BusinessNews

சோதனை மற்றும் பிழை | கூட்டாட்சி வர்த்தக ஆணையம்

வலி நிவாரண வாக்குறுதிகள், அறிவாற்றல் உரிமைகோரல்கள், ஒப்புதல்கள், 30 நிமிட வானொலி விளம்பரங்கள், “ஆபத்து இல்லாத” பணம்-பின் உத்தரவாதங்கள், “இலவச” சோதனை சலுகைகள், எதிர்மறை விருப்பங்கள், டெலிமார்க்கெட்டிங் மற்றும் கிளப் உறுப்பினர்களை வாங்குவதற்கான மேம்பாடுகள் ஆகியவற்றை உள்ளடக்கிய தொடர்ச்சியான விளம்பரங்களை கற்பனை செய்து பாருங்கள். நுகர்வோருக்கு என்ன தவறு ஏற்படக்கூடும்?

நீங்கள் எங்கு தொடங்க விரும்புகிறீர்கள்?

எஃப்.டி.சி மற்றும் மைனே அட்டர்னி ஜெனரல் குடியேற்றங்களை அறிவித்தனர் ஃப்ளெக்ஸிபிரின் மார்க்கெட்டிங், ஒரு வலி தீர்வு மற்றும் காக்னிப்ரின், நினைவகத்தை மேம்படுத்துவதற்கும் மன சரிவைக் குறைப்பதற்கும் விளம்பரப்படுத்தப்பட்ட ஒரு தயாரிப்பு ஆறு பிரதிவாதிகள் மற்றும் புகார்கள்.

ஹாப்ஸ், ரூஸ்டர் சீப்பு, மஞ்சள், இஞ்சி மற்றும் கருப்பு மிளகு ஆகியவற்றைக் கொண்ட மாத்திரைகள் – மூட்டு வலி, வீக்கம் மற்றும் விறைப்பு ஆகியவற்றைக் குறைக்கும் (இரண்டு மணி நேரத்திற்குள் குறைக்கும் ”என்று ஃப்ளெக்ஸிபிரின் பிரதிவாதிகள் உறுதியளித்தனர். தயாரிப்புக்கு ஒப்புதல் அளித்த ஒரு இயற்கை மருத்துவரான பிரதிவாதி ரொனால்ட் ஜஹ்னர், “கிட்டத்தட்ட ஒவ்வொரு விஷயத்திலும், இரண்டு மணி நேரம் முதல் இரண்டு நாட்களுக்குள், நீங்கள் கடுமையான வலியில் இருந்து நிவாரணம் பெறப் போகிறீர்கள் என்று கூறினார். . . . மூட்டு மட்டுமல்ல, எலும்பு மற்றும் சினோவியல் திரவத்தையும் மீண்டும் கட்டியெழுப்ப உடல் பயன்படுத்தும் பொருட்களை நீங்கள் பெறுவீர்கள். ”

காக்னிப்ரின் விளம்பரங்கள் “நினைவக பிரச்சினைகள், மறதி, மூளை மூடுபனி ஆகியவற்றைக் கையாளும் நபர்களை குறிவைத்தன. சாமுவேல் பிராண்ட் என அடையாளம் காணப்பட்ட ஒரு “மூளை விஞ்ஞானி” – உண்மையில், அவர் உண்மையில் பிரதிவாதி பிரேசோஸ் மின்ஷூவாக இருந்தார் – ஒரு ஒளிரும் ஒப்புதலை வழங்கினார்: “காக்னிப்ரின் ஆராய்ச்சியால் ஆதரிக்கப்படுகிறது, அது செயல்படுகிறது என்பதை நிரூபிக்கிறது. இந்த ஆதரவில் உலகளாவிய 64 க்கும் மேற்பட்ட மருத்துவ ஆய்வுகள் மற்றும் 2,800 க்கும் மேற்பட்ட ஆய்வுக் கட்டுரைகள் இந்த மூளையை அதிகரிக்கும் நினைவகத்தை பாதுகாக்கும் ஊட்டச்சத்தை ஆவணப்படுத்துகின்றன. ” மற்றொரு விளம்பரத்தில் ஃப்ளெக்ஸிபிரின் ஒப்புதலாளர் ரொனால்ட் ஜஹ்னர் தனது மதிப்பீட்டை வழங்கினார்: “ஊட்டச்சத்து உலகில் ஒரு முன்னேற்றத்திற்கு நன்றி, நாம் அனைவரும் இப்போது பாதுகாப்பாகவும் எளிதாகவும் மன சரிவை 12 ஆண்டுகள் வரை திரும்பப் பெறலாம். இதன் பொருள் இப்போது நம் நினைவகத்தை 44 சதவீதம் மேம்படுத்தலாம். ”

