
இது கேப்பர் திரைப்படங்களில் தொடர்ச்சியான ட்ரோப். சந்தேகத்திற்கு இடமின்றி ஒரு நபர் ஒரு விமானத்திலிருந்து வெளியேறுகிறார், ஒரு ஓட்டுநரை தங்கள் பெயருடன் ஒரு அடையாளத்தில் பார்க்கிறார், மேலும் அவர்கள் தங்கள் இலக்குக்கு போக்குவரத்து பெறுகிறார்கள் என்று நினைக்கிறார்கள். நிச்சயமாக, “டிரைவர்” உண்மையில் திட்டத்தில் உள்ளது, மேலும் அவர்களின் அனுமதியின்றி அவர்களை எங்காவது அழைத்துச் செல்கிறது. ஒரு எஃப்.டி.சி புகாரின் படி, சில நிறுவனங்களுக்கு அவர்கள் செலுத்த வேண்டிய பில்களை எவ்வாறு செலுத்த வேண்டும் என்று நுகர்வோர் ஆன்லைனில் தேடும்போது பில் கட்டண நிறுவனமான டாக்ஸோ ஒத்த நடத்தையில் ஈடுபட்டுள்ளது. புகார்-டாக்ஸோ, தலைமை நிர்வாக அதிகாரி மற்றும் இணை நிறுவனர் ஸ்டீவ் ஷிவர்ஸ் மற்றும் துணைத் தலைவரும் இணை நிறுவனருமான ரோஜர் பார்க்ஸ்-பிரதிவாதிகள் கேள்விக்குரிய நிறுவனத்துடன் தொடர்பு கொண்டிருப்பதாக நினைத்து மக்களை ஏமாற்றுவதற்கு ஏமாற்றும் தந்திரங்களை பயன்படுத்துகிறார்கள், பின்னர் நுகர்வோரின் பில்களில் மில்லியன் கணக்கானவர்களைக் கையாளுகிறார்கள்.
ஒரு நுகர்வோர் அவர்கள் பணம் செலுத்த வேண்டிய ஒரு நிறுவனத்தைப் பற்றிய தகவல்களுக்காக ஆன்லைனில் பார்க்கும்போது, அவர்கள் அந்த வணிகத்தை கையாள்வதாக அவர்கள் நினைக்கலாம். ஆனால் FTC இன் படி, டாக்ஸோ தேடுபொறி விளம்பரங்களை வாங்குகிறது, அவை உண்மையான நிறுவனத்துடன் தவறான தொடர்பைக் குறிக்கும் வகையில் ஏமாற்றும் வகையில் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளன. புகாரில் நன்கு அறியப்பட்ட சோதனை ஆய்வகத்தின் பெயரைப் பயன்படுத்தும் எடுத்துக்காட்டு அடங்கும். நிறுவனத்தின் பெயரை முக்கியமாக இடம்பெறும் இணைப்பு “உங்கள் கட்டணத்தை ஆன்லைனில் செய்யுங்கள்” என்று கூறுகிறது. அந்த இணைப்பைக் கிளிக் செய்தால் நுகர்வோரை ஒரு இறங்கும் பக்கத்திற்கு அழைத்துச் செல்கிறது, இது சோதனை ஆய்வகத்தின் பெயரை பெரிய அச்சிலும், மாறுபட்ட பிரகாசமான பச்சை ஊதிய பில் பொத்தானிலும் கொண்டுள்ளது. மிகச் சிறிய சாம்பல் எழுத்துருவில், அது கூறுகிறது “டாக்ஸோ உங்கள் சார்பாக பாதுகாப்பான பில் கட்டணத்தை செயல்படுத்துகிறது, மேலும் இது (சோதனை ஆய்வகத்தின்) இணை அல்லது ஒப்புதல் அளிக்காது.” கணிசமான அளவு தனிப்பட்ட தரவை வழங்கிய பின்னரே – கட்டணத் தகவல் உட்பட – நுகர்வோர் “மதிப்பாய்வு செய்து உங்கள் கட்டணத்தை அனுப்புங்கள்” என்ற தலைப்பில் ஒரு பக்கத்திற்கு கொண்டு செல்லப்படுகிறார். சிறிய சாம்பல் வகைகளில் “99 3.99 கட்டண விநியோக கட்டணம் அடங்கும்” என்ற சொற்றொடர் உள்ளது.
