ஸ்மார்ட் கிளாஸ்கள் அடுத்த சூடான துணை என்று பேஷன் கூட்டத்தை வற்புறுத்துவதற்காக மெட்டா மற்றும் ரே-பான் ஆகியோர் தொழில்நுட்பத்தை மையமாகக் கொண்ட ஓடுபாதை விளக்கக்காட்சிகளுக்கு பெயர் பெற்ற பிரெஞ்சு லேபிளான கோப்பர்னியுடன் கூட்டு சேர்ந்துள்ளனர்.
1990 களின் கால லேன்-அல்லது உள்ளூர் பகுதி நெட்வொர்க்கை-விளையாட்டாளர்கள் தங்கள் கணினிகளை உடல் ரீதியாக இணைத்து வீடியோ கேம்களை விளையாடும் கட்சிகளைக் குறிப்பிடும் அதன் பாரிஸ் பேஷன் வீக் ஷோவில் ஞாயிற்றுக்கிழமை ரே-பான் மெட்டா கண்ணாடிகளை கோப்பர்னி அறிமுகப்படுத்துவார். மெட்டாவிலிருந்து உள் வன்பொருளைக் காண்பிப்பதற்காக சாம்பல் பிரதிபலித்த லென்ஸ்கள் மற்றும் அரை வெளிப்படையான கருப்பு சட்டத்துடன் ரே-பானின் கிளாசிக் வேஃபரரை இந்த பிராண்ட் மறுவேலை செய்தது.
கண்ணாடிகள் திங்களன்று 9 549 க்கு விற்பனைக்கு வரும், அல்லது ஒரு பொதுவான ஜோடி ரே-பான் மெட்டா வேஃபேரர்ஸ் செலவாகும், 3,600 ஜோடிகள் மட்டுமே கிடைக்கும். படைப்பாக்க இயக்குனர் செபாஸ்டியன் மேயர் வடிவமைப்பை “கொஞ்சம் ஏக்கம்” என்று அழைத்தார், இது ஆப்பிளின் பழைய ஒளிஊடுருவக்கூடிய ஐமாக்ஸை நினைவூட்டியது.
“நாங்கள் ஏதாவது பைத்தியம் செய்ய விரும்பவில்லை” என்று கோப்பர்ன் தலைமை நிர்வாகி அர்னாட் வெயிலண்ட் கூறினார். “கோப்பர்னியில் மிக முக்கியமான ஒன்று உள்ளது, நாங்கள் பைத்தியம் பேஷன் ஷோக்கள் மற்றும் எல்லாவற்றையும் செய்தாலும் கூட, அணியக்கூடிய இந்த யோசனை எப்போதும் இருக்கிறது.”
அணியக்கூடிய தன்மை முக்கியமானது ரே-பான் மெட்டா கண்ணாடிகளின் ஆச்சரியமான வெற்றி செப்டம்பர் 2023 இல் அவர்களின் இரண்டாவது தலைமுறை அறிமுகப்படுத்தப்பட்டதிலிருந்து. மற்ற முந்தைய ஸ்மார்ட் கிளாஸைப் போலல்லாமல், ரே-பான் மெட்டா பாரம்பரிய ரே-பான் பாணிகளின் தோற்றத்தை பராமரிக்கிறது, அதே நேரத்தில் அழைப்புகள், இசை கேட்பது மற்றும் படங்கள் மற்றும் வீடியோவைப் பிடிப்பது போன்ற செயல்பாடுகளை ஒருங்கிணைக்கிறது. மெட்டா AI திறன்களையும் உருவாக்கி வருகிறது, அதாவது அணிந்தவர் என்ன பார்க்கிறார் என்பது குறித்த கேள்விகளுக்கு பதிலளிக்கும் திறன்.
ரே-பானின் பெற்றோர் நிறுவனமான எசிலோர்லூக்ஸோட்டிகாவின் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி பிரான்செஸ்கோ மில்லெரி, நிறுவனத்தின் பிப்ரவரி வருவாய் அழைப்பின் போது, அவர்கள் ஏற்கனவே 2 மில்லியன் ஜோடிகளை விற்றுள்ளனர் மற்றும் உற்பத்தித் திறன் தற்போது 2026 ஆம் ஆண்டின் இறுதியில் ஆண்டுதோறும் 10 மில்லியன் யூனிட்டுகள் வரை அதிகரித்து வருவதாகக் கூறினார். சமீபத்திய ஆய்வுக் குறிப்பில், ரிபிசி மூலதனம் 4 சதவிகிதத்தை விட அதிகமாக இருக்கும் என்று மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது.
