கடந்த வாரம் காங்கிரஸின் கூட்டுக் அமர்வுக்கு ஜனாதிபதி டிரம்ப்பின் முகவரி இன்னும் தலைப்புச் செய்திகளை உருவாக்கி வருகிறது, இதில் குடியேற்றத்தை விரிசல் கொண்டாடுவது உட்பட; ஆணும் பெண்ணும் மட்டுமே அமெரிக்க அரசாங்கத்தால் அங்கீகரிக்கப்பட்ட இரண்டு பாலினங்கள்; சத்தமாக பன்முகத்தன்மை, சமத்துவம் மற்றும் சேர்த்தல் முயற்சிகள்; ஆக்கிரமிப்பு கட்டணங்களை செயல்படுத்துதல்; மேலும். அவரது உரையில் மீண்டும் காண வேண்டிய மிகவும் அதிர்ச்சியூட்டும் விஷயங்களில் ஒன்று கொடுமைப்படுத்துதலின் பொது காட்சி: ஜனாதிபதி டிரம்ப் சென். எலிசபெத் வாரன், டி-மாஸ் என்று அழைக்கிறார் “போகாஹொண்டாஸ்.” வாரன் தனக்கு பூர்வீக அமெரிக்க பாரம்பரியம் இருப்பதாக வாரன் பகிரங்கமாக பகிர்ந்து கொண்டவுடன், அவர் மீண்டும் மீண்டும் கேலி செய்ய பயன்படுத்திய ஒரு புனைப்பெயர் இது.
“நீங்கள் இன்னும் ஐந்து ஆண்டுகளுக்கு தொடர்ந்து செல்ல விரும்புகிறீர்களா? ‘ஆமாம், ஆமாம்,’ நீங்கள் சொல்வீர்கள். போகாஹொண்டாஸ் ஆம் என்று கூறுகிறார், ”டிரம்ப் கூறினார், உக்ரைன் போருக்கு பதிலளிக்கும் விதமாக.
ஜனாதிபதி டிரம்பால் போகாஹொண்டாஸ் என்று அழைக்கப்படுவது குறித்து அவர் எப்படி உணர்ந்தார் என்று ஊடகங்களிடம் கேட்டபோது, வாரன் கூறினார்: “உக்ரேனிய தேசபக்தர்களுக்கு அமெரிக்காவின் ஆதரவைப் பாராட்டியபோது நான் உண்மையில் ஒரு நரம்பைத் தாக்கினேன். டிரம்பிற்கு அது ஒரு நரம்பைத் தாக்கினால், அந்த பேச்சின் எஞ்சிய பகுதிகளை உட்கார்ந்திருப்பது மதிப்பு. ”
வாரனுக்கு என்ன நடந்தது என்பது மூடிய கதவுகளுக்குப் பின்னால் கொடுமைப்படுத்துதல் நடக்காது என்பதை நினைவூட்டுவதாகும். கொடுமைப்படுத்துதல் ஒரு பொது கட்டத்தில் நிகழலாம். இது எங்கள் பணியிடங்களிலும், ஹால்வேயிலும், கூட்டங்களிலும், மற்றும் அனைவருக்கும் சாட்சியாகவும் பார்க்கவும் நிகழ்வுகளிலும் நிகழலாம். உங்கள் பணியிடத்தில் பொது கொடுமைப்படுத்துதலின் இலக்காக நீங்கள் இருந்தால், பதிலளிப்பதைக் கருத்தில் கொள்ள சில வழிகள் இங்கே.
நகைச்சுவையுடன் பதிலளிக்கவும்
சில சந்தர்ப்பங்களில், பொதுவில் கொடுமைப்படுத்தப்படும்போது, நீங்கள் நகைச்சுவையுடன் பதிலளிக்க தேர்வு செய்யலாம். இது சில நேரங்களில் நிலைமையைத் திசைதிருப்பலாம், நிராயுதபாணியாக்கலாம் மற்றும் புல்லியை பாதுகாக்கலாம். நகைச்சுவையைப் பயன்படுத்துவது இந்த நேரத்தில் செய்யப்பட்ட புண்படுத்தும் கருத்திலிருந்து கவனம் செலுத்தலாம்.
