1995 ஆம் ஆண்டில், கிறிஸ்துமஸ் இரண்டு முறை வந்தது, முதல் மார்ச் 11 அன்று வீழ்ச்சியடைந்தது க்ரோனோ தூண்டுதல் SNES இல் வெளியே வந்தார். அதன்பிறகு, டிசம்பரில் ஒன்றைப் பற்றி உற்சாகமாக இருப்பது கடினம். எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக, வழக்கமான கிறிஸ்துமஸ் உருவாக்கியவர் ஹிரோனோபு சாகாகுச்சி, உருவாக்கியவர் இறுதி பேண்டஸியூஜி ஹோரி, உருவாக்கியவர் டிராகன் குவெஸ்ட்மற்றும் அகிரா டோரியாமா?
உண்மை, அகிரா டோரியாமாவின் வடிவமைப்புகள் -மிகவும் நினைவூட்டுகின்றன டிராகன் பந்து-உண்மையில் அதிகாரப்பூர்வ கலையில் வந்தது மற்றும் பிக்சல் கலை பாணியில் இழந்தது. ஆனால் ஒரு உற்சாகமான குழந்தையின் கண்களால், நீங்கள் நம்பினால் அவர்கள் இன்னும் அங்கே இருந்தார்கள். இருப்பினும், இது ஒரு முக்கியமான கேள்வியை எழுப்புகிறது: இருந்தது க்ரோனோ தூண்டுதல் எல்லோரும் நினைவில் வைத்திருப்பதைப் போல உண்மையில் நல்லது, அல்லது இது எல்லாம் வெறும் ஏக்கம்? 30 ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு ஒரு வயது வந்தவரின் கண்களால் பார்க்கும்போது விளையாட்டு எவ்வாறு இருக்கும்? பார்ப்போம்.
மறைக்கப்பட்ட ஆழங்களை மறைக்கும் நிறைய மணிகள் மற்றும் விசில்
க்ரோனோ தூண்டுதல் அமைதியான கதாநாயகன் க்ரோனோ (ஒரு எழுத்துப்பிழை அல்ல) மற்றும் வரலாற்றில் வெவ்வேறு புள்ளிகளிலிருந்து பிற வண்ணமயமான கதாபாத்திரங்களைப் பற்றிய ஒரு ஆர்பிஜி, விளையாட்டின் பிக் பேட், லாவோஸ் என அழைக்கப்படும் ஏலியன் எல்ட்ரிட்ச் அசுரன் கைகளில் உலகின் முடிவை நிறுத்த நேரம் முழுவதும் பயணிக்கிறது. இதுவரை, மிகவும் JRPG, கடவுளைக் கொல்ல முயற்சிக்கும் அல்லது அடுத்த சிறந்த விஷயத்தை நீங்கள் கொண்டு முடிவுக்கு வர சட்டத்தால் கட்டாயப்படுத்தப்படுகிறது.
விளையாட்டு இயக்கவியல் மிகவும் புதுமையானது. எதிரிகளுடனான சந்திப்புகள் ஒரு தனி போர் அரங்கிற்கு மாற்றுவதற்கு பதிலாக வழக்கமான வரைபடத்தில் நிகழ்ந்தன, மேலும் கதாபாத்திரங்கள் அவர்களின் சில தாக்குதல்களை புதிய மற்றும் அற்புதமான காம்போக்களாக இணைக்கக்கூடும். அறிவியல் புனைகதை மற்றும் கற்பனையின் தடையற்ற கலவையும், நேர பயணத்திற்கு அதிக முக்கியத்துவமும் கூட புதிய நிலத்தை உடைத்தன. ஆனால் எல்லாவற்றிற்கும் அடியில், விளையாட்டு நம்மில் பலருக்கு அந்த நேரத்தில் முழுமையாக புரிந்து கொள்ளாமல் இருக்கலாம்.
