
பொம்மை கண்டுபிடிப்பாளர்கள், பொம்மை உற்பத்தியாளர்கள் மற்றும் பொம்மைகளை விற்கும் கடைகளுக்கு வாங்குபவர்கள் கடந்த வார இறுதியில் நியூயார்க்கில் நான்கு நாள் வருடாந்திர வர்த்தக கண்காட்சிக்காக சந்தித்தனர், விடுமுறை விருப்பப்பட்டியல்களுக்கு ஊடுருவிய பொருட்கள் விதிக்கப்பட்டன காட்சிகள்.
அதிபர் டொனால்ட் டிரம்ப் அதற்கு சில நாட்களுக்கு முன்னர் அறிவித்தார் அதிகரிக்க திட்டமிட்டுள்ளது பிப்ரவரி மாதத்தில் அவர் சீன இறக்குமதியை 20%வரை வைத்த கூடுதல் கட்டணத்தை. அவர்? செவ்வாயன்று, பொம்மை கண்காட்சியின் கடைசி நாள், பங்கேற்பாளர்கள் அவர்களின் பதில் இருந்ததுமேலும் இது விளையாட்டுகளின் விலையை எவ்வாறு பாதிக்கும் என்பது பற்றிய பேச்சு இன்னும் அவசரமாக வளர்ந்தது.
அமெரிக்காவில் விற்கப்படும் பொம்மைகளில் கிட்டத்தட்ட 80% சீனாவிலிருந்து பெறப்பட்டுள்ளன என்று ஒரு தேசிய தொழில் குழுவான டாய் அசோசியேஷனின் கூற்றுப்படி, முன்னர் வட அமெரிக்க சர்வதேச பொம்மை கண்காட்சி என்று அழைக்கப்பட்ட நிகழ்ச்சிக்கு நிதியுதவி அளிக்கிறது. பல பொம்மை தயாரிப்பாளர்கள் இப்போது சில்லறை விற்பனையாளர்களுடன் விலைகளை மறுபரிசீலனை செய்கிறார்கள் மற்றும் செலவுகளைக் குறைக்க முடியுமா என்று தங்கள் தயாரிப்புகளை கடுமையாகப் பார்த்துக் கொண்டிருக்கிறார்கள்.
டாய் அசோசியேஷனின் தலைவரும் தலைமை நிர்வாக அதிகாரியுமான கிரெக் அஹெர்ன், விளையாட்டுகள், பொம்மைகள், கார்கள் மற்றும் விளையாட்டுகளில் 15% முதல் 20% வரை விலை அதிகரிப்பு எதிர்பார்க்கப்படுகிறது பிற பொம்மைகள் பள்ளிக்குச் செல்லும் ஷாப்பிங் பருவத்தில். அமெரிக்க நுகர்வோர் செலுத்த தயாராக இருக்கும் விலை வரம்பு 99 4.99 முதல் 99 19.99 வரை எங்கும் உள்ளது, இதனால் விலைகளை உயர்த்த சிறிய அசைவு அறையை விட்டுவிட்டது, என்றார்.
“இது ஏற்றுக்கொள்ள முடியாதது,” என்று அஹெர்ன் கூறினார் சிறு வணிகங்கள் அமெரிக்க பொம்மைத் தொழிலில் சுமார் 96% உருவாக்குங்கள்.
கனடா மற்றும் மெக்ஸிகோவிலிருந்து இறக்குமதி செய்யப்பட்ட தயாரிப்புகள் மீது 25% கட்டணங்களுடன் டிரம்ப் இந்த வாரம் முன்னேறினார். சில நிறுவனங்கள் புதன்கிழமை அமெரிக்காவுடன் நெருக்கமாக இருக்க மெக்ஸிகோவுக்கு தங்கள் உற்பத்தியில் சிலவற்றை நகர்த்தியுள்ளன, இருப்பினும், ஜனாதிபதி எங்களுக்கு வாகன உற்பத்தியாளர்கள் வழங்கினர் அண்டை வட அமெரிக்க நாடுகளின் கட்டணங்களிலிருந்து ஒரு மாத விலக்கு.
ட்ரம்பின் மாறிவரும் அறிக்கைகள் மற்றும் கட்டணங்கள் குறித்த கொள்கைகள் பொம்மை நிறுவனங்களுக்கு சவாலாக உள்ளன அதன்படி திட்டமிட.
