Home Business 100 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு, LA க்கான திட்டம் ஒரு பெரிய பொது பசுமையான இடத்தைக் கற்பனை...

100 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு, LA க்கான திட்டம் ஒரு பெரிய பொது பசுமையான இடத்தைக் கற்பனை செய்தது. இந்த வீடியோ கேம் அதை உயிர்ப்பிக்கிறது

ஏறக்குறைய 100 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு, ஃபிரடெரிக் லா ஓல்ம்ஸ்டெட் ஜூனியர் மற்றும் ஹார்லேண்ட் பார்தலோமெவ் ஆகியோர் லாஸ் ஏஞ்சல்ஸ் நகரத்திற்காக ஒரு முதன்மை திட்டத்தை வடிவமைத்து, ஆற்றின் இதயத்தில் ஒரு மோதிரத்தை வரைந்தனர். மேற்கில் நகரங்களின் விரைவான நகரமயமாக்கல் குறித்த அவர்களின் கவலையை இந்த திட்டம் நிவர்த்தி செய்தது, இது இயற்கையை அடிக்கடி புறநகர்ப் பகுதிக்குத் தள்ளியது. ஆற்றை மையமாகக் கொண்டு, வயல்கள் மற்றும் ஈரநிலங்களுக்கு மத்தியில் சுதந்திரமாக செல்ல அனுமதிப்பதன் மூலம், திட்டமிடுபவர்கள் ஒரு பொது பசுமையான இடத்தை கற்பனை செய்தனர், அங்கு தொலைதூர சுற்றுப்புறங்கள் ஒன்றாக வரக்கூடும்.

ஆனால் இந்த திட்டம் 1920 கள் மற்றும் 30 களின் தொழிலதிபர் பார்வையுடன் படிப்படியாக தள்ளுபடி செய்யப்பட்டது. பின்னர், 1938 ஆம் ஆண்டில், பேரழிவு தரும் வெள்ளத்திற்குப் பிறகு, அமெரிக்க இராணுவ கார்ப்ஸ் ஆப் இன்ஜினியர்கள் ஆற்றலை அதன் சுற்றுச்சூழல் அமைப்பிலிருந்து பிரித்து இன்றும் அதை கட்டுப்படுத்தத் தொடங்கினர். அசல் திட்டத்தின் நகல்கள் இன்னும் உள்ளன, அவற்றில் ஒன்று லாஸ் ஏஞ்சல்ஸ் பொது நூலகத்தில் அமர்ந்திருக்கிறது, அங்கு அது கலைஞர் மற்றும் வீடியோ கேம் வடிவமைப்பாளர் ஆலிஸ் பக்னலின் கைகளில் விழுந்தது.

ஒரு நிலையான வண்டல்ஸ் (படம்: மரியாதை ஆலிஸ் பக்னெல்)

பக்னெலைப் பொறுத்தவரை, இந்த திட்டம் கடந்த காலத்திற்கு இன்றியமையாத பாலமாக செயல்பட்டது, மேலும் இது அவர்களின் தொலைநோக்குத் திட்டத்திற்கான அடித்தளத்தை அமைத்தது, வண்டல், கணினி உருவாக்கிய, ஏகப்பட்ட புனைகதை உலகம், ஒரு படம் மற்றும் வீடியோ கேம் இரண்டின் மூலமும் அணுகக்கூடியது. வண்டல்ஸ்இது நீர் மற்றும் இயற்கை உலகின் லென்ஸ் மூலம் LA ஐ மறுபரிசீலனை செய்கிறது, ஓல்ம்ஸ்டெட்-பார்தலோமெவ் திட்டத்தின் இழந்த கனவை வாழ்க்கைக்குக் கொண்டுவருகிறது-நெக்ஸ்ட் லா என அழைக்கப்படும் ஒரு தனியார் வளர்ச்சியாக மீண்டும் எழுதப்படுகிறது, அங்கு நதி ஒளியின் ஒளிரும் விட்டங்களால் நிரப்பப்பட்ட ஒரு ஈரநிலமாக மாற்றப்பட்டுள்ளது. ஹூவர் அணையின் உலர்ந்த படுகை முதல் தீ-கரைக்கும் மாலிபு கடற்கரை வரை காலநிலை-பாதிப்புக்குள்ளான மேற்கத்திய நீர் அமைப்பு மூலம் பார்வையாளர்களை தொடர்ச்சியான குரல்கள் வழிநடத்துகின்றன.

