
டெஸ்லாவின் பங்கு மூன்று மாதங்களில் கிட்டத்தட்ட பாதி குறைந்துள்ளது. அப்படியிருந்தும், எலோன் மஸ்கின் மின்சார-வாகன தயாரிப்பாளர் அதிக விலை நிர்ணயிக்கப்பட்டுள்ளாரா என்பதை முதலீட்டாளர்கள் இன்னும் விவாதித்து வருகின்றனர்.
டிசம்பர் 17 அன்று நிறுவனத்தின் சந்தை மூலதனம் 45% குறைந்துள்ளது, இது டிசம்பர் 17 அன்று எல்லா நேரத்திலும் 1.5 டிரில்லியன் டாலர்களைத் தாக்கியதிலிருந்து, தலைமை நிர்வாக அதிகாரி மஸ்க் அமெரிக்க அதிபர் டொனால்ட் டிரம்பின் தேர்தல் வெற்றிக்கு நிதியளிக்க உதவிய பின்னர் செய்த பங்குகளை அழித்துவிட்டார். அதன் பங்குகள் 15%க்கும் அதிகமாக வீழ்ச்சியடைந்ததால், திங்களன்று இந்த அறை தீவிரமடைந்தது, இது எஸ் அண்ட் பி 500 குறியீட்டில் மிக மோசமான நடிகராக மாறியது.
இன்னும், டெஸ்லா உலகின் மிகப்பெரிய வாகன மற்றும் தொழில்நுட்ப நிறுவனங்களின் மதிப்பீட்டை விட ஒரு மதிப்பீட்டைத் தொடர்ந்து பெறுகிறது, இது நிலையான நிதி அளவீடுகளால் ஆராயப்படுகிறது. ஏனென்றால், பெரும்பாலான முதலீட்டாளர்கள் மற்றும் ஆய்வாளர்கள் உலகின் மிகவும் மதிப்புமிக்க வாகன உற்பத்தியாளர் உண்மையில் ஒரு கார் நிறுவனம் அல்ல, மாறாக ரோபோடாக்சிஸ் மற்றும் ஹ்யூமனாய்டு ரோபோக்களில் ஒரு புரட்சியை விரைவில் கட்டவிழ்த்து விடும் ஒரு செயற்கை-புலனாய்வு முன்னோடி என்று மஸ்க்கின் சுருதியை வாங்கியுள்ளனர்.
டெஸ்லாவின் மின்சார-வாகன வணிகம் அதன் வருவாயை கிட்டத்தட்ட ஆனால் அதன் பங்கு-சந்தை மதிப்பில் கால் பகுதியுக்கும் குறைவானது, வங்கிகள் மற்றும் முதலீட்டு நிறுவனங்களின் ஒரு டஜன் பகுப்பாய்வுகளை ராய்ட்டர்ஸ் மதிப்பாய்வு செய்துள்ளது. அதன் மதிப்பின் பெரும்பகுதி டெஸ்லா இதுவரை வழங்காத தன்னாட்சி வாகனங்களுக்கான நம்பிக்கையில் உள்ளது, 2016 முதல் ஒவ்வொரு ஆண்டும் மஸ்க் வாக்குறுதிகள் இருந்தபோதிலும், ஓட்டுநர் இல்லாத டெஸ்லாஸ் அடுத்த ஆண்டை விட வரமாட்டார்.
டிசம்பர் முதல் பங்குகளின் சரிவு வாகன விற்பனை மற்றும் இலாபங்கள் வீழ்ச்சியடைவதிலிருந்து உருவாகிறது; மூத்த டிரம்ப் ஆலோசகராக அமெரிக்க அரசாங்கத் தொழிலாளர்களை அவர் வெகுஜன துப்பாக்கிச் சூடு உட்பட மஸ்கின் அரசியல் நடவடிக்கைகளை எதிர்ப்பது; உலகின் பணக்காரனை தனது பண மாடு வரை கவனிப்பதில் இருந்து அரசியல் திசைதிருப்பப்படுவதாக முதலீட்டாளர் கவலைப்படுகிறார். இருப்பினும், டெஸ்லாவின் சந்தை மூலதனம் தேர்தலிலிருந்து சுமார் 65 பில்லியன் டாலர்களாக உள்ளது – இது ஜெனரல் மோட்டார்ஸின் முழு மதிப்பையும் விட அதிகமாக உள்ளது.
