
இது ஒரு சகாப்தத்தின் முடிவு. மைக்ரோசாப்ட் மே மாதத்தில் ஸ்கைப்பை மூடிவிட்டு, நுகர்வோருக்கான மைக்ரோசாஃப்ட் அணிகளின் இலவச பதிப்போடு மாற்றுகிறது. தற்போதுள்ள ஸ்கைப் பயனர்கள் மைக்ரோசாஃப்ட் டீம்ஸ் பயன்பாட்டில் உள்நுழைய முடியும் மற்றும் அவர்களின் செய்தி வரலாறு, குழு அரட்டைகள் மற்றும் தொடர்புகள் அனைத்தும் மற்றொரு கணக்கை உருவாக்காமல் தானாகவே கிடைக்கும் அல்லது அதற்கு பதிலாக தங்கள் தரவை ஏற்றுமதி செய்ய தேர்வு செய்யலாம். மைக்ரோசாப்ட் உள்நாட்டு அல்லது சர்வதேச எண்களை அழைப்பதற்கான ஆதரவை விரிவுபடுத்துகிறது.
மைக்ரோசாப்ட் 365 கூட்டு பயன்பாடுகள் மற்றும் தளங்களின் தலைவர் ஜெஃப் டெப்பர் கூறுகையில், ”ஸ்கைப் பயனர்கள் கட்டுப்பாட்டில் இருப்பார்கள், அவர்களுக்கு தேர்வு இருக்கும்” என்று ஒரு நேர்காணலில் விளிம்பு. “அவர்கள் தங்கள் உரையாடல் வரலாற்றையும் அவர்களின் தொடர்புகளையும் நகர்த்தலாம் மற்றும் அவர்கள் விரும்பினால் முன்னேறலாம், அல்லது அவர்கள் அணிகளுக்கு இடம்பெயரலாம்.”
உங்கள் ஸ்கைப் தரவை உங்களுடன் கொண்டு வர நீங்கள் தேர்வுசெய்தால், ஏற்றுமதி செய்யப்பட்ட தரவுகளில் புகைப்படங்கள் மற்றும் உரையாடல் வரலாறு இருக்கும். நீங்கள் அணிகளுக்கு செல்ல விரும்பவில்லை என்றால், இருக்கும் ஸ்கைப் அரட்டை வரலாற்றை எளிதாகக் காண மைக்ரோசாப்ட் ஒரு கருவியை உருவாக்கியது.
மே 5 ஆம் தேதி வரை ஸ்கைப் ஆன்லைனில் இருக்கும், எனவே தற்போதுள்ள பயனர்கள் மைக்ரோசாஃப்ட் அணிகளுக்கு மாற விரும்புகிறீர்களா அல்லது அவர்களின் தரவை ஏற்றுமதி செய்ய விரும்புகிறீர்களா என்பதை தீர்மானிக்க 60 நாட்கள் இருக்கும். “அவர்கள் அணிகளுக்கு வர விரும்பினால், முதல் ரன் மிகவும் உடனடியாக உள்ளது, ஏனென்றால் அவர்களின் தொடர்புகள், செய்தி வரலாறு மற்றும் அழைப்பு பதிவுகள் ஆகியவற்றை மீட்டெடுப்பதற்காக நாங்கள் ஏற்கனவே பின்தளத்தில் பணிகளைச் செய்துள்ளோம்” என்று மைக்ரோசாப்ட் தயாரிப்பின் துணைத் தலைவர் அமித் ஃபுலே கூறுகிறார்.
மைக்ரோசாஃப்ட் அணிகளுக்கான மாற்றம் ஸ்கைப் குழு அரட்டைகளை அப்படியே வைத்திருக்கும், மேலும் 60 நாள் சாளரத்தின் போது, மைக்ரோசாப்ட் இயங்குதளத்தையும் பராமரிக்கும், எனவே நீங்கள் அணிகளில் தொடர்புகளுக்கு செய்தி அனுப்பலாம், மேலும் அந்த செய்திகள் ஸ்கைப்பைப் பயன்படுத்தும் நண்பர்களுக்கு வழங்கப்படும்.
