டிரம்பின் கட்டணங்கள் NYC இன் பொருளாதார மிட்டாய் மீது கசக்கி வைக்கின்றன

பொருளாதாரம் கேண்டியின் அலமாரிகள் உலகெங்கிலும் உள்ள இனிப்புகளுடன் – ஜெர்மனியைச் சேர்ந்த கம்மிகள், ஸ்பெயினிலிருந்து லாலிபாப்ஸ், ஜப்பானில் இருந்து சாக்லேட்டுகள் மற்றும் அமெரிக்கா முழுவதும் இருந்து மிட்டாய்களின் ஒரு பனோபிலி
எல்லாவற்றிற்கும் மத்தியில் நின்று, தனது இடதுபுறத்தில் பிரகாசமான ஜெல்லிபீன்களின் நெடுவரிசைகள் மற்றும் தனது வலதுபுறத்தில் கவர்ச்சியான கிட் கேட்ஸ், உரிமையாளர் மிட்செல் கோஹன் ஜனாதிபதி டொனால்ட் டிரம்ப் அறிவித்த வரலாற்று சுற்று கட்டணங்களின் மூலம் இந்த கடையின் 2,000-க்கும் மேற்பட்ட பொருட்களில் எத்தனை பாதிக்கப்பட்டுள்ளார் என்பதை மதிப்பீடு செய்கிறார்.
நியூயார்க்கின் லோயர் ஈஸ்ட் சைடில் உள்ள தனது கடையில் கோஹன் கூறுகையில், “அவை அனைத்தும் என்று நான் நினைக்கிறேன்.
அமெரிக்க பொருளாதாரத்தின் சில மூலைகள் தீண்டத்தகாதவை, நேரடியாகவோ அல்லது மறைமுகமாகவோ, ட்ரம்பால் விதிக்கப்பட்டுள்ள மிகுந்த கட்டணங்களால் -பொருளாதாரம் கேண்டி போன்ற ஒரு சிறிய கடை கூட.
கட்டண அச்சுறுத்தல்கள் வரும்போது சப்ளையர்களிடமிருந்து பணவீக்கத்தால் இயக்கப்படும் விலை அதிகரிப்பின் ஒரு சரமாரியை கோஹன் உணரத் தொடங்கினார். பொருளாதாரம் கேண்டி போன்ற பெயரைக் கொண்ட ஒரு வணிகத்தைப் பொறுத்தவரை, அவர் மலிவு விலையில் இருக்க விரும்புகிறார், ஆனால் வரும் மாதங்களில் சில விலைகள் எவ்வளவு உயர வேண்டும் என்று அஞ்சுகிறது.
39 வயதான கோஹன் கூறுகிறார்: “சில பொருட்களில் இந்த மிகைப்படுத்தலின் மற்றொரு சுற்று இது இருக்கும் என்று நான் நினைக்கிறேன். “நாங்கள் எல்லா இடங்களிலும் கட்டணங்களை வைத்தால், அது மேலே செல்லப் போகிறது.”
பொருளாதாரத்தில் இறங்குவது கேண்டி ஒரு நேரப் போரைப் போல உணர்கிறது. அதன் பெயர் ஒரு விண்டேஜில் ஒரு அடையாளத்தில் பொறிக்கப்பட்டுள்ளது, சிவப்பு ஸ்கிரிப்டை மழுங்கடிக்கிறது, மற்றும் அதன் பச்சை மற்றும் வெள்ளை கோடிட்ட வெய்யில் கீழே கடக்கிறது, முன் சாளரத்தில் ஸ்மார்டீஸ், பட்டர்ஸ்காட்ச்கள் மற்றும் லெமன்ஹெட்ஸ் ஆகியவற்றின் தொட்டிகளைக் கடந்தது, ஒரு விவரிக்க முடியாத இனிப்பு காற்றை நிரப்புகிறது, மேலும் வாடிக்கையாளர்கள் துகள்கள் மறந்துவிடுகிறார்கள்.
இது நாட்டின் 54 பில்லியன் டாலர் மிட்டாய் துறையில் ஒரு தடையை குறிக்கிறது. ஆனால் கட்டணங்கள் அடுக்குவதற்கு முன்பு கோகோ மற்றும் பிற பொருட்களின் விலைகளில் அதிகரிப்புகளின் எடையை ஏற்கனவே உணர்ந்தன.