டெஸ்லாவின் மொத்தம் 845 பில்லியன் டாலர் மதிப்புள்ள வெள்ளிக்கிழமை நெருக்கமான நிலையில், அடுத்த ஒன்பது மிகவும் மதிப்புமிக்க முக்கிய வாகன உற்பத்தியாளர்கள் ஒன்றிணைந்தனர், இது டெஸ்லாவின் 1.8 மில்லியனுடன் ஒப்பிடும்போது, கடந்த ஆண்டு சுமார் 44 மில்லியன் கார்களை கூட்டாக விற்றது.
டெஸ்லாவின் நாளைய மஸ்கின் தரிசனங்கள் இன்று அதன் லாபத்தை விட முதலீட்டாளர்கள் நீண்ட காலமாக பந்தயம் கட்டியுள்ளனர். ஆனால் அதன் நிஜ உலக செயல்திறன் மற்றும் பிறக்காத தயாரிப்புகளுக்கான ஆய்வாளர்களின் வருவாய் மதிப்பீடுகளுக்கு இடையிலான விரிவாக்க இடைவெளி சிலர் பகுத்தறிவற்ற உற்சாகத்தை எச்சரிக்கத் தூண்டியுள்ளது.
“அடிப்படைகளில் இருந்து பங்கு எவ்வளவு காலம் விவாகரத்து செய்ய முடியும்?” டெஸ்லா மோசமான வருவாயையும் அதன் முதல் வருடாந்திர வாகன விற்பனை வீழ்ச்சியையும் குறைத்ததாக டெஸ்லா தெரிவித்த பின்னர், ஜே.பி. மோர்கன் ஆய்வாளர் ரியான் பிரிங்க்மேன் ஜனவரி மாதம் எழுதினார்.
கருத்துக்கான கோரிக்கைகளுக்கு டெஸ்லாவும் மஸ்க்கும் பதிலளிக்கவில்லை. ஜூலை மாதம், டெஸ்லா “வாகன சுயாட்சியை தீர்க்கும்” என்று நம்பாத முதலீட்டாளர்கள் “தங்கள் டெஸ்லா பங்குகளை விற்க வேண்டும்” என்று மஸ்க் கூறினார்.
இந்த கட்டுரை திங்களன்று வெளியிடப்பட்ட பின்னர், டெஸ்லா பங்குகள் 15%க்கும் அதிகமாக சரிந்து, 125 பில்லியன் டாலருக்கும் அதிகமான சந்தை மதிப்பைக் குறைத்தன, யுபிஎஸ் வாகன உற்பத்தியாளரின் முதல் காலாண்டு விநியோகங்களுக்கான கணிப்பைக் குறைத்த பிறகு. கட்டணங்கள் மற்றும் மந்தநிலை அச்சங்கள் குறித்த கவலைகள் குறித்து பரந்த சந்தை விற்பனையுடன் இந்த சரிவு வந்தது, நாஸ்டாக் 4% க்கும் குறைவாகவும், எஸ் அண்ட் பி 500 3% க்கும் அதிகமாகவும் குறைந்தது.
ரோபோடாக்ஸி பிவோட்
டெஸ்லாவின் முந்தைய உச்ச மதிப்பு 2 1.2 டிரில்லியனுக்கும் அதிகமாக 2021 ஆம் ஆண்டில் உறுதியான சாதனைகளுக்கு பதிலளிக்கும் வகையில் வந்தது. ஈ.வி.க்கள் வெகுஜன அளவுகளில் லாபகரமாக விற்க முடியும் என்பதை அதன் நிலத்தை உடைக்கும் மாடல் 3 மற்றும் மாடல் ஒய் ஆகியவற்றின் விற்பனை நிரூபித்தது. டெஸ்லா கூட மலிவான ஈ.வி.க்களை உற்பத்தி செய்வார் மற்றும் 2030 க்குள் ஆண்டுதோறும் 20 மில்லியன் வாகனங்களை விற்பனை செய்வார் என்று மஸ்க் சபதம் செய்தார், இது உலகின் மிகப்பெரிய வாகன உற்பத்தியாளர் டொயோட்டா இப்போது விற்கப்படுவதை இரட்டிப்பாக்குகிறது.
