டாக்டர் செலிவே தென்னாப்பிரிக்காவை நிதி துஷ்பிரயோகம் பற்றி பேசுகிறார்

பிபிசி செய்தி

ஒரு இளம் பெண் தென்னாப்பிரிக்க மருத்துவர் நாடு தழுவிய உரையாடலைத் தூண்டியுள்ளார், இது ஒரு வகையான உள்நாட்டு துஷ்பிரயோகம் பற்றி பெரும்பாலும் ம silence னமாக மூடியது – நிதி துஷ்பிரயோகம்.
தொடர்ச்சியான வைரஸ் வீடியோக்களில், டாக்டர் செலிவே என்டாபா தனது கணவரால் நிதி ரீதியாக சுரண்டப்பட்டதாகக் கூறியது குறித்து, அது எவ்வாறு சுழன்றது மற்றும் அவர்கள் பிரிவினைக்கு வழிவகுத்தது என்பது பற்றி அவர் எவ்வாறு திறந்து வைத்தார்.
வேலைக்குச் செல்லும் வழியில் அடிக்கடி தனது காரில் உட்கார்ந்து, இரண்டு வாரங்களுக்கும் மேலாக தனது வெற்றிகரமான வாழ்க்கை இருந்தபோதிலும், அவர் பல ஆண்டுகளாக ஒரு நச்சு திருமணத்தில் சிக்கிக்கொண்டார், கணவரின் வாழ்க்கை முறைக்கு நிதியளிப்பதற்காக கையாளப்பட்டதாக உணர்ந்தார் – குறிப்பாக ஒரு மெர்சிடிஸ் பென்ஸை ஓட்டுவதற்கான அவரது விருப்பம்.
அத்தகைய வாகனங்களை வாங்க அவருக்கு கடன்களை எடுத்துக்கொள்வது அவரது வாழ்க்கையின் “மோசமான முடிவு”, குடும்பத்தை பெரும் நிதி அழுத்தத்திற்கு உட்படுத்தியது, டாக்டர் என்டாபா கூறினார் – அவர் தனது கதையைப் பகிர்ந்ததிலிருந்து தனது முதல் பெயரைப் பயன்படுத்தினார், மேலும் அவளைப் பின்தொடர்பவர்களின் எண்ணிக்கை பலூன் செய்துள்ளது.
தனது கணவர் தரமிறக்கப்படுவதற்கு வேண்டுகோள் விடுக்குமிடம், அவர் மறுத்துவிட்டார் என்று அவர் கூறினார் – “அவரை ஒரு சிறிய காரை ஓட்டுவதன் மூலம் அவரை ஒரு சிரிக்கும் பங்குகளாக மாற்ற வேண்டும்” என்று குற்றம் சாட்டினார்.
மற்றவர்களுக்கு ஒரு எச்சரிக்கையை வெளியிட விரும்பியதால் தான் பேசுவதாக மருத்துவம் கூறியது – இது “படிக்காத” மற்றும் “குறைவான அதிர்ஷ்டசாலி” பெண்கள் மட்டுமல்ல, தவறான உறவுகளில் தங்களைக் கண்டுபிடிக்கும்.
அவரது பிரிந்த கணவர் டெமிடோப் தாதா, பிபிசி கருத்துக்கு பதிலளிக்கவில்லை.
சமூக ஊடக புயலை அடுத்து, அவர் ஒரு டிக்டோக் கணக்கை அமைத்தார், அங்கு தனது முதல் வீடியோக்களில் ஒன்றில் அவர் ஒப்புக் கொண்டார்: “நீங்கள் என்னை அறிந்திருக்கலாம் … ‘மிஸ்டர் பென்ஸ் அல்லது எதுவும் இல்லை.”
அவர் செய்த சில இடுகைகள் #வழங்குநர் போன்ற ஹேஷ்டேக்குகளுடன் சேர்ந்துள்ளன – குற்றச்சாட்டுகள் பொய்கள் என்று கூறுகின்றன.
ஆயினும்கூட, டாக்டர் என்டாபாவின் டிக்டோக் மற்றும் பிற சமூக ஊடக தளங்கள் குறித்த கருத்துகள் பிரிவு ஆதரவு குழுக்களாக மாறிவிட்டது, பெண் ரொட்டி விற்பனையாளர்களால் நிரப்பப்பட்டுள்ளது.