இரண்டு தயாரிப்புகளுக்கான சுகாதார உரிமைகோரல்கள் ஆதாரமற்றவை அல்லது தட்டையானவை என்று எஃப்.டி.சி மற்றும் மைனே ஏ.ஜி. சில கூடுதல் எடுத்துக்காட்டுகள் இங்கே:

ஒப்புதல்கள். பிரேசோஸ் மின்ஷூ – ஏ/கே/ஒரு மூளை விஞ்ஞானி சாமுவேல் பிராண்ட் – நரம்பியல் அல்லது மூளை அறிவியலில் நிபுணர் அல்ல என்று வழக்கு குற்றம் சாட்டுகிறது. கூடுதலாக, எஃப்.டி.சி மற்றும் ஏஜி ஆகியவை ஜஹ்னரின் கருத்துக்களை புறநிலை மற்றும் சுயாதீனமாக சித்தரித்தன என்று குற்றம் சாட்டுகின்றன, உண்மையில் அவர் விற்கப்படும் ஒவ்வொரு பாட்டிலுக்கும் ஒரு ராயல்டியைப் பெறுகிறார். விளம்பரங்களில் நுகர்வோர் சான்றுகள் உருவாக்கப்பட்டதாகவும் புகார் கூறுகிறது.

வடிவம். ஃப்ளெக்ஸிப்ரின் 30 நிமிட வானொலி நிகழ்ச்சிகள் மூலம் சந்தைப்படுத்தப்பட்டது, இது “அதிநவீன உடல்நலம் மற்றும் ஆரோக்கிய செய்திகள்” என்று கூறியது. காக்னிப்ரின் பிரதிவாதிகள் இதேபோன்ற வானொலி வடிவமைப்பைப் பயன்படுத்தினர். ஆனால் FTC மற்றும் AG இன் படி, அவர்களுக்கு விளம்பரங்கள் வழங்கப்பட்டன, ஆனால் புறநிலை செய்திகள் அல்லது தகவல் நிரலாக்கங்கள் அல்ல.

ஆபத்து இல்லாத, பணம்-பின் உத்தரவாதங்கள். நுகர்வோர் தயாரிப்புகளை “ஆபத்து இல்லாதது” என்று முயற்சி செய்யலாம் என்று கூறப்பட்டது, ஆனால் எஃப்.டி.சி மற்றும் ஏ.ஜி., பிரதிவாதிகள் வெற்று பாட்டில்களை திருப்பி அனுப்புவது மற்றும் விலைமதிப்பற்ற கப்பல் கட்டணங்களை செலுத்துவது உட்பட நுகர்வோர் குதிக்க வேண்டியிருந்தது.

இலவச சோதனை சலுகைகள். பிரதிவாதிகள் நுகர்வோருக்கு உற்பத்தியின் ஆபத்து இல்லாத சோதனையை வழங்குவதாகக் கூறினர். இதைப் பற்றி நாங்கள் இதை அதிகம் கூறுவோம்: பல நுகர்வோர் உண்மையில் இது ஒரு சோதனை என்று கண்டறிந்தனர். புகாரின் படி, சோதனைக் காலத்தின் முடிவில் நுகர்வோர் வாடிக்கையாளர் சேவையை ரத்து செய்ய அழைத்தபோது, ​​அந்த நபரின் போது பிரதிவாதிகள் கடிகாரத்தைத் தொடங்கியிருப்பதை அவர்கள் அறிந்தார்கள் வைக்கப்பட்டது ஆர்டர், அவர்கள் அதைப் பெற்றபோது அல்ல.

