கூட்டாட்சி கட்டிடங்கள் குறித்த டிரம்பின் புதிய அழகியல் கொள்கையை கருத்தில் கொள்ளும்போது (பிரபலமான தெளிவற்ற அழகான கூட்டாட்சி குடிமை கட்டிடக்கலை ஊக்குவித்தல் நிர்வாக உத்தரவு) இருந்து ஒரு வரி உள்ளது இளவரசி மணமகள் அது உடனடியாக நினைவுக்கு வருகிறது. விஸ்ஸினியின் இடைவிடாத “நினைத்துப் பார்க்க முடியாதது!” என்பதற்கு பதில், இனிகோ மோன்டோயாவின் சின்னமான “இதன் அர்த்தம் இதன் அர்த்தம்” என்று நான் நினைக்கவில்லை. ட்ரெட் பைரேட் ராபர்ட்ஸ் தொடர்பான அறிவிப்புகள்.
ட்ரம்பின் நடவடிக்கை நாட்டில் உள்ள ஒவ்வொரு முறையான வடிவமைப்பு அமைப்பு மற்றும் அதிகாரத்தால் சரியாக அறிவிக்கப்பட்டாலும், ஒழுங்கின் குறிப்பிட்ட சொற்களஞ்சியத்தை (இதனால் உண்மையான அர்த்தத்தை) பகுப்பாய்வு செய்ய விரும்புகிறேன்.
அதை உடைப்போம்.
பிராந்திய மற்றும் பாரம்பரிய
நிர்வாக உத்தரவின் முதல் பத்தி பொது சேவை நிர்வாகத்தை வழிநடத்துகிறது “… கூட்டாட்சி பொது கட்டிடங்கள் குடிமைக் கட்டிடங்களாக பார்வைக்கு அடையாளம் காணப்பட வேண்டும் மற்றும் பொது இடங்களை மேம்படுத்துவதற்கும் அழகுபடுத்துவதற்கும் பிராந்திய, பாரம்பரிய மற்றும் கிளாசிக்கல் கட்டடக்கலை பாரம்பரியத்தை மதிக்க வேண்டும் என்ற கொள்கையை முன்னேற்றுவதற்காக…”
“பிராந்திய” மற்றும் “பாரம்பரிய” சொற்களஞ்சியத்தில் கவனம் செலுத்துவோம். இந்த சொற்றொடர்கள் பெரும்பாலும் அன்றாட வடமொழியில் வீசப்படும் போது, அவை உண்மையில் என்ன அர்த்தம்? இந்த கொள்கை எந்த பிராந்தியங்களையும் மரபுகளையும் குறிக்கிறது? அமெரிக்க பகுதிகள் மற்றும் மரபுகள், சந்தேகமில்லை. ஆனால் இது அமெரிக்க பகுதிகள் அல்லது மரபுகள்? அந்த விஷயத்தில், என்ன அவை அமெரிக்க பிராந்திய மற்றும் பாரம்பரிய கட்டிடங்கள்?
நிச்சயமாக இந்த சொற்களஞ்சியம் கிராண்ட் தோட்டங்கள், தேவாலயங்கள், ஆரம்ப காலனித்துவ நகரங்களின் கட்டிடங்கள் அல்லது வாஷிங்டன் டி.சி போன்ற இடங்களின் தயாரிக்கப்பட்ட வரலாற்றுவாதத்தை கூட குறிக்கவில்லை; அந்த கட்டிடங்கள் எதுவும் இந்த அமெரிக்காவிற்கு “பிராந்திய” அல்லது “பாரம்பரியமானவை” அல்லது வெளிப்படையாக வட அமெரிக்காவில் எங்கும் இல்லை.