“நீங்கள் மிகவும் பகிரங்கமாக பேசுவதற்கு தைரியமாக இருக்கிறீர்கள் … நான் ம .னமாக கஷ்டப்படுகிறேன்” என்று ஒருவர் கருத்து தெரிவித்தார்.
கேப் டவுனை தளமாகக் கொண்ட ஒரு வழக்கறிஞரான பெர்டஸ் ப்ரெல்லர், தென்னாப்பிரிக்க பெண்கள் மருத்துவர்கள், வழக்கறிஞர்கள் மற்றும் தொழில்முனைவோர்களாக மாறிக்கொண்டிருந்தாலும், நல்ல ஊதியம் பெறும் வேலைகளைப் பெறுவது ஆணாதிக்கத்தின் பிடியிலிருந்து அவர்களை விடுவிக்க வேண்டிய அவசியமில்லை.
பெண்களின் நிதி சுதந்திரம் “ஆண் அதிகாரத்திற்கு முன்னுரிமை அளிக்கும் கலாச்சார விதிமுறைகளுடன்” மோதுகிறது, என்று அவர் கூறுகிறார்.
ஏதேனும் இருந்தால், அவர்களின் வெற்றி அவர்களை இலக்குகளாக மாற்றுவதாகத் தெரிகிறது.
ஒரு பங்குதாரர் மற்றவரின் நிதி ஆதாரங்களில் ஆதிக்கம் செலுத்தும்போது அல்லது சுரண்டும்போது நிதி துஷ்பிரயோகம் ஏற்படுகிறது, வழக்கறிஞர் விளக்குகிறார்.
“இது வீட்டு வன்முறையின் ஒரு நுட்பமான மற்றும் சக்திவாய்ந்த தந்திரமாகும், இது பாதிக்கப்பட்டவரை கட்டுப்பாட்டுக்குள் வைத்திருப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது” என்று அவர் கூறுகிறார்.
தென்னாப்பிரிக்காவில், இது வீட்டு வன்முறைச் சட்டத்தின் கீழ் பொருளாதார துஷ்பிரயோகம் என சட்டப்பூர்வமாக வகைப்படுத்தப்பட்டுள்ளது.
திரு ப்ரெல்லர் கூறுகையில், “அத்தியாவசியங்களுக்கான பணத்தை அநியாயமாக நிறுத்தி வைப்பது அல்லது பகிரப்பட்ட சொத்துக்களில் தலையிடுவது”, சட்டத்தின் கீழ்.

பெயர் தெரியாத ஒரு பல்கலைக்கழக விரிவுரையாளர், பிபிசியிடம் தனது கணவர் தனது தகுதிகள் குறித்து எப்படி பொய் சொன்னார், இறுதியில் அவளை நிதி அழிவில் விட்டுவிட்டார் என்று கூறினார்.
அவர் பெரும்பாலும் ஓட்டிச் சென்றார், ஆனால் ஒருபோதும் எரிபொருள் நிரப்பவில்லை. அவரது பல தோல்வியுற்ற வணிக முயற்சிகளுக்கு அவர் எடுத்த கடன்கள். கடைசியாக, அவர் வாடகைக்கு பங்களிப்பதை நிறுத்திவிட்டார், மேலும் மூன்று குழந்தைகளை உள்ளடக்கிய அவர்களின் குடும்பத்திற்கான அனைத்து செலவுகளையும் தோள்பட்டை போட விட்டுவிட்டார் என்று அவர் கூறியதால் ஒரு வெளியேற்ற அறிவிப்பு வந்தது.
இதுபோன்ற போதிலும், அவர்கள் ஒரு தசாப்தத்திற்கு மேலாக ஒன்றாக இருந்தனர் – அவரும் உடல் ரீதியாக துஷ்பிரயோகம் செய்திருந்தாலும்.
“அவர் மிகவும் புத்திசாலி … அவரது புத்திசாலித்தனம், அவரது பெரிய கனவுகளை நான் காதலித்தேன். ஆனால் அவரால் செயல்களால் அவற்றைப் பின்தொடர முடியவில்லை. அவரது பெருமை அவரது வீழ்ச்சி,” என்று அவர் கூறினார்.
அவர் கொஞ்சம் பணம் பெற முடிந்தபோதும், அவர் இன்னும் பங்களிக்கவில்லை.
