வணிகம்
திட்டமிடப்பட்ட இருட்டடிப்பு காலை 12 மணிக்கு EST இல் தொடங்கி இரவு 11:59 மணி வரை இயங்கும்.
பிப்ரவரி 26, 2025 புதன்கிழமை, லாஸ் வேகாஸில் நாடு தழுவிய பொருளாதார இருட்டடிப்புக்கான பேரணியின் போது எதிர்ப்பாளர்கள் அடையாளங்களை வைத்திருக்கிறார்கள். (AP புகைப்படம்/ஜான் லோச்சர்)
நியூயார்க் (ஆபி) – சமூக ஊடகங்களில் ஊக்குவிக்கப்பட்ட ஒரு “பொருளாதார இருட்டடிப்பு” வெள்ளிக்கிழமை நடந்து வருகிறது, ஆனால் எத்தனை பேர் பங்கேற்றனர் அல்லது தேசிய சில்லறை விற்பனையாளர்கள் மற்றும் உணவக சங்கிலிகள் அடிமட்ட எதிர்ப்பிலிருந்து எந்த விளைவையும் கவனித்ததா என்பதற்கான தெளிவான அறிகுறி இல்லாமல்.
ஒரு வளர்ந்து வரும் ஆர்வலர் குழு, அமெரிக்க குடியிருப்பாளர்களை 24 மணி நேரம் செலவழிப்பதைத் தவிர்க்கும்படி ஊக்குவித்தது, குழுவின் நிறுவனர் பில்லியனர்கள், பெரிய நிறுவனங்கள் மற்றும் உழைக்கும் அமெரிக்கர்களின் வாழ்க்கையில் முக்கிய அரசியல் கட்சிகள் ஆகிய இரு முக்கிய அரசியல் கட்சிகளின் வீரியம் செல்வாக்கு என்று விவரித்தார்.
திட்டமிடப்பட்ட இருட்டடிப்பு காலை 12 மணிக்கு EST இல் தொடங்கி இரவு 11:59 மணி வரை இயங்கும்.
மதியம் நிலவரப்படி, நுகர்வோர் தரப்பில் எந்தவொரு பணிநீக்கமும் காணப்படவில்லை என்று சந்தை ஆராய்ச்சி நிறுவனமான சர்க்கானின் தலைமை சில்லறை ஆலோசகர் மார்ஷல் கோஹன் தெரிவித்துள்ளார். இந்த மதிப்பீடு சில்லறை நிர்வாகிகளுடனான தொலைபேசி அழைப்புகள் மற்றும் அவரது ஆய்வாளர்களின் நெட்வொர்க்கின் மால்கள் மற்றும் கடைகளை கண்காணிக்கும் அறிக்கைகள் ஆகியவற்றின் அடிப்படையில் அமைந்தது, கோஹன் கூறினார்.
“யாரும் உண்மையில் பின்னால் இழுப்பது போல் தெரியவில்லை,” என்று அவர் கூறினார். “ஷாப்பிங் செய்யாதவர்களில் 5% அல்லது 10% நபர்களைப் பெற்றால், மழை காரணமாக எந்த நாளிலும் அது நிகழக்கூடும்.”
பிற குழுக்கள் மற்றும் தனிநபர்கள் தங்கள் பன்முகத்தன்மை, சமத்துவம் மற்றும் சேர்க்கும் முயற்சிகளைக் குறைத்த நிறுவனங்களுக்கு எதிர்ப்பு தெரிவிக்கும் நீண்ட புறக்கணிப்புகளை ஏற்பாடு செய்கிறார்கள், மேலும் அனைத்து கூட்டாட்சி DEI திட்டங்களையும் கொள்கைகளையும் ஒழிப்பதற்கான ஜனாதிபதி டொனால்ட் டிரம்ப்பின் நகர்வுகளை எதிர்க்கவும்.
தனித்தனி நாளைத் தொடங்குவதற்கு கடன் பெறும் பீப்பிள்ஸ் யூனியன் யுஎஸ்ஏ, சமீபத்தில் தான் சிகாகோ பகுதியில் வசிக்கும் தியான ஆசிரியரான ஜான் ஸ்வார்ஸ் என்பவரால் நிறுவப்பட்டது, அவரது சமூக ஊடக கணக்குகளின்படி. அசோசியேட்டட் பிரஸ் நிறுவனத்தின் வலைத்தளத்தின் மின்னஞ்சல் முகவரிக்கு இந்த வாரம் அனுப்பப்பட்ட கருத்துக்கான கோரிக்கைகளுக்கு பதிலைப் பெறவில்லை.