ஆனால் FTC இன் கூற்றுப்படி, “மேற்கண்ட செயல்முறைக்கு வழிவகுக்கும் பல நுகர்வோருக்கு தெரியாமல், அவர்கள் ஒரு நிறுவனத்தால் குற்றம் சாட்டப்பட்டுள்ளனர், பெரும்பான்மையான சந்தர்ப்பங்களில், அவர்களின் பில்லருடன் எந்த உறவும் இல்லை, அது அதிகாரப்பூர்வ கட்டண சேனல் அல்ல. டாக்ஸோவின் கட்டண ‘நெட்வொர்க்’ இல் உள்ள பில்லர்களில் 2% க்கும் குறைவானவர்கள் தங்கள் சார்பாக பணம் பெற டாக்ஸோவுக்கு அங்கீகாரம் அளித்துள்ளனர். ” மேலும் என்னவென்றால், பல சந்தர்ப்பங்களில், நுகர்வோர் தங்கள் கட்டணங்களை நேரடியாக உண்மையான நிறுவனங்களுக்கு நேரடியாக செலுத்தியிருக்கலாம் என்று கூறுகிறது, இதில் கூடுதல் கட்டணங்கள் ஏற்படாமல், டாக்ஸோ பாக்கெட் செய்த “கட்டண விநியோக கட்டணம்” உட்பட.
மறைக்கப்பட்ட கட்டணத்தில் டாக்ஸோ சேகரிப்பது மில்லியன் கணக்கான டாலர்கள் நுகர்வோருக்கு ஏற்படும் காயம் அல்ல என்று FTC குற்றம் சாட்டுகிறது. புகாரின் படி, டாக்ஸோ உடனடியாக ஒரு நுகர்வோரை பணம் செலுத்துவதற்காக வசூலித்தாலும், பல சந்தர்ப்பங்களில், நிறுவனம் ஒரு காகித காசோலையை அச்சிட்டு அதை பில்லருக்கு அனுப்புகிறது – அதாவது நுகர்வோரின் கட்டணம் நாட்கள் அல்லது சில வாரங்களுக்குப் பிறகு தங்கள் மசோதாவை செலுத்தியதாக நினைக்கும் சில வாரங்களுக்குப் பிறகு. டாக்ஸோ ஒரு அதிகாரப்பூர்வ கட்டண சேனல் அல்ல என்பதை பலர் கண்டுபிடித்துள்ளனர். FTC இன் கூற்றுப்படி, டாக்ஸோவிடம் நேரடியாக புகார் செய்த நுகர்வோர் அவர்கள் அனுபவித்த காயத்தை விரிவாக விவரித்தனர்:
அவர்கள் ஏற்கனவே செலுத்திய மருத்துவ பில்களுக்கான பில் சேகரிப்பாளர்களிடமிருந்து எச்சரிக்கை கடிதங்களைப் பெற்றுள்ளனர். அவர்களுக்கு தாமதமான கட்டணம் மற்றும் அபராதம் விதிக்கப்பட்டுள்ளது. சுங்கச்சாவடிகள் செலுத்தாததால் தங்கள் உரிமம் இடைநிறுத்தப்படும் என்றும், வருமானம் அல்லது சொத்து வரிகளை செலுத்தாததற்காக அவர்களுக்கு அபராதம் விதிக்கப்படும் என்றும் அவர்கள் கவலைப்பட்டனர். அவர்கள் குழந்தை ஆதரவு கொடுப்பனவுகளை தவறவிட்டனர். அவர்கள் தண்ணீர், எரிவாயு, இணையம் மற்றும் மின்சாரம் அணைக்கப்பட்டு, அவர்களின் கார் காப்பீடு குறைவு. சேவை வெட்டுக்களைத் தவிர்ப்பதற்காக அவர்கள் தங்கள் பில்களை இருமுறை செலுத்தியுள்ளனர் (ஒரு முறை டாக்ஸோவுக்கு, பில்லருக்கு ஒரு முறை) – அனைத்தும் டாக்ஸோ உறுதியளித்த கொடுப்பனவுகளுக்காக தங்கள் பில்லர்களுக்கு “நேரடியாக” செய்யப்படும்.
