
இந்த ஆண்டு ஒரு ஈ.வி. வாங்குவதைக் கருத்தில் கொண்ட எவருக்கும், ஒரு தற்செயலான கேள்வி உள்ளது: 2026 ஆம் ஆண்டில் உங்கள் வரிகளை நீங்கள் தாக்கல் செய்யும் நேரத்தில் சுத்தமான வாகனங்களுக்கான கூட்டாட்சி வரி வரவு இன்னும் இருக்குமா?
வணிக பயன்பாட்டிற்காக மின்சார விநியோக வாகனங்களை உருவாக்கும் ஒரு தொடக்கமான ஹார்பிங்கர் மோட்டார்ஸ், தனது வாடிக்கையாளர்களுக்கு “ஐஆர்ஏ ஆபத்து இல்லாத உத்தரவாதம்” (பணவீக்கக் குறைப்புச் சட்டத்தைக் குறிப்பிடுகிறது) என்று அழைப்பதற்கு உதவ முடிவு செய்தது. வரிக் கடன் நிறுத்தப்பட்டால், ஈ.வி.யை டீசல் சமமான அதே விலையாக மாற்றுவதற்கான செலவை நிறுவனம் உள்ளடக்கும்.
“வரிக் கடன் பாதிப்பை ஏற்படுத்துகிறது” என்று ஹார்பிங்கர் கோஃபவுண்டர் மற்றும் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி ஜான் ஹாரிஸ் கூறுகிறார். “இந்த வாகனங்களை நீங்கள் டீசல் வாகனங்களின் அதே விலையில் விற்க வேண்டும் என்ற நம்பிக்கையைச் சுற்றி நாங்கள் நிறுவனத்தை கட்டினோம். இந்த நிச்சயமற்ற தன்மையை நீங்கள் வாடிக்கையாளரிடம் வீசத் தொடங்கும் போது, ’சரி, விலை நீங்கள் நினைப்பதை விட $ 20,000 அதிகமாக இருக்கும்,’ இந்த வாடிக்கையாளர்களுக்கு அது போன்ற சூதாட்டத்தின் ஓரங்கள் இல்லை. “
கடன் காணாமல் போவதில் முரண்பாடுகள் குறைவாக இருப்பதாக ஹாரிஸ் நம்புகிறார் – அதனால்தான் நிறுவனம் திட்டத்தை வழங்குவதில் தனது சொந்த ஆபத்தை எடுக்க தயாராக உள்ளது.
“மின்சார வாகனங்கள் பற்றி வெள்ளை மாளிகையில் இருந்து நிறைய சத்தம் வருகிறது,” என்று அவர் கூறுகிறார். “இது பெரும்பாலும் கட்டளைகளில் கவனம் செலுத்துகிறது. . . ஆனால் ஐஆர்ஏவில் எந்த ஆணையும் இல்லை. ஐஆர்ஏ உண்மையில் இருப்பது வாகன உற்பத்திக்கான பாரிய கூட்டாட்சி ஆதரவு -கடைசியாக நான் சோதித்தபோது இந்த நிர்வாகத்திற்கு முன்னுரிமை. காங்கிரசில் 60-40 பிளவு இருந்தால், ஒருவேளை ஐஆர்ஏ ரத்து செய்யப்படும். ஆனால் வீட்டின் விளிம்பு மூன்று இருக்கைகள் என்று கருதுங்கள். மிச்சிகனில் இருந்து ஒரு டஜன் அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட பிரதிநிதிகள் உள்ளனர். நீங்கள் உண்மையில் பேசுவது என்னவென்றால், மிச்சிகனில் இருந்து தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட அனைத்து பிரதிநிதிகளையும் வாகனத் தொழிலுக்கு வாக்களிக்கும்படி நம்ப முடியுமா? அவர்கள் அதைச் செய்யப் போகிறார்கள் என்று நான் நினைக்கவில்லை. ”
அரசியல் முரண்பாடுகள் ஊக்கத்தொகையை வைத்திருக்கக்கூடும் என்றாலும், “இது நிறைய வாடிக்கையாளர்களுக்கு பயமாக இருக்கிறது, எனவே அவர்களுக்கான சமன்பாட்டிலிருந்து நிச்சயமற்ற தன்மையை எடுக்க நாங்கள் தயாராக இருக்கிறோம்,” என்று ஹாரிஸ் கூறுகிறார். “ஒரு அரசாங்க உறவுகள் நிறுவனத்தைப் பயன்படுத்துவதும், இந்த அரசியல் இயக்கவியல் அனைத்தையும் புரிந்துகொள்வதும் வாடிக்கையாளரின் பொறுப்பு அல்ல.”

