ரெடிட்டுக்கு முன்பு டிக் இருந்தது, இது ஆன்லைன் இடுகைகளில் மேல் மற்றும் கீழ்-வாக்குகளை பிரபலப்படுத்தியது. இப்போது இரு தளங்களின் நிறுவனர்களும் – சமூக ஊடக வீரர்களான கெவின் ரோஸ் மற்றும் அலெக்சிஸ் ஓஹானியன் ஆகியோர் ஆரம்பகால ரெடிட் போட்டியாளரை “மனிதநேயம் மற்றும் இணைப்பு” மீது கவனம் செலுத்தி மீண்டும் செயற்கை நுண்ணறிவைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம் உயர்த்தப்படுவார்கள் என்று அவர்கள் நம்புகிறார்கள்.
ரோஸ் டிக் நிறுவனத்தை நிறுவினார், இது 2004 இல் தொடங்கப்பட்டது, மேலும் பயனர்களிடமிருந்தும், வலையைச் சுற்றியுள்ள மூலங்களிலிருந்தும் மக்களை மேலே மற்றும் கீழ்நோக்கி (“டிக்” அல்லது “புதர்”) உள்ளடக்கத்தை அனுமதிக்கிறது. அதன் உச்சத்தில், இது 40 மில்லியன் மாதாந்திர பயனர்களைக் கொண்டிருந்தது -2008 ஆம் ஆண்டில் பேஸ்புக் 100 மில்லியனை மட்டுமே எட்டியதாகக் கருதும் நேரத்திற்கு அதிக எண்ணிக்கையில்.
டிக் 2012 இல் பிரிக்கப்பட்டு விற்கப்பட்டது, அதன் பல சொத்துக்கள் மற்றும் காப்புரிமைகள் லிங்க்ட்இன் கையகப்படுத்தின. 2005 ஆம் ஆண்டில் தொடங்கப்பட்ட மற்றும் ஓஹானியனால் இணைந்த ரெடிட், தளத்தின் சிறந்த மற்றும் மோசமான உள்ளடக்கம் என்று அவர்கள் நினைத்ததை வாக்களிக்க பயனர்கள் வாக்களிக்க இதேபோன்ற அணுகுமுறையை எடுத்துக் கொண்டனர்.
ஆனால் 2012 முதல் நிறைய மாறிவிட்டது – செயற்கை நுண்ணறிவின் முன்னேற்றங்களுக்கு வரும்போது மட்டுமல்லாமல், மக்கள் ஒருவருக்கொருவர் ஆன்லைனில் எவ்வாறு நடத்துகிறார்கள் என்பதும் கூட.
புதிய நிறுவனத்தின் தலைமை நிர்வாக அதிகாரியாக பணியாற்றும் ஜஸ்டின் மெஸ்ஸெல் கூறினார்: “ஆன்லைனில் சமூக இடம் நிச்சயமாக கடுமையானது, இது முன்பை விட இது போல் உணர்கிறது. “இணைப்பது மிகவும் கடினம். தளங்கள் மேலும் துண்டிக்கப்பட்டுவிட்டன என்று நினைக்கிறேன். இணையத்தின் உண்மையான டவுன் ஹால் எப்போதாவது இருந்திருந்தால், அது ஒரு பெரிய வழியில் மறுகட்டமைக்கப்பட்டிருப்பதைப் போல உணர்கிறது. ”
டிக்ஸின் புதிய தலைவர்கள் ஒரு சமூக ஊடக தளத்தை நடத்துவதற்கான “கொடூரமான வேலையை கையாள” செயற்கை நுண்ணறிவைப் பயன்படுத்த விரும்புவதாகக் கூறுகிறார்கள், அதே நேரத்தில் மனிதர்களை அர்த்தமுள்ள ஆன்லைன் சமூகங்களை உருவாக்குவதில் கவனம் செலுத்த அனுமதிக்கிறார்கள். கேள்வி, மெஸ்ஸெல், மக்களை எவ்வாறு “காண்பிப்பதற்கும் உரையாடல்களையும் பெறுவது, ஒருவருக்கொருவர் கற்றுக்கொள்வது, அவர்கள் ஆர்வமுள்ள ஒன்றைப் பகிர்ந்து கொள்ளவும், அதை ஆர்வத்துடன் செய்யவும் எப்படி?” குறிப்பாக இன்றைய சமூக ஊடக வழிமுறைகளில் சில “உண்மையில் சீற்றத்தை மேம்படுத்துகின்றன.”
உள்ளடக்கத்தை தடை செய்வதை விட அல்லது உள்ளடக்கத்தை தடை செய்வதை விட உள்ளடக்க மிதமான தன்மைக்கு டிக் மிகவும் நுணுக்கமான அணுகுமுறையை எடுக்கும் என்று ரோஸ் கூறினார், இது ஒரு செயல்முறையாகும்.
“நீங்கள் (அ) தியானத்தை (குழு) காண்பிக்கும் ஒரு உலகம் உள்ளது, நீங்கள் நான்கு எழுத்து வார்த்தைகளை எல்லா இடங்களிலும் ஆடுகிறீர்கள், நீங்கள் சமர்ப்பித்தீர்கள்,” என்று அவர் கூறினார். மேலும் “நாங்கள் திரும்பி வருகிறோம், ஏய், நீங்கள் இதை இடுகையிடலாம், நிச்சயமாக, ஆனால் பார்வையாளர்களில் 2% மட்டுமே அதைப் பார்க்கப் போகிறார்கள், ஏனென்றால் மதிப்பீட்டாளர் தொனியை அமைக்கும் விதம்.”
“அது தனித்துவமானது. அது வேறு. இது ஒரு கடினமான வரையறுக்கும் விதி போன்றதல்ல, ”ரோஸ் மேலும் கூறினார்,“ இது குரலை உணர்ந்து கொள்வது போன்றது, அது முழு சுற்றுச்சூழல் அமைப்பினுள் எவ்வாறு பொருந்துகிறது மற்றும் அந்த சமூகத்திற்கான திரைக்குப் பின்னால் இருக்கும் மாதிரி. ”
புதிய டிக் வரவிருக்கும் வாரங்களில் வலைத்தளம் மற்றும் மொபைல் பயன்பாடாக அறிமுகப்படுத்தப்படும்.
Ap பார்பரா ஆர்டுட்டே, ஆந்திர தொழில்நுட்ப எழுத்தாளர்