
நான் என் வாழ்க்கையின் பெரும்பகுதியை பேச்சுவார்த்தை செலவிடுகிறேன் என்று சொல்ல விரும்புகிறேன் – உங்கள் சொந்த வேலையையும் வாழ்க்கையையும் நீங்கள் கருத்தில் கொண்டால், நீங்களும் அவ்வாறே உணரலாம். எனது வாழ்க்கை முன்னும் பின்னுமாக நிறைந்துள்ளது: இரண்டு தசாப்தங்களுக்கும் மேலாக கிறிஸ்டியின் ஒப்பந்தங்களை பேச்சுவார்த்தை நடத்தும் அட்டவணையில் நான் அமர்ந்தேன்; நான் ஒரு தொண்டு ஏலதாரராக உலகெங்கிலும் உள்ள நிலைகளில் நிற்கிறேன், விலைகளை பேச்சுவார்த்தை நடத்துகிறேன் மேலே நிதி திரட்டலை அதிகரிக்க; எனது வாடிக்கையாளர்களின் சார்பாக ஊதியம் மற்றும் நிபந்தனைகளை பேச்சுவார்த்தை நடத்த வேண்டிய ஒரு திறமை நிறுவனத்தை நான் நிறுவினேன். எல்லாவற்றையும் விட, நான் மூன்று குழந்தைகளின் அம்மா.
பல ஆண்டுகளாக, பலருக்கு தெரியாமல் தங்கள் சொந்த பேச்சுவார்த்தைகளை தவறான மொழியைப் பயன்படுத்துவது போன்ற எளிமையான தவறுடன் மூழ்கடித்து, அவர்களின் அனுபவமின்மை மற்றும் ஒரு வாக்கியத்தின் மீதான நம்பிக்கையின்மை ஆகியவற்றை வெளிப்படுத்துகிறேன்.
ஒவ்வொரு முறையும் உங்கள் பேச்சுவார்த்தைகளில் நீங்கள் மேலே வர விரும்பினால் நீங்கள் தவிர்க்க வேண்டிய மூன்று சொற்றொடர்கள் இங்கே:
1. நான் கேட்டால் சரியா? . . ?
எந்தவொரு பேச்சுவார்த்தையிலும் நினைவில் கொள்ள வேண்டிய மிக முக்கியமான விஷயங்களில் ஒன்று உரையாடல் தொடங்கும் நிமிடத்திலிருந்து நம்பிக்கையை வெளிப்படுத்துவதாகும். இந்த சொற்றொடருடனான பேச்சுவார்த்தையின் முதல் இரண்டு நிமிடங்களில் எண்ணற்ற மக்கள் நம்பிக்கை மற்றும் சப்பார் பேச்சுவார்த்தை திறன்களைக் காட்டுவதை நான் பார்த்திருக்கிறேன். நீங்கள் ஒரு பேச்சுவார்த்தையைத் தொடங்கினால், “நான் கேட்டால் சரியா? . . ? ” நீங்கள் எனக்கு அதிகாரத்தை ஆக்கியுள்ளீர்கள், இது எனக்கு மேலதிகமாகத் தருகிறது. ஒரு ஏலதாரராக, நான் ஒருபோதும் பார்வையாளர்களைப் பார்த்து, ஏலதாரரிடம் அடுத்த அதிகரிப்பைக் கேட்கிறேன் – நான் அவர்களிடம் அந்த எண்ணைச் சொல்கிறேன், பின்னர் அவர்கள் ஒப்புக் கொள்ளும் வரை காத்திருக்கிறேன்.
இது உங்கள் இயல்பான நடத்தை இல்லையென்றால் ஆக்ரோஷமான அல்லது உறுதியான பேச்சுவார்த்தைக்கு நீங்கள் நடக்க வேண்டும் என்று அர்த்தமல்ல. உண்மையில், நீங்கள் அறைக்குள் செல்லும்போது இயற்கையாகவே செயல்பட்டால் நல்லது, இதனால் உங்களிடமிருந்து உட்கார்ந்திருக்கும் நபர் வசதியாகவும் நிதானமாகவும் உணர்கிறார். உடல் மொழி என்பது நீங்கள் நிலைமையின் கட்டுப்பாட்டில் உள்ளது என்பதற்கான அறிகுறியாகும். நீங்கள் அதிகப்படியான ஆய்வு செய்ய அல்லது அனுமதி கேட்க விரும்பும் நபராக இருந்தால், நீங்கள் அறையில் நடப்பதற்கு முன் நண்பர்கள் மற்றும் குடும்பத்தினருடன் பேச்சுவார்த்தைகளைப் பயிற்சி செய்து, ம .னமாக உட்கார்ந்து வசதியாக இருங்கள்.
ஒரு பேச்சுவார்த்தையில், நம்பிக்கையான ம silence னம் எப்போதும் உங்கள் மிகப்பெரிய சொத்தாக இருக்கும் என்பதை நினைவில் கொள்ளுங்கள். பேசும் மற்றும் அதிகமாகக் கேட்கும் நபர் பொதுவாக அவர்கள் விரும்பியதை விட குறைவாக வெளிவருவார். பேச்சுவார்த்தை என்பது நீங்கள் உட்கார்ந்திருக்கும் நிமிடத்திலிருந்து மேல் கையைப் பெறுவது பற்றியது. . . ஆவணப்படம் நிறைவடையும் வரை மேல்புறத்தை வைத்திருத்தல்.