டாக்ஸோவின் மோசடி அங்கு முடிவடையவில்லை. விவரங்களுக்கு நீங்கள் புகாரைப் படிக்க விரும்புவீர்கள், ஆனால் ஒரு மாத சந்தா திட்டத்திற்கு 99 5.99 க்கு நுகர்வோர் பதிவுபெற டாக்ஸோ தவறான தந்திரோபாயங்களையும் பயன்படுத்தியதாக FTC கூறுகிறது. புகாரின் படி, பிப்ரவரி 2024 வரை, சேவை ஆவணத்தின் விதிமுறைகளைப் படிக்க கிளிக் செய்தபோது நுகர்வோர் கையெழுத்திட டாக்ஸோ தானாகவே பெட்டியை சரிபார்த்தார். டாக்ஸோ அவர்களின் முதுகுக்குப் பின்னால் இருப்பதாகக் கூறப்பட்டவுடன், பல்லாயிரக்கணக்கானோர் நிறுவனத்திடம் புகார் அளித்தனர், அவர்கள் ஒருபோதும் கட்டண சந்தாவில் பதிவு செய்யவில்லை என்றும், தொடர்ச்சியான குற்றச்சாட்டுகளுக்காக டாக்ஸோவை டிங் செய்ய அங்கீகாரம் வழங்கவில்லை என்றும் நிறுவனத்திடம் புகார் அளித்தனர். நுகர்வோரின் வார்த்தைகளில், “நான் இதற்காக பதிவுபெறவில்லை,” “நான் மாதந்தோறும் எதையும் அமைக்க முயற்சிக்கவில்லை,” “நான் அங்கீகரிக்காத குற்றச்சாட்டுகளைப் பார்க்கிறேன்,” “நான் பதிவு செய்யாத ஒரு சேவையைப் பயன்படுத்த விரும்பவில்லை,” மற்றும் “அந்த பணம் வெளிவரும் என்று நான் எதிர்பார்க்கவில்லை.”
வாஷிங்டன் மாநிலத்தில் உள்ள பெடரல் நீதிமன்றத்தில் நிலுவையில் உள்ள ஐந்து எண்ணிக்கையிலான புகார், எஃப்.டி.சி சட்டம், கிராம்-லீச்-ப்ளைலி சட்டம் மற்றும் மீட்டெடுக்கும் ஆன்லைன் கடைக்காரர்களின் நம்பிக்கை சட்டம் (ரோஸ்கா) ஆகியவற்றை மீறுவதாக குற்றம் சாட்டுகிறது. இந்த ஆரம்ப கட்டத்தில் கூட, இந்த வழக்கைத் தாக்கல் செய்வது, குப்பை கட்டணம், ஏமாற்றும் இருண்ட வடிவங்கள் மற்றும் சந்தா சேவைகள் மற்றும் தொடர்ச்சியான கொடுப்பனவுகள் தொடர்பான தவறான நடைமுறைகள் ஆகியவற்றிலிருந்து நுகர்வோரை பாதுகாப்பதில் FTC இன் தொடர்ச்சியான உறுதிப்பாட்டை நிரூபிக்கிறது.