இருப்பினும், மஸ்க் கடந்த ஆண்டு வெகுஜன-தொகுதி இலக்கிலிருந்து மாற்றப்பட்டது. ஏப்ரல் மாதத்தில், ராய்ட்டர்ஸ் டெஸ்லா நீண்டகாலமாக எதிர்பார்க்கப்பட்ட, புதிய $ 25,000 “மாடல் 2” ஐக் கொன்றதாகக் கூறியது, இது முதலீட்டாளர்கள் வளர்ச்சியை அதிகரிக்கும். அப்போதிருந்து, டெஸ்லாவின் ரோபோடாக்ஸி ஃபோகஸ் குறித்து மஸ்க் முதலீட்டாளர்களைக் கொடுத்துள்ளார்.
முன்னிலை நம்பத்தகுந்ததாக இருந்தது: டெஸ்லா பங்குகள் கடந்த ஆண்டு ஏப்ரல் மாதத்தில் நவம்பர் தேர்தலில் 71% உயர்ந்தன, அதன் ஈ.வி விற்பனை ஸ்தம்பித்திருந்தாலும், இலாபங்கள் வீழ்ச்சியடைந்தாலும் கூட.
டிரம்ப் தேர்தலுக்குப் பிறகு சில வாரங்களில் பங்கு கிட்டத்தட்ட இரு மடங்காக அதிகரித்தது. டிரம்பை ஆதரிப்பதற்காக மஸ்க் 250 மில்லியன் டாலருக்கும் அதிகமாக செலவிட்டார், இப்போது அரசாங்க ஊழியர்கள் மற்றும் விதிமுறைகளை குறைப்பதில் அவரது சிறந்த ஆலோசகராக பணியாற்றுகிறார்.
டெஸ்லா ரோபோடாக்ஸிஸின் பரந்த கடற்படையை வரிசைப்படுத்த டிரம்ப் ஒழுங்குமுறை சாலைத் தடைகளை அழிப்பார் என்று மஸ்கின் அரசியல் செல்வாக்கு நேர்மறையான ஆய்வாளர்களை நம்பியுள்ளது. எவ்வாறாயினும், டெஸ்லா ஏற்கனவே பல அமெரிக்க மாநிலங்களிலிருந்து சிறிய மேற்பார்வையை எதிர்கொள்கிறது, இது மிகவும் தன்னாட்சி-வாகன ஒழுங்குமுறையை கட்டுப்படுத்துகிறது. ஜூன் மாதத்திற்குள் கட்டணம் வசூலிக்கும் ரோபோடாக்ஸைத் தொடங்குவதாக மஸ்க் உறுதியளிக்கும் டெக்சாஸ், நகரங்களை ஒழுங்குபடுத்துவதைத் தடைசெய்துள்ளது.
“இந்த சுய-ஓட்டுநர் தொழில்நுட்பத்தை இப்போது வெளியிடுவதைத் தடுக்க எதுவும் இல்லை” என்று டெஸ்லாவின் பங்குகளை குறைக்க பரிந்துரைக்கும் முதலீட்டு-ஆலோசனை நிறுவனமான ஜி.எல்.ஜே ரிசர்ச் நிறுவனத்தின் தலைமை நிர்வாகி கோர்டன் ஜான்சன் கூறினார். தொழில்நுட்பம் சாலைக்குத் தயாராக இல்லை, ஜான்சன் வாதிடுகிறார்: “அவர் நாளை அதை வெளியிட்டால், ஜிக் மேலே இருக்கும். இந்த விஷயங்கள் அமெரிக்கா முழுவதும் அழிந்துவிடும். ”
டெஸ்லா விபத்துக்கள் குறித்த வழக்குகள் மற்றும் கூட்டாட்சி விசாரணைகளை எதிர்கொண்டது, இறப்புகள் உள்ளிட்டவை, அது தன்னியக்க பைலட் மற்றும் முழு சுய-ஓட்டுநராக சந்தைப்படுத்திய ஓட்டுநர்-உதவி அமைப்புகளை உள்ளடக்கியது. அமைப்புகள் அதன் கார்களை தன்னாட்சி பெறவில்லை என்பதையும், ஓட்டுநர்கள் கடுமையான கவனம் செலுத்த வேண்டும் என்பதையும் நிறுவனம் எச்சரிக்கிறது. டெஸ்லாவின் தொழில்நுட்பம் விரைவில் ஒரு மனித ஓட்டுநரை விட பாதுகாப்பானதாக இருக்கும் என்று மஸ்க் நீண்ட காலமாக கூறியுள்ளார்.