அதை ஊக்கப்படுத்திய திட்டத்தைப் போல, வண்டல்ஸ் சமூகம் எங்கு செல்கிறது என்பது பற்றிய எச்சரிக்கையை வெளியிடுகிறது. அதன் சுற்றுச்சூழல்-சர்ரியலிஸ்ட் படங்களுக்கு மத்தியில், பக்னெல் எதிர்காலத்தைப் பற்றிய ஒரு படத்தை வழங்குகிறது: வெறிச்சோடிய நகரத்திற்கு அருகிலுள்ள வறட்சி மற்றும் மீதமுள்ள நீர்வளங்கள் மீது கார்ப்பரேட் கட்டுப்பாடு. ஆனால் இந்த டிஸ்டோபியன் நிலப்பரப்பை மாற்று வரலாறுகளுடன் ஊற்றுவதன் மூலம், ஓல்ம்ஸ்டெட்-பார்தலோமெவ் அறிக்கையிலிருந்து ஒரு பூர்வீக புனித தளம் வரை, லாஸ் ஏஞ்சல்ஸ் என்னவாக இருந்திருக்கலாம், அது இன்னும் என்னவாக இருக்கக்கூடும் என்பதற்கான கட்டாய பார்வையை பக்னெல் முன்வைக்கிறார்.

இன் திரைப்பட பதிப்பு வண்டல்ஸ் ஏழு அத்தியாயங்களாக பிரிக்கப்பட்டுள்ளது, மேலும் வீடியோ கேம் அவற்றில் நான்கு ஊடாடும் பதிப்புகளைக் கொண்டுள்ளது. படம் அரை பாலைவனமாக மாறிய நகரத்திற்குள் வான்வழி காட்சிகளைக் கொண்டு திறக்கிறது, பின்னர் பிராந்தியத்தின் நீர்வாழ் சுற்றுச்சூழல் அமைப்புகள் வழியாக தாளமாக வெட்டுகிறது, ஒவ்வொன்றும் டிஜிட்டல் பிரபஞ்சத்தில் நியான் தொழில்நுட்ப-நோயர் அழகியலுடன் வழங்கப்படுகின்றன. வழியில், பார்வையாளர்கள் பழக்கமான கதாபாத்திரங்களின் நடிகர்களை சந்திக்கிறார்கள்: பிரபல மலை லயன் பி -22; வடக்கு கலிபோர்னியாவிலிருந்து சாம்பல் ஓநாய்களின் லாசன் பேக்; லாஸ் ஏஞ்சல்ஸ் நதிப் படுகையின் அசல் குடியிருப்பாளர்களான கிஷ்-கேப்ரியலினோ பழங்குடியினரின் தலைவர்களுக்கான சந்திப்பு இடமாக ஒரு முறை பணியாற்றிய சைக்காமோர் மரமான எல் அலிசோ.

எல் அலிசோவிற்கான தகடு மீது தடுமாறியபோது, ​​அவர்கள் கற்பிக்கும் வடிவமைப்புப் பள்ளியின் சில தொகுதிகள், லா டவுன்டவுன் லா டவுன்டவுன் தெருக்களில் நடந்து கொண்டிருந்தன. இந்த நினைவுச்சின்னம் 2015 ஆம் ஆண்டில் பழங்குடி உறுப்பினர்களால் இந்த மரத்தை க honor ரவிப்பதற்காக உருவாக்கப்பட்டது, இது நீண்டகாலமாக வழிபாட்டுக்கும் சேகரிக்கும் இடமாகவும் செயல்பட்டது. எவ்வாறாயினும், நெடுஞ்சாலை 101 ஆல் கான்கிரீட்டாக அமைக்கப்பட்டது, ஆனால் கதை அனைத்தும் மறைந்துவிடும் – இது துல்லியமாக பக்னெல் தங்கள் வேலையில் மையமாக இருந்தது என்று உணர்ந்த வரலாற்றின் வகையானது.

இல் வண்டல்ஸ்எல் அலிசோ அடுத்த LA இன் மறுகட்டான பூமியில் உயரமாக வளர்கிறார். சைக்காமோர் தனது சொந்த கதையை வீரர்களிடம் கூறுகிறது: இது 400 ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக எப்படி வாழ்ந்தது, வணிக மேம்பாட்டுக்கு வழிவகுக்கப்படுவதற்கு முன்னர் காலனித்துவ அலைகள் மற்றும் நிழல் லஷ் ஒயின் ஆலைகளை சாட்சியாகக் காட்டுகிறது. மரத்தின் முன்னால், நினைவு தகடு தொங்குகிறது, இது ஒரு பெரிய ஹாலோகிராமாக பொறிக்கப்பட்டுள்ளது, இது ஒரு மரியாதைக்குரிய கலைஞரின் படைப்புகளை கியூரேட்டரின் அறிமுகம் போல. காலநிலை பேரழிவால் வடு செய்யப்பட்ட இந்த கற்பனையான உலகில், எல் அலிசோ ஒரு சோலை போல் தோன்றுகிறார், ஒரு தகுதியான அடக்கம் எப்படி இருந்திருக்கலாம் என்பதற்கான ஒரு தற்காலிக பார்வை, மற்றும் 400 ஆண்டுகள் பழமையான மரங்கள் இன்னும் சொல்லக்கூடிய பல கதைகளை நினைவூட்டுகிறது. எல் அலிசோவின் கதையின் சக்தியை பக்னெல் அதிகரிக்கிறார், இந்த மனிதநேயமற்றவர்களை தெளிவான வாழ்க்கைக்குத் திரும்பக் கொண்டுவருகிறார்.