“அவர் தனக்குத்தானே வைத்திருந்த எந்த பணத்தையும் தடுத்து நிறுத்தத் தொடங்கினார். அவர் தனது நண்பர்களுடன் குடித்துவிட்டு வெளியே வருவார், திரும்பி வாருங்கள் – சம்பளம் நீங்கிவிட்டது,” என்று அவர் கூறினார்.
சட்ட நிதி நிபுணர் சோமிலா கோகோபா கூறுகையில், பணத்தின் கட்டுப்பாட்டிற்கு அப்பால், நிதி துஷ்பிரயோகம் பெரும்பாலும் ஆழ்ந்த உளவியல் வேர்களைக் கொண்டுள்ளது.
“துஷ்பிரயோகம் செய்பவருக்கு, இந்த நடத்தை போதாமை, கைவிடப்படுவதற்கான பயம் அல்லது ஆதிக்கத்தின் தேவை ஆகியவற்றிலிருந்து உருவாகலாம்” என்று அவர் பிபிசியிடம் கூறினார்.
“பாதிக்கப்பட்டவருக்கு, உளவியல் தாக்கத்தில் பயனற்ற தன்மை, பயம் மற்றும் சார்பு உணர்வுகள் அடங்கும், அவை முடங்கிப்போகக்கூடும்.”
தென்னாப்பிரிக்கா பல்கலைக்கழகத்தின் ஆராய்ச்சி இவை தனிமைப்படுத்தப்பட்ட வழக்குகள் அல்ல என்று கூறுகிறது-மேலும் தங்கள் கூட்டாளர்களை வெளியேற்றும் பெண்கள் நெருக்கமான கூட்டாளர் வன்முறையின் கணிசமாக அதிக அபாயங்களை எதிர்கொள்கின்றனர்.
அவர்களது குடும்பங்களின் முதன்மை உணவுப்பொருட்களாக இருந்த 10 பெண்களைப் பற்றிய ஆழமான ஆய்வில், இருவர் மட்டுமே திருமணம் செய்து கொண்டனர்.
“பங்கேற்பாளர்களில் எட்டு பேரைப் பொறுத்தவரை, அவர்கள் ஒற்றை என்பது உடல், உணர்ச்சி மற்றும் பாலியல் வன்முறையின் அனுபவங்களால் விளைந்தது … அனைத்து பெண்களும் ஒரு வழங்குநரின் பாரம்பரிய ஆண் பாத்திரத்திற்கு அச்சுறுத்தலாக கருதப்படுவதாக கருதப்படுவதாக அவர்கள் நம்புவதாகக் கூறினர்” என்று ஆராய்ச்சியாளர் பியான்கா பாரி கூறினார்.
பொருளாதார பங்களிப்புகள் இருந்தபோதிலும், பெண் ரொட்டி விற்பனையாளர்கள் தங்கள் ஆண் சகாக்களை விட குறைவான மதிப்புடையவர்கள் என்று திருமதி கோகோபா கூறுகிறார்: “இந்த கலாச்சார பின்னணி சில கூட்டாளர்களுக்கு சமமாக பங்களிக்காவிட்டாலும் கூட, நிதிகளைக் கட்டுப்படுத்த உரிமை உண்டு.
“இந்த கட்டுப்பாடு பணத்தைப் பற்றியது மட்டுமல்ல – இது சக்தியைப் பற்றியும், உறவு இயக்கவியலில் ஒரு பிடியைப் பேணுவதையும் பற்றியது.”
சுதந்திர மாநில பல்கலைக்கழகத்தின் சமூகவியலாளர் விரிவுரையாளர் நோம்புலோ ஷேஞ்ச் கூறுகையில், இது தென்னாப்பிரிக்காவில் நடுத்தர வர்க்க பெண்கள் நிதி ரீதியாக சுரண்டப்படுவது வளர்ந்து வரும் முறையின் ஒரு பகுதியாகும்.
“கறுப்பின பெண்கள் இரட்டை ஆணாதிக்கத்தை எதிர்கொள்கின்றனர்: வேலையில் மேற்கத்திய எதிர்பார்ப்புகள், வீட்டில் பாரம்பரிய எதிர்பார்ப்புகள். இந்த மோதும்போது, தீங்கு விளைவிக்கும் சித்தாந்தங்கள் அதிகரிக்கும் போது,” என்று அவர் பிபிசியிடம் கூறினார்.