நுகர்வோர் விலைக் குறியீட்டு தரவுகளின்படி, கேண்டி மற்றும் கம் விலைகள் ஐந்து ஆண்டுகளுக்கு முன்பு இருந்ததிலிருந்து சுமார் 34% மற்றும் 2005 முதல் 89% வரை உயர்ந்துள்ளன. விலை, தேசிய மிட்டாய் சங்கத்தின் கூற்றுப்படி, நுகர்வோரின் மிட்டாய் கொள்முதல் முடிவுகளில் முக்கிய காரணியாக மாறியுள்ளது, இது வாங்குபவரின் மனநிலையை விட அதிகமாக உள்ளது.
பொருளாதாரத்தில் மூன்றில் ஒரு பங்கு கேண்டியின் தயாரிப்புகள் இறக்குமதி செய்யப்படுகின்றன, கடையின் பின்புறத்திற்கு அருகிலுள்ள அலமாரிகள் மற்றும் அட்டவணையில் கூட்டமாக உள்ளன. கோஹன் கூறுவது போல், “ஜெர்மனியில் உள்ள ஹரிபோ கடையை விட அதிகமான ஜெர்மன் ஹாரிபோ வகைகள்” இல்லை, ஆனால் பிரான்ஸ், ஆஸ்திரியா மற்றும் பிரிட்டனில் பிராண்ட் செய்யும் கம்மிகள்.
சுவிட்சர்லாந்தில் அவர்கள் காணக்கூடிய ஒவ்வொரு மில்கா பட்டையும், இத்தாலி வெளியேறும் ஒவ்வொரு வகை லியோன் கடின மிட்டாய்களும், ஜப்பானில் இருந்து பல கவர்ச்சியான கிட் கேட்ஸையும் பொருத்த முடியும்.
இது போன்ற தயாரிப்புகளில், கட்டணங்களின் எண்ணிக்கை வெளிப்படையானது.
பிஸ்தா ஸ்னிகர்ஸ் பார்கள் இந்தியாவைச் சேர்ந்தவை, இப்போது 26% கட்டணங்களுக்கு உட்பட்டவை, அதே நேரத்தில் பேஷன் பழ ம ou ஸ் ஸ்னிகர்கள் போர்ச்சுகலைச் சேர்ந்தவர்கள், இப்போது 20% ஐரோப்பிய ஒன்றிய வரிகளின் கீழ்.
ஆனால் ஒரு அமெரிக்க தயாரிக்கப்பட்ட ஸ்னிகர்கள் கூட நோய் எதிர்ப்பு சக்தி கொண்டவர்கள் அல்ல.
டெக்சாஸில் உள்ள கன்வேயர்களை பார்கள் உருட்டக்கூடும் என்றாலும், அவை உலகெங்கிலும் உள்ள பொருட்களை நம்பியுள்ளன. கயானாவிலிருந்து சாக்லேட் மற்றும் பிரேசிலிலிருந்து சர்க்கரை ஆகியவை அடங்கும், மேலும் கனடாவிலிருந்து பேக்கேஜிங்கில் மூடப்பட்டுள்ளன என்று ஸ்னிகர்ஸ் பார்கள் கூறுகின்றன. அனைவரும் இப்போது மாறுபட்ட அளவிலான கட்டணங்களுக்கு உட்படுத்தப்பட்டுள்ளனர்.
சர்வதேச வர்த்தகத்தில் ஒரு வகுப்பைக் கற்பிக்கும் கோல்பி கல்லூரியின் பொருளாதார பேராசிரியர் ஆண்ட்ரியாஸ் வால்ட்கிர்ச் கூறுகையில், “மற்ற நாடுகளிலிருந்து வர வேண்டிய பொருட்கள் நிறைய உள்ளன. “உங்கள் உள்ளூர் உழவர் சந்தையில் இருந்து மிகவும் எளிமையான ஒன்றைப் பற்றி நீங்கள் பேசாவிட்டால், கிட்டத்தட்ட ஒவ்வொரு தயாரிப்புகளும் வேறு இடங்களிலிருந்து வரும் பொருட்களை நம்பியுள்ளன. அந்த மறைமுக செலவுகள் உண்மையில் விலைகளை உயர்த்தப் போகின்றன.”
கதை முழுவதும் அமெரிக்க மிட்டாய்களுடன் கதை மீண்டும் நிகழ்கிறது -சர்க்கரை குழந்தைகளின் மேதாவிகள் மற்றும் பைகள் மற்றும் ஸ்மார்டீஸ் ரோல்ஸ் அனைத்தும் உலகளாவிய விநியோகச் சங்கிலியுடன் பிரிக்கமுடியாத வகையில் பிணைக்கப்பட்டுள்ளன.