மோன்டிசெல்லோ அல்லது மவுண்ட் வெர்னான் போன்ற கட்டமைப்புகளுக்கு பதிலாக நாம் பார்க்கிறோமா? துரதிர்ஷ்டவசமாக இல்லை. துரதிர்ஷ்டவசமாக, இவையும் ஐரோப்பிய புலம்பெயர்ந்த கட்டிடக்கலையின் அமெரிக்கமயமாக்கப்பட்ட பதிப்புகள் மட்டுமே. அமெரிக்காவில் தயாரிக்கப்பட்டபோது, அவற்றை ஒன்று என வகைப்படுத்த முடியாது பிராந்திய ரீதியாக உண்மையானது அல்லது பாரம்பரியமாக அமெரிக்கன். இந்த தொல்லைதரும் தொழில்நுட்பங்களைத் தவிர, இவற்றில் ஏதேனும் ஒன்றை நம்முடையதாகக் கூறுவது என்பது ஒரு வகையான ஸ்டைலிஸ்டிக் “பிறப்புரிமை குடியுரிமையை” ஏற்றுக்கொள்வதைக் குறிக்கும், இது இந்த நிர்வாகம் செய்ய ஆர்வமாக உள்ளது என்று எனக்குத் தெரியவில்லை.
பகிரப்பட்ட நெறிமுறைகளின் பாணி
உண்மையான அமெரிக்க பிராந்திய மற்றும் பாரம்பரிய கட்டிடக்கலைகளை வரையறுப்பது பலர் நம்புவதைப் போல எளிதல்ல. இது ஒரு பகிரப்பட்ட நெறிமுறைகள் மற்றும் ஸ்டைலிஸ்டிக் எதையும் எதிர்த்து வாழ்க்கை முறை ஆகியவற்றால் வரையறுக்கப்பட்டுள்ளது என்று நான் வாதிடுகிறேன்.
நிலத்தில் இருந்து வாழ்வது, ஹைப்பர்-உள்ளூர் பொருட்களைத் தழுவுவது, கட்டுமானத்தின் நேர்மை மற்றும் இயற்கையானது வழங்கிய அனைத்தையும் பயன்படுத்துவது (பார்வைகள், உயர்வு, சூரிய நோக்குநிலை, நடைமுறையில் உள்ள காற்று, நீர் சேகரிப்பு, புதுப்பிக்கத்தக்க வளங்கள் போன்றவை) பயன்படுத்துவது பற்றி நாங்கள் பேசுகிறோம், ஏனெனில் இது ஆரம்பகால குடியேற்றவாசிகள் மற்றும் சுதேச கலாச்சாரங்களுக்கு வாழ்க்கை மற்றும் இறப்பு விஷயமாக இருந்தது.
முரண்பாடாக, இந்த கொள்கைகளைப் பின்பற்றுவது ஒவ்வொரு புதிய கூட்டாட்சி கட்டிடமும் குறைந்த தாக்கமாகவும், முடிந்தவரை மிகைப்படுத்தக்கூடியதாகவும் இருக்க வேண்டும் என்று கட்டளையிடும்.
ஒரு முழுமையான பட்டியலிலிருந்து வெகு தொலைவில் இருக்கும்போது, பூர்வீக லாங்ஹவுஸ்கள் மற்றும் தற்காலிக குடியேற்ற அறைகள், குன்றின் குடியிருப்புகள் மற்றும் சுரங்க முகாம்கள், புகையிலை களஞ்சியங்கள் மற்றும் அடிமைச் காலாண்டுகள், பருத்தி-ஜின்ஸ் மற்றும் கிவாஸ், ஃப்ரீட்மேனின் கிராமங்கள் மற்றும் பண்டைய பிரமிட்டுகள் மற்றும் இடையில் உள்ள அனைத்தையும் பற்றி நாம் உண்மையில் பேசுகிறோம். இது கலாச்சாரங்கள், முறைகள் மற்றும் அனுபவத்தின் மாஷப் மற்றும் அழகானதை விட பெரும்பாலும் செயல்படுகிறது, ஆனால் இது மறுக்கமுடியாத அமெரிக்கன்.
கிளாசிக்கல் சொல்
இப்போது நாங்கள் ஆர்டரின் தொடக்கத்தை உடைத்துள்ளோம், “கிளாசிக்கல்” சொற்களஞ்சிய அர்த்தத்தில் டைவ் செய்வோம்.