ஒரு வெற்றிகரமான பெண்ணாக இருப்பதற்கான அழுத்தங்களை சமநிலைப்படுத்துவது, ஆனால் “ஒவ்வொரு ஞாயிற்றுக்கிழமையும் தேவாலயத்திற்குச் செல்லும் பராமரிப்பாளர், தாய், நல்ல மனைவி, நல்ல அண்டை மற்றும் சமூக உறுப்பினர்” என்ற பாத்திரத்தில் நடிப்பது கடினம் என்று அவர் விளக்கினார், ஏனெனில் ஆண்களின் ஈகோக்களைச் சுற்றி டிப்டோவுக்கு பெண்கள் எப்போதும் கற்பிக்கப்பட்டனர்.
டாக்டர் என்டாபாவின் வெளிப்பாடுகளிலிருந்து, சமூக ஊடகங்களில் பெண்கள் தங்கள் ஆண் கூட்டாளர்களுக்கு சாப்பிட வெளியே செல்லும்போது தங்கள் டெபிட் அல்லது கிரெடிட் கார்டுகளை வழங்குவதற்கான கதைகளைப் பகிர்ந்துள்ளனர், எனவே அவர் உணவுக்கு பணம் செலுத்துவது போல் தோன்றுகிறது.
திருமதி ஷேஞ்சைப் பொறுத்தவரை இது ஒரு மகிழ்ச்சியான வீட்டின் சுமை பெரும்பாலும் பெண்ணின் தோள்களில் எவ்வாறு வைக்கப்படுகிறது என்பதைக் காட்டுகிறது.
“நீங்கள் நினைக்கிறீர்கள்: ‘நான் அவர்களுக்கு ஒரு காரைப் பெற்றால், அவர்கள் மகிழ்ச்சியாக இருப்பார்கள்.’ காதல் உங்களை குருடாக்குகிறது.
பல்கலைக்கழக விரிவுரையாளர் தனது கணவரை விவாகரத்து செய்த நேரத்தில், அவருக்கு 140,000 ரேண்ட் (, 500 7,500;, 6 5,600) கடன்களால் விடப்பட்டது – அனைத்தும் அவரது பெயரில் அதிகரித்தன.
“இதற்கு முன்பு, விடுமுறை நாட்கள் போன்ற விஷயங்களை என்னால் திட்டமிட முடியும், இப்போது அவை ஒரு ஆடம்பரமாகும்,” என்று அவர் கூறினார்.
டாக்டர் என்டாபா தனது பின்தொடர்பவர்களிடம் சொல்லும் வேதனையில் இருக்கிறார், அவர் ஒரு வ்லோக்கில் செய்ததைப் போலவே: “நிதி என்பது மக்களின் திருமணங்களின் முக்கிய அம்சமாகும்.”
விரிவுரையாளர் மேலும் ஒப்புக் கொள்ள முடியவில்லை, இளம் பெண்களை தங்கள் கூட்டாளர்களைப் பற்றி அறிந்து கொள்ளும்போது மற்றும் திறந்த, நேர்மையான உரையாடல்களைக் கொண்டிருக்கும்படி கேட்டுக்கொண்டார்.
“நிதி பற்றி பேசுங்கள், உங்கள் பின்னணியைப் பற்றி பேசுங்கள், உணர்ச்சிகள் மற்றும் தன்மை பற்றி பேசுங்கள்.”
திருமதி கோகோபா தங்கள் கூட்டாளரிடமிருந்து தங்களைக் காப்பாற்றிக் கொள்ளுமாறு அதிகமான மக்களை கேட்டுக்கொண்டார், ஒரு தனி வங்கிக் கணக்கை வைத்திருக்கவும், தங்கள் ஊசிகளை பாதுகாப்பாக வைத்திருக்கவும், அவர்களின் கிரெடிட் கார்டுகளை கண்காணிக்கவும் அவர்களிடம் கூறினார்.
அன்பு ஒரு நிலையான விலைக் குறியீட்டைக் கொண்டிருக்கக்கூடாது என்பதை பெண்கள் புரிந்து கொள்ள வேண்டும் என்று அவர்கள் அனைவரும் ஒப்புக்கொண்டனர்.
நீங்கள் ஆர்வமாக இருக்கலாம்:
