
கென்ட்ரிக் லாமர். டிரேக். லேடி காகா. மியூசிக் ஸ்ட்ரீமிங் சேவைகளின் விளக்கப்படங்கள் இந்த நாட்களில் ஒரே மாதிரியாக இருக்கும், பழக்கமான பெயர்கள் சிறந்த இடங்களில் ஆதிக்கம் செலுத்துகின்றன-வரவிருக்கும் ஸ்பாட்ஃபை போட்டியாளரைத் தவிர ஆடியோமேக்.
ஆடியோமேக்கில் தற்போதைய நம்பர் 1 ஆல்பம் நைஜீரியாவின் சீய் வைப்ஸுக்கு சொந்தமானது, அதன் ஹிப்னாடிக் அஃப்ரோபீட்ஸ் தடங்கள் மேடையில் சுமார் 1.8 பில்லியன் நாடகங்களை குவித்துள்ளன. மேடையில் பிரேக்அவுட் வெற்றியைக் கண்ட பல ஆப்பிரிக்க மற்றும் கரீபியன் கலைஞர்களில் வைபஸ் ஒருவர். அவர்களில் பலர் ஸ்பாட்ஃபை அல்லது ஆப்பிள் இசையை விட ஆடியோமேக்கில் பெரிய பார்வையாளர்களை தொடர்ந்து ஈர்க்கின்றன, பெரும்பாலும் உள்ளூர் சந்தைகளில் தளத்தின் வலுவான இருப்பு காரணமாக.
“நாங்கள் ஆப்பிரிக்காவின் பெரிய அளவில் அதிகம் பயன்படுத்தப்பட்ட ஸ்ட்ரீமிங் சேவையாக இருக்கிறோம்” என்று ஆடியோமேக் கோஃபவுண்டர் பிரையன் ஜிசுக் கூறுகிறார். “நாங்கள் நைஜீரியா மற்றும் கானாவில் உள்ள iOS மற்றும் Android இல் முதலிடத்தில் இருக்கிறோம்.” நிறுவனம் பெருமை நைஜீரியாவில் மட்டும் 58 பில்லியன்-பிளஸ் பாடல்கள் ஸ்ட்ரீம் செய்யப்பட்டன. ஆடியோமேக்கின் 40 மில்லியன் மாத கேட்போர் பார்வையாளர்களில் பாதி பேர் கண்டத்திலிருந்து வருகிறார்கள்.
மேற்கு ஆபிரிக்காவில் ஆடியோமேக்கின் எழுச்சி ஆரம்பத்தில் தற்செயலாக இருந்தது, ஆனால் இது வளர்ந்து வரும் சந்தைகளின் ஆற்றலில் ஒரு வழக்கு ஆய்வாக மாறியுள்ளது, மேலும் ஸ்பாடிஃபை மற்றும் ஆப்பிள் மியூசிக் போன்ற தொழில்துறை நிறுவனங்களுடன் சிறிய இசை தளங்கள் எவ்வாறு செழிக்க முடியும்.
ஒரு மிக்ஸ்டேப் மையத்திலிருந்து ஒரு அஃப்ரோபீட்ஸ் படை வரை
ஜிசூக் மற்றும் டேவ் மேக்லி ஆகியோர் 2012 இல் நியூயார்க்கில் ஆடியோமேக்கை நிறுவியபோது, உள்ளூர் ஹிப்-ஹாப் டி.ஜேக்கள் தங்கள் மிக்ஸ்டேப்புகளை விநியோகிப்பதை எளிதாக்க விரும்பினர். அந்த நேரத்தில், பல டி.ஜேக்கள் கேள்விக்குரிய கோப்பு பகிர்வு தளங்களை நம்பியிருந்தன, இது ரசிகர்களுக்கு மோசமான அனுபவத்தை உருவாக்கியது. “அந்த வலைத்தளங்கள் பாப்-அப் (விளம்பரங்கள்) மற்றும் தீம்பொருளால் மூடப்பட்டிருந்தன” என்று ஜிசுக் நினைவு கூர்ந்தார். “நீங்கள் ஒரு மிக்ஸ்டேப்பை பதிவிறக்கம் செய்தால், நீங்கள் உங்கள் குடும்ப கணினியை செயலிழக்கப் போகிறீர்கள் என்று கவலைப்பட வேண்டியிருந்தது.”
