Business

தனிமையாக உணர்கிறீர்களா? எக்ஸ் கோஃபவுண்டர் ஈ.வி. வில்லியம்ஸ் அதற்காக ஒரு பயன்பாட்டைக் கொண்டுள்ளார்.

ட்விட்டர் கோஃபவுண்டரும் நடுத்தர நிறுவனர் இவான் “ஈ.வி” வில்லியம்ஸ் தனது 50 வது பிறந்தநாள் விழாவைத் திட்டமிட்டிருந்தபோது, ​​யாரை அழைப்பது என்று அவருக்குத் தெரியவில்லை. தொழில்நுட்ப நிறுவனங்களை கட்டியெழுப்ப மற்றும் அளவிடுதல் ஆகியவற்றைக் கழித்த அவர், நண்பர்களிடமிருந்து துண்டிக்கப்பட்டதாக உணர்ந்தார். அதனால்தான் அவர் கடந்த ஆண்டு மொஸியைத் தொடங்கினார் மோலி டெவோல்ஃப் ஸ்வென்சனுடன், ஒரு சந்தைப்படுத்துபவர் மற்றும் தயாரிப்பாளருடன். நிறுவனத்தின் தலைமை நிர்வாக அதிகாரியாக பணியாற்றும் ஸ்வென்சன், மற்ற தொடர்புகள் அவர்களுடன் சேரக்கூடிய சில இடங்களுக்கு பயனர்களை சரிபார்க்கவும், தன்னிச்சையான, நேரில் தொடர்புகளை எளிதாக்கும் நோக்கம் கொண்ட பயன்பாடு பயனர்களை அனுமதிக்கிறது என்றும் கூறுகிறது.

டிசம்பர் 2024 இல் தொடங்கப்பட்ட மொஸி வில்லியம்ஸின் வெளிப்படையான முயற்சிகளில் இருந்து 6 மில்லியன் டாலர் விதை நிதியுதவியை திரட்டினார் -இது அவர் விஷால் வசிஷ்த் மற்றும் ஜேம்ஸ் ஜோவாகின் ஆகியோருடன் இணைந்தார், மேலும் 135 நாடுகளில் வசிக்கிறார்.

தெற்கே தென்மேற்கில், ஸ்வென்சன் மற்றும் வில்லியம்ஸ் இணைந்தனர் பெரும்பாலான புதுமையான நிறுவனங்கள் பயன்பாட்டை ஊக்கப்படுத்தியது, அது எவ்வாறு செயல்படுகிறது, அதிலிருந்து பணம் சம்பாதிக்க அவர்கள் எவ்வாறு திட்டமிட்டுள்ளனர் என்பதைப் பற்றி விவாதிக்க ஹோஸ்ட் யாஸ்மின் காக்னே.

இந்த நேர்காணல் திருத்தப்பட்டு ஒடுக்கப்பட்டது.

மொஸி எவ்வாறு செயல்படுகிறது?

எம்.டி.எஸ்: நீங்கள் ஒரு அடிப்படை சுயவிவரத்தை அமைத்துள்ளீர்கள். எங்களுக்குத் தேவையான ஒரே தகவல் என்னவென்றால், உங்கள் வீட்டுத் தளம், புகைப்படம், உங்கள் தொலைபேசி எண் மற்றும் உங்கள் பெயர். உங்கள் தொடர்புகளை நீங்கள் ஒத்திசைக்கிறீர்கள், இதன்மூலம் அவற்றில் எது மொஸியில் உள்ளன என்பதை நாங்கள் அறிவோம். உங்கள் திட்டங்களை அவர்கள் காண முடியுமா இல்லையா என்பதை நீங்கள் தீர்மானிக்கலாம். நீங்கள் செல்லும்போது, ​​உங்கள் பயணத் திட்டங்கள் அல்லது உங்கள் உள்ளூர் திட்டங்களை உள்ளிடுகிறீர்கள். யோசனை என்னவென்றால், நீங்கள் மொஸியைத் திறக்கிறீர்கள், உங்கள் நண்பர்கள் எங்கே இருக்கிறார்கள் என்பதையும், நீங்கள் அவர்களுடன் சேரக்கூடிய விஷயங்களையும் நீங்கள் காண்கிறீர்கள், அது ஒரு காபி கடையில் சக ஊழியர்களாக இருந்தாலும் அல்லது அன்று இரவு ஒரு நிகழ்ச்சிக்குச் செல்கிறதா என்பதையும் நீங்கள் காண்கிறீர்கள். அவை மக்களை கைவிட முயற்சிக்கும் விஷயங்கள். இது உங்கள் தொலைபேசியில் ஒரு சில நேரத்தை செலவழிக்கும் இடத்தில் இல்லை. நீங்கள் உண்மையில் நேரில் ஒன்றிணைகிறீர்கள்.

