உட்டா சட்டம் கல்லூரிகளில் இருந்து டீவை வெட்டியது. மாணவர்கள் இனி மதிப்புமிக்கதாக உணரவில்லை என்று கூறுகிறார்கள்

சால்ட் லேக் சிட்டி – உட்டா பல்கலைக்கழகத்தின் கறுப்பின மாணவர் சங்கத்தின் தலைவரான நெவே பார்க்கர், பள்ளி ஆண்டின் பெரும்பகுதியை மாணவர் கட்டுப்பாட்டிற்கு அப்பாற்பட்ட விஷயங்களால் தனது அமைப்பைக் காப்பாற்றுவதற்காக துடைத்துள்ளார்.
பொதுக் கல்லூரிகளில் பன்முகத்தன்மை, பங்கு மற்றும் சேர்த்தல் நிரலாக்கத்தை தடைசெய்யும் ஒரு புதிய உட்டா சட்டம் ஜூலை 1 முதல் நடைமுறைக்கு வந்தது, கறுப்பின மாணவர் சங்கத்தின், 000 11,000 பல்கலைக்கழக நிதியுதவியை நீக்கியது, அதன் கூட்டத்தை மூடிவிட்டு, 50 ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக கல்லூரியில் வெற்றிபெற கறுப்பின மாணவர்கள் உதவுகிறது.
பல்கலைக்கழகத்தால் வழங்கப்பட்ட மற்றும் நிதியளிக்கப்பட்ட அமைப்பை மீதமுள்ள ஒரு நிபந்தனையாக, வளாகத்தில் சார்பு, பாகுபாடு மற்றும் அடையாள அரசியல் பற்றி ஒருபோதும் பேச குழு ஒப்புக் கொள்ள வேண்டியிருந்தது. மாணவர்கள் மறுத்துவிட்டனர் – மற்ற மூன்று வளாக உறவுக் குழுக்களுடன்.
இப்போது பிளாக் மாணவர் சங்கம், ஆசிய அமெரிக்க அஸ்ன்., பசிபிக் தீவு அஸ்ன். மற்றும் LGBTQ+ மாணவர்கள் தங்களைத் தாங்களே ஏற்றுக்கொள்கிறார்கள், சமூக ஆதரவு, ஆலோசகர்கள், வழிகாட்டுதல் மற்றும் சந்திக்க ஒரு இடம் ஆகியவற்றைக் கண்டுபிடிக்க துருவிக் கொண்டிருக்கிறார்கள், அதே நேரத்தில் அவர்கள் வளாகத்தில் மதிப்பிடப்படவில்லை என்று நினைக்கிறார்கள்.
என ஜனாதிபதி டிரம்ப் டீயை தடை செய்ய புறப்படுகிறார் மத்திய அரசு மற்றும் பள்ளிகள், கல்லூரிகள் மற்றும் வணிகங்களில், உட்டாவின் சட்டம் மற்றும் உட்டா பல்கலைக்கழகத்தில் அதன் தாக்கம் ஆகியவை இனம் மற்றும் பாலின அடிப்படையிலான வளாகத் திட்டங்கள் இல்லாமல் ஒரு கல்லூரி வளாகம் எப்படி இருக்கும் என்பது குறித்த வழக்கு ஆய்வை வழங்குகின்றன. பள்ளிகள் மற்றும் உயர்கல்வி நிறுவனங்களில் DEI தடை கொண்ட குறைந்தது 15 மாநிலங்களில் உட்டாவும் உள்ளது.
ஒரு நபரின் இனம், நிறம், இனம், பாலியல், பாலியல் நோக்குநிலை, தேசிய தோற்றம், மதம் அல்லது பாலின அடையாளம் ஆகியவற்றின் அடிப்படையில் பொது பல்கலைக்கழகங்கள், கே -12 பள்ளிகள் மற்றும் அரசு அலுவலகங்கள் “பாரபட்சமான நடைமுறைகளில் ஈடுபடுவதை” உட்டாவின் சட்டம் தடை செய்கிறது. கல்வி சுதந்திரம் அல்லது ஆராய்ச்சி மற்றும் வகுப்பறை அறிவுறுத்தலை மற்ற சிக்கல்களுக்கிடையில் இது “பாதிக்காது” என்று சட்டம் கூறுகிறது.
