இரண்டாவதாக, கட்டணங்கள் வேறு எங்காவது செய்வதை விட மலிவானதாக மாறினால் மட்டுமே வெளிநாட்டு நிறுவனங்கள் அமெரிக்காவில் சில்லுகளை தயாரிக்க ஆரம்பிக்க முடியும். ஆனால் அதிக அமெரிக்க தொழிலாளர் செலவுகள் மற்றும் நாட்டின் அதிநவீன குறைக்கடத்தி விநியோகச் சங்கிலி இல்லாதது என்பது அங்கு பல தசாப்தங்களாக இல்லாவிட்டால் பல ஆண்டுகள் ஆகும், மேலும் அத்தகைய அமெரிக்க புறக்காவல் நிலையங்கள் லாபகரமானதாக இருக்கும் என்பதற்கு சிறிய உத்தரவாதம் இல்லை. அமெரிக்க கட்டணங்களை எதிர்கொண்டு, டி.எஸ்.எம்.சி போன்ற தைவானிய நிறுவனங்கள் அவற்றை செலுத்துவதைத் தவிர்ப்பதற்காக உற்பத்தியை மூன்றாவது நாட்டிற்கு நகர்த்துவது கூடுதல் அர்த்தமுள்ளதாக இருக்கும்.
ஆனால் டிரம்ப் நிர்வாகம் அனைத்து நாடுகளுக்கும் கட்டணங்களை விரிவுபடுத்த தேர்வு செய்யலாம், இது அமெரிக்காவில் உற்பத்தியை திறம்பட உருவாக்குகிறது. இது மாற்றாக தைவானிய சில்லுகளைக் கொண்ட எந்த இறுதி தயாரிப்புகளுக்கும் கட்டணங்களை பயன்படுத்தலாம்.
பிந்தைய யோசனை குறைக்கடத்தி தொழிலுக்கு குறிப்பிடத்தக்க இடையூறாக இருக்கும். ஒரு ஸ்மார்ட்போனில் பல்வேறு செயல்பாடுகளுக்குள் டஜன் கணக்கான சில்லுகள் இருக்கக்கூடும்; ஒரு காரில் ஆயிரக்கணக்கானவர்கள் இருக்கலாம். அவற்றில் எது தைவானில் இருந்து கூறுகள் உள்ளன, அந்த கூறுகளுக்கு எவ்வளவு வரி விதிக்கப்பட வேண்டும், மாற்று தயாரிப்புகளை கண்டுபிடிப்பது எவ்வளவு கடினம் என்பது இறுதி தயாரிப்பு நிறுவனங்களுக்கு அதிக சுமையை ஏற்படுத்தும்.
குறைக்கடத்தி நிறுவனங்கள் அத்தகைய சூழ்நிலைக்கு தயாராக இல்லை, குறிப்பாக அவற்றின் தயாரிப்புகள் பெரும்பாலும் கடந்த காலங்களில் கட்டணங்களிலிருந்து காப்பாற்றப்பட்டுள்ளன. “உலகெங்கிலும் உள்ள தொழில் இதற்கு முன்னர் இதுபோன்ற சிப் கட்டணங்களை ஒருபோதும் கையாளவில்லை” என்று தைவானை தளமாகக் கொண்ட குறைக்கடத்தி தொழில் உள் நபர் கூறுகிறார், அவர் ஹ்சு மெய்-ஹு மாற்றுப்பெயரின் கீழ் பொது வர்ணனையை வெளியிடுகிறார். “இது கோட்பாட்டளவில் சாத்தியம், ஆனால் நடைமுறையில் கிட்டத்தட்ட சாத்தியமற்றது.”
அறிவிக்க பொருத்தமான அளவு கட்டணங்களை தீர்மானிக்க, ஆப்பிள் போன்ற நிறுவனங்கள் தங்கள் சப்ளையர்களில் ஒவ்வொருவரையும் அது பயன்படுத்தும் பல வகையான சில்லுகளின் விலை குறித்து கேட்கும்படி இந்தக் கொள்கை கட்டாயப்படுத்தும். “அது அறிவிக்கப்பட்ட பிறகு, சுங்க அதை எவ்வாறு ஆய்வு செய்கிறது? நான் ஒரு சீரற்ற மதிப்பை கீழே வைத்தால், சுங்கத்திற்கு எவ்வாறு தெரியும்? ” ஹ்சு கூறுகிறார்.