அடிப்படை வேடிக்கையான தலைமை நிர்வாக அதிகாரி ஜே ஃபோர்மேன், கடந்த ஆண்டின் பிற்பகுதியில் டோங்கா லாரிகள், பராமரிப்பு கரடிகள் மற்றும் பிற பொம்மைகளின் ஏற்றுமதி செய்ய விரைந்து செல்லவில்லை என்று கூறினார், அவரது போகா ரேடன், புளோரிடாவை தளமாகக் கொண்ட நிறுவனம் சீனாவில் உற்பத்தி செய்கிறது, ஏனெனில் டிரம்ப் விவாதித்த சீன பொருட்களின் 60% கட்டணங்கள் அவருக்குத் தெரியவில்லை பிரச்சார பாதையில் நிறைவேறும்.
“நீங்கள் ஒரு குழப்பமான சூழலில் திட்டமிட்டால், சரியாக இருப்பதை விட தவறாக இருப்பதற்கான அதிக வாய்ப்பு உங்களுக்கு உள்ளது” என்று ஃபோர்மேன் ஞாயிற்றுக்கிழமை தனது பொம்மை ஃபேர் சாவடியில் பேட்டி கண்டபோது கூறினார். அடிப்படை வேடிக்கையின் பொம்மை தயாரிப்புகள் அனைத்தும் சீனாவில் தயாரிக்கப்படுகின்றன, இது அமெரிக்காவில் செய்யப்பட்ட கட்டுமானத் தொகுப்பான கெனெக்ஸ் தவிர, அவர் கூறினார்.
டிரம்ப் அதற்கு பதிலாக கூடுதலாக 10% கட்டணத்தை விதித்த பிறகு கடந்த மாதம் சீன பொருட்களில்சில்லறை விற்பனையாளர்களை சில செலவுகளைப் பகிர்ந்து கொள்ள வற்புறுத்துவதற்கு அவர் கடுமையாக உழைத்ததாக ஃபோர்மேன் கூறினார், எனவே அவர் அதை நுகர்வோருக்கு அனுப்ப வேண்டியதில்லை. இப்போது இறக்குமதி வரி இரட்டிப்பாகிவிட்டதால், அவர் தனது பல பொருட்களுக்கான விலையை உயர்த்த வேண்டியிருக்கும் என்றார்.
எடுத்துக்காட்டாக, ஒரு டோங்கா கிளாசிக் ஸ்டீல் மைட்டி டம்ப் டிரக், இப்போது. 29.99 க்கு விற்பனையாகிறது, வீழ்ச்சியின் ஆரம்பத்தில் 39.99 டாலர் வரை செல்லும் என்று ஃபோர்மேன் கூறினார்.
பொம்மை சங்கத்தின் பொம்மைத் தொழிலை 10% முதல் 25% கட்டணங்கள் வரை சீனப் பொருட்களுக்கு விதித்ததாக விலக்கு அளிக்க கடுமையாக வற்புறுத்தியது அவரது முதல் பதவிக்காலத்தில். இந்த நேரத்தில் இந்த குழு மீண்டும் வற்புறுத்தியது, சீன தொழிற்சாலைகளில் காணப்படும் நிபுணத்துவத்தை பொம்மை நிறுவனங்கள் பிரதிபலிக்க முடியாது என்று காங்கிரஸ் உறுப்பினர்களுக்கு கல்வி கற்பிக்க முயற்சிக்கிறது.
சீனாவில் தலைமுறைகளாக காலப்போக்கில் கட்டமைக்கப்பட்ட உற்பத்தி மற்றும் கைவினைத்திறனில் நிறைய நுட்பங்கள் உள்ளன என்று அஹெர்ன் குறிப்பிட்டார்.
சீனாவில் கிடைக்கக்கூடிய உயர் திறமையான மற்றும் குறைந்த விலை தொழிலாளர் சக்தி தற்போது கிடைக்கவில்லை, அதைக் கட்டியெழுப்ப இதே அளவு நேரம் எடுக்கும்.
சில பொம்மை நிறுவனங்கள் விலைகளை உயர்த்துவதைத் தவிர்ப்பதற்கான வழிகளைப் பார்க்கின்றன.
டாய் மேக்கர் அபாகஸ் பிராண்ட்ஸின் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி ஸ்டீவ் ராட், ஆஸ்டின் சார்ந்த நிறுவனம் கம்போடியா அல்லது வியட்நாம் போன்ற நாடுகளில் உள்ள தொழிற்சாலைகளுக்கு மாறுவதைக் கருத்தில் கொண்டது, ஆனால் அவர்களுக்கு ஒரே மாதிரியான திறன்கள் இல்லை என்று முடிவு செய்தார்.
