அவரது நிரம்பிய விடுமுறை ஜெட் ஒரு மலைக்கு மிக அருகில் பறந்தபின் ஒரு ஈஸிஜெட் பைலட் இடைநீக்கம் செய்யப்பட்டார், பேரழிவிலிருந்து சில நொடிகள் தொலைவில் இருந்தது.
கேப்டன் பால் எல்ஸ்வொர்த் காக்பிட் நாடகத்தைத் தொடர்ந்து தரையிறங்கினார், விமானம் எகிப்தில் ஹுர்கடாவின் செங்கடல் ரிசார்ட்டை நோக்கி இறங்கியது.
காக்பிட்டில் உள்ள தரை அருகாமையில் எச்சரிக்கை அமைப்பு தூண்டப்பட்டது மற்றும் வியத்தகு முறையில் வரவிருக்கும் செயலிழப்பு எச்சரிக்கையை ஒலித்தது.
எச்சரிக்கை ‘புல் அப், நிலப்பரப்பு, நிலப்பரப்பு, மேலே இழுக்கவும், மேலே இழுக்கவும், நிலப்பரப்பு முன்னால் இழுக்கவும், மேலே இழுக்கவும்’ மற்றும் ஒரு வியத்தகு கடைசி -சூழ்ச்சி – விமானத்தை சமன் செய்ய ஜாய்ஸ்டிக் மீது இழுக்கிறது – 190 பயணிகள் மற்றும் குழுவினரை கப்பலில் சேமித்தது.
ஜி.பி.டபிள்யூ.எஸ் எச்சரிக்கை நிலப்பரப்பில் கட்டுப்படுத்தப்பட்ட விமானத்தைத் தடுப்பதற்கான கடைசி முயற்சியாக அங்கீகரிக்கப்பட்டுள்ளது.
ஏர்பஸ் ஏ 320 வெறும் 3,100 அடி உயரத்தில் மலைத்தொடர் மீது பறந்தது.
விமானத்தின் அருகே மலையின் உச்சநிலை இரட்டை-ஜெட் விமானத்திலிருந்து 2,329 அடி உயரத்தில் 771 அடி தூரத்தில் இருந்தது.
விமானிகள் பொதுவாக 6,000 அடி உயரத்தில் மலை வரம்பை அழிக்கிறார்கள், விமானம் எவ்வளவு தாழ்ந்தது என்பதைக் காட்டுகிறது.
ஜெட் நிமிடத்திற்கு 4,928 அடி உயரத்தில் இறங்குவதாக வட்டாரங்கள் தெரிவித்தன, இது ஜி.பீ.டபிள்யூஎஸ் ஒலிப்பதற்கு முன்பு “அபத்தமான பாதுகாப்பற்றது” என்று அழைக்கப்படுகிறது.
மான்செஸ்டரிலிருந்து புறப்பட்ட விமானம், மெதுவாக பயணித்திருக்க வேண்டும், ஆழமற்ற வம்சாவளியுடன் இருக்க வேண்டும் என்று நிபுணர்கள் தெரிவித்தனர்.
பிப்ரவரி 2 விமானம் EZY2251 இன் நாடகம் குறித்த அதிகாரப்பூர்வ விசாரணையில், கேப்டன் எல்ஸ்வொர்த் பாதுகாப்பு பயத்தை எவ்வாறு அறிவித்தார் என்ற விவரங்கள் அடங்கும்.
61 வயதான பைலட் மறுநாள் – பிப்ரவரி 3 – இந்த சம்பவத்தை பதிவுசெய்ததை சன் புரிந்துகொள்கிறது – அவர் க்ரூ ஹோட்டலை விட்டு வெளியேறி ஹுர்கடா விமான நிலையத்திற்குச் செல்வதற்கு முன்பு, விமானத்தை மான்செஸ்டருக்குத் திரும்பத் தயாராக இருந்தார்.
ஆனால் ஈஸிஜெட் அதிகாரிகள் இந்த சம்பவத்தை சில நிமிடங்களில் அதிகரித்தனர் – காக்பிட் நாடகத்தின் தீவிரத்தை அங்கீகரித்தனர்.
கொடூரமான சம்பவத்திற்கு இதுவரை எந்தக் குற்றமும் இல்லை.
இருப்பினும், நெறிமுறைக்கு ஏற்ப, செஷயரில் வசிக்கும் கேப்டன் எல்ஸ்வொர்த்தை முதலாளிகள் உடனடியாக தடை செய்தனர், விமானத்தை மீண்டும் இங்கிலாந்துக்கு பறக்க விடுகிறார்கள்.