பேச்சுக்கு வரும்போது, “ஒரு நிறுவனம் இனவெறி, சார்பு, விமர்சன இனக் கோட்பாடு, மறைமுக சார்பு, குறுக்குவெட்டு, தடைசெய்யப்பட்ட பாரபட்சமான நடைமுறைகள், இன சலுகை ஆகியவற்றை எடுக்கவோ, வெளிப்படுத்தவோ அல்லது உறுதிப்படுத்தவோ கூடாது” என்று சட்டம் கூறுகிறது.
பார்க்கர் மற்றும் பிறர் தங்களுக்கு முக்கியமான பிரச்சினைகளில் தங்கள் பேச்சைக் கட்டுப்படுத்த ஒப்புக்கொள்வது அவர்களின் பல்கலைக்கழக ஆதரவைத் தக்கவைக்க அவர்களால் கடக்க முடியாத வரி என்று கூறினார்.
“அந்த விஷயங்கள் அரசியல் அல்ல, அந்த விஷயங்கள் உண்மையானவை, மேலும் அவை வளாகத்தில் மாணவர்கள் நிகழ்த்தக்கூடிய முறையை பாதிக்கின்றன” என்று பார்க்கர் கூறினார்.
ஆசிய அமெரிக்க மாணவர் அஸ்ஸின் தலைவரான அலெக்ஸ் டோகிதா, சட்டத்திற்குக் கீழ்ப்படிவது “பாங்கர்கள்” என்று கூறினார்.
உட்டா பல்கலைக்கழகத்தின் மூத்தவரான அலெக்ஸ் டோகிதா, ஆசிய அமெரிக்க மாணவர் அஸ்னின் தலைவராக உள்ளார்.
(ஒலிவியா சான்செஸ் / ஹெச்சிங்கர் அறிக்கை)
“நாங்கள் ஒரு எம்.எல்.கே ஜூனியர் தினத்தை வைத்திருக்க முடியும் என்பது எனக்கு வெறுப்பாக இருக்கிறது, ஆனால் மறைமுகமான சார்பு பற்றி எங்களால் பேச முடியாது” என்று டோகிதா கூறினார். “விமர்சன பந்தயக் கோட்பாடு, சார்பு, மறைமுக சார்பு பற்றி நாங்கள் பேச முடியாது.”
ஒரு மாணவராக, டோக்கிடா இந்த வார்த்தைகளைப் பயன்படுத்தி இந்த கருத்துக்களைப் பற்றி விவாதிக்கலாம். ஆனால் பல்கலைக்கழக நிதியுதவி அமைப்பின் ஒரு பகுதியாக பேசும்போது, அத்தகைய பேச்சைப் பயன்படுத்துவது சட்டத்திற்கு எதிரானது.
பல்கலைக்கழகம் பதிலளிக்கிறது
உட்டாவின் சட்டம், ஹவுஸ் மசோதா 261“சம வாய்ப்பு முயற்சிகள்” என்று அழைக்கப்படும் ஒரு பழமைவாத பார்வையில் இருந்து எழுந்தது, DEI முன்முயற்சிகள் இனம், இனம், பாலினம் அல்லது பாலியல் ஆகியவற்றின் அடிப்படையில் மாணவர்களின் வெவ்வேறு சிகிச்சையை ஊக்குவிக்கின்றன. மீறுபவர்கள் மாநில நிதியை இழக்கும் அபாயம்.
சட்டத்திற்கு இணங்க, உட்டா பல்கலைக்கழகம் தனது கருப்பு கலாச்சார மையமான ஈக்விட்டி மற்றும் மாணவர்களுக்கான மையம், எல்ஜிபிடி வள மையம் மற்றும் மகளிர் வள மையம் ஆகியவற்றை மூடியது – மாணவர் உறவுக் குழுக்களுக்கு நிதி வெட்டுக்களைச் செய்வதோடு கூடுதலாக.
அதற்கு பதிலாக, கல்வி, கொண்டாட்டம் மற்றும் வெவ்வேறு அடையாளம் மற்றும் கலாச்சார குழுக்களின் விழிப்புணர்வுக்கான நிரலாக்கங்களை வழங்குவதற்காக பல்கலைக்கழகம் சமூகம் மற்றும் கலாச்சார ஈடுபாட்டிற்கான ஒரு புதிய மையத்தைத் திறந்தது. மாணவர் அணுகல் மற்றும் வளங்களுக்கான புதிய மையம் அடையாளத்தைப் பொருட்படுத்தாமல் அனைத்து மாணவர்களுக்கும் ஆலோசனை போன்ற நடைமுறை ஆதரவு சேவைகளை வழங்குகிறது.