வீழ்ச்சி விற்பனை, உயரும் போட்டி
வாகன உற்பத்தியாளரின் முக்கிய ஈ.வி வணிகம் போராடுகிறது. 2020 மாடல் ஒய் முதல் டெஸ்லா தொடங்கிய ஒரே வாகனம் சைபர்டிரக் ஆகும். முக்கோண இடும் கடந்த ஆண்டு 38,965 யூனிட்டுகளின் விற்பனையைக் கொண்டிருந்தது, காக்ஸ் ஆட்டோமொடிவ் மதிப்பீடுகள், 250,000 க்கும் குறைவானவை, ஆரம்பத்தில் டெஸ்லா 2025 ஆம் ஆண்டில் உற்பத்தி செய்யும் என்று மஸ்க் கணித்துள்ளது. டெஸ்லா இப்போது வயதான மாடல்களிலும் 3 மற்றும் ஒய் விலைகளையும் குறைத்து, மின்சார-வாகனக் கோரிக்கையை உலகளவில் அதிகரித்து வரும் போட்டியில், குறிப்பாக சீனாவில், bs.
புதிய தகவல்கள் இந்த ஆண்டு ஐரோப்பிய சந்தைகளில் கூர்மையான டெஸ்லா-விற்பனை வீழ்ச்சியைக் காட்டுகின்றன, அங்கு மஸ்கின் தீவிர வலதுசாரி அரசியல் இயக்கங்களைத் தழுவியதைத் தொடர்ந்து.
டெஸ்லா இப்போது ஜனாதிபதி மஸ்கின் தலைவலிகளை எதிர்கொள்கிறார். ட்ரம்ப், அடிக்கடி ஈ.வி. விமர்சகர், டெஸ்லாவின் அடிமட்டத்திற்கு பில்லியன் கணக்கான டாலர்களை சேர்த்துள்ள ஈ.வி. மானியங்கள் மற்றும் கொள்கைகளை அகற்றுமாறு அழைப்பு விடுத்துள்ளார். மானியங்களை இழப்பதில் டெஸ்லா மீதான தாக்கத்தை மஸ்க் நிராகரித்துள்ளார், போட்டியாளர்கள் மேலும் பாதிக்கப்படுவார்கள் என்று கூறியுள்ளனர்.
ஜனவரி மாதத்தில் டெஸ்லா வருடாந்திர இயக்க லாபத்தில் 20% வீழ்ச்சியைப் புகாரளித்தபோது, வருவாய் அழைப்பின் ஆய்வாளர்கள் டெஸ்லாவின் நிதி அல்லது வீழ்ச்சி ஈ.வி விற்பனை குறித்து எந்த கேள்வியும் கேட்கவில்லை. டெக்சாஸின் ஆஸ்டினில் ஜூன் மாதத்திற்குள் “தன்னாட்சி சவாரி-வணக்கம்” குறித்த மஸ்கின் வாக்குறுதிகள் மற்றும் ஆண்டு இறுதிக்குள் பரந்த டிரைவர் இல்லாத-வாகன ஏவுதல் ஆகியவற்றில் அவர்கள் கவனம் செலுத்தினர். டெஸ்லா பங்குகள் மறுநாள் 3% உயர்ந்தன.
