிகை முதலில் கூறியது. ஆனால் நிர்வாக அதிகாரிகள் வியாழக்கிழமை தெளிவுபடுத்தினர், எடுத்துக்காட்டாக, உக்ரைன் மீதான படையெடுப்பு காரணமாக ரஷ்யா, அதே போல் ஈரான், வட கொரியா, கியூபா, பெலாரஸ் மற்றும் வெனிசுலா – புதிய, 10% உலகளாவிய அடிப்படை கட்டணத்தை எதிர்கொள்ளாது.

அதிகாரப்பூர்வமானது, ஏனெனில் பொருளாதாரத் தடைகள் மற்றும் தற்போதுள்ள பிற தடைகள் அமெரிக்காவிற்கு அந்த இடங்களுடன் மிகக் குறைந்த வர்த்தகம் இருப்பதாக அர்த்தம், பற்றாக்குறைகள் மிகக் குறைவு.

டிரம்ப் இதை ஏன் செய்கிறார்?

1800 களின் பிற்பகுதியிலும் 1900 களின் முற்பகுதியிலும் கில்டட் யுகத்தின் முடிவில் அமெரிக்கா தனது செல்வந்தராக இருந்தது என்று ஜனாதிபதி பல மாதங்கள் செலவிட்டார், அப்போது மத்திய அரசுக்கு வருவாயை ஈட்டுவதற்கான முக்கிய வழிமுறையாக அதிக கட்டணங்களை விதித்தது.

1933 ஆம் ஆண்டில் அமெரிக்கா அதிக கட்டணங்களிலிருந்து விலகி, கூட்டாட்சி வருமான வரியை நோக்கி நகர்ந்து 1930 களின் பெரும் மந்தநிலையைத் தூண்ட உதவியது என்று டிரம்ப் புதன்கிழமை பரிந்துரைத்தார் – பொருளாதார வல்லுநர்களும் வரலாற்றாசிரியர்களும் நிராகரிக்கப்படுகிறார்கள் என்ற கூற்று.

பெடரல் தொழிலாளர்களை எவ்வாறு சுருக்கி, வாஷிங்டனை வலதுபுறமாக எவ்வாறு தள்ளுவது என்பது குறித்து முன்னணி பழமைவாதிகளால் தொகுக்கப்பட்ட ஒரு விரிவான வரைபடமான ப்ராஜெக்ட் 2025 இல் இன்னும் சமகால விளக்கம் காணப்படலாம். உலகெங்கிலும் டிரம்ப் எவ்வாறு அதிக கட்டணங்களை விதிக்கக்கூடும் என்று அது உச்சரித்தது, அமெரிக்க முன்னுரிமைகளுக்கு ஈடாக வர்த்தக கூட்டாளர்களுடன் குறைந்த வரிகளை பேச்சுவார்த்தை நடத்த அவரது நிர்வாகத்திற்கு அதிக இடமளிக்கிறது.

புதிய கட்டணங்கள் வர்த்தக பற்றாக்குறையை நிறைவு செய்வது, அமெரிக்க உற்பத்தியைத் தூண்டுவது மற்றும் புதிய வர்த்தக ஒப்பந்தங்களை பேச்சுவார்த்தை நடத்துவதை விட அரசாங்க வருவாயை ஈட்டுவது பற்றி புதிய கட்டணங்கள் அதிகம் என்று வெள்ளை மாளிகை அதிகாரிகள் வலியுறுத்துகின்றனர்.

ஆனால் சலுகைகளின் சலுகைகளுக்கு ஈடாக கட்டணங்களின் அச்சுறுத்தல்களை பின்வாங்கத் தயாராக இருப்பதாக டிரம்ப் காட்டியுள்ளார். அவரது நிர்வாகம் ஜனாதிபதி எப்போதும் ஒப்பந்தங்களை செய்யத் தயாராக இருப்பதாகக் கூறியுள்ளது, புதிய கட்டணங்கள் நிரந்தர கொள்கையை விட பேரம் பேசும் சில்லு என்பதை நிரூபிக்கக்கூடும்.

அமெரிக்க வர்த்தக ஏற்றத்தாழ்வுகள் ஏன் முக்கியம்?

அமெரிக்க வர்த்தகக் கொள்கை கடந்த ஆண்டு 1.2 டிரில்லியன் டாலர் மதிப்புள்ள ஒரு அமெரிக்க வர்த்தக ஏற்றத்தாழ்வை உருவாக்கியது, நாட்டின் நீண்டகால பொருளாதார வலிமையை உறுதி செய்வதற்காக சில வல்லுநர்கள் கவனிக்க வேண்டும் என்று நம்பும் ஒரு இடைவெளி.

ஆனால் பல பொருளாதார வல்லுநர்கள் கூறுகையில், டிரம்ப் சரிசெய்ய விரும்பும் வர்த்தக ஏற்றத்தாழ்வுகள் தங்கள் சொந்த ஏற்றுமதியை அதிகரிக்க அதிக கட்டணங்கள் அல்லது பாதுகாப்புவாத வர்த்தக நடைமுறைகளைப் பயன்படுத்தும் நாடுகளை விட அதிகம். உதாரணமாக, வர்த்தக பற்றாக்குறையை மட்டுமே வெள்ளை மாளிகையின் கட்டண கணிதத்தை அடிப்படையாகக் கொண்டு, அமெரிக்க நுகர்வோர் தேவையை கணக்கில் எடுத்துக்கொள்ளத் தவறிவிட்டது.

அமெரிக்கர்கள் ஜெர்மனியில் கூடியிருந்த பி.எம்.டபிள்யூக்களையும், குவாத்தமாலாவிலிருந்து பிரெஞ்சு ஒயின் மற்றும் காபி பீன்ஸ் வாங்குவதையும் விரும்புகிறார்கள், மேலும் அவர்களின் செலவுகள் அந்த பொருட்களை உற்பத்தி செய்யும் நாடுகளின் வரி மற்றும் கட்டணக் கொள்கைகளைப் பொருட்படுத்தாமல் வர்த்தக ஏற்றத்தாழ்வுகளைத் தூண்டக்கூடும்.

அதாவது அமெரிக்க வர்த்தக இடைவெளிகளை கட்டணங்களால் மூடுவதற்கான எந்தவொரு முயற்சியும் அமெரிக்கர்கள் வாங்கும் இறக்குமதி செய்யப்பட்ட பொருட்களின் விலையை அதிகரிப்பதைக் குறிக்கும், இது பணவீக்க அழுத்தங்கள் அதிகரித்ததால் பொருளாதாரத்தை பாதிக்கும்.

Will will waissert, அசோசியேட்டட் பிரஸ்

அசோசியேட்டட் பிரஸ் எழுத்தாளர்கள் ஜோஷ் போக் மற்றும் ஜீக் மில்லர் ஆகியோர் இந்த அறிக்கைக்கு பங்களித்தனர்.


ஆதாரம்

Related Articles

Back to top button