தி ஆக்ஸ்போர்டு அகராதி இந்த வார்த்தையை குறிப்பாக “கிரேக்க அல்லது ரோமானிய பழங்காலத்தின் தொடர்பானது, அல்லது சிறப்பியல்பு” என்று விவரிக்கிறது. “கிளாசிக்கல்” என்ற வார்த்தையின் ஒவ்வொரு வரையறையையும் பயன்படுத்தி, “கிளாசிக்கல் கட்டிடக்கலை” = கிரேக்க/ரோமானிய கட்டிடக்கலை என்பதை நாம் எளிதாக தீர்மானிக்க முடியும்.
முன்னர் குறிப்பிட்ட காரணங்களுக்காக, இந்த வரிசையில் “கிளாசிக்கல்” கட்டிடக்கலை உட்பட கொஞ்சம் குழப்பமானதாக இருக்கிறது, மேலும் நிர்வாக ஒழுங்கின் “அமெரிக்க” மனப்பான்மையுடன் முற்றிலும் பொருந்தாததாகத் தெரிகிறது மற்றும் பிறப்புரிமை குடியுரிமை குறித்த தற்போதைய நிர்வாகத்தின் நிலைப்பாட்டைக் குறைமதிப்பிற்கு உட்படுத்தும் அபாயங்கள் (“புலம்பெயர்ந்தோர்” கட்டடத்தைப் பொறுத்தவரை). இது குறிப்பாக பெயரால் ஆர்டரில் அழைக்கப்படுவதால், இதை நாங்கள் உடைப்போம்.
வண்ணத்தின் வெடிப்பு
எனவே “கிரேக்க/ரோமானிய கட்டிடக்கலை” என்றால் என்ன? ஆரம்பத்தில் இருந்தே அமெரிக்கா மறுக்கமுடியாத காரணமின்றி “கிளாசிக்கல்” கட்டிடக்கலை என்றாலும், நம்முடைய மிகச் சிறந்த எடுத்துக்காட்டுகளில் (லிங்கன் மெமோரியல், பிற டி.சி நினைவுச்சின்னங்கள் மற்றும் கட்டிடங்கள்) எங்கள் சொந்தத்தை உருவாக்கும்போது அதை சரியாகப் பெற நாங்கள் ஒருபோதும் நிர்வகிக்கவில்லை.
நாங்கள் விகிதாச்சாரத்தையும் அளவிலான இடத்தையும் பெற முனைகிறோம், நாங்கள் எப்போதும் ஒரு முக்கியமான அம்சத்தை காணவில்லை: இந்த கட்டிடங்கள் அரிதாகவே (எப்போதாவது இருந்தால்) வெள்ளை நிறத்தில் இருந்தன. அவர்கள் இருந்தார்கள் கிட்டத்தட்ட (இல்லையென்றால்) எப்போதும் துடிப்பான பாலிக்ரோம் வண்ணங்களின் (ப்ளூஸ், ஊதா, சிவப்பு, தங்கங்கள், கீரைகள் போன்றவை) வானவில் வரிசையுடன் வரையப்பட்டிருக்கும், எனவே இந்த பண்டைய நகரங்களுக்கு நமது கூட்டு சமூக கற்பனை விளக்கப்படுவதை விட மிகவும் மாறுபட்ட தோற்றத்தை அளிக்கிறது.
இது ஒரு சிறிய புள்ளியாக இல்லை.
“கிளாசிக்கல்” கட்டமைப்பை நாம் உண்மையிலேயே தழுவ விரும்பினால், இந்த பாலிக்ரோம் பதிப்பையும் நாம் முழுமையாக ஏற்றுக்கொள்ள வேண்டும். அவ்வாறு செய்யாதது இந்த நிர்வாக வரிசையில் ஒருபோதும் குறிப்பிடப்படாத நவீன “நவ-கிளாசிக்கல்” பாணியை நிலைநிறுத்துகிறது.