எவ்வாறாயினும், அந்த உயரங்களை அடைய, மெட்டா மற்றும் ரே-பான் ஆகியோர் அதிக வாடிக்கையாளர்களை ஈர்க்க வேண்டும், இது அவர்களின் சூப்பர் பவுல் விளம்பரங்கள் போன்ற சந்தைப்படுத்தல் மூலம் செய்துள்ளனர், ஆனால் கோப்பர்னி டை அப், இது ரே-பான் மெட்டா கண்ணாடிகளுக்கான முதல் பேஷன் ஒத்துழைப்பைக் குறிக்கிறது.
“எங்கள் தயாரிப்பு பிரதானமாக இருக்க வேண்டும், ஆனால் ஒரு குறிப்பிட்ட சந்தைக்கு மிகவும் வழக்கமாக இருக்கும் விஷயங்களை நாங்கள் செய்ய முடியும் என்று நான் நினைக்கிறேன்,” என்று எசிலோர்லூக்ஸோட்டிகாவின் தலைமை அணியக்கூடிய அதிகாரி ரோகோ பசிலிகோ கூறினார். “இந்த வகை திட்டத்தை நாங்கள் செய்யும்போது, ஃபேஷனை – உயர் ஃபேஷன் கூட – மனதில் வைத்திருப்பது எப்போதுமே முக்கியமானது என்று நான் நினைக்கிறேன், ஏனென்றால் எல்லா நுகர்வோர் அனைவருக்கும் ஒரு தந்திரமாக இருக்கிறது.”
ரே-பான் மற்றும் மெட்டா தான் முதலில் கோப்பர்னிக்கு ஒத்துழைப்பை முன்மொழிந்தன. மெட்டாவின் ஃபேஷன் துணைத் தலைவர் ஈவா சென், நிறுவனம் பல ஆண்டுகளாக பிராண்டுடன் தொடர்பில் இருந்தது, இருப்பினும் அவர்கள் இதற்கு முன்பு நேரடியாக வேலை செய்யவில்லை. ரே-பான் மற்றும் மெட்டாவிலிருந்து முதல் தலைமுறை ஸ்மார்ட் கிளாஸ்கள் ரே-பான் கதைகளுடன் ஏதாவது செய்வது பற்றி கூட பிராண்ட் தொடர்பு கொள்ளப்பட்டதாக கோப்பர்னியின் வைலண்ட் குறிப்பிட்டார், ஆனால் இது ஒரு நல்ல யோசனை என்று அவர் நினைத்தாலும், அது இன்னும் ஒரு சிறந்த சாதனம் அல்ல. எவ்வாறாயினும், அவர் புதிய ரே-பான் மெட்டா கண்ணாடிகளின் ரசிகர், மற்றும் வேஃபரர்ஸ் வாழ்நாள் முழுவதும் அணிந்தவராக, இந்த முறை கோப்பர்னிக்கு சரியாக உணர்ந்தார்.
ரே-பான் மற்றும் மெட்டாவிலிருந்து இன்னும் வரப்போகிறது என்று பசிலிகோ கூறினார். அவர்கள் ஸ்மார்ட் கிளாஸை மேலும் புதிய பாணிகளிலும், ரே-பானுக்கு அப்பால் உள்ள பிற எசிலோர்லூக்ஸோட்டிகா பிராண்டுகளிலிருந்தும் ஆராய்கின்றனர். ப்ளூம்பெர்க் அறிக்கை இந்த ஆண்டின் தொடக்கத்தில் மெட்டா ஓக்லி-பிராண்டட் கண்ணாடிகளைப் பார்த்துக் கொண்டிருந்தது, எடுத்துக்காட்டாக, பசிலிகோ எதையும் உறுதிப்படுத்தாது. ஆக்மென்ட்-ரியாலிட்டி டிஸ்ப்ளே மெட்டாவை எவ்வாறு இணைப்பது என்பதையும் அவர்கள் சிந்திக்கிறார்கள், ஆனால் கண்ணாடிகளின் வடிவமைப்பைப் பராமரிப்பது முக்கியம் என்று பசிலிகோ கூறினார்.
“அணியக்கூடிய வகைக்கு பல பிராண்ட் அணுகுமுறை உண்மையில் எதிர்காலமாக இருக்கும்,” என்று அவர் கூறினார்.