ஃபெடெக்ஸ் லாரிகளின் அளவிலான டெலிவரி வாகனங்களுக்கான சேஸை ஹார்பிங்கர் உருவாக்குகிறார்; சில முன் உற்பத்தி வாகனங்கள் இப்போது அதன் வாடிக்கையாளர்களுடன் பயன்பாட்டில் உள்ளன, மேலும் இந்த ஆண்டின் பிற்பகுதியில் சுமார் 1,500 பேர் வழங்கப்பட உள்ளனர். ஒரு சேஸில் சுமார் 3 103,200 பட்டியல் விலை உள்ளது (இந்த வகை வாகனம் கட்டப்பட்ட நிலையான வழியில், மற்றொரு நிறுவனம் கூடுதல் பணத்திற்காக வாகனத்தை நிறைவு செய்கிறது).
முன்னணி டீசல் போட்டியாளர் அதன் சொந்த சேஸுக்கு இதேபோன்ற பட்டியல் விலையைக் கொண்டுள்ளது, ஆனால் விநியோகஸ்தர்கள் வழக்கமாக தள்ளுபடியைக் கொடுக்கிறார்கள், எனவே வழக்கமான பரிவர்த்தனை, 000 90,000 ஆகும். வாகனத்தை உண்மையிலேயே செலவு-போட்டித்தன்மையடையச் செய்ய, ஹார்பிங்கர், 900 12,900 தள்ளுபடியை வழங்குகிறார், இது வரிக் கடனை மறைந்துவிட்டால் அதை மாற்றவும், செலவை, 000 90,000 ஆகவும் கொண்டு வர உதவும்.
வரி ஊக்கத்தொகை இடத்தில் இருந்தால், வாடிக்கையாளர்கள் அந்த தள்ளுபடியை ஈடுகட்ட இரண்டாவது கட்டணம் செலுத்துவார்கள். ஆனால் வரிக் கடன் இன்னும் பெரியதாக இருப்பதால் -000 40,000 வரை – வாடிக்கையாளர்கள் இறுதியில் வாகனங்களை டீசல் டிரக்கிற்கு செலுத்தியதை விட குறைவாகவே பெறலாம். (ஒரு ஈ.வி.யை இயக்குவதும், டீசலுக்கு பதிலாக மின்சாரத்துடன் எரிபொருளும் செல்வதும் மிகவும் மலிவானது.)
பெரும்பாலான வணிக ஈ.வி.க்கள் முன் மிகவும் விலை உயர்ந்தவை; ஒரு ஈ.வி மற்றும் ஒப்பிடக்கூடிய டீசல் பதிப்பிற்கு இடையிலான விலை வேறுபாடு பெரும்பாலும் முழு வரிக் கடனை விட அதிகம், எனவே உற்பத்தியாளர்கள் இதேபோன்ற திட்டத்தை வழங்க வாய்ப்பில்லை.
ஹார்பிங்கர் அதன் உற்பத்தி செயல்முறையின் காரணமாக போட்டி விலை நிர்ணயம் உள்ளது. கலிபோர்னியாவின் ஆரஞ்சு கவுண்டியில் உள்ள அதன் தொழிற்சாலையில், இது ஒரு சிக்கலான விநியோகச் சங்கிலியைப் பயன்படுத்துவதை விட பேட்டரி பொதிகள் மற்றும் மோட்டார்கள் உட்பட அதன் சொந்த பகுதிகளை உருவாக்குகிறது. சப்ளையர்களின் பல அடுக்குகளுடன் கையாள்வதற்கு பதிலாக, தாமிரம் போன்ற பொருட்களை மொத்தமாக பொருட்களின் விலையில் வாங்குகிறது. மெக்ஸிகோ, கனடா மற்றும் சீனாவில் புதிதாக விதிக்கப்பட்ட கட்டணங்களுக்கும் இந்த நிறுவனம் சிறிதளவு வெளிப்பாடு இல்லை, ஏனெனில் அது அதன் சொந்த பகுதிகளை உருவாக்குகிறது.
பயணிகள் ஈ.வி.க்களை விற்கும் நிறுவனங்கள் வரிக் கடனின் விலையை ரத்து செய்தால் ஈடுகட்ட வாய்ப்பில்லை, ஏனெனில் வாகன உற்பத்தியாளர்கள் கட்டணங்களைப் பற்றிய நிச்சயமற்ற தன்மையுடன் போராடுகிறார்கள், ஏனெனில் வாகனங்கள் அதிக அளவில் விற்கப்படுகின்றன. இருப்பினும், பல சந்தர்ப்பங்களில், அந்த கார்கள் மற்றும் லாரிகள் ஏற்கனவே எரிவாயு சமமானவர்களுக்கு விலையில் நெருக்கமாக உள்ளன.