NewsTech

மைக்ரோசாப்ட் மே மாதத்தில் ஸ்கைப்பில் ஓய்வு பெறுகிறது, அணிகளை ஏற்றுக்கொள்ள மக்களை ஊக்குவிக்கிறது

சான் ஜோஸின் கெல்லி ஹாரிஸ், வலை கேமில் முத்தமிட சாய்ந்தார், அவர் ஜப்பானில் நிறுத்தப்பட்ட அவரது சகோதரரான பிரையன் ஜான்சனிடம் விடைபெற்றதாகக் கூறுகிறார், நவம்பர் 25, 2009 அன்று கலிஃபோர்னியாவின் சான் ஜோஸ் நகரில் உள்ள ஸ்கைப் வழியாக அவர்களின் வீடியோ தொலைபேசி அழைப்பின் முடிவில்.

லியா சுசுகி | சான் பிரான்சிஸ்கோ குரோனிக்கிள் | ஹியர்ஸ்ட் செய்தித்தாள்கள் | கெட்டி படங்கள்

ஸ்கைப் உள்நுழைகிறது.

வெள்ளிக்கிழமை, மைக்ரோசாப்ட் 21 வயதான அழைப்பு மற்றும் செய்தியிடல் சேவை மே 5 ஐ மூடிவிடும் என்று அறிவித்தது. மென்பொருள் நிறுவனம் ஸ்கைப் பயனர்களை அதன் இலவச அணிகள் பயன்பாட்டிற்கு இடம்பெயர ஊக்குவிக்கிறது.

தொலைபேசி நிறுவனத்திற்கு பணம் செலுத்தாமல் பேசுவதற்கு மக்களுக்கு ஒரு வழியைக் கொடுத்ததற்காக ஸ்கைப் 2000 களில் கவனத்தை வென்றது, ஆனால் மொபைல் சகாப்தத்தில் தடுமாறியது மற்றும் தொற்றுநோய்களின் போது ஒரு பெரிய எழுச்சியை அனுபவிக்கவில்லை. அரட்டையடிப்பதற்கும் அழைப்பதற்கும் பல விருப்பங்களைக் கொடுத்தால், அது இன்னும் கிடைக்கிறது என்பதை சிலர் மறந்துவிட்டார்கள்.

“கடந்த ஏழு முதல் எட்டு ஆண்டுகளில் நாங்கள் அணிகளை உருவாக்கியுள்ளதால் நாங்கள் அணிகளில் வைத்திருக்கும் பல ஆண்டுகளாக நாங்கள் ஸ்கைப்பிலிருந்து நிறைய கற்றுக்கொண்டோம்” என்று மைக்ரோசாப்ட் 365 கூட்டு பயன்பாடுகள் மற்றும் தளங்களின் தலைவர் ஜெஃப் டெப்பர் சிஎன்பிசிக்கு அளித்த பேட்டியில் தெரிவித்தார். .

அடுத்த சில நாட்களில், மைக்ரோசாப்ட் ஸ்கைப் நற்சான்றிதழ்கள் கொண்ட அணிகளுக்கு உள்நுழைய மக்களை அனுமதிக்கும், மற்றும் ஸ்கைப் தொடர்புகள் ஒரு வலைப்பதிவு இடுகையின் படி, அரட்டைகள் மாற்றப்படும். மக்கள் தங்கள் ஸ்கைப் தரவையும் ஏற்றுமதி செய்யலாம். நிறுவனம் மாதாந்திர ஸ்கைப் சந்தாக்களை விற்பனை செய்வதை நிறுத்திவிடும், மேலும் வரவுகளைக் கொண்ட பயனர்கள் அவற்றை அணிகளில் தொடர்ந்து பயன்படுத்தலாம்.

“இது எங்களுக்கு ஒரு பெரிய, பெரிய தருணம், நாங்கள் நிச்சயமாக பல வழிகளில் மிகவும் நன்றியுள்ளவர்களாக இருக்கிறோம்” என்று டெப்பர் கூறினார். “ஸ்கைப் பல, பலருக்கு வலையில் ஆடியோ மற்றும் வீடியோ அழைப்பை முன்னோடியாகக் கொண்டது.”

இது மிகவும் நீடித்த டிஜிட்டல் பிராண்டுகளில் ஒன்றாகும்.

