
In 2000, பிறகு லாரி மாகிட் அவரது பிலடெல்பியா விளம்பர நிறுவனமான எலக்ட்ரிக் தொழிற்சாலை இசை நிகழ்ச்சிகளை வெளியிடப்படாத தொகைக்கு விற்றார், வாங்குபவர், ராபர்ட் சிலர்மேன்அவரை வாழ்த்துவதற்காக அதிகாலை 12:30 மணிக்கு அழைக்கப்பட்டார். பின்னர் சிலர்மேன், “இப்போது நீங்கள் என்னை வாழ்த்துகிறீர்கள்” என்றார்.
“சரி, என்ன வாழ்த்துக்கள்?” மாகிட் தனது புதிய முதலாளியான சில்லர்மனிடம் கேட்டார்.
“சரி, நாங்கள் ஒன்றிணைந்தோம்,” சிலர்மேன் கூறினார்.
எஸ்.எஃப்.எக்ஸ் என்டர்டெயின்மென்ட்டின் நிர்வாகத் தலைவராக இருந்த சில்லர்மேன், டெக்சாஸை தளமாகக் கொண்ட சான் அன்டோனியோவுக்கு தனது நிறுவனத்தின் 4.4 பில்லியன் டாலர் டாலர் விற்பனையை குறிப்பிடுகிறார், அவர் மாகிட் நிறுவனத்தை வாங்கிய அதே நேரத்தில் அவர் முடித்த அதே நேரத்தில் அவர் முடித்தார். ஆகவே, மாகிட் எஸ்.எஃப்.எக்ஸ் அல்ல, ஆனால் தெளிவான சேனலாக மாறுவார், அடுத்த ஐந்து ஆண்டுகளுக்கு – 1968 ஆம் ஆண்டிலிருந்து பில்லியின் சிறந்த சுயாதீன விளம்பரதாரராக இருந்த மாகிட், ஒரு சேம்பர்ஸ் பிரதர்ஸ் ஷோவுடன் எலக்ட்ரிக் ஃபேக்டரி கிளப்பைத் திறந்தபோது. “இது ஒரு போராட்டமாகத் தோன்றியது,” என்று அவர் நினைவு கூர்ந்தார். “நிறைய கூட்டங்கள் இருந்தன, அவற்றில் எதுவுமே நாங்கள் பழகவில்லை.”
இவை அனைத்தும் இந்த வாரம் 25 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு நடந்தன – பிப்ரவரி 29, 2000 அன்று தெளிவான சேனலின் எஸ்.எஃப்.எக்ஸ் வாங்குவது அறிவிக்கப்பட்டது – இது கச்சேரி வணிகத்தை எப்போதும் மாற்றும். பல தசாப்தங்களாக, லைவ் தொழிற்துறையை மாகிட் போன்ற இணைக்கப்படாத உள்ளூர் விளம்பரதாரர்களால் ஆளப்பட்டது, அவர்கள் உள்ளூர் கார்டெல்களைப் போன்ற நகரங்களை ராக் அன் ரோல் சிறிய நிகழ்வுகளிலிருந்து ஸ்டேடியம் கச்சேரிகள் வரை உருவாக்கினர். சில்லர்மேன் கடந்த மூன்று ஆண்டுகளாக அந்த உள்ளூர் விளம்பரதாரர்களை வாங்கினார் – தாமதமாக போன்ற பெரிய பெயர்களை உள்ளடக்கிய ஒரு கையகப்படுத்தல் ஸ்பிரீ பில் கிரஹாம்பே ஏரியாவில் (65 மில்லியன் டாலருக்கு) நிறுவனம், டான் சட்டம்போஸ்டனில் உள்ள நிறுவனம் (80 மில்லியன் டாலர்) மற்றும் தெற்கு கலிபோர்னியாவில் அவலோன் ஈர்ப்புகள் (million 27 மில்லியன்) போன்ற குறைவாக அறியப்பட்ட இண்டீஸ். இதன் விளைவாக, சிறந்த கலைஞர்களுக்கு தேசிய சுற்றுப்பயணங்கள் செய்ய மில்லியன் கணக்கான டாலர்கள் வரை முன்கூட்டியே கொடுப்பனவுகளுக்கு உத்தரவாதம் அளிக்கும் ஒரு ஒருங்கிணைந்த பெஹிமோத், விளம்பரதாரர்கள் டிக்கெட்டுகள், பார்க்கிங், உணவு மற்றும் ஆல்கஹால் ஆகியவற்றிற்கான விலைகளை தங்கள் செலவுகளைச் செலுத்தத் தூண்டியது – இவை அனைத்தும் அடுத்தடுத்த 25 ஆண்டுகளில் இசை நிகழ்ச்சிகளுக்கான நிலையான தொழில் நடைமுறையாக மாறியுள்ளது.