உட்டா பல்கலைக்கழகத்தில் மாணவர் சங்கத்தில் ஒரு தேசிய வரவிருக்கும் நாள் கண்காட்சியைப் பார்க்கிறார். இந்த கண்காட்சி சமூகம் மற்றும் கலாச்சார ஈடுபாட்டிற்கான புதிய மையத்தால் அமைக்கப்பட்டது.
(ஒலிவியா சான்செஸ் / ஹெச்சிங்கர் அறிக்கை)
உட்டா கல்லூரிகளை கலாச்சார மையங்களை இயக்க சட்டம் அனுமதிக்கிறது, அவை “கலாச்சார கல்வி, கொண்டாட்டம், ஈடுபாடு மற்றும் விழிப்புணர்வு ஆகியவற்றை மட்டுமே வழங்கும் வரை, அனைத்து மாணவர்களுக்கும் ஒருவருக்கொருவர் கற்றுக்கொள்வதற்கான வாய்ப்புகளை வழங்குகின்றன” உயர் கல்வியின் உட்டா அமைப்பிலிருந்து வழிகாட்டுதல்.
பல மாணவர்களுக்கு, மாற்றங்கள் சிறிய விளைவைக் கொண்டிருந்தன. உட்டாவின் இளங்கலை மக்கள் தொகை சுமார் 63% வெள்ளை, 14% லத்தீன், 8% ஆசிய மற்றும் 1% கருப்பு. மாணவர்களிடையே பாலின அடையாளம் மற்றும் பாலியல் ஆகியவை கண்காணிக்கப்படவில்லை.
மாணவர்கள் எவ்வாறு சமாளிக்கிறார்கள்
பி.எஸ்.யுவைத் தொடர அவர் அர்ப்பணித்துள்ளதாக பார்க்கர் கூறினார், ஏனெனில் இது தனது சக கறுப்பின மாணவர்களுக்கு மிகவும் அர்த்தம். வளாகத்தில் தங்களுக்கு ஒரு இடம் இருப்பதாக உணரவில்லை என்றும், வெளியேறுவது குறித்து ஆலோசித்து வருவதாகவும் அவளுடைய சகாக்கள் பலர் தன்னிடம் கூறியுள்ளனர்.
“மாணவர்கள் வலிக்கிறார்கள்,” என்று அவர் கூறினார், அவளும் சிரமப்படுகிறாள்.
“இந்த கறுப்பு உடலில் நான் வாழ்வது தானாகவே என்னையும் இங்கே என் இருப்பையும் அரசியல் ஆக்குவதைப் போல உணர்கிறேன், இது எனது இருப்பை இங்கே விவாதத்திற்குரியதாகவும் கேள்விக்குள்ளாக்குவதாகவும் உணர்கிறேன்” என்று பார்க்கர் கூறினார். “ஒவ்வொரு நாளும் நான் கூடுதல் என்பதை நிரூபிக்க வேண்டும் என்று நினைக்கிறேன்.”
ஆகவே, அவர் தனது பணியைத் தொடர்கிறார், குழுவின் மாதாந்திர கூட்டங்களை வெற்று எலும்புகள் பட்ஜெட்டில் ஏற்பாடு செய்கிறார்-100 க்கும் மேற்பட்ட கிளப்புகளுக்கு சேவை செய்யும் மாணவர் அரசாங்கத்திடமிருந்து சுமார் $ 1,000. விநியோகக் கட்டணத்தில் விலைமதிப்பற்ற டாலர்களை வீணடிப்பதைத் தவிர்ப்பதற்காக பீஸ்ஸாவை எடுக்க அவள் அடிக்கடி ஓட்டுகிறாள். கறுப்பின, ஆசிய மற்றும் லத்தீன் மாணவர்கள் ஒருவருக்கொருவர் உறவுகளை வளர்த்துக் கொள்ளவும், வழிகாட்டுதல் மற்றும் நெட்வொர்க்கிங் வாய்ப்புகளுக்காக சால்ட் லேக் சிட்டியில் பணிபுரியும் நிபுணர்களுடன் இணைவதற்கும் பல்கலைக்கழகத்தின் எல்லைக்கு வெளியே சமூக நிகழ்வுகளை ஒழுங்கமைக்க அவர் உதவுகிறார்.