2003 ஆம் ஆண்டில், முன்னர் பியர்-டு-பியர் கோப்பு பகிர்வு திட்டமான கசாவுடன் இணைந்து நிறுவிய ஜானஸ் ஃப்ரிஸ் மற்றும் நிக்லாஸ் ஜென்ஸ்ட்ரோம், தொலைத்தொடர்புகளில் பூஜ்ஜிய அனுபவமுள்ள முன்னாள் வகுப்பு தோழர்களின் குழுவின் உதவியுடன் எஸ்டோனியாவில் ஸ்கைப்பைத் தொடங்கினர். முதலில், ஸ்கைப் என்பது மக்கள் ஒருவருக்கொருவர் இலவசமாக அழைக்க ஒரு கருவியாக இருந்தது. நகைச்சுவையான பெயர் “ஸ்கை பியர் டு பியர்”, சேவையின் அடிப்படை குரல் மீது இணைய நெறிமுறை அல்லது VoIP, கட்டிடக்கலை ஆகியவற்றைக் குறிக்கிறது.

ஸ்கைப் விரைவாக பிடிபட்டது. 2004 வாக்கில், 11 மில்லியன் பதிவு செய்யப்பட்ட பயனர்கள் இருந்தனர். அந்த நேரத்தில் ஈபே அறிவித்தது a வாங்க திட்டமிடுங்கள் ஸ்கைப் டெக்னாலஜிஸ் எஸ்.ஏ 2005 ஆம் ஆண்டில் 6 2.6 பில்லியனுக்கு, பயனர் எண்ணிக்கை 54 மில்லியனை எட்டியது, மேலும் ஸ்கைப் ஆண்டு வருவாயில் million 60 மில்லியனை எதிர்பார்க்கிறது, மொபைல் போன்கள் மற்றும் லேண்ட்லைன்களை அழைக்க விரும்பியவர்களிடமிருந்து பணம் செலுத்தியதற்கு நன்றி.

அந்த நேரத்தில் ஈபேயின் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி மெக் விட்மேன், வாங்குபவர்களையும் விற்பவர்களையும் இணைப்பதன் மூலம் தயாரிப்புகளின் விற்பனையை, குறிப்பாக விலையுயர்ந்த விற்பனையை விரைவாக முடிக்க ஸ்கைப் உதவும் என்று கருதினார். அத்தகைய அழைப்புகளுக்கு ஈபே கூடுதல் கட்டணம் வசூலிக்க முடியும். உலகெங்கிலும் உள்ள ஸ்கைப் பயனர்கள் ஈபே மற்றும் கண்டுபிடிக்க முடியும் பேபால்கூட. இந்த ஒப்பந்தம் 29 நாட்களுக்குப் பிறகு நிறைவடைந்தது.

செப்டம்பர் 12, 2005 அன்று லண்டனில் உள்ள உலகளாவிய இன்டர்நெட் கம்யூனிகேஷன்ஸ் நிறுவனமான ஸ்கைப்பின் இணை நிறுவனர் மற்றும் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி நிக்லாஸ் ஜென்ஸ்ட்ரோம், நிறுவனத்தின் தலைவரும் தலைமை நிர்வாக அதிகாரியுமான மெக் விட்மேன் ஈபே வழங்கிய இந்த கையேடு படத்தில், இணைய நிறுவனமான ஈபே இன்று இணைய நிறுவனமான ஸ்கிப், ஒரு குரலை வாங்குவதற்கான நோக்கத்தை $ 2.6 பில்லியனுக்கு அறிவித்துள்ளது.

செர்ஜியோ டியோனிசியோ | ஈபே | கெட்டி படங்கள்

ஈபேயின் கீழ், ஸ்கைப்பின் பயனர் எண் வளர்ந்து, 2008 க்குள் 405 மில்லியனைக் கடந்து, தகவல் தொடர்பு வருவாய் உயர்ந்தது. ஆனால் பின்னர் விட்மேன் தலைமை நிர்வாக அதிகாரியாக இருந்து விலகினார், முன்னாள் பெயின் நிர்வாகி ஜான் டொனாஹோவுக்கு வழிவகுத்தார், அவர் ஸ்கைப் பரிவர்த்தனையிலிருந்து ஈபேயின் முக்கிய வணிகங்கள் பயனடைவதாக நினைக்கவில்லை.