பின்னர் சில்லர்மேன் திரும்பி எல்லாவற்றையும் அழிக்க எல்லாவற்றையும் விற்றார்.
அந்த நேரத்தில், கச்சேரி வணிகம் இனி பிராந்திய ஆர்வலர்களின் தொகுப்பாக இயங்காது – இதில் பில் கிரஹாம் முன்வைக்கிறார் மற்றும் அதன் பே ஏரியா போட்டியாளர்கள் ஒரு U2 தேதிக்காக போட்டியிட்டனர் – ஆனால் SFX U2 இன் முழு அமெரிக்க சுற்றுப்பயணத்தை முன்பதிவு செய்த ஒரு மைய நிறுவனமாக. 2000 ஆம் ஆண்டில், எஸ்.எஃப்.எக்ஸ் டினா டர்னர் முதல் பிரிட்னி ஸ்பியர்ஸ் வரை ஓஸ்ஃபெஸ்ட் வரை 30 சுற்றுப்பயணங்களை ஊக்குவித்தது, “வேறு எந்த நிறுவனமும் இதுவரை முயற்சித்ததைத் தாண்டி ஒளி ஆண்டுகள்,” விளம்பர பலகை அந்த நேரத்தில் தெரிவிக்கப்பட்டது. “எஸ்.எஃப்.எக்ஸ் ஏதேனும் ஒரு வழியில் ஈடுபடாமல் ஒரு பெரிய செயல் சுற்றுப்பயணம் செய்வது கிட்டத்தட்ட சாத்தியமற்றது.”
“என்ன (சில்லர்மேன்) சாதித்தது வணிகத்தில் புரட்சியை ஏற்படுத்தியது. இது பீட்டில்ஸுக்குப் பிறகு தொழில்துறையில் மிகப்பெரிய தாக்கமாக இருக்கலாம் ”என்று நினைவு கூர்ந்தார் டென்னிஸ் அர்ஃபா. “பாப் ஒரு மில்லியனரின் விளையாட்டிலிருந்து ஒரு கோடீஸ்வரரின் விளையாட்டுக்கு வணிகத்தை எடுத்துக் கொண்டார். தெருவில் இருந்து வோல் ஸ்ட்ரீட் வரை. ” (சில்லர்மேன் 2019 இல் இறந்தார்.)
க்ளியர் சேனலுக்கான சில்லர்மேன் விற்பனை கச்சேரி வணிகத்திற்கு இன்னும் ஒரு உறுதியான வாக்குறுதியை வழங்கியது: நூற்றுக்கணக்கான சிறந்த வானொலி நிலையங்களை சிறந்த விளம்பரதாரர்கள் மற்றும் இடங்களுடன் இணைத்தல் – “வானொலி மற்றும் நேரடி இசை நிகழ்வுகளுக்கு இடையிலான இயற்கையான உறவைப் பயன்படுத்திக் கொள்ளுங்கள்,” லோரி மேஸ்தெளிவான சேனலின் தலைவரும் தலைமை நிர்வாக அதிகாரியுமான, விற்பனை நேரத்தில் கூறினார்.
ஆனால் முயற்சி இறுதியில் தோல்வியடைந்தது. SFX விளம்பரதாரர்கள் பலர் சான் அன்டோனியோவை தளமாகக் கொண்ட தெளிவான சேனலில் பொருந்துவதை ஒருபோதும் உணரவில்லை. “நாங்கள் டெக்சாஸிலிருந்து மிகவும் பழமைவாத குடும்பத்துடன் கையாள்வதை நாங்கள் அறிவோம் – அதுதான் மக்களின் முக்கிய அக்கறை” என்று நினைவு கூர்ந்தார் பமீலா ஃபாலன்எஸ்.எஃப்.எக்ஸ் தனது நிறுவனத்தை வாங்கியபோது பாஸ்டன் விளம்பரதாரர் டான் சட்டத்துடன் பணியாற்றியவர், பின்னர் தகவல்தொடர்புகளின் தெளிவான சேனல் மூத்த வி.பி. “நாங்கள் கச்சேரி வியாபாரத்தில் அழகான கால்பந்து மற்றும் ஆடம்பரமான இல்லாதவர்கள்.”