வலைத்தளமானது ஒரு கூட்ட நெரிசல் தளத்திற்கான இணைப்பை உள்ளடக்கியது, அங்கு மக்கள் யூனியன் யுஎஸ்ஏவுக்கு நிதியளிக்க ஸ்வார்ஸ் உதவி கோரினார். வெள்ளிக்கிழமை பிற்பகல் நிலவரப்படி, இது, 000 95,000 க்கும் அதிகமான நன்கொடைகளைக் காட்டியது, இது $ 50 மற்றும் அதற்கு மேற்பட்ட தொகைகளில் பெரும்பான்மையானது.
தி நியூயார்க் டைம்ஸ் வெள்ளிக்கிழமை பிற்பகல், வலைத்தளத்தின் “சந்திப்பு தி ஃபவுண்டர்” பிரிவில் ஒரு சுயசரிதை ஸ்வார்ஸைப் பற்றிய தகவல்களைத் தவிர்த்தது, பல சாத்தியமான நன்கொடையாளர்கள் ஆஃப்-புட்டிங் கண்டுபிடித்திருப்பார்கள்: 2007 ஆம் ஆண்டில், ஒரு கனெக்டிகட் நீதிபதி அவருக்கு 90 நாட்கள் சிறைத்தண்டனையும், பயணப் பொருட்களைப் பரப்புவதற்காக ஐந்து ஆண்டுகள் தகுதிகாண் தண்டனையும் விதித்தார்.
மேற்கோள் காட்டிய செய்தித்தாள் நீதிமன்ற பதிவுகளை சரிபார்க்க AP உடனடியாக மிடில்செக்ஸ் கவுண்டி குற்றவியல் நீதிமன்ற எழுத்தர் அலுவலகத்தை அடைய முடியவில்லை. தி முறை அந்த நேரத்தில் அவர் நுழைந்த வேண்டுகோளுடன் ஸ்வார்ஸ் குற்றத்தை ஒப்புக் கொள்ளவில்லை, ஆனால் அவரை குற்றவாளியாக்குவதற்கு போதுமான ஆதாரங்கள் இருப்பதாக ஒப்புக் கொண்டார், மேலும் அவர் குற்றச்சாட்டில் போட்டியிடவில்லை.
“இந்த முழு விஷயமும் ஒரு பெரிய மோசடி,” என்று அவர் வெள்ளிக்கிழமை செய்தித்தாளிடம் கூறினார். “இது நீக்கப்படும். … நான் யாருக்கும் பொருத்தமற்ற எதையும் செய்யவில்லை. ”
“இருட்டடிப்பு” என்ற சொல் முன்னர் 2020 ஆம் ஆண்டு இரண்டு கறுப்பின பெண்கள் தொடங்கிய ஆர்ப்பாட்டத்திற்கு பயன்படுத்தப்பட்டது, அவர்கள் இசைத் துறையை இனவெறி பற்றி பேச ஒரு நாள் எடுக்க வேண்டும், மேலும் இந்தத் தொழில் கறுப்பின கலைஞர்களை எவ்வாறு லாபம் ஈட்டியது என்று விரும்பியது. அவர்கள் #TheshowMustBepased என்ற ஹேஷ்டேக்கின் கீழ் ஒரு பிரச்சாரத்தை உருவாக்கினர். சமூக ஊடக பயனர்கள் பிளாக் சதுரங்களை இடுகையிடுவதன் மூலமும், பிளாக் லைவ்ஸ் மேட்டர் இயக்கத்திற்கு ஆதரவைக் காட்ட தங்கள் ஊட்டங்களை இடைநிறுத்துவதன் மூலமும் இணைந்தனர்.
பீப்பிள்ஸ் யூனியன் யுஎஸ்ஏ மார்ச் 28 அன்று மற்றொரு பரந்த அடிப்படையிலான பொருளாதார இருட்டடிப்பைத் திட்டமிட்டுள்ளது. இது குறிப்பிட்ட சில்லறை விற்பனையாளர்களான வால்மார்ட் மற்றும் அமேசான்-மற்றும் உலகளாவிய உணவு ஜயண்ட்ஸ் நெஸ்லே மற்றும் ஜெனரல் மில்ஸ் ஆகியோரின் வாராந்திர நுகர்வோர் புறக்கணிப்புகளையும் ஊக்குவிக்கிறது.
தனது பொருளாதார இருட்டடிப்புக்காக, ஸ்வார்ஸ் பங்கேற்பாளர்களுக்கு கடைகளில் அல்லது ஆன்லைனில் எந்தவொரு கொள்முதல் செய்வதையும், துரித உணவைத் தவிர்ப்பதற்கும், அவர்களின் கார் எரிவாயு தொட்டிகளை நிரப்புவதையும் தவிர்க்கவும் அறிவுறுத்தினார். அவசரநிலைகள் அல்லது அத்தியாவசியங்கள் தேவைப்படும் கடைக்காரர்கள் உள்ளூர் சிறு வணிகத்தை ஆதரிக்க வேண்டும், என்றார்.