2009 ஆம் ஆண்டில், பொருளாதாரம் மந்தநிலையில் இருந்தது, ஈபேயின் விற்பனை வளர்ச்சி எதிர்மறையாக மாறியது, மற்றும் பங்கு விலை 2001 முதல் இருந்ததை விட குறைவாக இருந்தது. அறிக்கை இது ஒரு ஸ்கைப் பயன்பாட்டின் வெளியீட்டைப் பெற்றது ஆப்பிள் ஐபோன், டொனாஹோ ஒரு பிரிவினையின் ஒரு பகுதியாக ஈபே ஒரு ஸ்கைப் ஆரம்ப பொது சலுகையை அறிமுகப்படுத்துவதாக அறிவித்தார்.

ஆனால் ஈபே ஒருபோதும் ஸ்கைப் ஐபிஓவுக்கு தாக்கல் செய்யவில்லை. ஐபிஓ மூலோபாயத்தை அறிவித்து நான்கரை மாதங்களுக்குப் பிறகு, ஈபே கூறினார் ஒரு உடன்பாட்டை எட்டியது 2.75 பில்லியன் டாலர் மதிப்புள்ள ஒப்பந்தத்தில் சில்வர் லேக் தலைமையிலான முதலீட்டாளர் குழுவிற்கு ஸ்கைப்பை விற்க. ஆன்லைன் ஏல ஆபரேட்டர் ஸ்கைப்பின் வாங்குபவரில் 30% பங்குகளைப் பெற்றார். முதலீட்டாளர் குழுவின் கீழ், ஸ்கைப் ஒரு ஐபிஓவுக்காக தாக்கல் செய்தார், ஆனால் அது நிறைவேறவில்லை. மைக்ரோசாப்ட் காயமடைந்தது ஸ்கைப்பைப் பெறுதல் 2011 ஆம் ஆண்டில் 8.5 பில்லியன் டாலருக்கு, ஈபே 2 பில்லியன் டாலர்களைப் பெற்றது.

“மைக்ரோசாப்ட் மற்றும் ஸ்கைப் சேர்ந்து நூற்றுக்கணக்கான மில்லியன்களை ஒன்றிணைக்கும் அல்லது, டோனி சொன்னது போல், பில்லியன் கணக்கான நுகர்வோர் மற்றும் புதிய மற்றும் சுவாரஸ்யமான வழிகளில் தொடர்பு கொள்ள அவர்களுக்கு அதிகாரம் அளிக்கும்” என்று அந்த நேரத்தில் மைக்ரோசாப்டின் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி ஸ்டீவ் பால்மர் ஒரு பத்திரிகையாளர் சந்திப்புஸ்கைப்பின் தலைவரான டோனி பேட்ஸின் நிகழ்வில் முந்தைய கருத்துகளைக் குறிப்பிடுகிறது. அந்த நேரத்தில், ஒவ்வொரு மாதமும் 170 மில்லியன் மக்கள் ஸ்கைப்பைப் பயன்படுத்துகிறார்கள். லின்க், விண்டோஸ் லைவ் மெசஞ்சர், விண்டோஸ் தொலைபேசி மற்றும் எக்ஸ்பாக்ஸ் வீடியோ கேம் கன்சோல்கள் உள்ளிட்ட பல மைக்ரோசாஃப்ட் தயாரிப்புகளுடன் ஸ்கைப்பை ஒருங்கிணைப்பதை பால்மர் நோக்கமாகக் கொண்டிருந்தார். மைக்ரோசாப்ட் அதன் அசூர் கிளவுட் உள்கட்டமைப்பில் ஸ்கைப் இயங்குகிறது.

ஒரு பில்லியன் செயலில் உள்ள பயனர்களைக் குவிக்க ஸ்கைப் நிர்வகிக்கவில்லை.

மைக்ரோசாப்ட் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி ஸ்டீவ் பால்மர், இடது, கலிபோர்னியாவின் சான் பிரான்சிஸ்கோவில் மே 10, 2011 அன்று ஒரு செய்தி மாநாட்டின் போது ஸ்கைப் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி டோனி பேட்ஸ் உடன் கைகுலுக்கிறார். மைக்ரோசாப்ட் ஸ்கைப் 8.5 பில்லியன் டாலருக்கு வாங்க ஒப்புக் கொண்டுள்ளது.