அந்த நாட்டின் குறைக்கடத்தி தொழிற்துறையை பலவீனப்படுத்தவும், அமெரிக்க தேசிய பாதுகாப்பைப் பாதுகாக்கவும் சீன சிப்மேக்கர்களுக்கு எதிரான கூறு கட்டணங்களைப் பயன்படுத்தி பிடன் நிர்வாகம் முன்னர் விவாதிக்கப்பட்டது. ஆனால் யோசனைக்கு எதிரான முக்கிய வாதங்களில் ஒன்று, அதை செயல்படுத்துவது தளவாட ரீதியாக கடினமாக இருக்கும் என்று மில்லர் கூறுகிறார்.
இந்த முறை மீண்டும் வாஷிங்டனில் கூறு கட்டணங்கள் பரிசீலனையில் உள்ளன என்று மில்லர் கூறுகிறார், ஆனால் அவற்றை தைவானிய சிப் இறக்குமதியில் அமல்படுத்துவது இன்னும் சவாலாக இருக்கும், ஏனெனில் அவை சீன சில்லுகளை விட மிகவும் பரந்த மற்றும் முக்கிய பங்கு வகிக்கின்றன. “சீனாவிற்கு மட்டுமே கூறு கட்டணங்களின் நிர்வாக சிக்கலான தன்மை குறித்து நீங்கள் கவலைப்பட்டிருந்தால், தைவானுடன் நிர்வாக சிக்கலைப் பற்றி நீங்கள் இன்னும் அக்கறை கொள்ள வேண்டும்,” என்று அவர் கூறுகிறார்.
மிகப்பெரிய தோற்றவர்கள்
டி.எஸ்.எம்.சி தொழில்துறையில் இணையற்ற எடை காரணமாக மற்ற நிறுவனங்களை விட அமெரிக்க கட்டணங்களிலிருந்து குறைவாக இழக்க நேரிடும். டி.எஸ்.எம்.சி தற்போது உலகளவில் மிகவும் மேம்பட்ட சில்லுகளில் 90 சதவீதத்தை உருவாக்குகிறது, மேலும் அதன் உற்பத்தி வரிகள் முழு திறனில் இயங்குகின்றன. டிரம்ப் கட்டணங்களை உயர்த்தினால், டி.எஸ்.எம்.சியை அதன் விலையை அதிகரிக்க கட்டாயப்படுத்தினால், நிறுவனம் போட்டியாளர்களுக்கு சில ஆர்டர்களை இழக்கக்கூடும், ஆனால் நிபுணர்கள் இது உண்மையில் ஒரு பெரிய கவலை அல்ல என்று கூறுகிறார்கள்.
ஆனால் டி.எஸ்.எம்.சியின் வாடிக்கையாளர்களுக்கு மாற்று வழிகளை விரைவாகக் கண்டுபிடிப்பது கடினமாக இருக்கும். சாம்சங் மற்றும் இன்டெல் போன்ற நிறுவனங்கள் ஓரளவிற்கு உயர்நிலை சிப் உற்பத்தியில் ஒப்பிடக்கூடிய அறிவை அடைந்திருந்தாலும், டி.எஸ்.எம்.சி தொழிற்சாலைகளில் இருந்து முதிர்ந்த உற்பத்தி செயல்முறைகளை நகர்த்துவது நேரத்தை எடுத்துக்கொள்வது, விலைமதிப்பற்றது மற்றும் ஆபத்தானது. எனவே மற்றொரு சிப்மேக்கருக்குச் செல்வதை விட, ஆப்பிள் மற்றும் என்விடியா போன்ற அமெரிக்க நிறுவனங்கள் டி.எஸ்.எம்.சி தயாரிப்புகளுக்கான மசோதாவைக் கொண்டிருக்க வாய்ப்புள்ளது, மேலும் இறுதியில் தங்கள் வாடிக்கையாளர்களுக்கு அதிக செலவுகளை அனுப்புகிறது.