உள்ளூர் உட்டா பிரைட் மையத்தின் ஆதரவுடன், வினோதமான மற்றும் திருநங்கைகள் மாணவர்கள் குழு மாணவர் நடத்தும் பெருமை மையத்தை உருவாக்கியது. வாரத்தில் சில நாட்கள், அவர்கள் நூலகத்தில் ஒரு ஆய்வு அறையில் முகாமை அமைத்தனர். அவை விநியோகிக்க பெருமை கொடிகள், தகவல் ஃபிளையர்கள் மற்றும் ரெயின்போ ஸ்டிக்கர்களை கொண்டு வருகின்றன. உத்தியோகபூர்வ மையம் இல்லாமல், மற்ற மாணவர்கள் நண்பர்களுடன் படிக்க அல்லது நேரத்தை செலவிட ஒரு இடத்தைத் தேடி வந்தால் அவர்கள் ஒரு பெரிய மேசையில் அமர்ந்திருக்கிறார்கள்.
பல்கலைக்கழகம் என்ன செய்கிறது
பல்கலைக்கழக மாணவர் விவகாரங்களின் துணைத் தலைவரான லோரி மெக்டொனால்ட், இதுவரை, அந்த இடம் மகளிர் வள மையம் மற்றும் எல்ஜிபிடி வள மையமாக இருந்தபோது செய்ததைப் போலவே இரண்டு புதிய மையங்களிலும் நேரத்தை செலவழிப்பதை அவரது ஊழியர்கள் பார்த்ததில்லை.
“மையங்களின் இழப்பை துக்கப்படுத்தும் மாணவர்களிடமிருந்து நான் இன்னும் கேள்விப்படுகிறேன், அவர்கள் அத்தகைய உரிமையையும் ஆறுதலையும் உணர்ந்தார்கள்” என்று மெக்டொனால்ட் கூறினார். “நிலைமைக்கு இன்னும் விரக்தி இருக்கும் என்று நான் எதிர்பார்த்தேன், ஆனால் இன்னும் புதிய விஷயங்களைக் கண்டுபிடித்து கண்டுபிடிப்பேன்.”
சட்டத்தை இணை நிதியுதவி செய்த குடியரசுக் கட்சியின் மாநில பிரதிநிதி கேட்டி ஹால், அனைத்து மாணவர்களுக்கும் ஆதரவு சேவைகள் கிடைப்பதை உறுதி செய்ய விரும்புவதாகவும், கல்வி வெற்றிக்கான தடைகள் நீக்கப்பட்டன என்றும் ஒரு மின்னஞ்சலில் கூறினார்.
“எனது நோக்கம் அரசியலை அதிலிருந்து வெளியே எடுத்து, மாணவர்களுக்கும் உட்டான்களுக்கும் அனைவருக்கும் சட்டத்தின் கீழ் சமமான சிகிச்சையில் கவனம் செலுத்த உதவுவதே” என்று ஹால் கூறினார். “நீண்ட காலமாக, கடந்த காலங்களில் இந்த மையங்களிலிருந்து பயனடைந்த மாணவர்களுக்கு, அவர்கள் இன்னும் சேவைகளைப் பெறவும், அவர்களுக்குத் தேவையான ஆதரவைப் பெறவும் முடியும் என்பதே எதிர்பார்ப்பு என்பதை அறிவார்கள் என்று நம்புகிறேன்.”

உட்டா பல்கலைக்கழகத்தில் எல்ஜிபிடி வள மையம் நடத்திய “ஃபேப் வெள்ளிக்கிழமை” நிகழ்வில் தயாரிக்கப்பட்ட மணிகள் வளையலை ஒரு மாணவர் அணிந்துள்ளார். ஒரு புதிய மாநில சட்டத்திற்கு இணங்க இந்த மையம் சமீபத்தில் மூடப்பட்டது.
(ஒலிவியா சான்செஸ் / ஹெச்சிங்கர் அறிக்கை)
முன்னால் கவலைகள்
ஆராய்ச்சி கல்லூரியில் சேர்ந்தவர் என்ற உணர்வு வர்க்கம் மற்றும் வளாக நடவடிக்கைகளில் மேம்பட்ட ஈடுபாட்டிற்கும், அவர்கள் பட்டம் பெறும் வரை மாணவர்களைத் தக்கவைத்துக்கொள்வதற்கும் பங்களிக்கிறது என்பதைக் காட்டுகிறது.
“மாணவர்களின் ஈடுபாடு மற்றும் தக்கவைப்பில் மிகவும் முக்கிய பங்கு வகித்ததாக எங்களுக்குத் தெரிந்த விமர்சன ஆதரவுகளை நாங்கள் எடுத்துக் கொள்ளும்போது, மாணவர்களின் வெற்றியை உறுதி செய்வதற்கான எங்கள் வாக்குறுதியை நாங்கள் வழங்கவில்லை” என்று யு.எஸ்.சி இனம் மற்றும் பங்கு மையத்தில் கல்லூரி வளாக காலநிலையின் தேசிய மதிப்பீட்டின் இயக்குனர் ராயல் எம். ஜான்சன் கூறினார்.
