மைக்ரோசாப்ட் 2011 ஆம் ஆண்டில் 8.5 பில்லியன் டாலருக்கு வாங்கிய வீடியோ-அழைப்பு சேவையான ஸ்கைப்பை மூடுகிறது, இது மக்கள் ஆன்லைனில் எவ்வாறு தொடர்புகொள்கிறது என்பதில் மாற்றத்தைத் தூண்ட உதவியது.
தொழில்நுட்ப நிறுவனமான வெள்ளிக்கிழமை மே மாதத்தில் ஸ்கைப்பில் ஓய்வு பெறுவதாகவும், அதன் சில சேவைகளை மைக்ரோசாஃப்ட் அணிகள், அதன் முதன்மை வீடியோ கான்ஃபெரன்சிங் மற்றும் குழு பயன்பாடுகள் தளத்திற்கு மாற்றுவதாகவும் தெரிவித்துள்ளது. ஸ்கைப் பயனர்கள் தங்களது தற்போதைய கணக்குகளை அணிகளில் உள்நுழைய பயன்படுத்த முடியும்.
மைக்ரோசாப்ட் பல ஆண்டுகளாக ஸ்கைப் மீது அணிகளுக்கு முன்னுரிமை அளித்துள்ளது, மேலும் பிராண்டை மடிப்பதற்கான முடிவு தொழில்நுட்ப நிறுவனத்தின் முக்கிய தகவல்தொடர்பு பயன்பாட்டை நெறிப்படுத்துவதற்கான விருப்பத்தை பிரதிபலிக்கிறது.
2003 ஆம் ஆண்டில் பொறியாளர்கள் குழுவால் நிறுவப்பட்டது எஸ்டோனியாவின் தாலினில்லேண்ட்லைன்களுக்குப் பதிலாக இணையத்தைப் பயன்படுத்தி தொலைபேசி அழைப்புகளைச் செய்வதில் ஸ்கைப் ஒரு முன்னோடியாக இருந்தது. இது VoIP, வாய்ஸ் ஓவர் இன்டர்நெட் நெறிமுறை, தொழில்நுட்பத்தை ஆன்லைனில் அனுப்பும் டிஜிட்டல் சிக்னலாக மாற்றும் தொழில்நுட்பத்தை நம்பியிருந்தது. ஆன்லைன் சில்லறை விற்பனையாளர் ஈபே 2005 இல் சேவையை வாங்கிய பிறகு ஸ்கைப் வீடியோ அழைப்புகளைச் சேர்த்தது.
மெய்நிகர் மற்றும் தொலைநிலை வேலைகளின் வரலாற்றைப் படிக்கும் வடகிழக்கு பல்கலைக்கழகத்தின் நிர்வாக பேராசிரியர் பார்பரா லார்சன் கூறுகையில், “நீங்கள் இனி ஒரு பார்ச்சூன் 500 நிறுவனத்தில் ஒரு மூத்த மேலாளராக இருக்க வேண்டியதில்லை” என்று மெய்நிகர் பல்கலைக்கழகத்தின் நிர்வாக பேராசிரியர் பார்பரா லார்சன் கூறினார். “இது உலகெங்கிலும் நிறைய பேரை நெருக்கமாகக் கொண்டுவந்தது.”
தொலைதூர சக ஊழியர்களுடன் இணைவதற்கு விலையுயர்ந்த சர்வதேச தொலைபேசி அழைப்புகளைத் தவிர்ப்பதற்கான திறன் தொடக்கங்களுக்கு ஒரு வரமாக இருந்தது, ஆனால் வணிக உலகிற்கு வெளியே உள்ளவர்களும்.
“உங்களுக்கு திடீரென்று நீண்ட அழைப்புகள், அடிக்கடி அழைப்புகள் இருக்கக்கூடும், அவை இலவசம் அல்லது மிகவும் மலிவானவை” என்று லார்சன் கூறினார். மற்ற புதிய தளங்களைப் போலவே, மோசடி செய்பவர்களும் அதைப் பயன்படுத்தினர்.
2011 ஆம் ஆண்டளவில், மைக்ரோசாப்ட் அதை ஈபேயில் இருந்து வாங்கியபோது, ஸ்கைப் உலகளவில் சுமார் 170 மில்லியன் பயனர்களைக் கொண்டிருந்தது, அப்போதைய மைக்ரோசாஃப்ட் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி ஸ்டீவ் பால்மர் திட்டமிட்ட இணைப்பை அறிவிக்கும் நிகழ்வில் தெரிவித்தார்.
“ஸ்கைப் பிராண்ட் ஒரு வினைச்சொல்லாக மாறியுள்ளது, இது வீடியோ மற்றும் குரல் தகவல்தொடர்புகளுக்கு ஒத்ததாக இருக்கிறது” என்று பால்மர் அந்த நேரத்தில் கூறினார்.
சமீபத்தில் ஜனாதிபதி டொனால்ட் டிரம்பின் நிர்வாகம் இதைப் பயன்படுத்தியபோது 2017 ஆம் ஆண்டில் ஸ்கைப் இன்னும் உயர் தொழில்நுட்பமாகக் கருதப்பட்டது பத்திரிகையாளர்களிடமிருந்து கள கேள்விகள் வெள்ளை மாளிகை பத்திரிகை மாநாட்டு அறையிலிருந்து வெகு தொலைவில். ஒரு மாதத்திற்குப் பிறகு, மைக்ரோசாப்ட் அணிகளை அறிமுகப்படுத்தியபோது, பணியிட அரட்டை சேவைகளுக்கான வளர்ந்து வரும் தேவையைப் பிடிக்கும் முயற்சி, இது போட்டி போட்டியாளரான ஸ்லாக் தொழில்நுட்பங்களால் தூண்டப்பட்டது.
ஸ்லாக் மற்றும் அணிகள், ஜூம், சா போன்ற புதிய வீடியோ தளங்களுடன் சேர்ந்து வெடிக்கும் வளர்ச்சி கோவிட் -19 தொற்றுநோய்களின் போது நிறுவனங்கள் தொலைதூர வேலைகளுக்கு மாறுவதற்கு துருவிக் கொண்டன, மேலும் குடும்பங்கள் மற்றும் நண்பர்கள் கூட மெய்நிகர் கூட்டங்களுக்கு புதிய கருவிகளைத் தேடினர். ஸ்கைப், அதற்குள் ஏற்கனவே குறைந்து கொண்டிருந்தது, ஆனால் மக்கள் தொலைதூரத்தில் உருவாக்கக்கூடிய இணைப்புகளை வலுப்படுத்த வழி வகுத்தார்.
“உயர்தர ஊடகங்கள் உண்மையில் உறவுகளை ஆழமாக்கும் மற்றும் சிக்கலான சிக்கல்களால் செயல்படக்கூடிய மக்களை மிகச் சிறப்பாக செய்யக்கூடும்” என்று லார்சன் கூறினார். “திடீரென்று, இது ஒரு நல்ல இணைய இணைப்பு உள்ள எவருக்கும் கிடைத்தது. ஸ்கைப்பே வைத்திருந்த புரட்சிகரப் பாத்திரத்தின் உண்மையான வகையான அதுவே இதுதான். ”