தெளிவான சேனலின் கூட்டங்கள்-கனமான கார்ப்பரேட் கலாச்சாரம் மேஸை பிரதிபலித்தது, முன்னாள் டெக்சாஸ் பெட்ரோலிய பொறியியலாளர், 2000 ஆம் ஆண்டளவில், 1970 களின் முற்பகுதியில் ஒரு நிலையத்திலிருந்து 867 வானொலி நிலையங்கள் மற்றும் 19 தொலைக்காட்சி நிலையங்கள், ஒரு வலுவான விளம்பர பலகை வணிகம் மற்றும் வாராந்திர நுகர்வோர் தளம் 120 மில்லியன் வரை நிறுவனத்தை விரிவுபடுத்தினார். வழியில், மேஸ் கன்சர்வேடிவ் பேச்சு வானொலியை உருவாக்க உதவியது, தெளிவான சேனலுக்கு சொந்தமான சிண்டிகேட் பிரீமியர் ரேடியோ நெட்வொர்க்குகளைப் பயன்படுத்தி வரம்பை விரிவுபடுத்துகிறது ரஷ் லிம்பாக்அருவடிக்கு லாரா ஸ்க்லெசிங்கர் மற்றும் பிற வலதுசாரி ஹோஸ்ட்கள்.
2001 இல், எழுதுதல் வரவேற்புரை, முன்னாள் விளம்பர பலகை நிருபர் எரிக் போஹ்லெர்ட்பின்னர் ஒரு முற்போக்கான ஊடக விமர்சகர், தெளிவான சேனலை “ரேடியோவின் பெரிய புல்லி” என்று அழைத்தார். 2003 ஆம் ஆண்டில், அமெரிக்க செனட்டர்கள் ஊடக ஒருங்கிணைப்பு குறித்த குழு விசாரணையின் போது தெளிவான சேனலின் வணிக நடைமுறைகள் குறித்து மேஸுக்கு கேள்வி எழுப்பினர்; ஈகிள்ஸின் டான் ஹென்லி அதன் போட்டியாளர்களுக்கு மாறாக, வலுவான ஆயுதக் கலைஞர்களின் தெளிவான சேனலை நிறுவனத்துடன் பணிபுரியும் என்று குற்றம் சாட்டினார். ஜான் ஷெர்.
ஆனால் வானொலியை கச்சேரிகளுடன் இணைப்பதற்கான தெளிவான சேனல் பார்வை ஒரு அடிப்படை குறைபாட்டைக் கொண்டிருந்தது: இது ஒரு போட்டியாளரான டென்வர் விளம்பரதாரர் 2001 வழக்கில் கூறியது போல, தெளிவான சேனல் போட்டியாளர்களுடன் சுற்றுப்பயணங்களை முன்பதிவு செய்த கலைஞர்களுக்காக நிறுவனம் ரேடியோ ஏர்பிளேயை கறைபடுத்தியதாக குற்றம் சாட்டியது. (கட்சிகள் 2004 இல் குடியேறின.)
“மெகா-இணைப்பு” இல் உள்ள பிற குறைபாடுகள் விளம்பர பலகை மார்ச் 2000 முதல் பக்க தலைப்பில் இதைக் குறிப்பிடுகிறது, இது பொதுவில் குறைவாக இருந்தது. ஒவ்வொரு சந்தையிலும், படி ஆங்கி டீல். பல போட்டி போட்டி கச்சேரி ஊக்குவிப்பாளர்களும் இருந்தனர். தெளிவான சேனல் இந்த நிறுவனங்கள் அனைத்தையும் ஒரு நகரத்தில் பூட்டுவதை நோக்கமாகக் கொண்டது, இதனால் நிறுவனம் U2 இன் அனைத்து சந்தைப்படுத்தல், விளம்பரம் மற்றும் ஊக்குவிப்பையும் கட்டுப்படுத்த முடியும்.
“ஆனால் ஒரே ஒரு U2 மட்டுமே உள்ளது,” என்று டீல் கூறுகிறார். “கலைஞர் இன்னும் அவர்கள் விரும்புவதை ஆணையிடுகிறார். U2 உங்களுக்காக விளையாட விரும்பினால், மற்றும் U2 கூறுகிறது, ‘சரி, KROQ நிகழ்ச்சியை முன்வைக்க வேண்டும் என்று நாங்கள் விரும்புகிறோம்,’ அதுதான் நிகழ்ச்சியை யார் முன்வைக்கப் போகிறார்கள். ” ஒருங்கிணைந்த நிறுவனம் “அதன் ஒருங்கிணைந்த அபிலாஷைகளுக்கு ஏற்ப ஒருபோதும் வாழவில்லை” என்று ARFA கூறுகிறது.