மோலி, உங்களை வணிகத்திற்கு ஈர்த்தது எது?

எம்.டி.எஸ்: எனது முதல் நிறுவனமான கலவரத்தில் நான் தொடங்கிய 450 பேரின் விரிதாள் என்னிடம் இருந்தது, இது ஒரு ஊடக நிறுவனமாக இருந்தது. நாங்கள் நியூயார்க்கிற்கு நிறைய முன்னும் பின்னுமாக பயணிப்போம், ‘நான் நியூயார்க்கில் இருக்கும்போது இந்த நபர்களை அணுக நினைவில் கொள்ள வேண்டும்’ என்று நான் விரும்புகிறேன். ஆகவே, ‘நியூயார்க்கில் அந்த நேரலை அடைய நான் நினைவில் கொள்ள வேண்டிய முக்கியமான நபர்கள் யார்?’ பின்னர் அது ‘சான் பிரான்சிஸ்கோவில் யார்?’ ‘இந்த மற்ற நகரங்களில் யார்?’ பின்னர் அந்த பட்டியல் சாத்தியமான வாடிக்கையாளர்களுக்கும், பார்வையாளர்களையும், ஒற்றை நபர்களுக்கும் விரிவடைந்து முடிந்தது, அதனால் நான் அவர்களை அமைக்க முடியும். இது மிக நீண்ட காலமாக மிகவும் துல்லியமாக இல்லை, ஏனென்றால் அதுபோன்ற ஒன்றை புதுப்பித்த நிலையில் வைத்திருக்க நிறைய முயற்சி தேவை. ஆகவே, இவானும் நானும் முதல் முறையாக மொஸியைப் பற்றி பேச ஒன்றாக வந்தபோது, ​​விரிதாளை அவரிடம் விவரித்தேன்.

பின்தொடர்வது போன்ற நடத்தையை ஊக்குவிக்கும் பயன்பாட்டைப் பற்றி நீங்கள் கவலைப்படுகிறீர்களா?

எம்.டி.எஸ்: இது தனிப்பட்ட தகவல்களின் அடிப்படையில் ஃபக் என குறியாக்கம் செய்யப்பட்டுள்ளது. நாங்கள் உண்மையிலேயே இருந்திருக்கிறோம், உங்களுக்கும் உங்கள் தொடர்புகளுக்கும் தனியுரிமை பாதுகாக்கப்படுவதை உறுதி செய்வதில் பழமைவாதியாக நான் கூறுவேன்.

EW: உங்கள் இருப்பிடத்தை நாங்கள் அனைவருக்கும் ஒளிபரப்பவில்லை. உங்கள் தொடர்புகளின் துணைக்குழுவுடன் நீங்கள் பகிர்ந்து கொள்ளும் திட்டங்களை மட்டுமே நாங்கள் மக்களிடம் சொல்கிறோம். மொஸியில் எதுவும் பொது இல்லை.

திட்டங்களை உருவாக்க உங்கள் நண்பர்களுக்கு உரை அனுப்ப முடியவில்லையா?