ஒரு ஆதாரம் கூறியது: “விமான நாடகம் எழுப்பப்பட்ட சில நிமிடங்களில், அதிகாரிகள் காலடி எடுத்து வைத்தனர், பால் எல்ஸ்வொர்த்தை விமானத்தை இயக்குவதைத் தடைசெய்தது. மற்றொரு விமானக் குழுவினர் ஜெட் வீட்டிற்கு கொண்டு வந்தனர்.
“பைலட்டிடம் விரிவான கேள்விகள் கேட்கப்படும். ஒரு விமானம் நிலப்பரப்புக்குச் செல்லும்போது மட்டுமே ஜி.பி.டபிள்யூ.எஸ் ஒலிக்கிறது – இந்த சந்தர்ப்பத்தில் ஒரு மலை.
“கப்பலில் உள்ள பயணிகள் பயத்தை மறந்துவிட்டதாக புரிந்து கொள்ளப்படுகின்றன, மேலும் விமானம் எகிப்துக்குள் இறங்கியபோது அவர்கள் மலைத்தொடருக்கு எவ்வளவு நெருக்கமாக வந்தார்கள் என்பது தெரியாது.”
கீழே நின்ற பிறகு, கேப்டன் எல்ஸ்வொர்த் ஒரு பயணிகளாக மான்செஸ்டருக்கு திரும்பிச் செல்லப்பட்டார், கேபினில் அமர்ந்தார்.
இங்கிலாந்தில் திரும்பி வந்ததும், அனுபவம் வாய்ந்த ஃப்ளையர் அதிகாரப்பூர்வமாக இடைநீக்கம் செய்யப்பட்டார்.
மூத்த பைலட் தடைசெய்யப்பட்ட போதிலும், அதே விமானம்-ஜி-உஷா-பதிவு செய்யப்பட்டது-இங்கிலாந்துக்கு மீண்டும் பறந்தது, மற்றும் காக்பிட் குரல் ரெக்கார்டர் மீறப்பட்டது, சூரியன் புரிந்துகொள்கிறது.
கேப்டன் எல்ஸ்வொர்த்தின் கணக்கு மற்றும் அவருடன் அமர்ந்திருந்த முதல் அதிகாரியிடமிருந்து பதில்கள் புலனாய்வாளர்களுக்கு உதவும்.
2016 ஆம் ஆண்டில் கேப்டன் எல்ஸ்வொர்த் தலைப்புச் செய்திகளை வெளியிட்டார், அவரது மகன் லூக்கா வெறும் 19 வயதில் இளைய தொழில்முறை விமானியாக ஆனார், ஈஸிஜெட்டில் தனது தந்தையின் அடிச்சுவடுகளைப் பின்தொடர்ந்த பிறகு.
அந்த நேரத்தில் பெருமைமிக்க அப்பா கூறினார்: “லூக்கா மிகவும் கடினமாக உழைத்துள்ளார். என்னிடம் உள்ளதைப் போலவே லூக்கா பறப்பதில் எனக்கு அதிக நம்பிக்கை உள்ளது – நான் இதை 32 ஆண்டுகளாக செய்து வருகிறேன். ” லூக்கா இப்போது பிரிட்டிஷ் ஏர்வேஸுக்காக பறக்கிறார்.
நேற்றிரவு இடைநீக்கம் செய்யப்பட்ட பைலட், தொடர்ந்து விசாரணை இருக்கும்போது அவர் கருத்து தெரிவிப்பது பொருத்தமற்றது என்று அறிவுறுத்தினார்.
ஈஸிஜெட் முதலாளிகளால் இந்த சம்பவம் எவ்வாறு ஆராயப்படுகிறது என்பதை மறுபரிசீலனை செய்ய சிவில் ஏவியேஷன் ஆணையம் காத்திருக்கிறது – விமான நிறுவனம் ‘தங்கள் ஆபத்தை எவ்வாறு நிர்வகிக்கிறது’ என்பது உட்பட.
ஈஸிஜெட் நேற்று தி சன் பத்திரிகையிடம் கூறினார்: “எங்கள் அனைத்து விமானிகளுக்கும் பாதுகாப்பு என்பது முதலிடத்தில் உள்ளது, அவர்கள் மிக உயர்ந்த தொழில்துறை தரங்களுக்கு பயிற்சி அளிக்கப்படுகிறார்கள், கடுமையான சோதனைக்கு உட்பட்டு நெருக்கமாக கண்காணிக்கப்படுகிறார்கள்.
“விமானம் சாதாரணமாக தரையிறங்கியது, எங்களிடம் தொடர்ந்து விசாரணை இருப்பதால், பைலட் நடைமுறைகளுக்கு ஏற்ப கடமையிலிருந்து கீழே நின்றார்.”