அடுத்த முறை நான் டி.சி.யில் இருக்கும்போது இது ஒரு அதிர்ச்சியாக இருக்கும்போது, ரெயின்போ அணிவகுப்பைப் பார்க்க நான் வெளிப்படையாக எதிர்நோக்குகிறேன், நிர்வாக உத்தரவின் குறிப்பிட்ட மொழியின் படி, விரைவில் நமது தேசத்தின் தலைநகருக்கு வர வேண்டும். மொத்த செலவுகளைக் குறைப்பதில் இந்த நிர்வாகத்தின் உற்சாகத்தை கருத்தில் கொண்டு, ஒருவேளை நாம் ஒரு சமூக வண்ணப்பூச்சு விருந்தை வைத்து கொஞ்சம் பணத்தை மிச்சப்படுத்தலாமா? இந்த குழு உண்மையான நிபுணர்களை வேலைக்கு அமர்த்த விரும்பவில்லை என்று கடவுளுக்கு மட்டுமே தெரியும், எனவே இது ஒரு சிறந்த தீர்வாகத் தெரிகிறது. அப்படியானால், என் தூரிகையை எங்கு பிடிக்க வேண்டும் என்பதை எனக்குத் தெரியப்படுத்துங்கள்.
மற்றவர்கள் மீது தாக்கம்
இந்த முறிவு நிச்சயமாக களைகளில் இருக்கும்போது, சொற்கள் முக்கியம் -குறிப்பாக மற்றவர்களின் உயிர்களையும் வாழ்வாதாரங்களையும் பாதிக்கும் சட்ட ஆவணங்கள்.
தடையற்ற நவீனத்துவவாதியிடமிருந்து வருவதைப் போல, எங்கள் உண்மையான “பாரம்பரிய” மற்றும் “பிராந்திய” வடிவமைப்புகளில் இந்த புதுப்பிக்கப்பட்ட கவனத்தை நான் எதிர்நோக்குகிறேன் – இதில் எங்கள் முதல் நாடுகளின் மக்களின் வடமொழி கட்டிடக்கலை மற்றும் அடிமைப்படுத்தப்பட்ட/முன்னர் அடிமைப்படுத்தப்பட்டவர்களின் வடமொழி கட்டமைப்பை உள்ளடக்கியவர்கள் அல்ல. நான் அவர்களின் நிலத்தையும் சுதந்திரத்தையும் திருடினோம், அவர்களின் கலாச்சாரத்தின் பெரும்பகுதியை ஒழித்துவிட்டு, தலைமுறை தலைமுறை சமத்துவமின்மையை அமைத்துக் கொண்டிருப்பதைக் கருத்தில் கொண்டு மட்டுமே சரியாகத் தெரிகிறது…
இங்கே நான் நினைத்தேன், இந்த நிர்வாகம் DEI இன் ஏமாற்றத்திற்கு அழைப்பு விடுத்தது… இப்போது அவர்கள் என்ன செய்கிறார்கள் என்பதை நான் உணர்கிறேன். அமெரிக்க வரலாற்றின் பல அட்டூழியங்களுக்கு இன்னும் அதிக கவனம் செலுத்த அவர்கள் விரும்பினர், அவற்றை எங்கள் மிகச் சிறந்த கூட்டாட்சி கட்டிடங்களுக்குள் முழு காட்சிக்கு வைப்பதன் மூலம்.
ஒரு ஆர்டர் என்பது ஒரு ஆர்டர்…
வில்லியம் எச். டாட்ஜ் மூன்று கும்பலில் பொது மற்றும் கோஃபவுண்டர் மற்றும் கலைஞராக நிறுவனர் மற்றும் வடிவமைப்பு முதல்வராக உள்ளார்.
ஃபாஸ்ட் கம்பெனி இம்பாக்ட் கவுன்சில் என்பது செல்வாக்கு மிக்க தலைவர்கள், வல்லுநர்கள், நிர்வாகிகள் மற்றும் தொழில்முனைவோரின் ஒரு தனியார் உறுப்பினர் சமூகமாகும், அவர்கள் தங்கள் நுண்ணறிவுகளை எங்கள் பார்வையாளர்களுடன் பகிர்ந்து கொள்கிறார்கள். உறுப்பினர்கள் பியர் கற்றல் மற்றும் சிந்தனை தலைமைத்துவ வாய்ப்புகள், நிகழ்வுகள் மற்றும் பலவற்றை அணுக வருடாந்திர உறுப்பினர் நிலுவைத் தொகையை செலுத்துகிறார்கள்.