டெஸ்லா இன்னும் பெரிய பிரீமியங்களில் வர்த்தகம் செய்கிறது, இது முன்னோக்கி விலை-க்கு-வருவாய் விகிதங்களால் அளவிடப்படுகிறது. பங்குகள் மிகவும் மதிப்புமிக்கதா என்பதை தீர்மானிக்க முதலீட்டாளர்களால் இந்த நடவடிக்கை பயன்படுத்தப்படுகிறது. அதிக விகிதம் பங்குகள் அதிக விலை நிர்ணயிக்கப்படலாம் என்று கூறுகிறது.
டெஸ்லாவின் முன்னோக்கி PE விகிதம் அடுத்த 25 மிகவும் மதிப்புமிக்க வாகன உற்பத்தியாளர்களின் சராசரியை விட ஒன்பது மடங்கு அதிகமாகும். கடந்த ஆண்டு டெஸ்லாவை உலகின் சிறந்த ஈ.வி விற்பனையாளராக கடந்து சென்ற சீன வாகன உற்பத்தியாளரான BYD இன் நான்கு மடங்கு இது.
டெஸ்லாவைப் போலல்லாமல், BYD எரிவாயு-மின்சார கலப்பினங்களில் ஒரு வளர்ந்து வரும் வணிகத்தைக் கொண்டுள்ளது, மொத்த 2024 விற்பனையை சுமார் 4.2 மில்லியன் யூனிட்டுகளாக செலுத்துகிறது, இது டெஸ்லாவின் விநியோகங்களை விட அதிகமாகும். ஆயினும் BYD இன் சந்தை மூலதனம் டெஸ்லாவின் ஆறில் ஒரு பங்கை விடக் குறைவானது.
டெஸ்லாவின் முன்னோக்கி PE விகிதமும் தொழில்நுட்ப நிறுவனமான என்விடியா, ஆப்பிள், மெட்டா இயங்குதளங்கள், ஆல்பாபெட், அமேசான்.காம் மற்றும் மைக்ரோசாப்ட் ஆகியவற்றின் இரட்டை அல்லது மூன்று மடங்கு அதிகமாகும்-மற்ற ஆறு உயர் பறக்கும் பங்குகள், டெஸ்லாவுடன், தி மாக்னிஃபிசென்ட் ஏழு என அழைக்கப்படுகிறது.
நம்பிக்கையான மாதிரிகள்
டெஸ்லாவின் திறனை தீர்மானிப்பதற்கான புல்ஸ் தள்ளுபடி நிலையான நிதி அளவீடுகள், மஸ்க் ஒரு போக்குவரத்து புரட்சியை வழிநடத்தும் திறன் கொண்டது என்று வாதிடுவது. ரோபோடாக்சிஸ் மற்றும் ரோபோக்கள் டெஸ்லாவை “இதுவரை உலகின் மிக மதிப்புமிக்க நிறுவனமாக” மாற்றும் என்று அவர் கூறியுள்ளார்.
டெஸ்லா முதலீட்டாளர் ஜாக்ஸ் முதலீட்டு நிர்வாகத்தின் கிளையன்ட்-போர்ட்ஃபோலியோ மேலாளர் பிரையன் மல்பெரி, மஸ்க் தனது “பைத்தியம்-விஞ்ஞான ஆளுமை” குறித்த நீண்டகால கவலைகள் இருந்தபோதிலும், “எப்போதும் தொழில்நுட்பத்தை இழுக்கிறார்” என்றார்.
ராய்ட்டர்ஸால் மதிப்பாய்வு செய்யப்பட்ட பெரும்பாலான ஆய்வாளர் மாதிரிகள் நேர்மறையானவை.