அந்த உள்நாட்டு சுவையாக இருக்கும் ஒரு அட்டவணை பொருளாதார கேண்டியின் நுழைவாயிலுக்கு அருகில் மைய நிலைக்கு வருகிறது. கோஹன் தனது பெற்றோரிடமிருந்து கடையை எடுத்துக் கொண்டார், அவர் இதற்கு முன்பு பெற்றோரிடமிருந்து அதை எடுத்துக் கொண்டார். அவர் தனது முதல் ஹேர்கட் கடையில் பெற்றார். அவர் ஒரு குழந்தையாக பதிவேட்டின் பின்னால் இருந்தார். அவர் தனது முதல் தேதியில் தனது மனைவியை அழைத்துச் சென்றார்.
ஒரு குழந்தையாக, அமெரிக்க உபசரிப்புகளின் கடையின் மைய அட்டவணையில் உள்ள அனைத்திற்கும் 59 காசுகள் செலவாகும். 2020 ஆம் ஆண்டில், விலை 29 1.29, ஆனால் முழு பெட்டியையும் வாங்கிய வாடிக்கையாளர்கள் ஒரு துண்டுக்கு $ 1 தள்ளுபடி விகிதத்தை செலுத்தினர்.
இப்போது, கோஹன் அந்த விலையில் மொத்தமாக கூட பெற முடியாது.
இன்று, அவர் அட்டவணையில் உள்ள பொருட்களை 9 1.59 க்கு விற்கிறார். கோஹன் தேர்வை ஒரு “இழப்பு தலைவர்” என்று அழைக்கிறார், ஆனால் தனது கடையின் மலிவு ஆகியவற்றைக் காண்பிப்பது முக்கியம் என்று நினைக்கிறார். கட்டணங்கள் முழுமையாக செயல்படுத்தப்பட்டவுடன், அவர் விலை அதிகரிப்புகளைத் தள்ளி வைக்க முடியும் என்று அவர் உறுதியாக தெரியவில்லை.
“உங்கள் விளிம்புகள் கீழே வரும்போது, உங்கள் டாலர் நாள் முடிவில் செல்லாதபோது, நீங்கள் அதை உணர ஆரம்பிக்கிறீர்கள்,” என்று அவர் கூறுகிறார். “ஆனால் யாரும் பொருளாதார மிட்டாய்க்குள் வருவதை நான் விரும்பவில்லை, அது சிக்கனமானது என்று நினைக்கவில்லை.”
கட்டண பிளிட்ஸின் மிகப்பெரிய டிக்கெட் தாக்கங்கள் அதிக கவனத்தை ஈர்க்கின்றன-ஒரு காரின் விலைக் குறி வளரக்கூடிய ஆயிரக்கணக்கான டாலர்கள், ஒரே நாளில் ஓய்வூதியக் கணக்கிலிருந்து மறைந்துவிடும் பல்லாயிரக்கணக்கானவை. ஆனால் இங்கே ரூட் பீர் பீப்பாய்கள் மற்றும் லைகோரைஸ் இழைகளில், சிறிய டாலர் பொருட்களும் பாதிக்கப்படுகின்றன என்பதை நீங்கள் நினைவுபடுத்துகிறீர்கள், மேலும் அவற்றை விற்பனை செய்யும் குடும்பங்களும் உள்ளன.
அதன் பிறப்பில், வணிக கோஹனின் தாத்தா ஷூ மற்றும் தொப்பி பழுதுபார்ப்புகளில் கவனம் செலுத்தத் தொடங்கினார். ஆனால் பெரும் மந்தநிலையை அடுத்து, நெரிசலான குடியிருப்புகளின் அருகிலுள்ள சிலருக்கு இதுபோன்ற திருத்தங்களுக்கு பணம் இருந்தபோது, வணிகமானது முன்னிலைப்படுத்தியது.
ஒரு முறை முன்னால் ஒரு வண்டியில் தள்ளப்பட்ட கேண்டி, கடையை எடுத்துக் கொண்டார்.
88 ஆண்டுகளில், வணிகம் எப்போதும் சக்கில்கள் மற்றும் ஜாக்னட்ஸ் அல்ல. செப்டம்பர் 11 தாக்குதல்கள் சுற்றுலாப் பயணிகளை ஒதுக்கி வைத்திருந்தன, மேலும் விற்பனை தொய்வு மற்றும் தொற்றுநோய்கள் கடையை மூடி, ஆன்லைன் விற்பனையை முன்னிலைப்படுத்த கட்டாயப்படுத்தின.