உதாரணமாக, தவளை எடுத்துக் கொள்ளுங்கள், ஒரு மானுடவியல் ஆம்பிபியன் நைட் தனது சிறந்த நண்பரான சைரஸை பழிவாங்குவதற்கான தேடலில். முதல் பிளேத்ரூவின் போது, கடந்த காலத்தைப் பார்க்காதது மிகவும் எளிதானது, “வாளால் விலங்கு தன்மை” என்பதன் கீழ் தவளையை தாக்கல் செய்து, அவரது பழிவாங்கலை அனுமதிக்கட்டும். ஆனால் அது எந்தவொரு மூடுதலையும் ஏற்படுத்தவில்லை, இது ஒரு விருப்ப பக்கவாட்டில் மட்டுமே காணப்படுகிறது. நேர பயணத்தைப் பற்றிய ஒரு விளையாட்டில், இது சைரஸைக் காப்பாற்றுவதை உள்ளடக்கும் என்று நீங்கள் நினைப்பீர்கள், ஆனால், இல்லை, தேடல் முடிவடைகிறது தவளை கொடுக்கும் சைரஸின் பேய் மூடல், அவர் இறந்துவிட்டதால் அவர் விட்டுச் சென்றவர்களைப் பற்றி கவலைப்படுகிறார். ஆனால் தனது நண்பர் வலுவாக வளர்ந்து, இப்போது மற்றவர்களைப் பாதுகாக்க முடியும் என்பதை அவர் கண்டவுடன், அவர் இறுதியாக நிம்மதியாக ஓய்வெடுக்க முடியும். இறந்தவர்கள் இறந்துவிட்டார்கள், ஆனால் அவர்களின் அன்புக்குரியவர்கள் தங்கள் முன்மாதிரியைப் பின்பற்றுவதன் மூலம் அவர்களை உயிரோடு வைத்திருக்கிறார்கள். மூன்று தசாப்தங்களுக்குப் பிறகு, இது இன்னும் வெளிப்படையான புரட்சிகரத்தை உணர்கிறது.
தேர்வுகள் (மற்றும் மரணம்) முக்கியம்
க்ரோனோ தூண்டுதல் பல முடிவுகளின் யோசனையை கண்டுபிடிக்கவில்லை, ஆனால், இன்றுவரை, இது கருத்தின் மிகச்சிறந்த மரணதண்டனைகளில் ஒன்றாகும். உங்கள் தேர்வுகளைப் பொறுத்து விளையாட்டு 12 தனித்துவமான வழிகளில் முடிவடையும். நீங்கள் லாவோஸுக்குச் செல்லும் நேரம், எதிரியைச் சேமிப்பது அல்லது கொல்வது, இறுதி முதலாளியை நீங்கள் எதிர்த்துப் போராடும் விதம் – அந்த விஷயங்கள் அனைத்தும். அழகு, பொருள் மற்றும் நிறைய வேடிக்கைகள் உள்ளன, அவை உங்களை திறம்பட தண்டவாளங்களில் செலுத்துகின்றன, மேலும் உங்களுக்கு விருப்பமான மாயையை மட்டுமே தருகின்றன. ஆனால் பிளேயர் எரிபொருள் ஊடாடும் தன்மை க்ரோனோ தூண்டுதல் ஒரு கலை வடிவமாக விளையாட்டுகளின் இதயத்தை பெறுகிறது.
புதிய கேம் பிளஸ் கண்டுபிடிப்பு: ஒரே நிலைகள் மற்றும் கியர் மூலம் விளையாட்டை மறுதொடக்கம் செய்யும் திறன், ஒவ்வொரு முறையும் புதிதாக முழு விஷயத்தையும் வெல்லாமல் அனைத்து மாற்று முடிவுகளையும் பெறும் திறன். ஆச்சரியப்பட்ட நம் அனைவருக்கும் இது மிகவும் நன்றாக இருந்தது… இந்த நேரத்தில் க்ரோனோ இறந்து போக அனுமதித்தால் என்ன செய்வது?
விளையாட்டின் போது ஒரு கட்டத்தில், முக்கிய கதாபாத்திரமான க்ரோனோ கொல்லப்படுகிறார். அது முதல் முறையாக நடந்தபோது, எல்லா இடங்களிலும் விளையாட்டாளர்கள் நினைத்தார்கள்: “நான் என்ன தவறு செய்தேன்? கடைசியாக நான் எப்போது சேமித்தேன்? காத்திருங்கள், விளையாட்டு ஏன் தொடர்கிறது? ” க்ரோனோவின் மரணம் சதித்திட்டத்தின் தவிர்க்க முடியாத பகுதியாக இருந்தது என்பதை உணர்ந்துகொள்வது நம் மனதை முற்றிலும் வெடித்தது. அது உணர்ந்தது… விதிகளுக்கு எதிராக. விளையாட்டு பின்னர் க்ரோனோவை மீண்டும் கொண்டுவருவதற்கான விருப்பத்தை எங்களுக்குக் கொடுத்தது, நிச்சயமாக பல விளையாட்டாளர்கள் அதை எடுத்துக் கொண்டனர், ஏனென்றால் நாங்கள் செய்ய வேண்டியது இதுதான் என்று உணர்ந்தோம். ஆனால் அது தேவையில்லை. க்ரோனோ இல்லாமல் விளையாட்டை முடிக்க முடியும், ஏனெனில் எப்போது க்ரோனோ தூண்டுதல் தேர்வுகள் முக்கியம் என்று கூறுகிறது, இதன் பொருள்.