இத்தகைய மாதிரிகள் பொதுவாக டெஸ்லாவின் சந்தை மதிப்பை பல வகைகளாக உடைப்பதன் மூலம் நியாயப்படுத்துகின்றன: ஈ.வி. சார்ஜிங் (இப்போது 90% வருவாய்) போன்ற சேவைகள் உட்பட அதன் வாகன வணிகம்; அதன் எரிசக்தி-தலைமுறை மற்றும் சேமிப்பு வணிகம் (வருவாய் 10%); மற்றும் மூன்று கரு வணிகங்கள்: ரோபோடாக்சிஸ்; சுய-ஓட்டுநர் தொழில்நுட்பத்திற்கான உரிமம் அல்லது சந்தாக்கள்; மற்றும் ஆப்டிமஸ் மனித ரோபோக்கள். ஜனவரி மாதத்தில் இதுபோன்ற மூன்று மாதிரிகள் ஈ.வி விற்பனையை டெஸ்லாவின் எதிர்பார்க்கப்படும் வளர்ச்சியில் ஒப்பீட்டளவில் சிறிய காரணியாக மதிப்பிட்டன.
கார் விற்பனைக்கு டெஸ்லாவின் மதிப்பில் வெறும் 9%, டிரைவர் இல்லாத-தொழில்நுட்ப சேவைகளுக்கு 21%, ரோபோடாக்சிஸுக்கு 17% மற்றும் ரோபோக்களுக்கு 34% என்று ட்ரூயிஸ்ட் பத்திரங்கள் காரணம்.
பாங்க் ஆப் அமெரிக்காவின் மாடல் டெஸ்லாவின் மதிப்பில் பாதி ரோபோடாக்சிஸுக்கும் 28% சுய-ஓட்டுநர் மென்பொருள் சந்தாக்களுக்கும் காரணம்.
மோர்கன் ஸ்டான்லி 21% ரோபோடாக்சிஸுக்கு காரணம் மற்றும் 39% தன்னாட்சி தொழில்நுட்பம் மற்றும் பிற சேவைகளுக்கான சந்தாக்களுக்கு காரணம்.
டெஸ்லா முதலீட்டாளர் ARK முதலீட்டு மேலாண்மை திட்டங்கள் 2029 ஆம் ஆண்டில் பங்கு 6 2,600 ஐ எட்டும், ரோபோடாக்சிஸ் நிறுவனத்தின் மதிப்பில் 88% ஆகும். ஆர்க் கணிப்புகள் டெஸ்லா அதற்குள் மில்லியன் கணக்கான ரோபோடாக்சிஸை உற்பத்தி செய்யக்கூடும், இதனால் சுமார் 760 பில்லியன் டாலர் ஆண்டு வருவாய் ஈட்டுகிறது. இது வருவாயால் உலகின் மிகப்பெரிய நிறுவனமான வால்மார்ட்டை விட அதிகமாக இருக்கும்.
ஆர்க்கின் முதலீட்டு பகுப்பாய்வு மற்றும் நிறுவன உத்திகளின் இயக்குநர் தாஷா கீனி, டெஸ்லா சவாரி-வணக்கம் ஒரு மைலுக்குச் செலவைக் குறைப்பதன் மூலம் இத்தகைய வளர்ச்சியை அடைவார் என்று தான் நம்புவதாகக் கூறினார், மேலும் மனித ஓட்டுநர்கள் வழக்கற்றுப் போயிருக்கிறார்கள்.
“உங்கள் தனிப்பட்ட காரை ஓட்டுவதை விட இது மலிவானது,” என்று அவர் கூறினார். “ஒருவேளை மக்கள் வாகனம் ஓட்டுவதை நிறுத்திவிடுவார்கள்.”
டெஸ்லா டெக் ‘பாதுகாப்பாக வேலை செய்யாது’
ஸ்டீயரிங் சக்கரங்கள் அல்லது பெடல்கள் இல்லாத டிரைவர் இல்லாத கார்களுக்கான பாதையை டிரம்ப் அழிக்க முடியும், ஏனெனில் வாகன வடிவமைப்புகளின் பாதுகாப்பை மத்திய அரசு கட்டுப்படுத்துகிறது. கடந்த அக்டோபரில் மஸ்க் ஒரு கான்செப்ட் காரை அத்தகைய உள்ளமைவுடன் வெளியிட்டார், இரண்டு கதவு சைபர்கேப், இது 2026 ஆம் ஆண்டில் உற்பத்திக்கு செல்லும் என்று கூறினார்.