கட்டணங்கள் விஷயங்களை உயர்த்தினால், கோஹனுக்கு அவர் மீண்டும் எவ்வாறு மாற்றியமைக்கலாம் என்று உறுதியாக தெரியவில்லை. அவர் அமெரிக்காவில் தயாரிக்கப்படாத தயாரிப்புகளை விற்கிறார், மேலும் அவர் உலகெங்கிலும் உள்ள பொருட்களுடன் தயாரிக்கப்பட்ட அமெரிக்க தயாரிப்புகளை விற்கிறார். அவர் சர்வதேச விற்பனையைத் தொடங்குவதில் முன்னேறி வந்தார், ஆனால் கட்டண விதிகளின் வலை அதை சாத்தியமற்றதாக மாற்றக்கூடும்.
டஜன் கணக்கான நாடுகளிலிருந்து பொருட்களின் மீது டிரம்ப் வைத்திருக்கும் இறக்குமதி வரிகள் புதன்கிழமை முழுமையாக செயல்படுத்தப்பட்டால் சராசரி அமெரிக்க கட்டணம் கிட்டத்தட்ட 25% ஆக உயரக்கூடும். பெரும் மந்தநிலையை மோசமாக்கியதற்காக பரவலாகக் குற்றம் சாட்டப்பட்ட கட்டணங்கள் உட்பட ஒரு நூற்றாண்டுக்கும் மேலாக இது மிக உயர்ந்த விகிதமாக இருக்கும்.
நண்பரும் எதிரியும் ஒரே மாதிரியாக “கொள்ளையடிக்கப்பட்ட, கொள்ளையடிக்கப்பட்ட, பாலியல் பலாத்காரம் செய்யப்பட்ட மற்றும் கொள்ளையடிக்கப்பட்ட ஒரு நாட்டிற்கு கட்டணங்களை சுமத்துவது ஒரு” விடுதலை நாள் “என்று டிரம்ப் கூறினார், இது அமெரிக்காவிற்கு” மிகவும் நல்ல செய்தி “என்று வலியுறுத்தினார்
அவரைப் போன்ற ஒரு வணிகத்திற்கு அது எவ்வாறு உண்மையாக இருக்கும் என்று கோஹனுக்கு உறுதியாகத் தெரியவில்லை.
“உற்பத்தியைக் கொண்டுவருவதையும், விஷயங்களை மீண்டும் அமெரிக்காவிற்கு கொண்டு வருவதையும் என்னால் புரிந்து கொள்ள முடிகிறது, ஆனால் உங்களுக்குத் தெரியும், நாங்கள் நம் நாட்டிற்கு சொந்தமில்லாத மூலப்பொருட்களை நம்புகிறோம்,” என்று அவர் கூறுகிறார். “ஒரு அமெரிக்க நிறுவனத்திடமிருந்து நான் ஒரு கிரீன் டீ ஜப்பானிய கிட் கேட் பெற முடியும் என்பது போல் இல்லை.”
கோஹன் பளபளப்பான ரேப்பர்களில் ஸ்ட்ராபெரி மிட்டாய்கள் மற்றும் செலோபேன் நகரில் உள்ள கேரமல் சிறிய க்யூப்ஸ் ஆகியவற்றின் முன் நின்றபோது, அவர் மீது கட்டணத்தின் உறுதியான தாக்கத்தின் முதல் சொல் வந்தது. கட்டணங்கள் காரணமாக உடனடியாக 5% கூடுதல் கட்டணம் விதிக்கப்படுவதாக ஒரு பிரெஞ்சு சப்ளையர் மின்னஞ்சல் அனுப்பினார், இந்த நடவடிக்கைக்கு வருத்தத்தை வெளிப்படுத்தினார், மேலும் “நிலைமை விரைவாக தீர்க்கப்படும்” என்று நம்புகிறார்.
கோஹன் எப்படியும் ஒரு புன்னகையை அணிந்திருந்தார். இது பார்வையாளர்களுக்கு மகிழ்ச்சியான இடமாக இருக்க வேண்டும் என்று அவர் விரும்புகிறார்.
“எதுவும் முக்கியமில்லை” என்று கோஹன் கூறுகிறார், “நீங்கள் எதையும் பற்றி கவலைப்படாதபோது.”
— -மேட் செடென்ஸ்கி, ஏபி தேசிய எழுத்தாளர்