https://www.youtube.com/watch?v=l7Hji0Z9RKW
வீரர்களுக்கு போதுமானது, ஆனால் அதிகமாக இல்லை (பிளஸ் சிறந்த இசை)
க்ரோனோ தூண்டுதல் ஒலிப்பதிவு ஒரு நூற்றாண்டில் கிட்டத்தட்ட மூன்றில் ஒரு பகுதியைப் பாராட்டியுள்ளது, இப்போது இதுவரை சில சிறந்த வீடியோ கேம் இசையாக கருதப்படுகிறது. யாரும் அதை மறுக்கவில்லை. இலவச விருப்பம், விதி மற்றும் நிகழ்வுகளின் பின்னால் உள்ள உண்மையான சக்தியின் தன்மை குறித்து எல்லோரும் மிகவும் பிஸியாக இருக்கிறார்கள் க்ரோனோ தூண்டுதல்.
விளையாட்டில், வீரர்கள் நேர வாயில்களைப் பயன்படுத்தி வரலாற்றில் பயணம் செய்கிறார்கள், இது மந்திரம் அல்லது தொழில்நுட்பத்தால் தூண்டப்படலாம், ஆனால் முதலில் லாவோஸின் உருவாக்கம் என்று நாங்கள் கருதுகிறோம். ஒரு பக்கவாட்டில், வேறு ஒரு யோசனை முன்வைக்கப்படுகிறது. ஹீரோக்களை அதன் சொந்த நோக்கங்களுக்காக வழிநடத்த வேறு கடவுள் போன்ற நிறுவனத்தால் வாயில்கள் உருவாக்கப்பட்டால் என்ன செய்வது? இல் நிறைய எழுத்து வளர்ச்சி க்ரோனோ தூண்டுதல் ஒரு இளவரசியை விட மார்ல் எப்படி இருக்க முயற்சிக்கிறார் அல்லது ரோபோ தனது நிரலாக்கத்திற்கு எதிராக எப்படி செல்கிறார் என்பது போன்ற விதியை நாம் எவ்வளவு உண்மையிலேயே எதிர்த்துப் போராட முடியும் என்று கேட்பது குறித்து ஒப்பந்தம் செய்கிறது. நேரத்தின் சக்திகளுக்கு எதிராக/பிரபஞ்சத்திற்கு எதிராகத் தள்ளுவது நேர-பயணக் கதைகளில் பொதுவானது, ஆனால் வீரர்களுக்கு இவ்வளவு தேர்வு வழங்கப்படுகிறது க்ரோனோ தூண்டுதல்நிச்சயமாக பதில் இருக்க வேண்டும், ஆம், நீங்கள் முடியும் விதிக்கு எதிராக செல்லுங்கள்.
எவ்வாறாயினும், உரையாடலில் உள்ள குறிப்புகளை அடிப்படையாகக் கொண்ட ஒரு பிரபலமான கோட்பாடு, கேட்ஸ் உண்மையில் பூமியை உருவாக்கியது என்று கூறுகிறது, இது ஒரு உயிரினத்தைப் போல லாவோஸிலிருந்து தன்னைப் பாதுகாத்துக் கொண்டிருந்தது. உண்மை என்றால், இது விளையாட்டின் சதித்திட்டத்தை முற்றிலும் மறுசீரமைக்கிறது. இது எங்கள் தேர்வுகள் மற்றும் “சுதந்திரமான விருப்பம்” அர்த்தமற்ற விவரங்களை சில பெரிய திட்டத்தில் நமக்கு எந்த கட்டுப்பாடும் இல்லை. ஒரு தனிப்பட்ட மட்டத்தில், விவரங்கள் அனைத்தும் நமக்கு முக்கியம், ஆனால் ஒரு முழு கிரகத்தின் பார்வையில், அவை குறைவாகவே தேவையில்லை. எனவே… நாம் ஒருபோதும் முழுமையாக புரிந்து கொள்ள மாட்டோம் என்ற கைகளில் நாம் உண்மையிலேயே சுதந்திரமா அல்லது வெறும் கருவிகள்? இந்த விவாதம் இன்னும் 30 ஆண்டுகளுக்குப் பிறகும் நடந்து கொண்டிருக்கிறது, இது முற்றிலும் ஒரு சில வரிகளை அடிப்படையாகக் கொண்டது. அது மகத்துவத்தின் உண்மையான குறி க்ரோனோ தூண்டுதல் பெருமையுடன் அணிந்துள்ளார், மேலும் பல ஆண்டுகளாக தொடர்ந்து செய்வார்.