மேற்கு சந்தைகளில் ஆடியோமேக் சீராக வளர்ந்தது, ஆனால் அதன் மிகப் பெரிய போட்டியாளர்களுக்கு எதிராக ஒருபோதும் முறித்துக் கொள்ளவில்லை. மேற்கு ஆபிரிக்க இசைக்கலைஞர்களும் அவர்களது ரசிகர்களும் பெருமளவில் சேவைக்கு வரத் தொடங்கியபோது, 2019 ஆம் ஆண்டில் ஒரே இரவில் மாறியது. “நாங்கள் புறப்பட்டோம்,” என்று ஜிசுக் கூறுகிறார். “வளர்ச்சி ஒரு ஹாக்கி குச்சியாக இருந்தது.”
மாற்றியமைக்க, மேக்லி மற்றும் ஜிசுக் நைஜீரியாவில் ஒரு உள்ளூர் அணியை நியமித்து, தங்கள் புதிய சந்தையில் மதிப்புமிக்க நுண்ணறிவுகளைப் பெற்றனர். “தொழில்துறையில் பலர் செய்த தவறு ஆப்பிரிக்காவை ஒரு ஒற்றைப்பாதையாகக் கருதுவதாகும்” என்று ஜிசுக் கூறுகிறார். “நீங்கள் தான்சானியா அல்லது லைபீரியாவில் இருந்தால், நைஜீரிய, கானா அல்லது தென்னாப்பிரிக்க பாடல்களுக்கு மட்டுமே சேவை செய்யப்படுவதை விட வேறு எதுவும் உங்களை புண்படுத்தப் போவதில்லை.”
மியூசிக் ஸ்ட்ரீமிங்கிற்கான வளர்ச்சி சந்தையாக ஆப்பிரிக்காவில் பந்தயம் கட்டுவது ஆர்வமாக உள்ளது என்று மிடியா ஆராய்ச்சி மூத்த இசை தொழில் ஆய்வாளர் டாடியானா சிரிசானோ நம்புகிறார். “மேற்கத்திய சந்தைகள் செறிவூட்டலை எட்டும்போது, பெரும்பாலான எதிர்கால ஸ்ட்ரீமிங் வளர்ச்சி உலகளாவிய தெற்கு பிராந்தியங்களிலிருந்து வரும், அவற்றில் ஆப்பிரிக்கா ஒரு முக்கிய பகுதியாகும்” என்று அவர் வாதிடுகிறார். “ஆடியோமேக் இங்கே ஒரு முக்கிய வீரராக தன்னை நிலைநிறுத்துவது புத்திசாலித்தனமாக இருந்தது.”
ஆப்பிரிக்காவின் இசை ஏற்றம் மீது பந்தயம்
எவ்வாறாயினும், மேற்கில் பணிபுரியும் வணிக மாதிரிகள் வளர்ந்து வரும் சந்தைகளுக்கு எளிதில் மொழிபெயர்க்காது என்று சிரிசானோ எச்சரிக்கிறார். “அமெரிக்கா மற்றும் இங்கிலாந்து போன்ற நாடுகளை விட ஆப்பிரிக்க நாடுகளுக்கு ஒரு பயனருக்கு சராசரி வருவாய் குறைவாக உள்ளது,” என்று அவர் கூறுகிறார். “உலகளாவிய இசை கலாச்சாரம் மற்றும் நுகர்வு ஆகியவற்றில் ஆப்பிரிக்காவின் தாக்கம் தொடர்ந்து வளர்ந்து கொண்டிருந்தாலும், உலகளாவிய இசை வருவாயில் அதன் தாக்கம் அந்த வளர்ச்சியுடன் பொருந்தவில்லை.”