இந்த யதார்த்தத்தை அங்கீகரித்து, தெளிவான சேனல் 2005 ஆம் ஆண்டில் அதன் கச்சேரி பிரிவை சுழற்றியது – இது லைவ் நேஷன் என்று அறியப்படும், இது தலைமையில் மைக்கேல் ராபினோஒரு கனேடிய விளம்பரதாரர் தனது நிறுவனத்தை SFX க்கு விற்றார். முதலில், உலகின் மிகப் பெரிய விளம்பரதாரராக உருவெடுத்த போதிலும், லைவ் நேஷன் நூற்றுக்கணக்கான மில்லியன் டாலர்கள் கடனுடன் போராடியது-ஆரம்ப தெளிவான சேனல் ஸ்பின்-ஆஃப் இருந்து 7 367 மில்லியன், அடுத்த சில ஆண்டுகளில் இடம் பராமரிப்பு கட்டணம் காரணமாக 800 மில்லியன் டாலர்களாக வளர்ந்தது. ஆனால் ராபினோ விளம்பரதாரரை 2008 ஆம் ஆண்டில் டிக்கெட் விற்பனையான மாபெரும் டிக்கெட் மாஸ்டருடன் இணைப்பதில் கொண்டு சென்றார், இது பல ஆண்டுகளாக முக்கியமான பணப்புழக்கத்தை வழங்கியது. “டிக்கெட் மாஸ்டர் இணைப்பு வரை, அது பணம் சம்பாதித்ததாக நான் நினைக்கவில்லை,” என்று ஷெர் கூறுகிறார், அவர் ஆண்டுக்கு 30 முதல் 40 நியூயார்க் அரங்கைக் காட்டினார், ஆனால் லைவ் நேஷன் மற்றும் உயர் போட்டியாளரான ஏ.இ.ஜி மத்தியில் தொழில்துறை ஆதிக்கம் அவரை மூன்று அல்லது நான்கு வரை குறைக்க கட்டாயப்படுத்தியுள்ளது. “அவர்கள் வலிமையான விரோதிகள்.”
நீண்ட காலமாக, லைவ் நேஷன் ஒரு சிக்கலைத் தீர்த்தது, குறுகிய கால, எஸ்.எஃப்.எக்ஸ்-உட்செலுத்தப்பட்ட தெளிவான சேனல் தகவல்தொடர்புகள் ஒருபோதும் கண்டுபிடிக்கப்படவில்லை. . கையகப்படுத்துவதற்கு முன்பு, கச்சேரி ஊக்குவிப்பை பிராந்தியத்திலிருந்து தேசியத்திற்கு விரிவுபடுத்திய நிறுவனம் SFX; கையகப்படுத்தப்பட்ட பின்னர், லைவ் நேஷன் கச்சேரி துறையை முன்னெப்போதையும் விட லாபம் ஈட்டியது.
2000 முதல் 2005 வரை அதன் கச்சேரி-தொழில் உல்லாசப் பயணத்தின் போது தெளிவான சேனலின் “சினெர்ஜி” இன் வாக்குறுதி, ஒருபோதும் முழுமையாக செலுத்தவில்லை. “அவர்களின் வானொலி நிலையங்கள் மீது எங்கள் அனைத்து இசை நிகழ்ச்சிகளையும் அவர்கள் ஊக்குவிக்க முடியும் என்பதுதான் யோசனை” என்று நினைவு கூர்ந்தார் டேனி ஜெலிஸ்கோதனது நிறுவனமான ஈவினிங் ஸ்டார் புரொடக்ஷன்ஸ், எஸ்.எஃப்.எக்ஸ் -க்கு விற்ற பீனிக்ஸ் விளம்பரதாரர். “ஆனால் தெளிவான சேனலில், (விளம்பரதாரர்கள்) பின் சீட்டில் படிப்படியாக இருந்தனர். நாங்கள் கிட்டத்தட்ட ஒரு அழுக்கான வார்த்தையாக இருந்தோம். வானொலியையும் இசை நிகழ்ச்சிகளையும் ஒன்றாகக் கொண்டுவருவது பற்றி ஒருபோதும் இல்லை. அது இருக்க வேண்டும் என்று அர்த்தமல்ல. ”