இருந்து ஸ்டில்கள் வண்டல்ஸ் (படம்: மரியாதை ஆலிஸ் பக்னெல்)

கலைஞர் யூக்கா அந்துப்பூச்சியின் நீண்ட வரலாற்றையும் கொண்டாடுகிறார், இது பெரும்பாலும் அதன் சின்னமான தோழரான யோசுவா மரத்தால் விஞ்சப்படுகிறது. ஹூவர் அணையின் உலர்ந்த மேல் படுகையில், வண்டல்ஸ் யூக்கா அந்துப்பூச்சிக்கும் ஜோசுவா மரத்திற்கும் இடையிலான கூட்டுவாழ்வு உறவை விவரிக்கிறது, இது 40 மில்லியனுக்கும் அதிகமான ஆண்டுகளுக்கு மேலான ஒரு நுழைவு காதல் கதை என்று விவரிக்கிறது. சித்தரிப்பு மேம்பட்டது மட்டுமல்ல, ஏனெனில் இது சிவப்பு பாறைக்கு எதிராக பனி போன்ற வெள்ளை அந்துப்பூச்சிகளின் பரபரப்பை ஏற்படுத்துகிறது; பூமியின் பல வயது முழுவதும் சிக்கலான உறவுகளை எவ்வாறு நிலைநிறுத்த முடியும் என்பதற்கான நினைவூட்டலும் இது.

வண்டல்ஸ் பார்வையாளர்கள் காலத்தின் தெளிவற்ற தன்மையில் முழுமையாக மூழ்கும்போது பிரபஞ்சம் அதன் மிக சக்திவாய்ந்ததாக இருக்கும். பசுமையான லா ஆற்றின் குறுக்கே பந்தயத்தில், நீங்கள் எதிர்காலத்தில் ஆழமாக இருக்கிறீர்களா, அடுத்த LA இன் செயற்கை சொர்க்கத்தை அனுபவிக்கிறீர்கள், அல்லது கடந்த காலங்களில் ஆழமாக இருக்கிறீர்களா, ஓல்ம்ஸ்டெட் மற்றும் பார்தலோமிவ் கற்பனையை ஆராய்வது என்று நீங்கள் சொல்ல முடியாது. அதே டோக்கன் மூலம், ஸ்கிரிப்ட் நவீனத்தை ஒத்திருக்கும்போது எழுத்துப்பிழை உடைக்கப்படுகிறது. உதாரணமாக, படத்தின் பிற்கால அத்தியாயத்தில், அடுத்த LA இன் தனியார் நீர் டெவலப்பர் மனநிலை நிலைப்படுத்திகளை பாட்டில் நீரில் வைக்கிறது என்பதை பார்வையாளர்கள் அறிந்துகொள்கிறார்கள். இது வீட்டிற்கு மிக நெருக்கமாக இருக்கும் ஒரு நையாண்டி. எவ்வாறாயினும், பக்னெல்லின் கையொப்பம் சைபர்பங்கை பெரிதாக்குவது -துடிக்கும் மின்னணு மதிப்பெண் முதல் ஒளிரும் விலங்கு நிழற்படங்கள் வரை -குறைந்த நேரத்தை அழிக்கிறது.