“மிதா தவிர எல்லோரும் அந்த குவளைகளை அடைய முடியும்,” ஒரு முன்னாள் சக ஊழியர் வேலையில் எனது உயரத்தைப் பற்றியும், சமையலறையின் மேல் அலமாரியில் உள்ள குவளைகளை எவ்வாறு அடைய முடியவில்லை என்பதையும் கிண்டல் செய்வார். அவர்கள் என் உயரத்தைப் பற்றி ஜப்களை உருவாக்குவார்கள், என் மதிய உணவு ஏன் மிகவும் வேடிக்கையானது, நான் ஆங்கிலம் எப்படி நன்றாகப் பேசினேன், மற்றும் பிற கொடுமைப்படுத்துதல் கருத்துக்கள். எனக்கு ஆற்றல் இருக்கும் நாட்களில், நான் நகைச்சுவையுடன் பதிலளிப்பேன்:
எனது விளையாட்டுத்தனமான, வேடிக்கையான பதில்: நான் குறுகியதாக இருக்கலாம், ஆனால் நான் வேடிக்கையாக நிரம்பியுள்ளேன்!
கொடுமைப்படுத்துதலை ஒரு பாராட்டு பதிலாக நான் தழுவினேன்: நான் குறுகியதாக இருப்பதை விரும்புகிறேன். அவர்கள் வழக்கமாக நான் வருவதைக் காணவில்லை.
எனது கிண்டலான பதில்: ஆம், குறுகியதாக இருப்பது ஒரு உண்மையான போராட்டம். ஒருநாள், நான் எப்படி நாள் முழுவதும் செல்ல நிர்வகிக்கிறேன் என்று எனக்குத் தெரியவில்லை.
சூழ்நிலையிலிருந்து கட்டுப்பாட்டை திரும்பப் பெற நீங்கள் நகைச்சுவையுடன் பதிலளிக்கலாம். நீங்கள் விளையாட்டுத்தனமாக இருக்க முயற்சி செய்யலாம், கொடுமைப்படுத்துதல் கருத்தை ஒரு பாராட்டாக மாற்றலாம் அல்லது கிண்டலான பதிலைக் கொடுக்கலாம். சில நேரங்களில், பதிலளிக்கும் ஆற்றல் நமக்கு இல்லாதபோது அல்லது சரியான பதிலைப் பற்றி சிந்திக்க முடியாதபோது, இந்த தந்திரோபாயம் இந்த நேரத்தில் சரியானதாக இருக்காது. இந்த சக ஊழியருக்கு பகிரங்கமாக கொடுமைப்படுத்துதல் பற்றிய ஒரு பதிவு இருந்தால், எதிர்காலத்தில் அவர்கள் சொல்லலாம் மற்றும் நகைச்சுவையைப் பயன்படுத்தலாம் மற்றும் திசை திருப்பலாம் என்று நீங்கள் நினைக்கும் விஷயங்களுக்கு நீங்கள் தயாரிக்கப்படலாம்.
இது ஏற்றுக்கொள்ள முடியாதது என்பதை அவர்களுக்குத் தெரியப்படுத்துங்கள்
இந்த கொடுமைப்படுத்துதல் கருத்து சரியில்லை என்பதையும் நீங்கள் அமைதியாகவும் உறுதியாகவும் தெரியப்படுத்தலாம். பேசுவதன் மூலம், இந்த நேரத்தில் விஷயங்களை மேலும் அதிகரிக்காமல் உங்கள் எல்லைகளில் தெளிவாக இருக்க முடியும்.