ஆனால் தனிநபர் மாநிலங்கள் பொதுச் சாலைகளில் தன்னாட்சி-வாகன பயணத்தை நிர்வகிக்கின்றன, இது டிரம்பின் செல்வாக்கைக் கட்டுப்படுத்துகிறது. டெக்சாஸ் உட்பட சில மாநிலங்களுக்கு சில விதிகள் உள்ளன. டெஸ்லாவின் மிகப்பெரிய அமெரிக்க சந்தையான கலிபோர்னியாவுக்கு ரோபோடாக்ஸி அனுமதிகளை வழங்குவதற்கு முன் மாநில மேற்பார்வையின் கீழ் விரிவான இயக்கி இல்லாத சோதனை தேவைப்படுகிறது.
ரோபோடாக்ஸி ஒழுங்குமுறையை தளர்த்துவதற்கான ஒரு டிரம்ப் நகர்வு டெஸ்லா மட்டுமல்ல, அனைத்து போட்டியாளர்களுக்கும் பயனளிக்கும். சிறிய யு.எஸ். ரோபோடாக்ஸி தொழில், இப்போது, ஆல்பாபெட்டின் வேமோவால் ஆதிக்கம் செலுத்துகிறது, இது லாஸ் ஏஞ்சல்ஸ் மற்றும் பீனிக்ஸ் உள்ளிட்ட நகரங்களில் நூற்றுக்கணக்கான டிரைவர் இல்லாத டாக்சிகளை இயக்குகிறது.
வேமோ மற்றும் பிற தன்னாட்சி-தொழில்நுட்ப டெவலப்பர்கள் செயற்கை நுண்ணறிவு, ரேடார் மற்றும் லிடார் உள்ளிட்ட பல ஒன்றுடன் ஒன்று தொழில்நுட்பங்களுடன் பாதுகாப்பை உறுதிப்படுத்த முயல்கின்றனர். கேமராக்கள் மற்றும் AI ஐ மட்டுமே நம்புவதன் மூலம் மிகவும் மலிவான ரோபோடாக்ஸிஸை உருவாக்குவதை டெஸ்லா நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.
சில முதலீட்டாளர்கள் டெஸ்லா கட்-வீத ரோபோடாக்சிஸுக்கு ஒரு தனித்துவமான பாதையைக் கண்டறிந்துள்ளனர் என்று சந்தேகிக்கின்றனர். ஸ்டான்பைல் கேபிடல் பார்ட்னர்ஸின் முதலீட்டு மேலாளரான மார்க் ஸ்பீகல் டெஸ்லாவின் பங்கைக் குறைக்கிறார், இது பங்குகள் வீழ்ச்சியடைந்தால் செலுத்தும் முதலீடு.
ரோபோடாக்சிஸிற்கான டெஸ்லாவின் அணுகுமுறை “பாதுகாப்பாக வேலை செய்யாது, ரேடார் மற்றும் லிடார் இல்லாமல் ஒருபோதும் இருக்காது” என்று ஸ்பீகல் கூறினார்.
சீனாவின் பி.ஐ.டி கடந்த மாதம் இலவசமாக, ஒரு நிலையான அம்சமாக-டெஸ்லா சீனாவில், 000 8,000 க்கும் அதிகமாக விற்கும் முழு சுய-ஓட்டுநர் முறையைப் போன்ற ஒரு இயக்கி-உதவி தொழில்நுட்பத்தை வழங்குவதாகக் கூறியது.
“சுய-ஓட்டுநரில் எந்த மதிப்பும் இல்லை என்று BYD உங்களுக்குச் சொல்கிறது” என்று GLJ ஆராய்ச்சி ஆய்வாளர் ஜான்சன் கூறினார். “உண்மையில், இது மிகவும் தகுதியற்றது, நாங்கள் அதை விட்டுவிடுவோம்.”
– கிறிஸ் கிர்காம், ராய்ட்டர்ஸ்
அபிர்புய் ராய், நூல் ரைட்ஸ்விச் மற்றும் ஹார்ன்ஸ் தி கிளார்க் எழுதிய அட்ரிடிட்டல் அறிக்கை.