நீங்கள் மைக்ரோசாஃப்ட் அணிகளுக்குச் சென்றால், ஸ்கைப்பின் ஒரு பெரிய பகுதி காணாமல் போகிறது. மைக்ரோசாப்ட் தொலைபேசி பகுதிகளை நீக்குகிறது, இது உள்நாட்டு அல்லது சர்வதேச எண்கள் அல்லது மக்கள் செல்போன்களை அழைக்க உங்களை அனுமதிக்கிறது. “பயன்பாடு மற்றும் போக்குகளை நாங்கள் கவனிக்கிறோம், மேலும் குரல் ஓவர் ஐபி (VOIP) கிடைக்காத நேரத்தில் இந்த செயல்பாடு நன்றாக இருந்தது மற்றும் மொபைல் தரவுத் திட்டங்கள் மிகவும் விலை உயர்ந்தவை” என்று ஃபுலே விளக்குகிறார். “நாங்கள் எதிர்காலத்தைப் பார்த்தால், அது நாங்கள் இருக்க விரும்பும் ஒரு விஷயம் அல்ல.”
மைக்ரோசாப்ட் தற்போதுள்ள ஸ்கைப் வரவுகளை மதிக்கும், ஆனால் இது இனி புதிய வாடிக்கையாளர்களுக்கு கட்டண ஸ்கைப் அம்சங்களுக்கான அணுகலை வழங்காது, இது சர்வதேச மற்றும் உள்நாட்டு அழைப்புகளைச் செய்ய அல்லது பெற உங்களை அனுமதிக்கிறது. தற்போதுள்ள ஸ்கைப் சந்தா பயனர்கள் தங்கள் அடுத்த புதுப்பித்தல் காலத்தின் இறுதி வரை மைக்ரோசாஃப்ட் அணிகளுக்குள் தங்கள் ஸ்கைப் வரவுகளையும் சந்தாக்களையும் பயன்படுத்த முடியும். தற்போதுள்ள ஸ்கைப் எண் பயனர்களும் தங்கள் எண்ணை மற்றொரு வழங்குநரிடம் போர்ட் செய்ய வேண்டும், ஏனெனில் மைக்ரோசாப்ட் இனி இதை ஆதரிக்கவில்லை.
ஸ்கைப் டயல் பேட் தற்காலிகமாக இருக்கும் வரவுகள் மற்றும் சந்தாக்களுக்காக தற்காலிகமாக அணிகளின் ஒரு பகுதியாக இருக்கும், ஆனால் மைக்ரோசாப்ட் வணிகங்களைப் போலவே நுகர்வோர் அணிகளுக்கு அழைப்பு திட்டங்களை வழங்கப் போவதில்லை. “உலகம் உண்மையில் முன்னேறியுள்ளது” என்று டெப்பர் கூறுகிறார். “அநேகமாக மிகப் பெரிய விஷயம், எங்களிடமிருந்தும் மற்றவர்களிடமிருந்தும் அதிக அலைவரிசை மற்றும் குறைந்த தரவுத் திட்ட செலவு, கிட்டத்தட்ட எல்லா போக்குவரத்தையும் VoIP க்கு செலுத்தியுள்ளது.”
மைக்ரோசாப்ட் முதன்முதலில் 8.5 பில்லியன் டாலருக்கு வாங்கிய கிட்டத்தட்ட 14 ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு, ஸ்கைப்பிலிருந்து தொலைபேசி எண்களை அழைப்பதிலிருந்து நகரும் நுகர்வோர் சேர்க்கை கிட்டத்தட்ட 14 ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு இந்த சேவை ஏன் மூடப்படுகிறது என்பதில் பெரும் பகுதியாகும். கடந்த தசாப்தத்தில், ஃபேஸ்டைம், மெசஞ்சர் மற்றும் வாட்ஸ்அப் போன்ற சேவைகள், மைக்ரோசாப்ட் ஸ்கைப் மற்றும் அதன் பல வடிவமைப்பு மறு செய்கைகளுடன் போட்டியிட மைக்ரோசாப்ட் போராடிய வகையில் செய்தியிடல், அழைப்புகள் மற்றும் வீடியோ அரட்டைகள் மூலம் நண்பர்களுடன் இணைவதை எளிதாக்கியுள்ளன.
