News

அரசியல் கட்சி உரிமைகளை மாற்றுவதற்கான டிபிஆர் உறுப்பினர்களின் உரிமைகள் அரசியலமைப்பு நீதிமன்றத்தில் வழக்குத் தொடரப்படுகின்றன, விண்ணப்பதாரர் தேர்தல் தேர்தல்கள் மூலம் PAU ஐ தீர்மானிக்க விரும்புகிறார்

செவ்வாய், ஏப்ரல் 22, 2025 – 15:14 விப்

ஜகார்த்தா, விவா டிபிஆரின் இடை -நேர (பி.டபிள்யூ) உறுப்பினர்களை மாற்றுவதற்கான அரசியல் கட்சிகளின் உரிமைகள் தொடர்பாக அரசியலமைப்பு நீதிமன்றத்தில் (எம்.கே) ஒரு வழக்கை தாக்கல் செய்தனர். இந்த வழக்கில், விண்ணப்பதாரர் டிபிஆர் உறுப்பினர்கள் தேர்தல் மாவட்டம் அல்லது தொகுதித் தேர்தல்கள் மூலம் பாதத்தை தீர்மானிக்க வேண்டும் என்று விரும்புகிறார், அவர்கள் மாற்றப்படுவார்கள்.

மிகவும் படியுங்கள்:

இந்தோனேசிய நாடாளுமன்றத்தின் முன்னாள் உறுப்பினர் கேரேஜை எரித்தார், ஏழு கார்கள் ஃபயர் என்று போராடின

வலைத்தளத்திலிருந்து எம்.கே மேற்கோள் காட்டி, டிபிஆர் உறுப்பினர்களின் கால்களின் உரிமைகள் தொடர்பான இரண்டு வழக்குகள் உள்ளன. முதல் வழக்கு வழக்கு எண் 41/PUU-XXIIIII/2025 இல் பதிவு செய்யப்பட்டது. இந்த வழக்கின் மனுதாரர்கள் சினி திரிவெண்டி ஜூனியர், ஹலிம் ரஹ்மான் சாஷா, இன்சான் கமில், முஹம்மது ஆர்யா அன்சார் மற்றும் வஹு திவி காங்.

இதற்கிடையில், இரண்டாவது வழக்கு ஜிகோ லியோனார்ட் ஜாகார்டோ சிமான்ஜந்தக். ஜிகோ தாக்கல் செய்த வழக்கு 42/PUU-XXIIIIIII/2025 இல் பதிவு செய்யப்பட்டது.

மிகவும் படியுங்கள்:

சிக்கல் லொக்கேட்டர்

.

தேர்தலில் வாக்களித்தல் அல்லது வாக்களித்தல். (புகைப்பட படம்).

எம்.பி.ஆர், டிபிஆர், டிபிஆர்டி மற்றும் டிபிடி (எம்.டி 3) தொடர்பான 2014 சட்டத்தில் இரண்டு வழக்குகள் கேள்விக்குள்ளாக்கப்பட்டுள்ளன. தேர்தல் மாவட்டத் தேர்தல்கள் மூலம் தப்பிக்குமாறு டிபிஆர் உறுப்பினர்களிடம் அவர்கள் கேட்டுக்கொண்டனர்.

மிகவும் படியுங்கள்:

டிபிஆர் உறுப்பினர் சயஹ்ருல் விளம்பரம் நூற்றுக்கணக்கான பயணிகளை கேம்பரில் விட்டுச் சென்றது, ரீஜண்டை வரவேற்றது

பின்வருவனவற்றில் அல் இல் பெட்டிட்டம் சிண்டி ட்ரைவெண்டியின் உள்ளடக்கங்கள் உள்ளன:

1 விண்ணப்பதாரர்களின் விண்ணப்பத்தை முழுமையாக ஏற்றுக்கொண்டு வழங்கவும்;

2 The Bindle No. 239 of the Bindle (23) of the Republic of the Republic of the Republic of the Republic of the Republic of the Republic of the Republic of the Republic of the Republic of the Republic of the Republic of the Republic of the Republic of the Republic of the Republic of the Republic of the Republic of the Republic of the Republic of the Republic of the இந்தோனேசியாவின் ஆலோசனையின் பிண்டில் (23) பிரிவு 239 (23) இன் பிரிவு 239 (23) இன் பிண்டில் 239 இன் பிண்டல் குடியரசுக் கட்சியின் குடியரசு குடியரசு குடியரசு குடியரசு குடியரசு குடியரசு.

3 இந்தோனேசியா குடியரசின் மாநில வர்த்தமானியில் இந்த முடிவை ஏற்றுவதற்கு உத்தரவிடவும்.

அவரது வேண்டுகோளின் பேரில், அல் டிபிஆரில் சிண்டியின் உறுப்பினர்களால் கட்டுப்படுத்தப்பட்ட அரசியல் கட்சிகளின் உரிமைகளை மதிப்பிடும் ஜனநாயக நாடுகளில் ஜனநாயக நாடுகள் அசாதாரணமானவை. அவர்களைப் பொறுத்தவரை, இந்த நிலை மனித பிரதிநிதித்துவத்தின் கொள்கைக்கு முரணானது.