பின்வருவனவற்றை நீங்கள் கூறலாம்:
அந்த கருத்தை நான் பாராட்டவில்லை.
நான் அதை வேடிக்கையாகக் காணவில்லை.
அது குளிர்ச்சியாக இல்லை/ அது சரியில்லை.
அவர்கள் திரும்பி வந்து, “ஓ இது ஒரு நகைச்சுவை” அல்லது, “மிகவும் உணர்திறன் கொண்டவர்களை நிறுத்துங்கள்” அல்லது “ஆஹா, விஷயங்களை அவ்வளவு தீவிரமாக எடுத்துக் கொள்ளாதீர்கள்” என்று சொல்லலாம். நீங்கள் வருத்தப்படக்கூடிய ஒன்றைக் கூறி உங்கள் குரலை உயர்த்தவோ அல்லது திசைதிருப்பவோ கூடாது. இந்த தருணத்தின் வெப்பத்தில் ஒரு கொடூரமான கருத்துடன் நீங்கள் பதிலளிக்க விரும்பவில்லை.
எல்லைகளை அமைப்பதில் நீங்கள் தவறாக இருப்பதைப் போல தோற்றமளிக்க அவர்கள் பதிலளிக்கக்கூடும். அவர்கள் தங்கள் செயல்களுக்கு பொறுப்புக்கூறல் எடுக்க விரும்பவில்லை அல்லது மன்னிப்பு கேட்க விரும்பவில்லை. அவர்கள் உங்கள் உணர்வுகளை இழிவுபடுத்தவும் நிராகரிக்கவும் விரும்புகிறார்கள்.
பதிலுக்கு, நீங்கள் மீண்டும் உறுதியாகச் சொல்லலாம், “அந்தக் கருத்தை நான் பாராட்டவில்லை. இது சரியில்லை, ”முடிந்தால் சூழ்நிலையிலிருந்து உங்களை நீக்கி, அல்லது மற்றொரு சக ஊழியருடன் பேசவும்.
இந்த நேரத்தில் எதுவும் சொல்லவில்லை
வேலையில் நான் பொதுவில் கொடுமைப்படுத்தப்பட்ட நேரங்கள் இருந்தன, அங்கு நகைச்சுவையைப் பயன்படுத்துவது அல்லது அவர்களின் நடத்தை ஏற்றுக்கொள்ள முடியாது என்பதை தனிநபருக்குத் தெரியப்படுத்துவது வேலை செய்யாது. சில நேரங்களில் தனிநபர் நம்மை பொதுவில் கொடுமைப்படுத்துவது ஜூனியராக இருக்கலாம் அல்லது ஒரு சகாக இருக்கலாம். மற்ற நேரங்களில், எங்களை கொடுமைப்படுத்துவது மிகவும் மூத்தவராக இருக்கலாம். எங்கள் பணியிடங்களில் உள்ள சக்தி இயக்கவியல் இந்த நேரத்தில் பேசும் திறனை பாதிக்கும். சம்பவத்தின் போது அல்லது அதற்குப் பிறகு பதிலடி கொடுக்கும் மற்றும் அது நம் வாழ்க்கையை எவ்வாறு பாதிக்கும் என்று நாம் பயப்படலாம்.
இந்த நேரத்தில் நீங்கள் பேசுவது பாதுகாப்பற்றதாகவோ அல்லது உற்பத்தி செய்யாமலோ இருந்தால், எதுவும் சொல்லாதது நல்லது. அமைதியாக இருப்பது, விலகிச் செல்வது, அல்லது புல்லியிலிருந்து உங்களை அகற்ற உங்களால் முடிந்ததைச் செய்வது சிறந்த தேர்வாக இருக்கலாம். என் அனுபவத்தில், கொடுமைப்படுத்துபவர்கள் கவனத்தையும் நிச்சயதார்த்தத்தையும் செழித்து வளர முடியும். எதிர்வினையாற்றாததன் மூலம், என்ன நடந்தது என்று நீங்கள் கவலைப்படவில்லை என்பதை நீங்கள் சுட்டிக்காட்டலாம். அவர்கள் எந்தவொரு பதிலும் காணப்படாவிட்டால் அவர்கள் உங்களை குறிவைப்பதில் சலிப்படையக்கூடும், துரதிர்ஷ்டவசமாக பணியிடத்தில் மற்றொரு இலக்கை நோக்கிச் செல்லுங்கள்.