பல ஆராய்ச்சி நிறுவனங்கள் விற்பனையில் நிகழ்வின் உடனடி தாக்கத்தை கண்காணிக்கவில்லை. பல்வேறு புறக்கணிப்புகள் பொருள் வணிக விளைவுகளை ஏற்படுத்தினால் நிறுவனங்கள் இறுதியில் கருத்து தெரிவிக்கலாம்.
சிலர் வெள்ளிக்கிழமை எந்த கடையும் வாங்கவில்லை என்று கூறி சமூக ஊடகங்களில் வீடியோக்களை வெளியிட்டனர். சில பயனர்கள் தங்கள் காலை காபியை வீட்டிலேயே காய்ச்சுவதாகவும், வேலைக்கு எடுக்க ஒரு மதிய உணவைக் கட்டியதாகவும் அல்லது நேரத்திற்கு முன்பே அவர்களுக்கு தேவையான பொருட்களை வாங்கியதாகவும் கூறினர்.
முதல் வகுப்பு ஆசிரியரும், போஸ்டன் பகுதிக்கு அருகில் வசிக்கும் டிக்டோக் உள்ளடக்க படைப்பாளருமான ரேச்சல் பியன்னஸ்டின், வெள்ளிக்கிழமை ஷாப்பிங் செய்ய வேண்டாம் என்ற அழைப்பை ஏற்றுக்கொண்டார். அவர் ஏற்கனவே “நோ வாங்க 2025” இல் பங்கேற்றார், இது ஒரு சமூக ஊடகத்தால் இயக்கப்படும் போக்கைக் கொண்டுள்ளது, இது பங்கேற்பாளர்களை தனிப்பட்ட அதிக நுகர்வுகளைக் குறைக்க ஊக்குவிக்கிறது.
வால்மார்ட், அமேசான் மற்றும் இலக்கு போன்ற முக்கிய நிறுவனங்கள் தங்கள் DEI கடமைகளிலிருந்து பின்வாங்கியுள்ளதால், குறைந்த பணத்தை செலவழிக்க விரும்புவதாக பியன்னஸ்டின் கூறினார். அவர் தனது வணிகத்தை கோஸ்ட்கோவுக்கு திருப்பி விடினார், இது அதன் பன்முகத்தன்மை, பங்கு மற்றும் சேர்த்தல் திட்டங்களுக்கு பின்னால் நின்றது.
“அவர்கள் டீ மீது மீண்டும் உருண்டதை நான் மறக்கப் போவதில்லை” என்று பியன்னஸ்டின் கூறினார். “நான் அதை நினைவில் வைத்துக் கொள்ளப் போகிறேன், என் பணப்பையை அவ்வாறு செய்வேன்.”
எந்தவொரு இடமும் இல்லாத நாள் ஆன்லைனில் ஏராளமான விமர்சனங்களைப் பெற்றது மற்றும் எதிர்-புரிதலுக்கான ஷாப்பிங் ஸ்பிரீஸிற்கான ஸ்னர்கி பரிந்துரைகளை ஊக்கப்படுத்தியது. இருப்பினும், சுயாதீன கடைகளைப் பார்வையிட முடிவு செய்த கடைக்காரர்களிடமிருந்து சிறு வணிகங்கள் பயனடைந்திருக்கலாம்.
மாசசூசெட்ஸின் நார்தாம்ப்டனில் ஒரு தேநீர் மற்றும் வீட்டு பொருட்கள் கடை வைத்திருக்கும் மிஷா ராய், டீ சிஸ் என்று அழைக்கப்படுகிறது, இருட்டடிப்பு வெள்ளிக்கிழமை மெதுவாகச் சென்றால் பணியாளர்களைக் குறைத்தது. அதற்கு பதிலாக, விற்பனை விறுவிறுப்பாக இருந்தது, ராய் கூறினார்.
“நாங்கள் நிச்சயமாக பிராண்ட் விசுவாசத்தையும் சிறு வணிக விசுவாசத்தையும் காண்கிறோம்,” என்று அவர் கூறினார்.
பல புறக்கணிப்புகள் வேலைகளில் உள்ளன. அட்லாண்டா-பகுதி ஆயர், ரெவ். ஜமால் பிரையன்ட், மார்ச் 5 முதல் ஏஏ 40-நாள் இலக்கு புறக்கணிப்புக்கு கிறிஸ்தவர்களை நியமிக்க இலக்குஃபாஸ்ட்.ஆர்ஜ் என்ற வலைத்தளத்தை ஏற்பாடு செய்தார், இது ஆஷ் புதன்கிழமை, லென்ட்டின் தொடக்கத்தைக் குறிக்கிறது. மற்ற நம்பிக்கை தலைவர்கள் போராட்டத்திற்கு ஒப்புதல் அளித்துள்ளனர்.