ஜஸ்டின் சல்லிவன் | கெட்டி படங்கள்

ஆப்பிள் சொந்த imessage மற்றும் FaceTime ஆகியவை iOS சாதனங்களில் இழுவை எடுத்துக்கொண்டன. 2014 இல், பேஸ்புக் மொபைல் செய்தியிடல் பயன்பாடான வாட்ஸ்அப் வாங்கியது மற்றும் பல மாதங்களுக்குப் பிறகு, பயனர்கள் எல்லைகள் முழுவதும் அழைப்புகளை வைக்கும் திறனைப் பெற்றனர். வாட்ஸ்அப் உலகளவில் புறப்பட்டது. டென்செண்டின் வெச்சாட் அவ்வாறே செய்தார்.

ஸ்கைப், இதற்கிடையில், பல மறுவடிவமைப்புகளை செயல்படுத்தியது மற்றும் விமர்சனங்களை எதிர்கொண்டது பக்தர்களிடமிருந்து. 2016 இல், மைக்ரோசாப்ட் அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட அணிகள் ஸ்லாக் உடன் போட்டியிடும் அலுவலக உற்பத்தித்திறன் மென்பொருள் சந்தாக்களைக் கொண்ட நிறுவனங்களுக்கு ஒரு தனித்துவமான “அரட்டை அடிப்படையிலான பணியிடங்கள்”, இது ஒரு வளர்ந்து வரும் தொடக்கமாக இருந்தது.

கோவிட் வந்து மக்களை வீட்டிலிருந்து வேலை செய்வதற்கும் படிப்பதற்கும் தள்ளியபோது, பெரிதாக்குமுதலில் வணிக பயன்பாட்டிற்காக கருத்தரிக்கப்பட்டது, வீடியோ அழைப்புகளை நடத்துவதற்கு நுகர்வோர் விருப்பமாக மாறியது. சேவைகள் மூலம் மக்கள் வீடியோவில் இணைக்க முடியும் சிஸ்கோபேஸ்புக் மற்றும் கூகிள். ஸ்கைப் ஒரு பயன்பாட்டு பம்பைக் கண்டது, ஆனால் மைக்ரோசாப்ட் நிறுவனங்கள், அரசாங்கங்கள் மற்றும் பள்ளிகளுக்கான குழுக்களுக்குப் பின்னால் முக்கிய பொறியியல் வளங்களை வைத்தது, மேலும் முதலீடு பலனளித்தது. மைக்ரோசாப்ட் வெளிப்படுத்தும் அணிகள் பயனர்களின் எண்ணிக்கையில் ஆய்வாளர்கள் கவனம் செலுத்தத் தொடங்கினர், இந்த எண்ணிக்கை 2023 ஆம் ஆண்டில் 320 மில்லியனைத் தாண்டியது.

ஸ்கைப்பைப் பொறுத்தவரை, மைக்ரோசாப்டின் தற்போதைய தலைமை நிர்வாக அதிகாரி சத்யா நடெல்லா, 2017 முதல் வருவாய் அழைப்பில் இதைக் குறிப்பிடவில்லை.

2023 ஆம் ஆண்டில், மைக்ரோசாப்ட் ஸ்கைப்பில் தினசரி 36 மில்லியன் செயலில் உள்ள பயனர்களைக் கொண்டுள்ளது என்றார். இது மார்ச் 2020 இல் 40 மில்லியனிலிருந்து குறைந்துவிட்டது. இன்று எத்தனை பேர் சேவையைப் பயன்படுத்துகிறார்கள் என்பதைப் பற்றி பேச டெப்பர் மறுத்துவிட்டார், ஆனால் கடந்த இரண்டு ஆண்டுகளில் நுகர்வோர் அணிகள் அழைப்புகளுக்கு செலவழித்த நிமிடங்களின் எண்ணிக்கை நான்கு மடங்கு அதிகரித்துள்ளது என்று கூறியது.

“இந்த விஷயத்தின் வரலாற்றை ஒரு நல்ல எழுதுவது மொபைல் மற்றும் மேகக்கணிக்கு மாற்றத்தை தகவல்தொடர்பு பிரிவில் ஒரு குறிப்பிடத்தக்க மாற்றமாகக் குறிக்கும் என்று நான் நினைக்கிறேன்,” என்று டெப்பர் கூறினார்.

வாட்ச்: ஸ்கைப்பிற்கு என்ன நடந்தது?

ஆதாரம்

Related Articles

Back to top button