தலையிட ஒரு சக ஊழியரிடம் கேளுங்கள்
பொதுவில் கொடுமைப்படுத்துதல் இதற்கு முன்னர் நடந்தால், நீங்கள் நம்பும் சக ஊழியருடன் பகிர்ந்து கொள்ளுங்கள். முன்பு நடந்த விஷயங்களில் உங்களால் முடிந்த பல உண்மைகளை அவர்களுக்கு விளக்குங்கள். எதிர்காலத்தில் தலையிட உதவ அவர்கள் விழிப்புடன் இருக்க முடியும். அவர்கள் சொல்ல வேண்டியவராக இருக்கலாம்:
ஏய், அது வேடிக்கையானதல்ல. ஏதேனும் சிறந்த நகைச்சுவைகள் கிடைத்ததா?
வேறு யாரும் சிரிப்பதை நான் காணவில்லை.
அது குளிர்ச்சியாக இல்லை, நீங்கள் நிறுத்த வேண்டும்.
“வேறு ஒன்றைப் பற்றி பேசலாம்” அல்லது “மிகவும் நேர்மறையான ஒன்றில் கவனம் செலுத்துவோம்” ஆகியவற்றை வழங்குவதன் மூலம் உரையாடலை திருப்பிவிடவும் ஒரு சக ஊழியர் உதவ முடியும். ஒரு சக ஊழியர் உங்களை சூழ்நிலையிலிருந்து அகற்றவும் உதவும்; நீங்கள் ஒன்றாக நடந்து செல்லலாம் அல்லது புல்லியிலிருந்து உங்களை தூர விலக்கலாம்.
இறுதியாக, ஒரு சக ஊழியர் உங்களுடன் மனிதவளத்திற்கு செல்லலாம், என்ன நடக்கிறது என்று புகாரளிக்கவும் ஆவணப்படுத்தவும் முடியும், குறிப்பாக இந்த நடத்தை விடாமுயற்சியும் தீங்கு விளைவிக்கும். இந்த நடத்தையிலிருந்து உங்களையும் மற்றவர்களையும் பாதுகாக்க இதைச் செய்ய வேண்டியது அவசியம். ஒரு சக ஊழியரை ஒரு சாட்சியாகவும், உங்களை ஆதரிக்க யாராவது இருப்பதையும் எல்லா வித்தியாசங்களையும் செய்யலாம்.
கொடுமைப்படுத்துதல் உங்கள் நம்பிக்கையை மெதுவாக சறுக்குகிறது. அது பொதுவில் இருக்கும்போது, நீங்கள் உணர்ச்சிகளின் சுழற்சியை உணரலாம்: சங்கடம், அவமானம், கோபம் மற்றும் பல. நீங்கள் சொந்தமாக தலையிட முயற்சி செய்யலாம் என்பதை நினைவில் கொள்ளுங்கள், அது அதிக சுமையாக இருக்கும். உதவி கேளுங்கள், என்ன நடக்கிறது என்பதை மற்றவர்களுக்கு தெரியப்படுத்துங்கள். உங்களுக்காக மட்டுமல்ல, இந்த தீங்கு விளைவிக்கும் மற்றும் புண்படுத்தும் நடத்தையையும் அனுபவிக்கும் மற்றவர்களுக்கு எங்கள் பணியிடங்களிலும் பொது கொடுமைப்படுத்துதலுக்கு ஒரு நிறுத்தத்தை வைக்கவும்.