ஓய்வில் உள்ள உடல்கள் மற்றும் இயக்கத்தில் உள்ள உடல்கள் தொடர்பான நியூட்டனின் சட்டங்களைப் பற்றி நீங்கள் கேள்விப்பட்டிருக்கிறீர்கள். 21 ஆம் நூற்றாண்டின் கொரோலரி என்பது உங்கள் நெட்வொர்க்கில் ஓய்வெடுக்கும் போது முக்கியமான தகவல்களைப் பாதுகாப்பதும், இயக்கத்தில் இருக்கும்போது பயனுள்ள பாதுகாப்புகளை செயல்படுத்துவதும் ஆகும் – எடுத்துக்காட்டாக, ஒரு வாடிக்கையாளர் தங்கள் கணினியிலிருந்து ரகசிய தரவை உங்கள் கணினிக்கு மாற்றும்போது. முக்கியமான தனிப்பட்ட தகவல்களை பாதுகாப்பாக சேமிப்பதன் மூலமும், பரிமாற்றத்தின் போது அதைப் பாதுகாப்பதன் மூலமும் கவனமாக நிறுவனங்கள் பாதுகாப்புடன் தொடக்க ஆலோசனையை எடுத்துக்கொள்கின்றன.
ஒரு மூலோபாயம் வியக்கத்தக்க வகையில் எளிது. உங்களிடம் இல்லாததை ஹேக்கர்கள் திருட முடியாது, எனவே உங்களுக்கு தேவைப்பட்டால் மட்டுமே ரகசிய தரவை சேகரித்து பராமரிக்கவும். OFF வாய்ப்பு குறித்த முக்கியமான தகவல்களை வாடிக்கையாளர்களிடம் கேட்பது ஒருநாள் எதையாவது பயன்படுத்தலாம். நீங்கள் சேகரிப்பதை புத்திசாலித்தனமாக மட்டுப்படுத்தி, அதை பாதுகாப்பாக சேமிப்பதே புத்திசாலித்தனமான நடைமுறை. இது ஒரு செலவு உணர்வுள்ள அணுகுமுறையாகும், ஏனென்றால் உங்கள் நிறுவனம் முழுவதும் சிதறியுள்ள முக்கியமான பொருட்களின் ஸ்கேட்களைக் காட்டிலும், நியமிக்கப்பட்ட இடங்களில் சேமிக்கப்பட்டுள்ள சிறிய அளவிலான தரவைப் பாதுகாப்பது குறைந்த விலை.
ஒரு முக்கியமான பாதுகாப்பு கருவி குறியாக்கம். குறியாக்கம் என்பது தகவல்களை மாற்றுவதற்கான செயல்முறையாகும், இதனால் விசையுடன் (அல்லது கணினி) மட்டுமே அதைப் படிக்க முடியும். வலைத்தளங்கள், சாதனங்கள் அல்லது மேகக்கட்டத்தில் அதைப் பாதுகாக்க உதவுவதற்காக நிறுவனங்கள் ஓய்வு மற்றும் போக்குவரத்தில் முக்கியமான தரவுகளுக்கு குறியாக்க தொழில்நுட்பத்தைப் பயன்படுத்தலாம்.
உங்கள் வணிகம் தரவை எவ்வாறு பாதுகாப்பாக பாதுகாக்க முடியும், அது வழியில் செல்லும்போது உட்பட? எஃப்.டி.சி குடியேற்றங்களிலிருந்து சேகரிக்கப்பட்ட சில பரிந்துரைகள், மூடிய விசாரணைகள் மற்றும் வணிகங்கள் கேட்ட கேள்விகள் இங்கே.
முக்கியமான தகவல்களை அதன் வாழ்க்கைச் சுழற்சி முழுவதும் பாதுகாப்பாக வைத்திருங்கள்.
உங்களிடம் என்ன இருக்கிறது, அது எங்கே இருக்கிறது என்பதற்கான தெளிவான படம் உங்களிடம் இல்லாவிட்டால் தகவலைப் பாதுகாப்பாக வைத்திருக்க முடியாது. உங்கள் நிறுவனத்தில் உணர்திறன் தரவு எவ்வாறு நுழைகிறது, அதன் வழியாக நகர்கிறது, வெளியேறுகிறது என்பதை அறிவது ஒரு ஆரம்ப படி. உங்கள் கணினி வழியாக அதன் பயணத்தில் ஒரு கைப்பிடியை நீங்கள் பெற்றவுடன், ஒவ்வொரு நிறுத்தத்திலும் உங்கள் பாதுகாப்பை வைத்திருப்பது எளிது.