இதற்கிடையில், ஜிகோ எம்.டி 3 சட்டத்தில் ஐந்து கட்டுரைகளையும் தேர்தல் சட்டத்தில் ஒரு கட்டுரையையும் கேள்வி எழுப்பினார்.

ஜிகோ தாக்கல் செய்த வழக்கிலிருந்து பின்வருபவை ஒரு முழுமையான பெட்டிட்டம்:

1 விண்ணப்பதாரரின் விண்ணப்பத்தை ஏற்றுக்கொண்டு வழங்கவும்;

2. 9 இன் அரசியலமைப்பைப் போலல்லாமல், எம்.டி 3 சட்டத்தின் பிரிவு 12 மற்றும் பிரிவு 82 இல் ‘கட்சி’ என்ற வார்த்தையை அறிவிக்கவும், கட்டாய சட்ட சக்தி இல்லை; அல்லது இந்த வாக்கியத்தை எம்.டி 3 சட்டத்தின் 12 வது பிரிவில் ‘மக்களின் பிரதிநிதி’ என்று அறிவிக்கவும், ‘மக்களின் பிரதிநிதியாக மக்களின் பிரதிநிதியாக அதன் பொறுப்பாக மக்களின் பிரதிநிதியாக மக்களின் பிரதிநிதியாக இருப்பதால், இந்த குழுவிற்கு அல்ல. 945 இன் அரசியலமைப்புடன் மோதலில், இந்த தண்டனையை எம்.டி 3 சட்டத்தின் 12 வது பிரிவில் அறிவிக்கவும், டிபிஆரின் தனிப்பட்ட உறுப்பினர்களின் உரிமையாகவும், அவர்களின் தனிப்பட்ட கருத்துக்கு அவர்களின் தனிப்பட்ட கருத்தை வெளிப்படுத்தும் கடமைகளின் உரிமையாகவும் இது விளக்கமளிக்கப்படவில்லை.

1. எம்.டி 3 சட்டத்தின் 225 வது பிரிவு 145 அரசியலமைப்புடன் சர்ச்சையில் டிபிஆரில் உள்ள அனைத்து ‘கூட்டங்கள்’ சொற்றொடர்களையும் அறிவிக்கிறது, மேலும் டிபிஆர் கட்டிடத்தின் அனைத்து சந்திப்பு அறைகளிலும் வசதிகள் பயன்படுத்தப்படாவிட்டால், டிபிஆர் கட்டிடத்தில் டிபிஆரின் அனைத்து கூட்டங்களும் பயன்படுத்தப்படக்கூடாது, அது விளக்கப்படாது.

1. எம்.டி 3 கட்டுரை 239, டி, 239 என்ற எழுத்தால் முன்மொழியப்பட்ட அரசியல் கட்சிகளால் 445 இன் அரசியலமைப்பிற்கு முரணானது, மேலும் அதன் அரசியல் கட்சிகளால் பரிந்துரைக்கப்படும் வரை அது கட்டாய சட்ட சக்தி இல்லை, இது மறு தேர்தல்கள் மூலம் மக்கள் முடிவு செய்துள்ளனர்.

1. 945 அரசியலமைப்புடன் ஒரு சர்ச்சையில், எம்.டி 3 சட்டத்தின் (2) கட்டுரை (2) டி கடிதத்தை அறிவிக்கிறது, ஆனால் அது புரிந்துகொள்ளும் வரை சட்ட பந்துகளுக்கு கட்டாயமில்லை.

தி. 1945 UUD க்கு மாறாக, ஜி. யூ எம்.டி 3 239 இன் வசனத்தின் 239 (2) வசனம் (2) மற்றும் சட்ட சக்தி இல்லை.

தி. எண் எண் எண் எண் எண் எண் எண் எண் எண் எண் எண் எண் எண் எண் எண் எண் எண் (1) கட்டுரை 145 இன் கட்டுரை (1) சொற்றொடரை ‘மற்றும் டிபிஆர்டி மற்றும் டிபிஆர்டிக்குப் பிறகு வாக்களித்த பின்னர், மற்றும் டிபிஆர்டிக்கு வாக்களித்த பின்னர். ஒரே நேரத்தில் தேர்தல்.

அடுத்த பக்கம்

2. இந்தோனேசியா குடியரசின் மக்கள், இந்தோனேசியா குடியரசின் மாநில வர்த்தமானி, இந்தோனேசியா குடியரசின் மாநில வர்த்தமானி, இந்தோனேசியாவின் பிரிவு 239 உடன், இந்தோனேசியாவின் பிரதிநிதிகள் ஆலோசனைச் சபையுடன்) இந்தோனேசியா குடியரசின் அரசு வர்த்தமானி).

அடுத்த பக்கம்



ஆதாரம்

Related Articles

மறுமொழி இடவும்

உங்கள் மின்னஞ்சல் வெளியிடப்பட மாட்டாது தேவையான புலங்கள் * குறிக்கப்பட்டன

Check Also
Close
Back to top button