கிர்ஸ்டின் மானம் மாணவர் அணுகல் மற்றும் வளங்களுக்கான புதிய மையத்தின் இயக்குநராக உள்ளார்; இது இப்போது மூடப்பட்ட மையங்களால் வழங்கப்பட்ட உதவித்தொகை மற்றும் வழிகாட்டுதல்களை நிர்வகிக்கிறது. அவர் முன்பு மகளிர் வள மையத்தின் இயக்குநராக பணியாற்றினார்.
“மாணவர்கள் தங்கள் இடம் எங்கிருக்கிறார்கள் என்பதைக் கண்டுபிடித்து இணைக்க முயற்சிக்கிறார்கள்,” என்று மானம் கூறினார். “நாங்கள் என்ன வழங்குகிறோம், சில சந்தர்ப்பங்களில் கூட, நாங்கள் என்ன செய்யக்கூடாது என்பதையும், அவர்கள் தேடுவதை வழங்கும் இடங்களுடன் அவற்றை இணைப்பதும் மாணவர்களிடம் சொல்வது எங்களிடம் உள்ளது.”
இது கடினமாக இருந்தது, ஏனென்றால் மூடிய மையங்களில் இருந்து சில ஊழியர்கள் புதிய மையங்களுக்கு மீண்டும் நியமிக்கப்பட்டிருந்தாலும், மாற்றம் மிக விரைவாக நடந்தது.
விஷயங்களைச் செய்வதற்கான புதிய வழி
கடந்த இலையுதிர்காலத்தில், 1980 களில் நியூயார்க் நகரில் திருநங்கைகள் மற்றும் இழுவை ராணிகள் பற்றிய ஒரு திரைப்படமான “பாரிஸ் இஸ் பர்னிங்” திரையிடலுடன், அக்டோபரில் தேசிய வரவிருக்கும் நேரத்தில் ஒரு வீழ்ச்சி நிகழ்வை நடத்தியது.
பின்னர், இரண்டு ஊழியர்கள் மாணவர்களுடன் ஒரு கலந்துரையாடலை வழிநடத்தினர், அவர்கள் பல்கலைக்கழகத்தின் சார்பாக பேசவில்லை என்று ஒரு மறுப்பாளருடன் அந்த பேச்சை முன்வைத்தனர்.
சென்டர் ஊழியர்கள் மாணவர்கள் தியா டி லாஸ் மியூர்டோஸைக் கவனிக்க ஒரு பலிபீடத்தை உருவாக்கினர், சுதேச கலையை கொண்டாடும் ஒரு நிகழ்வை நடத்தினர் மற்றும் மார்ட்டின் லூதர் கிங் ஜூனியர் தினம் மற்றும் கருப்பு வரலாற்று மாதத்தை கடைபிடிப்பதில் நிகழ்வுகளை நடத்தியுள்ளனர். ஆனால் சில மாணவர்கள் அர்ப்பணிப்புள்ள கலாச்சார இடங்களின் இழப்பைப் பற்றி புலம்புகிறார்கள்.
டெய்லர் வைட்டைப் பொறுத்தவரை, உளவியலில் பட்டம் பெற்ற சமீபத்திய பட்டதாரி, பி.எஸ்.யூ நிகழ்வுகள் மூலம் சக கறுப்பின மாணவர்களுடன் இணைகிறார், “நேர்மையாக, என் வாழ்க்கையின் மிகப்பெரிய நிவாரணம்.”
பிளாக் கலாச்சார மையத்தில், மாணவர்கள் தங்கள் வகுப்புகளில் ஒரே கறுப்பின நபராக இருப்பது அல்லது பிற முக்கிய வெள்ளை இடங்களில் கறுப்பராக இருப்பதைப் பற்றி பேசலாம் என்று அவர் கூறினார். மற்ற கறுப்பின மாணவர்களின் ஆதரவு இல்லாமல், அவர் தனது பட்டத்தை முடிக்க முடியும் என்று அவர் உறுதியாக தெரியவில்லை என்று அவர் கூறினார்.
இந்த கட்டுரை தயாரிக்கப்பட்டது ஹெச்சிங்கர் அறிக்கைஒரு இலாப நோக்கற்ற, சுயாதீன செய்தி அமைப்பு கல்வியில் சமத்துவமின்மை மற்றும் புதுமை ஆகியவற்றில் கவனம் செலுத்தியது.