EW: ஆனால் மொஸி மூலம் நீங்கள் நன்கு தெரிந்து கொள்ள விரும்பும் நபர்களுடன் திட்டங்களைப் பகிர்ந்து கொள்ளலாம்.

பயன்பாட்டின் மூலம் நீங்கள் எவ்வாறு பணம் சம்பாதிக்கப் போகிறீர்கள்?

MDW: பிரீமியம் அம்சங்கள். மக்கள் பணம் செலுத்தும் டேட்டிங் பயன்பாடுகள் இப்போது உள்ளன, மக்கள் செலுத்தும் ஹெல்த் டிராக்கர் பயன்பாடுகள் உள்ளன. எங்கள் தொலைபேசிகளில் டன் மற்றும் டன் பயன்பாடுகள் உள்ளன, அவை மக்கள் சில தொகையை செலுத்த தயாராக உள்ளன. அவர்களின் நட்பையும் உறவுகளையும் பராமரிப்பதற்கும் வலுப்படுத்துவதற்கும் நோக்கமாகக் கொண்ட ஒரு பயன்பாட்டிற்கு மக்கள் பணம் செலுத்த தயாராக இருப்பார்கள் என்று உங்களிடம் ஒரு ஆய்வறிக்கை உள்ளது. மக்கள் எங்களுக்கு எழுதுகிறார்கள், “இது போன்ற ஒரு தயாரிப்புக்கு நான் பணம் செலுத்த தயாராக இருப்பேன், அதில் விளம்பரங்களை கொண்டு வர வேண்டாம்.” ஆரம்பத்தில் எங்கள் பயனர்கள் பலர் – மோஸர்கள், நாங்கள் அழைக்கும்போது -பழைய புள்ளிவிவரத்தில் உள்ளன. அவர்கள் 20, 30, 40 கள், 50 களில் உள்ளனர். இளைய பயனர்களை குறிவைக்கும் சில சமூக தளங்களை விட அவை குறைந்த விலை உணர்திறன் கொண்டவை.

EW: மொஸி உண்மையில் பயன்பாடுகளின் பிரிவில் இருக்கிறார். மோலி குறிப்பிடும் பயன்பாடுகளின் வகைகள் பயன்பாடுகள்; அவர்கள் ஒரு சந்தாவை வசூலிக்க முடியும், ஏனெனில் மக்கள் நாள் முழுவதும் செலவிட மாட்டார்கள். நீங்கள் ஒரு விளம்பர மாதிரி வேலை செய்யப் போகிறீர்கள் என்றால், பயன்பாட்டில் நாள் முழுவதும் செலவழிக்க நபர்கள் உங்களுக்குத் தேவை. நாங்கள் இப்போது பணமாக்குதலில் கவனம் செலுத்தவில்லை. நாம் பிணையத்தை வளர்க்க வேண்டும். ஆனால் இது வாழ்க்கையில் ஒரு பயன்பாடாக இதுபோன்ற மதிப்பை வழங்க முடியும் என்பது நமக்கு மிகவும் வாய்ப்புள்ளது.

பிரீமியம் அம்சம் எப்படி இருக்கும்?

எம்.டி.எஸ்: எதிர்காலத்தில் ஒரு ஸ்லைடருடன் ஒரு வரைபடக் காட்சியை முன்மாதிரி செய்தோம். நகர மட்டத்தில், உங்கள் நண்பர்கள் எங்கிருக்கிறார்கள் என்பதைப் பார்க்கலாம், பின்னர் நீங்கள் உங்கள் விரலால் எதிர்காலத்தில் சறுக்குகிறீர்கள், மேலும் அந்த சிறிய குமிழ்கள் அனைத்தும் வெவ்வேறு நகரங்களுக்குச் செல்கின்றன. அது ஒன்றாக இருக்கலாம். எனது தொடர்புகளை யார் ஒற்றை என்பதை வரிசைப்படுத்த முடியும் என்ற இந்த அம்சத்தைப் பற்றியும் நான் பேசினேன், அதனால் அவற்றை அமைக்க முடியும்.