எவ்வாறாயினும், அமெரிக்காவில் தயாரிக்கப்பட்ட நிறுவனத்தின் சீனாவால் தயாரிக்கப்பட்ட தயாரிப்புகளில் ஒன்றைத் தொடங்க அவர் திட்டமிட்டுள்ளார். அபாகஸ் பிராண்ட்ஸ் ஒரு டெக்சாஸ் தொழிற்சாலையை கண்டுபிடித்தது, இது பிக்சிகேட்டை உருவாக்க முடியும் என்று கூறியது, இது டூடுல்ஸ் மற்றும் வரைபடங்களை விளையாடக்கூடிய வீடியோ கேம்களாக மாற்றுகிறது, கூடுதல் செலவில் இல்லை. அமெரிக்க தயாரிக்கப்பட்ட பதிப்பு ஆகஸ்ட் மாதத்திற்குள் கடைகளில் இருக்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது, ராட் கூறினார்.
மற்ற அபாகஸ் பிராண்ட்ஸ் பொம்மைகள் மிகவும் சிக்கலானவை, ராட் கூறினார், அவற்றை அமெரிக்காவில் உருவாக்குவது சாத்தியமானதாக அவர் பார்க்கவில்லை. அதற்கு பதிலாக, சில தயாரிப்பு அம்சங்களை வெட்டுவதன் மூலம் செலவுகளைக் குறைக்க முடியுமா என்பதை அவர் ஆராய்ந்து வருகிறார்.
அடிப்படை வேடிக்கையாக இருக்கும் ஃபோர்மேன், தனது தற்போதைய பொம்மைகளில் புதிய சுழல்களை புதியதாகக் காட்ட திட்டமிட்டுள்ளதாகக் கூறினார். சிறிய அட்டை பெட்டிகளில் தொகுக்கப்பட்ட வெவ்வேறு உரிமம் பெற்ற எழுத்துக்களைக் கொண்ட மென்மையான, நீர் நிரப்பப்பட்ட சேகரிப்புகள் கொண்ட மாஷெம்களை எடுத்துக் கொள்ளுங்கள்.
“ஒருவேளை நான் பெட்டியின் நிறத்தை மாற்றுவேன்,” என்று அவர் கூறினார். “அல்லது நான் அதை ஒரு பிளாஸ்டிக் கொள்கலனில் வைப்பேன்.”
சில சில்லறை விற்பனையாளர்கள் ஏற்கனவே பொம்மை சப்ளையர்களிடமிருந்து உடனடி விலை அதிகரிப்புகளை அறிவிக்கும் கடிதங்களைப் பெற்றுள்ளனர்.
ரிச்சர்ட் டெர் இல்லினாய்ஸின் ஏரி சூரிச்சில் உள்ள கற்றல் எக்ஸ்பிரஸ் உரிமையின் உரிமையாளராகவும், 85 உறுப்பினர்களைக் கொண்ட கற்றல் எக்ஸ்பிரஸ் உரிமையாளர் கவுன்சிலின் தலைவராகவும் உள்ளார். அந்த சப்ளையர்கள் நல்ல நம்பிக்கையுடன் செயல்படுகிறார்களா என்று அவர் கேள்வி எழுப்புகிறார், ஏனெனில் அவர்களில் பலர் சீனாவிலிருந்து கட்டணங்களை விட முன்னதாகவே வழங்கினர்.
அவரும் பிற கற்றல் எக்ஸ்பிரஸ் உரிமையாளர்களும் திடீரென விலைகளை உயர்த்த விரும்பும் சப்ளையர்களுக்கு மாற்று வழிகளைப் படித்து வருகின்றனர், டெர்ர் கூறினார்.
தனது 65% தயாரிப்புகள் சந்தைக்கு புதியவை என்பதால், முந்தைய ஆண்டுடன் ஒப்பிடும்போது வாடிக்கையாளர்கள் என்ன ஒரு பொம்மை செலவுகளை ஒப்பிடுகிறார்கள் என்பதைப் பற்றி தான் கவலைப்படவில்லை என்று அவர் கூறினார்.
“நாங்கள் ஒரு நாள், ஒரு விஷயம், ஒரு நாள், இரண்டு விஷயங்கள், அது மேலேயும் கீழேயும் மாறுகிறது” என்று டெர் கூறினார். “எனவே இப்போது ஏதாவது ஒன்றை வெளியிடுவதற்கு, உண்மையில் குண்டு கூட சமைக்கப்படாமல் இருக்கும்போது குண்டைத் தயார்படுத்துகிறது என்று நான் நினைக்கிறேன்.”
Ap அன்னே டி இன்னோசென்சியோ, ஏபி வணிக எழுத்தாளர்