இது குறிப்பாக கோவ் -19 தொற்றுநோயின் ஆரம்ப கட்டங்களில் தெளிவாகத் தெரிந்தது, நுகர்வோர் ஸ்கைப்பிற்கு பதிலாக பெரிதாக்கத்தில் திரண்டபோது. “ஸ்கைப் பயனர் தளம் உண்மையில் தொற்றுநோயின் தொடக்கத்தில் வளர்ந்தது, பின்னர் மிகவும் தட்டையானது” என்று டெப்பர் ஒப்புக்கொள்கிறார். “இது ஏதோ வியத்தகு முறையில் சுருங்கவில்லை. இது கடந்த சில ஆண்டுகளாக ஒப்பீட்டளவில் தட்டையானது. பெரும்பாலான ஸ்கைப் பயனர்களை நாங்கள் இடம்பெயர்வோம் என்று நம்புகிறோம்… ஆனால் பயனர்கள் அவர்கள் கட்டுப்பாட்டில் இருப்பதை அறிந்து கொள்ள விரும்புகிறோம். ”
மைக்ரோசாப்ட் இப்போது 2020 ஆம் ஆண்டில் தனிப்பட்ட பதிப்பைத் தொடங்கிய பின்னர், நுகர்வோருக்கான அணிகள் மீது முழுமையாக கவனம் செலுத்தப்படும். அந்த நேரத்தில், மைக்ரோசாப்ட் ஸ்கைப்பிற்கு இன்னும் முழுமையாக உறுதிபூண்டுள்ளது என்று கூறினார், ஆனால் சமீபத்திய ஆண்டுகளில் நிறுவனம் ஸ்கைப்பின் ஓய்வு பெறுவதற்கு தயாராகி வருவது தெளிவாகிறது. டிசம்பரில், மைக்ரோசாப்ட் ஸ்கைப் வரவு மற்றும் தொலைபேசி எண்களை சந்தாக்களுக்கு ஆதரவாக கொன்றது, ஸ்கைப்பின் முடிவு நெருங்கி வந்தது என்பதற்கான மற்றொரு அறிகுறியாகும்.
“ஆரம்பத்தில் வேலை மற்றும் வாழ்க்கை முழுவதும் ஒரு அனுபவத்தைப் பெறுவது பார்வை … ஆனால் அணிகள் புதியவை, 2020 ஆம் ஆண்டில் நாங்கள் இருந்த இடத்தில் அது யதார்த்தமாக இல்லை” என்று டெப்பர் வெளிப்படுத்துகிறார். “எனவே நாங்கள் ஸ்கைப்பில் தொடர்ந்து முதலீடு செய்தோம், சுமார் இரண்டு முதல் மூன்று ஆண்டுகளுக்கு முன்பு நாங்கள் புதிய வாடிக்கையாளருடன் இலவச அணிகள் நுகர்வோர் அனுபவத்தை கொண்டு வரத் தொடங்கினோம். தத்தெடுப்பு இருக்கும் வரை நாங்கள் காத்திருக்க விரும்பினோம், அங்கு அது சரியான நேரம் என்று நாங்கள் உறுதியாக நம்பலாம். ”
ஸ்கைப் ஓய்வூதியம் வேலை வெட்டுக்களை ஏற்படுத்தாது, குறைந்தபட்சம் உடனடியாக இல்லை. “ஒரு குழு உள்ளது, இது மைக்ரோசாஃப்ட் அணிகள் மற்றும் ஸ்கைப் ஆகும். பின்தளத்தில் இது உண்மையில் ஒரு பொதுவான அணிக்கு உருவாகியுள்ளது, ”என்கிறார் டெப்பர். “பணிநீக்கங்கள் இருக்காது, அந்த எல்லோரும் விஷயங்களைச் சிறப்பாகச் செய்வதில் பணிபுரியப் போகிறார்கள் – இது வேடிக்கையான இறுதி பயனர் அம்சங்கள் அல்லது AI புதுமை என்றாலும், இது உண்மையில் அணிகளை இரட்டிப்பாக்குவது பற்றியது.”