EW: மற்றொரு அருமையான அம்ச யோசனை ஒரு அறிமுக அம்சமாகும், அங்கு ஒரே இடத்தில் இருக்கப் போகும் ஒருவருக்கொருவர் தெரியாத இரண்டு பேரை நீங்கள் கண்டால், அவற்றை அறிமுகப்படுத்தலாம். பொதுவாக அது ஒரு நல்ல ஆறு குறுஞ்செய்திகளை எடுக்கும், ஆனால் பயன்பாட்டில் நீங்கள் இருவரும் தேர்வுசெய்தால் ஏற்றம், ஏற்றம் போன்றவற்றைச் செய்யலாம்.

எம்.டி.எஸ்: நாங்கள் உண்மையில் நேற்று ஒரு குளிர் மொஸி தருணத்தை வைத்திருந்தோம். மொஸி நிகழ்வில் இரண்டு பேர் இணைக்கப்பட்டனர், அவர்களிடம் ஒரே பிறந்த நாள் இருப்பதை அவர்கள் உணர்ந்தார்கள்- அவர்கள் ஒருவருக்கொருவர் சுயவிவரங்களைப் பார்த்தார்கள். பயன்பாட்டில் அவை இணைக்கப்படும்போது அந்த தகவலை நாங்கள் அதை உயர்த்தியிருக்க வேண்டும். நீங்கள் இணைக்கும் இடத்தில் அது போன்ற விஷயங்கள் உள்ளன, அது போன்றது… இங்கே உங்கள் பொதுவான மைதானம். அதே பிறந்த நாள் உங்களுக்கு வேகமாக இருப்பதை எப்படி கண்டுபிடிப்பது?

இவான், நீங்கள் எக்ஸ் (முன்பு ட்விட்டர்) இணைத்தீர்கள். சமூக ஊடகங்களுக்கு இப்போது உங்கள் உறவு என்ன?

EW: நான் அதற்கு அதிக நேரம் செலவிடவில்லை. மன ஆரோக்கியத்திற்காகவும், ROI க்காக முதலீடு செய்யவும் நான் நினைக்கிறேன், மற்ற விஷயங்களைச் செய்ய விரும்புகிறேன். என்ன நடக்கிறது என்பதை நீங்கள் அறிய விரும்பினால் ட்விட்டர் தொழில்நுட்ப தகவல்களின் அற்புதமான ஆதாரமாகும். நீங்கள் மக்களை நியமிக்க விரும்பினால், லிங்க்ட்இன் சமூக ஊடகமாகும். ஆனால் இப்போது நான் புத்தகங்களைப் படித்து நண்பர்களுடன் ஹேங்கவுட் செய்வதை அனுபவித்து வருகிறேன்.

மொஸி மூலம் நீங்கள் ஏதாவது நண்பர்களை உருவாக்கியிருக்கிறீர்களா?

எம்.டி.எஸ்: நாங்கள் ஒரு நண்பர் கியோட்டோவில் இருப்பதைக் கண்டுபிடித்தோம், மொஸி காரணமாக அவளுடனும் அவளுடைய சகோதரனுடனும் குடிக்க வெளியே சென்றோம். “துபாயில் மொஸியின் காரணமாக நான் ஒருவரிடம் ஓடினேன், நான்கு ஆண்டுகளில் நாங்கள் ஒருவரை ஒருவர் பார்த்ததில்லை” என்று நேற்று இருந்த ஒருவரிடமிருந்து நான் கேள்விப்பட்டேன். முக்கியமான ஒன்றை நாங்கள் வழங்குவதைப் போல உணர்கிறோம். அந்த சமூக தற்செயலின் பரப்பளவை அதிகரிக்க விரும்புகிறோம்.

ஆதாரம்

Related Articles

Back to top button