
ஜனாதிபதி டொனால்ட் டிரம்ப் இரண்டு அமெரிக்க அண்டை நாடுகளுடனான வர்த்தகப் போருக்கு அச்சுறுத்தல்கள் ஒரு யதார்த்தமாக மாறும் போது, கனடாவின் பிரதம மந்திரி ஜஸ்டின் ட்ரூடோ கனடியர்களை உள்ளூர் வாங்குமாறு கேட்டுக்கொள்கிறார். “மேட் இன் கனடா” லேபிள் மற்றும் பிற உள்ளூர் நாடு-ஆரிஜின் லேபிளிங் ஆகியவை ஒரு புதிய அளவிலான முக்கியத்துவத்தைப் பெற உள்ளன.
ஒரு தயாரிப்பு உள்நாட்டில் தயாரிக்கப்பட்டுள்ளது என்று விளம்பரப்படுத்த நாட்டின்-ஆரிஜின் லேபிள்கள் ஒரு பயனுள்ள வழியாகும், ஆனால் பரந்த கட்டணங்களின் அச்சுறுத்தலுடன், இந்த லேபிள்கள் டிரம்பின் வர்த்தக யுத்தத்தின் காரணமாக ஒரு தயாரிப்பின் விலைக் குறி செயற்கையாக உயர்த்தப்படவில்லை என்பதையும் நுகர்வோருக்கு விரைவில் சமிக்ஞை செய்யலாம்.
ட்ரம்ப் தனது திட்டங்களுடன் முன்னேற வேண்டுமானால் அமெரிக்காவிற்கு எதிரான பதிலடி கட்டணங்களை அறிவித்த பின்னர் கடந்த மாதம் பேசிய ட்ரூடோ கனடியர்களைப் பொறுத்தவரை, இது “கனடாவைத் தேர்ந்தெடுப்பதற்கான நேரம்” என்று கூறினார்.
கி.மு. மதுபானக் கடைகளில் செல்லும் “அதற்கு பதிலாக கனடியன் அதற்கு பதிலாக வாங்க” அறிகுறிகள் pic.twitter.com/fjggqkviuo
– ரிலே டோனோவன் (@Valdombre) பிப்ரவரி 2, 2025
“இது சூப்பர் மார்க்கெட்டில் உள்ள லேபிள்களைச் சரிபார்த்து, கனேடிய தயாரித்த தயாரிப்புகளைத் தேர்ந்தெடுப்பது என்று குறிக்கலாம்,” என்று அவர் கூறினார். “கென்டக்கி போர்பன் மீது கனேடிய கம்பு தேர்வு செய்வதையோ அல்லது புளோரிடா ஆரஞ்சு சாற்றை முழுவதுமாக முன்னறிவிப்பதையோ குறிக்கலாம்.”
ஏற்கனவே “அதற்கு பதிலாக கனடியன் வாங்க” அறிகுறிகள் உயர்ந்தன ஒன்ராறியோவில் இருந்தபோது வான்கூவரில் ஒரு கி.மு. மதுபானக் கடையில், ஒரு மாகாணக் கட்டுப்பாட்டில் உள்ள ஆல்கஹால் மொத்த விற்பனையாளர் அமெரிக்க மதுபானத்தை அலமாரிகளில் இருந்து இழுத்தார். விரைவில் வர இன்னும் அதிகமாக இருக்கலாம், மற்ற நாடுகள் தங்கள் சொந்த உள்நாட்டு உற்பத்தியைப் பாதுகாக்க விரும்பும் அறிகுறிகள் உள்ளன. திங்களன்று, ஆஸ்திரேலிய அரசாங்கம் நாட்டின் பாதுகாப்பையும் ஊக்குவிப்பதற்கும் முதலீடு செய்வதாகக் கூறியது “ஆஸ்திரேலிய மேட், ஆஸ்திரேலிய வளர்ந்தது”அடுத்த மூன்று ஆண்டுகளில் முன்முயற்சி.
உள்நாட்டு பூஸ்ட்
உள்நாட்டு பொருட்களுக்கு ஒரு நன்மை இருக்கிறது. A 2023 காலை ஆலோசனை அறிக்கை அமெரிக்க நுகர்வோரில் கிட்டத்தட்ட மூன்றில் இரண்டு பங்கு அவர்கள் “அமெரிக்காவில் தயாரிக்கப்பட்ட” தயாரிப்புகளைத் தேடுவதாகவும், கிட்டத்தட்ட 50% பேர் அதிக கட்டணம் செலுத்தத் தயாராக இருப்பதாகவும் கூறினர். ஆனால் சில தயாரிப்புகளுக்கு, கார்களைப் போல, அவை பல நாடுகளில் தயாரிக்கப்படுகின்றனஅது எங்கு உருவாக்கப்பட்டது என்பதைப் பற்றி ஒரு எளிய ஸ்டிக்கரில் அறைந்தது போல எப்போதும் எளிதல்ல.
கனேடிய அரசாங்கம் நாட்டில் தயாரிக்கப்படுவது குறித்து தயாரிப்புகள் என்ன செய்ய முடியும் என்பதை ஒழுங்குபடுத்துகிறது. அதன் போட்டி பணியகம் தேவை 98% கனேடிய உள்ளடக்கத்தைக் கொண்டிருக்க வேண்டிய “கனடாவின் தயாரிப்பு” என்று கூறும் தயாரிப்புகள், “கனடாவில் தயாரிக்கப்பட்டவை” என்று கூறும் தயாரிப்புகள் குறைந்தது 51% கனேடிய உள்ளடக்கத்தைக் கொண்டிருக்க வேண்டும், மேலும் தயாரிப்பு இறக்குமதி செய்யப்பட்ட உள்ளடக்கத்திலிருந்து ஒரு பகுதியாக செய்யப்படுகிறது என்ற தகுதி அறிக்கையை உள்ளடக்கியது. அமெரிக்காவில், “மேட் இன் அமெரிக்கா யுஎஸ்ஏ” கூற்றுக்கள் கட்டுப்படுத்தப்படுகின்றன கூட்டாட்சி வர்த்தக ஆணையம் இது எல்லைகள் முழுவதும் தயாரிக்கப்பட்ட தயாரிப்புகளுக்கான அதன் சொந்த கொடுப்பனவுகளை உருவாக்குகிறது, இது மற்ற நாடுகளின் பகுதிகளுடன் அமெரிக்காவில் கூடியிருந்த ஒரு தயாரிப்புக்காக “இறக்குமதி செய்யப்பட்ட பகுதிகளிலிருந்து தயாரிக்கப்பட்டது” போன்றது.
பொருளாதார தேசியவாதத்தின் எழுச்சி எங்கள் தயாரிப்புகள் எங்கிருந்து வருகின்றன என்பதிலும், நமது விநியோகச் சங்கிலியை உருவாக்கும் மாறுபட்ட நாடுகளிலும் அதிக கவனத்தை ஈர்க்கக்கூடும். தேசபக்தி கொள்முதல் நுகர்வோருக்கு அதிக முன்னுரிமையாக மாற வேண்டும், பின்னர், நாடு-ஆரிஜின் லேபிள்கள் முன்னெப்போதையும் விட அதிக எடையைக் கொண்டிருக்கக்கூடும்.