2. எனது எண் மிக அதிகமாக இருப்பதாக நீங்கள் நினைக்கிறீர்களா?
பேச்சுவார்த்தைக்கு சரியான தொனியை அமைக்க, நீங்கள் எல்லா நேரங்களிலும் கட்டுப்பாட்டில் இருப்பது முக்கியம். உங்கள் தயாரிப்பு வேலைகளை நீங்கள் செய்திருந்தால், கூட்டத்திற்கு முன்கூட்டியே உங்கள் “எல்எம்எச்” எண்ணை அமைக்க வேண்டும். உங்கள் எல் உங்கள் குறைந்த (நடந்து செல்லுங்கள்) எண். உங்கள் எம் உங்கள் நடுத்தர எண்; இந்த சலுகையை ஏற்றுக்கொள்வது உங்களுக்கு வசதியாக இருக்கும். கடைசியாக, உங்கள் எச் உங்கள் அதிக எண்; நீங்கள் வழங்கும் விஷயங்களுக்கு ஈடாக இதைப் பெறுவதில் மகிழ்ச்சி அடைவீர்கள்.
பேச்சுவார்த்தைக்கு முன் இதை சிந்திப்பதன் மூலம், நீங்கள் விரும்புவதை விட அதிகமாக கொடுக்க மாட்டீர்கள் அல்லது பேச்சுவார்த்தையின் வெப்பத்தில் நீங்கள் செய்ய வேண்டியதை விட குறைவாக ஏற்றுக்கொள்ள மாட்டீர்கள் என்று நீங்கள் நம்ப வேண்டும். இன்னும் சிறப்பாக, இதன் பொருள் நீங்கள் அட்டவணையில் உள்ள நபரின் கேள்வியைக் கேட்கத் தேவையில்லை, ஏனென்றால் நீங்கள் வழங்கும் சேவை அல்லது தயாரிப்புக்கு நீங்கள் எதை ஏற்றுக்கொள்வீர்கள் என்பது உங்களுக்கு ஏற்கனவே தெரியும். அவர்கள் விரும்பினால், அருமை! இல்லையென்றால், நீங்கள் விலகிச் செல்ல என்ன ஆகும் என்பது உங்களுக்கு ஏற்கனவே தெரியும்.
ஒரு புத்திசாலித்தனமான பேச்சுவார்த்தையாளர் பேச்சுவார்த்தையைத் தொடங்க அதிக எண்ணிக்கையில் கூறப்படுவார் என்று எதிர்பார்க்கும் பேச்சுவார்த்தைக்குச் செல்வார் என்பதையும் நினைவில் கொள்க. நல்ல பேச்சுவார்த்தையாளர்கள், இல்லையெனில் நிரூபிக்கப்படும் வரை பேச்சுவார்த்தை நடத்துவதில் மேசையில் உள்ள நபர் நன்றாக இருப்பார் என்று எதிர்பார்க்கிறார். நீங்கள் ஒரு நம்பிக்கையான பேச்சுவார்த்தையாளராக உணரவில்லை என்றால், உங்கள் எண் மிக அதிகமாக இருக்கிறதா என்று கேட்பது அவர்களுக்குக் காண்பிக்கும், நீங்கள் கேட்பது நீங்கள் அங்கு வைத்திருக்கும் எண்ணுக்கு மதிப்புள்ளது என்று நீங்கள் நம்பவில்லை. கேட்பதற்கு பதிலாக, உங்கள் எண்ணைக் கூறி, பேச்சுவார்த்தையைத் தொடர்வதற்கு முன் அவர்கள் அதற்கு பதிலளிக்கட்டும்.
3. அடுத்த படிகள் பற்றி உங்களிடமிருந்து கேட்க நான் காத்திருப்பேன்.
இரண்டு ஏலதாரர்கள் உருப்படியை வெல்வதற்காக அதை எதிர்த்துப் போராடுவதைப் பார்த்து ஏலத்தில் நான் மேடையில் நிற்கும்போது, நான் கேவ்ல் கீழே மற்றும் துடுப்பு எண்ணைப் படித்த நிமிடத்தில், வென்ற ஏலதாரரின் கிரெடிட் கார்டு எண்ணை விரைவில் வசூலிக்க பரிந்துரைக்கிறேன். வாங்குபவரின் வருத்தம் உண்மையானது என்பதை நான் நீண்ட காலத்திற்கு முன்பு கற்றுக்கொண்டேன், ஏலப் போரின் வெப்பத்தில் வாங்கப்பட்ட விஷயங்கள் ஏலதாரர்களை உற்சாகப்படுத்தும் நெரிசலான மக்களின் அறைக்கு வெளியே ஈர்க்காமல் இருக்காது. பேச்சுவார்த்தையிலும் இதேதான் நடப்பதை நான் கண்டிருக்கிறேன்.
ஒப்பந்தம் கையொப்பமிடப்படும் வரை ஒரு பேச்சுவார்த்தை செய்யப்படாது – எனவே உடனடியாகப் பின்தொடர்வதற்கான முன்முயற்சியை எடுத்துக்கொள்வதை உறுதிசெய்து, நீங்கள் விவாதித்த அனைத்தும் விரைவில் இறுதி செய்யத் தயாராக இருப்பதை உறுதிசெய்க. ஒப்பந்தத்தை விரைவில் இறுதி செய்யும் போது, விரைவில் உங்கள் அடுத்த வெற்றிகரமான பேச்சுவார்த்தைக்கு வரலாம்.