பெண்களுக்கான பணியமர்த்தல், சப்ளையர் ஆட்சேர்ப்பு மற்றும் பதவி உயர்வு இலக்குகளை முடிவுக்குக் கொண்டுவருவதாக இலக்கு ஜனவரி மாதம் அறிவித்தது, இன சிறுபான்மை குழுக்களின் உறுப்பினர்கள், எல்ஜிபிடிகு+ மக்கள், வீரர்கள் மற்றும் குறைபாடுகள் உள்ளவர்கள். மினியாபோலிஸை தலைமையிடமாகக் கொண்ட தள்ளுபடி சில்லறை விற்பனையாளர் முன்பு ஒரு சேர்க்கை கூட்டாளியாக நற்பெயரைக் கொண்டிருந்தார்.
தேசிய செயல் வலையமைப்பின் நிறுவனர் மற்றும் தலைவர் ரெவ். அல் ஷார்ப்டன், ஜனவரி பிற்பகுதியில் அறிவித்தார், அடுத்த 90 நாட்களில் சிவில் உரிமைகள் அமைப்பு இரண்டு நிறுவனங்களை அடையாளம் காணும் என்று அறிவித்தது, அது அவர்களின் DEI உறுதிமொழிகளை கைவிட்டதற்காக புறக்கணிக்கப்படும்.
சில சில்லறை விற்பனையாளர்கள் வெள்ளிக்கிழமை பரந்த “இருட்டடிப்பு” இலிருந்து லேசான பிஞ்சை உணரலாம். புதுப்பிக்கப்பட்ட பணவீக்க கவலைகள் மற்றும் இறக்குமதி செய்யப்பட்ட பொருட்களின் மீதான டிரம்ப்பின் கட்டணங்கள் ஏற்கனவே நுகர்வோர் உணர்வு மற்றும் செலவினங்களில் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியுள்ளன.
வடமேற்கு பல்கலைக்கழகத்தின் கெல்லாக் ஸ்கூல் ஆப் மேனேஜ்மென்ட்டின் சந்தைப்படுத்தல் பேராசிரியரான அன்னா துச்மேன், பொருளாதார இருட்டடிப்பு தினசரி சில்லறை விற்பனையில் ஒரு துணியை உருவாக்கும், ஆனால் நிலையானதாக இருக்காது என்று கருதுகிறார்.
“நுகர்வோர் ஒரே நாளில் ஒரு குரல் இருப்பதைக் காட்ட இது ஒரு வாய்ப்பு என்று நான் நினைக்கிறேன்,” என்று அவர் கூறினார். “இந்த புறக்கணிப்பால் ஆதரிக்கப்படும் பொருளாதார நடவடிக்கைகளில் நீண்டகாலமாக நீடித்திருப்பதை நாங்கள் காண வாய்ப்பில்லை என்று நான் நினைக்கிறேன்.”
மற்ற புறக்கணிப்புகள் வெவ்வேறு முடிவுகளைத் தந்துள்ளன.
2020 கோடையில் கோயா ஃபுட்ஸ் மீது புறக்கணிப்பின் தாக்கத்தை துச்மேன் ஆய்வு செய்தார். ஆராய்ச்சி நிறுவனமான எண் நிறுவனத்தின் தரவின் அடிப்படையில், அவரது ஆராய்ச்சி, பிராண்ட் முதல் முறையாக கோயா வாங்குபவர்களால் விற்பனை அதிகரிப்பு காணப்பட்டது, அவர்கள் அதிக அளவில் குடியரசுக் கட்சியினரிடமிருந்து விகிதாசாரமாக இருந்தனர்.
இருப்பினும், பம்ப் தற்காலிகமாக நிரூபிக்கப்பட்டது; மூன்று வாரங்களுக்குப் பிறகு கோயாவுக்கு கண்டறியக்கூடிய விற்பனை அதிகரிப்பு இல்லை என்று துச்மேன் கூறினார்.
இது பட் லைட்டுக்கு ஒரு வித்தியாசமான கதையாக இருந்தது, இது அமெரிக்காவின் அதிகம் விற்பனையாகும் பீர் பல தசாப்தங்களாக கழித்தது. 2023 ஆம் ஆண்டில் விற்பனை சரிந்தது, பிராண்ட் ஒரு திருநங்கைகளின் செல்வாக்குக்கு ஒரு நினைவு கேனை அனுப்பியது. பட் லைட்டின் விற்பனை இன்னும் முழுமையாக மீட்கப்படவில்லை என்று ஆல்கஹால் ஆலோசனை நிறுவனமான பம்ப் வில்லியம்ஸ் தெரிவித்துள்ளது.
டெட்ராய்டில் உள்ள ஏபி வணிக எழுத்தாளர் டீ-ஆன் டர்பின் இந்த அறிக்கைக்கு பங்களித்தார்.