அனிமேஷன் செய்யப்பட்ட நட்சத்திரங்களின் அடர்த்தியான விண்மீனைப் பார்த்து, நான் அதை மிகவும் அழகாகக் காணவில்லை என்று விரும்பினேன். 1990 களின் நடுப்பகுதியில் பிறந்தேன், என் சகாக்கள் அதிக நேரம் ஆஃப்லைனில் செலவழித்தவர்களுக்கும், பூட்ஸை லேசாகவும், வெளியில் செல்வதுடனும், சமூகத்தில் அதிக நிறைவேற்றத்தையும் சைபர்ஸ்பேஸில் காணப்படும் சுய வெளிப்பாட்டையும் கண்டறிந்த துல்லியமான ஆண்டுகளை நான் நினைவில் வைத்திருக்கிறேன். இரு உலகங்களும் தங்களது சொந்த ஆறுதலையும் கட்டுப்பாட்டு உணர்வையும் வழங்குகின்றன, சில சமயங்களில் நான் அதிக மூச்சடைக்கக் கூடியதாக எனக்குத் தெரியாது -மலைகள் மற்றும் பெருங்கடல்களின் இயற்கையான கதீட்ரல்கள் அல்லது மனித கைகள் மற்றும் மனதின் தலைமுறைகளால் சாத்தியமான தொழில்நுட்ப அமைப்புகள்.

முழுவதும் வண்டல், குறிப்பாக ஆற்றின் கரையில், பூமியின் இந்த யுகத்தில் வாழ்வதற்கு நான் நன்றியுள்ளவனாக உணர்ந்தேன், ஒரு நபர் தங்கள் கற்பனையை மற்றவர்கள் அனுபவிக்கக்கூடிய ஒரு அனுபவத்திற்கு முழுமையாக வழங்க முடியும். மனித உலகின் வரம்புகள் எதுவாக இருந்தாலும், அதிகாரத்துவம் அல்லது விவாதமாக இருந்தாலும், கலைஞர்கள் அவற்றைக் கடந்து, அதை ஒருபோதும் யதார்த்தமாக மாற்றாத அதிசயங்களை உருவாக்க முடியும். இந்த வேலை வக்கீசியத்துடன் கைகோர்த்து செல்கிறது; அவர்களின் விளையாட்டின் வளர்ச்சியில், பக்னெல் LA ஆற்றின் இலாப நோக்கற்ற நண்பர்களுடன் நெருக்கமாக பணியாற்றினார், இது பல தசாப்தங்களாக ஆற்றின் குறுக்கே இணைக்கப்பட்ட பசுமையான இடத்தை உருவாக்க வேலை செய்துள்ளது.

ஒரு நிலையான வண்டல்ஸ் (படம்: மரியாதை ஆலிஸ் பக்னெல்)

சில விமர்சகர்கள் தள்ளுபடி செய்ய விரைவாக இருக்கலாம் வண்டல்ஸ் அதன் பாணி அல்லது கவிதை செழிப்புக்காக, ஆனால் வளர்ந்து வரும் பார்வையாளர்களுக்கு அதன் பரந்த முறையீட்டை அவர்களால் மறுக்க முடியாது. லாஸ் ஏஞ்சல்ஸ் முதல் மாட்ரிட் வரை ஒரு டஜன் கண்காட்சிகள் மற்றும் திருவிழாக்களில் திரைப்படமும் விளையாட்டும் இடம்பெற்றுள்ளன, மேலும் பக்னெல் தங்கள் வலைத்தளத்தின் மூலம் கோரிக்கையின் மூலம் இருவருக்கும் தொடர்ந்து அணுகலை வழங்குகிறார்.

கணினி உருவாக்கிய உலகங்கள் புத்தகங்கள் மற்றும் பத்திரிகைகள் போன்ற பாரம்பரிய கதை சொல்லும் வடிவங்களை சீராக கிரகணம் செய்கின்றன. இந்த சூழலில், கலிஃபோர்னியாவின் காலநிலை புனைகதைக்கு பக்னலின் பணி ஒரு கட்டாய பங்களிப்பாக உள்ளது, இது 1990 களில் பிரபலமான கற்பனைக்கு முதலில் தீயில் பரவும் கலிபோர்னியாவின் காட்சிகளை வழங்கிய ஆக்டேவியா பட்லரின் ஏகப்பட்ட புனைகதைகளின் மரபு எதிரொலிக்கிறது. ஆனால் நேரங்கள் மாறிவிட்டன; பக்னெல் மற்றும் 21 ஆம் நூற்றாண்டின் பிற கலைஞர்கள் இனி அந்த எதிர்காலம் எப்படி இருக்கும் என்பதை கற்பனை செய்ய வேண்டியதில்லை. அவர்களின் பணி மிகவும் கடினமானது: பொழிப்புரைக்கு பட்லருக்கு, எதிர்காலத்தைப் பார்ப்பது இன்னும் முன்பு இருந்ததைப் போலவே நம்பிக்கையின் செயலாகும் என்பதை அவர்கள் நமக்கு நினைவூட்டுகிறார்கள்.


இது கதை முதலில் வெளியிடப்பட்டது உயர் நாட்டு செய்திகள்.


ஆதாரம்