
நாங்கள் எங்களைப் போலவே டிவி பார்த்தால், ஸ்னகியை ஆர்டர் செய்ய தொலைபேசியை அடைய நீங்கள் ஆசைப்பட்டிருக்கலாம், படுக்கை உருளைக்கிழங்குக்கு ஸ்லீவ்ஸுடன் அந்த போர்வை; என்றென்றும் வசதியானது, ரம்ப்-ஸ்ப்ரங் நாற்காலிகளுக்கான பதில்; அல்லது நியூயார்க்கை தளமாகக் கொண்ட ஆல்ஸ்டார் மார்க்கெட்டிங் குழுமத்தால் விற்கப்பட்ட பிற பொருட்களின் தொகுப்பாளர்கள். ஒரு மேஜிக் கண்ணி, பூனையின் மியாவ், ரோட்டோ பஞ்ச் அல்லது சரியான டார்ட்டில்லா போதுமானதாக இல்லாவிட்டால், விளம்பரங்கள் வாங்குபவர்களை “டபுள் சலுகை” வாங்க-ஒரு-ஒரு இலவச பதவி உயர்வு மூலம் எஃப்.டி.சி மற்றும் நியூயார்க் அட்டர்னி ஜெனரல் கூறியது. மொத்தம் million 8 மில்லியன் குடியேற்றங்கள் உங்கள் போகோ ஒரு பயணமாக மாறாது என்பதை எவ்வாறு உறுதிப்படுத்துவது என்பதற்கான வழிகாட்டுதலை வழங்குகின்றன.
FTC இன் புகாரின் படி, ஆல்ஸ்டார் பரிவர்த்தனையின் முக்கிய பகுதிகளைப் பற்றி நுகர்வோரை ஏமாற்றினார். இதன் விளைவாக, பலர் அவர்கள் ஆர்டர் செய்யாத பொருட்களுடன் முடிந்தது, மேலும் அவர்கள் அங்கீகரிக்காத குற்றச்சாட்டுகள். எடுத்துக்காட்டாக, மேஜிக் மெஷ்-கதவுகளுக்கான சுய மூடும் திரை-“வெறும் 95 19.95” க்கு விளம்பரப்படுத்தப்பட்டது. ஆனால் “இப்போது அழைக்கவும்” மற்றும் நிறுவனம் “சலுகையை இரட்டிப்பாக்குவதாக உறுதியளித்தது. தனி செயலாக்கம் மற்றும் கையாளுதல் கட்டணங்களை செலுத்துங்கள்.” அது சரி, பிட்ச்மேன், “நீங்கள் இரண்டு மேஜிக் மெஷ் திரைச்சீலைகள் 95 19.95 க்கு பெறுகிறீர்கள்.”
இப்போது பிரதிவாதி மக்களிடம் சொல்லவில்லை. முதலாவதாக, ஆல்ஸ்டார் ஒவ்வொரு மேஜிக் கண்ணி செயலாக்கத்தையும் கையாளுதலையும் $ 7.95 வசூலித்தார். மேலும் என்னவென்றால், போகோவை நிராகரிப்பது சாத்தியமில்லை, அதாவது குறைந்தபட்ச செயலாக்கம் மற்றும் கையாளுதல் கட்டணம் 90 15.90 ஆகும். இது விளம்பரப்படுத்தப்பட்ட 95 19.95 சலுகையை. 35.85 வரை அதிகரித்தது, நுகர்வோர் எதைப் பெறுவார்கள், எவ்வளவு கட்டணம் வசூலிக்கப்படுவார்கள் என்பது பற்றிய தெளிவான வெளிப்படையான வெளிப்பாடுகள் இல்லாமல்.
ஆல்ஸ்டாரின் லாபிரிந்த் போன்ற தொலைபேசி மற்றும் ஆன்லைன் வரிசைப்படுத்தும் செயல்முறைகள் சிக்கலை அதிகப்படுத்தியதாக FTC கூறுகிறது. எடுத்துக்காட்டாக, கட்டணமில்லா எண் ஒரு ஊடாடும் குரல் அங்கீகார முறையைப் பயன்படுத்தியது-அந்த “பிரஸ் 1” செட்-அப்களில் ஒன்று, இது ஒரு ஆபரேட்டருடன் பேசுவதற்கான விருப்பத்தை மக்களுக்கு வழங்காது. நுகர்வோர் உடனடியாக தங்கள் கிரெடிட் அல்லது டெபிட் கார்டு எண்களைக் கொடுக்க வேண்டியிருந்தது, மேலும் அவர்கள் எத்தனை உருப்படியை விரும்புகிறார்கள் என்பதைக் குறிக்க கணினி அவர்களைத் தூண்டவில்லை. ஒரு பதிவுசெய்யப்பட்ட குரல் இப்போது கூறியது, எடுத்துக்காட்டாக, “பெரியது. மக்கள் இரண்டு திரைகளைப் பெற்று தனித்தனியாக செயலாக்கத்தையும் கையாளுதலையும் செலுத்த வேண்டும் என்பதை தெளிவாக விளக்காமல் ஒரு மேஜிக் கண்ணி தொகுப்புக்காக நாங்கள் உங்களை வைத்திருக்கிறோம்.