தொடர்ச்சியான திட்டங்கள். ஃப்ளெக்ஸிபிரின் அல்லது காக்னிபிரினுக்கான அந்த “இலவச சோதனைகளை” நுகர்வோர் பயன்படுத்திக் கொள்ளும்போது, ​​பிரதிவாதிகள் கூடுதல் தானியங்கி ஏற்றுமதிகளைப் பெற கையெழுத்திட்டனர். ஆனால் புகாரின் படி, இது தெளிவான வெளிப்பாடுகள் இல்லாமல் மற்றும் நுகர்வோரின் வெளிப்படையான ஒப்புதல் இல்லாமல் செய்யப்பட்டது – அதாவது பிரதிவாதிகள் நுகர்வோரின் கடன் அல்லது டெபிட் கார்டுகளில் அங்கீகாரமின்றி கட்டணங்களை வைத்தனர், டெலிமார்க்கெட்டிங் விற்பனை விதி, எஃப்.டி.சி சட்டம், மின்னணு நிதி பரிமாற்றச் சட்டம், ரெக் இ மற்றும் மைன் சட்டம்.

அப்செல்ஸ். ஃப்ளெக்ஸிபிரின் அல்லது காக்னிப்ரின் பெற நுகர்வோர் அழைத்தபோது, ​​பிரதிவாதிகளின் சந்தைப்படுத்தல் முயற்சிகள் உயர் கியராக மாறியது. மூன்றாம் தரப்பினரால் விற்கப்படும் கிளப்புகள் மற்றும் சுகாதார சேமிப்பு திட்டங்கள் போன்ற பொருட்களுக்காக அவர்கள் அதிக விற்பனையை வழங்கினர். புகாரின் படி, அவற்றில் தவறான நிலைமைகள், ஏமாற்றும் சோதனைக் காலங்கள் மற்றும் மோசமாக வெளிப்படுத்தப்பட்ட எதிர்மறை விருப்பங்கள் ஆகியவை அடங்கும், இதன் விளைவாக அவர்கள் விரும்பாத விஷயங்களுக்கு வாங்குபவர்களின் கிரெடிட் கார்டுகளில் அதிக அங்கீகரிக்கப்படாத கட்டணங்கள் கிடைத்தன.

பிரதிவாதிகள் எக்ஸ்எக்ஸ்எல் இம்ப்ரெஷன்ஸ், ஜெஃப்ரி ஆர். முன்மொழியப்பட்ட உத்தரவுகளில் பரந்த தடை விதிகள் அடங்கும் மற்றும் பிரதிவாதிகளுக்கு எதிராக 6.57 மில்லியன் டாலர் தீர்ப்பை விதிக்கின்றன, அவை அவற்றின் நிதி நிலைமைகளின் அடிப்படையில் ஓரளவு இடைநிறுத்தப்படும். ஃபுஸ்கோ, ஜஹ்னர் மற்றும் சினெர்ஜிக்ஸ் ஆகியவற்றுக்கு எதிரான புகார் மைனேயில் பெடரல் நீதிமன்றத்தில் நிலுவையில் உள்ளது.

மற்ற வணிகங்களுக்கு என்ன அர்த்தம்? வழக்கு தொடர்கிறது, ஆனால் அறிவிக்கப்பட்ட குடியேற்றங்கள் ஆதாரமற்ற சுகாதார உரிமைகோரல்கள், ஏமாற்றும் “இலவச” சலுகைகள், தவறான தானியங்கி ஏற்றுமதிகள் மற்றும் அங்கீகரிக்கப்படாத கிரெடிட் கார்டு கட்டணங்கள் பற்றிய FTC களின் நீண்டகால அக்கறையை பிரதிபலிக்கின்றன. மேலும், நுகர்வோர் எதிர்கொள்ளும் நிறுவனங்கள் மட்டுமே சட்டத்திற்கு இணங்க வேண்டிய கடமை இல்லை. ஃப்ளெக்ஸிபிரின் மற்றும் காக்னிபிரின் சந்தைப்படுத்துதலுடன் தொடர்புடைய பல தரப்பினருக்கு பெயரிடுவதில்-தனிநபர்கள் மற்றும் திரைக்குப் பின்னால் குறிப்பிடத்தக்க பாத்திரங்களை வகித்த நிறுவனங்கள் உட்பட-விளம்பரங்களை உருவாக்குவது, மதிப்பாய்வு செய்தல் அல்லது ஒப்புதல் அளிப்பது, டெலிமார்க்கெட்டிங் ஸ்கிரிப்டுகள் மற்றும் நுகர்வோருக்கு தீங்கு விளைவிக்கும் பிற விளம்பரங்களை யார் தீர்மானிக்க எஃப்.டி.சி உண்மைகளை மையமாகக் கொண்டது.

ஆதாரம்

Related Articles

Back to top button