“ஆப்பிரிக்காவில் இசையை பணமாக்குவது மிகவும் கடினம்” என்று ஜிசுக் ஒப்புக்கொள்கிறார். “உங்களிடம் ஒரு இளம் பார்வையாளர்கள் உள்ளனர், அது மட்டுப்படுத்தப்பட்ட அல்லது செலவழிப்பு வருமானம் இல்லாதது, மற்றும் கடன் மற்றும் டெபிட் கார்டுகளுக்கான அணுகல் பற்றாக்குறை. பரிசு அட்டைகளைப் பயன்படுத்தி ஆன்லைனில் விஷயங்களுக்கு அவர்கள் பணம் செலுத்துகிறார்கள். எனவே நிலையான சந்தாக்களுக்கு எந்த வாய்ப்பும் இல்லை. நிறைய சத்தம் இருக்கிறது. அவர்கள் கடினமான தரவுத் திட்டங்களைக் கொண்டுள்ளனர், மேலும் அவை நம்பமுடியாதவை அல்லது வைஃபை இல்லை. ”
உள்ளூர் செல்போன் கேரியர்களுடனான ஒப்பந்தங்களை உருவாக்குவதன் மூலம் ஆடியோமேக் இதற்கு பதிலளித்தார். இசைக்கலைஞர்களுக்கான மாற்று வருவாய் நீரோட்டங்களையும் நிறுவனம் ஒருங்கிணைத்தது: ரசிகர்கள் மேடையில் தங்களுக்கு பிடித்த கலைஞர்களின் நேரடி நிதி ஆதரவாளர்களாக மாறலாம், மேலும் பரிமாற்றத்தில் பேட்ஜ்கள் மற்றும் தற்பெருமை உரிமைகள் கிடைக்கும். ஆடியோமேக் போட்டியில் இருந்து தன்னை வேறுபடுத்திக் கொள்வதற்கான ஒரு புத்திசாலித்தனமான வழி, சிரிசானோ குறிப்பிட்டுள்ளார், “பாரம்பரிய ஸ்ட்ரீமிங் வணிகம் பேண்டம் அல்லது நிச்சயதார்த்தத்தின் ஆழத்தை பணமாக்காது -இது தூய நுகர்வு பணத்தை அளிக்கிறது.”
Spotify போன்ற ராட்சதர்களுடன் சேர்ந்து செழித்து
ஒரு வணிகத்தை அளவிடுவது ஸ்பாட்ஃபை போன்ற ஸ்ட்ரீமிங் ராட்சதர்களுக்காக வேலை செய்கிறது, இது சமீபத்தில் அதன் முதல் முழு ஆண்டு லாபத்தை அறிவித்தது. ஆனால் டைடல் போன்ற இரண்டாம் அடுக்கு சேவைகளுக்கு இது மிகவும் சவாலானது பணிநீக்கம் செய்யப்பட்டதாக கூறப்படுகிறது 100 ஊழியர்கள் கடந்த இலையுதிர்காலத்தில். ஆடியோமேக் இந்த சிறிய சேவைகளுடன் போட்டியிட ஒரு வரைபடத்தை வழங்க முடியும், மேலும் பெரிய மனிதர்களுடன் செழிக்கலாம்.
ஆப்பிரிக்காவில் அதன் பயனர் தளத்தை மேலும் வளர்ப்பதோடு மட்டுமல்லாமல், ஆடியோமேக் மேற்கத்திய சந்தைகளில் வெளிநாட்டினரையும் நீதிமன்றம் செய்கிறது. “கனடா, இங்கிலாந்து, ஜெர்மனி மற்றும் பிரான்ஸ் ஆகிய நாடுகளில் எங்கள் வளர்ச்சியின் நிறைய பேர் புலம்பெயர்” என்று ஜிசுக் கூறுகிறார். “ஜெர்மனியில் கானாவாசிகள், பிரான்சில் நைஜீரியர்கள்.” அதே நேரத்தில், நிறுவனம் அவற்றின் பல பட்டியல்களை அணுகுவதற்காக முக்கிய லேபிள்களுடன் உரிம ஒப்பந்தங்களை மேற்கொண்டு வருகிறது. ஹிப்-ஹாப்பை நன்கு அறிந்த மேற்கத்திய கேட்போரை இது சீய் வைபஸ் மற்றும் பிற ஆப்ரோபீட்ஸ் நட்சத்திரங்களுக்கு அறிமுகப்படுத்துகிறது.
அந்த வகையில், ஆடியோமேக் மேற்கத்திய பார்வையாளர்களுக்கு வெவ்வேறு இசை வகைகளில் ஆழமாக டைவ் செய்ய ஒரு நிரப்பு சேவையாக மாறும். “ஸ்பாட்ஃபை வேலையில் கேட்கும் அதே எல்லோரும் இசையை மிகவும் தீவிரமாக கண்டுபிடிப்பதற்கும், தங்கள் ஆர்வத்தை வெளிப்படுத்துவதற்கும், பிரதான ஸ்ட்ரீமிங் சேவைகளில் கிடைக்காத ஒரு பட்டியலை அணுகுவதற்கும் ஆடியோமேக்கைப் பயன்படுத்தலாம்” என்று சிரிசானோ கூறுகிறார்.