ஆனால் காத்திருங்கள், இன்னும் நிறைய இருக்கிறது. ஆல்ஸ்டார் அதன் சொந்த தயாரிப்புகளுக்காகவும் மற்றவர்களால் விற்கப்படும் பொருட்களுக்காகவும் தொடர்ச்சியான மேம்பாடுகளை எடுத்தார். இது இன்னும் குழப்பமான இடத்தில் என்னவென்றால், ஆல்ஸ்டார் நுகர்வோருக்கு மேஜிக் கண்ணி “கூடுதல் தொகுப்புகளை” வழங்கினார், மேலும் மக்கள் எத்தனை பொருட்களை விரும்புகிறார்கள் என்று முதல் முறையாக கேட்டார். நிறுவனம் இந்த ஒப்பந்தத்தை எவ்வாறு விவரித்தது என்பதால், சில நுகர்வோர் 1 ஐ அழுத்தினர், முதலில் விளம்பரப்படுத்தப்பட்ட போகோ சலுகையைப் பெற நினைத்தனர். எவ்வாறாயினும், அவர்கள் முடிவடைந்தது நான்கு திரைகள் – இரண்டு “செட்” – அதிக கூடுதல் செலவில். எந்த நேரத்திலும் ஆல்ஸ்டார் அவர்கள் எத்தனை தயாரிப்புகளை ஆர்டர் செய்தார்கள் அல்லது மொத்த செலவில் சொல்லவில்லை. FTC இன் கூற்றுப்படி, ஆல்ஸ்டார் சில நுகர்வோர் கூட நடுப்பகுதியில் தொங்கவிடப்பட்டார், மேலும் விற்பனையை முடிக்க விரும்பவில்லை.
விவரங்களுக்கு நீங்கள் புகாரைப் படிக்க விரும்புவீர்கள், ஆனால் ஆல்ஸ்டாரின் ஆன்லைன் வரிசைப்படுத்தும் செயல்முறை தெளிவாக இல்லை என்று FTC கூறுகிறது.
அவர்கள் விரும்பாத தயாரிப்புகளின் மடங்குகளை எதிர்கொண்டு, அவர்கள் அங்கீகரிக்காத குற்றச்சாட்டுகளை எதிர்கொண்டு, சில நுகர்வோர் ஆல்ஸ்டாரின் “30 நாள் பணம்-பின் உத்தரவாதம் (குறைவான பி & எச்)” க்கு திரும்பினர். முதல் தடுப்பு என்னவென்றால், செயலாக்கம் மற்றும் கையாளுதல் கட்டணங்கள் பெரும்பாலும் மொத்த செலவில் 50% க்கு அருகில் இருந்தன. நுகர்வோர் வணிகத்தைப் பெறுவது குறித்து புகார் அளிக்க அழைத்தால், அவர்கள் மறுக்கப்படுவதில்லை என்று சொன்னார்கள்.
ஆல்ஸ்டார் சட்டவிரோதமாக நுகர்வோருக்கு அவர்களின் வெளிப்படையான அனுமதியின்றி கட்டணம் வசூலித்ததாகவும், சலுகையின் பொருள் விதிமுறைகளை போதுமான அளவு வெளியிடத் தவறிவிட்டதாகவும் FTC இன் புகார் குற்றம் சாட்டுகிறது. டெலிமார்க்கெட்டிங் விற்பனை விதியின் மேம்பாடுகள் தொடர்பான பல மீறல்களையும் இந்த வழக்கு நிறுவனத்தில் குற்றம் சாட்டுகிறது.
சந்தைப்படுத்துபவர்களுக்கு செய்தி என்ன?
- போகோ குச்சி. ஒப்பந்தத்தை குழப்பமான பாணியில் கட்டமைப்பதன் மூலம் ஆல்ஸ்டார் அதை அறியாத நுகர்வோருக்கு மாட்டிக்கொண்டதாக எஃப்.டி.சி கூறுகிறது. ஏமாற்றும் “இலவச” உரிமைகோரல்களுக்குப் பின்னால் பரிவர்த்தனையின் உண்மையான தன்மையை மறைப்பது விவேகமற்றது.
- “ஒழுங்கற்றதா? நீங்கள் ஒழுங்காக இல்லை!” ஆர்வமுள்ள சந்தைப்படுத்துபவர்கள் ஒரு வரிசைக்கு வெளியே வரிசைப்படுத்தும் செயல்முறை விரக்தியடைந்த வாடிக்கையாளர்களுக்கும், எஃப்.டி.சி சட்டத்தின் சாத்தியமான மீறல்களையும் ஏற்படுத்தக்கூடும் என்பதை அறிவார்கள். தானியங்கு அமைப்பைப் பயன்படுத்த நீங்கள் தேர்வுசெய்தால், உங்கள் தூண்டுதல்கள் மற்றும் விருப்பங்கள் நுகர்வோர் புரிந்துகொள்வது எளிதானது என்பதை உறுதிப்படுத்த குறிப்பிட்ட கவனிப்பை எடுத்துக் கொள்ளுங்கள்.
- உங்கள் முன்னேற்றங்களை மேலே மற்றும் அப் மீது வைத்திருங்கள். டெலிமார்க்கெட்டிங் வழியாக அப்செல்ஸை வழங்குதல் உங்கள் இணக்கத்திற்கு முன்பே. டெலிமார்க்கெட்டிங் விற்பனை விதிக்கு இணங்குவது டி.எஸ்.ஆருக்கு என்ன தேவை என்பதற்கான ஆலோசனைகளை வழங்குகிறது.
- தொழிற்சங்க நிலை. மற்ற சமீபத்திய குடியேற்றங்களைப் போலவே, இந்த வழக்கு FTC மற்றும் மாநில சட்ட அமலாக்கிகள் ஏமாற்றத்திற்கு எதிரான போராட்டத்தில் ஒன்றுபட்டுள்ளனர் என்பதை நிரூபிக்கிறது.