எடுத்துக்காட்டு: ஒரு ஆன்லைன் விளையாட்டு பொருட்கள் சில்லறை விற்பனையாளருக்கு நுகர்வோர் பயனர்பெயர் மற்றும் கடவுச்சொல்லைத் தேர்ந்தெடுக்கின்றனர். நிறுவனம் அனைத்து பயனர்பெயர்கள் மற்றும் கடவுச்சொற்களையும் தெளிவான, படிக்கக்கூடிய உரையில் சேமிக்கிறது. அந்த தகவல்களை பாதுகாப்பாக சேமிக்காததன் மூலம், சில்லறை விற்பனையாளர் அங்கீகரிக்கப்படாத அணுகலின் அபாயத்தை அதிகரித்துள்ளது.
எடுத்துக்காட்டு: ஒரு செய்முறை வலைத்தளம் வாடிக்கையாளர்களை தனிப்பட்ட சுயவிவரங்களை உருவாக்க அனுமதிக்கிறது. பதிவு பக்கத்தை வடிவமைப்பதில், நிறுவனம் கேட்கக்கூடிய பல வகை தகவல்களைக் கருதுகிறது மற்றும் ஒரு வணிக காரணத்தால் நியாயப்படுத்தப்பட்டவற்றைக் குறைக்கிறது. எடுத்துக்காட்டாக, அந்த மக்கள்தொகையின் மக்களை ஈர்க்கக்கூடிய சமையல் குறிப்புகளுக்கு தளத்தை வடிவமைக்க பயனரின் பிறந்த தேதியைக் கேட்பது நிறுவனம் கருதுகிறது, ஆனால் அதற்கு பதிலாக நுகர்வோருக்கு வயது வரம்புகளை எடுக்க அனுமதிக்க முடிவு செய்கிறது. தகவலுக்கான அதன் தேவையைப் பற்றி சிந்தித்து, குறைந்த உணர்திறன் வாய்ந்த தரவைச் சேகரிப்பதன் மூலம், நிறுவனம் மிகவும் பாதுகாப்பான தேர்வை ஏற்படுத்தியுள்ளது, இது பயனர் அனுபவத்தைத் தக்கவைக்க அனுமதிக்கும்.
எடுத்துக்காட்டு: ஒரு ரியல் எஸ்டேட் நிறுவனம் வருங்கால வீடு வாங்குபவர்களிடமிருந்து முக்கியமான நிதித் தரவை சேகரிக்க வேண்டும். வாடிக்கையாளரின் உலாவியில் இருந்து நிறுவனத்தின் சேவையகத்திற்கு அனுப்பப்படும்போது தகவல்களைப் பாதுகாக்க வணிகமானது பொருத்தமான குறியாக்கத்தைப் பயன்படுத்துகிறது. ஆனால் தகவல் வரும்போது, ஒரு சேவை வழங்குநர் அதை மறைக்கிறார் மற்றும் நிறுவனத்தின் கிளை அலுவலகங்களுக்கு தெளிவான, படிக்கக்கூடிய உரையை அனுப்புகிறார். தகவல்களின் ஆரம்ப பரிமாற்றத்தை குறியாக்குவதன் மூலம், ரியல் எஸ்டேட் நிறுவனம் அதைப் பாதுகாப்பாக வைத்திருக்க ஒரு விவேகமான நடவடிக்கையை எடுத்துள்ளது. ஆனால் சேவை வழங்குநரை மறைகுறியாக்கப்பட்ட தரவை கிளைகளுக்கு அனுப்ப அனுமதிப்பதன் மூலம், முக்கியமான தகவல்களின் வாழ்க்கைச் சுழற்சி முழுவதும் பொருத்தமான பாதுகாப்பைப் பராமரிப்பதன் முக்கியத்துவத்தை நிறுவனம் போதுமான பரிசீலிக்கவில்லை.
எடுத்துக்காட்டு: ஒரு நிறுவனம் அதிநவீன குறியாக்க தொழில்நுட்பத்தைப் பயன்படுத்துகிறது, ஆனால் மறைகுறியாக்க விசைகளை அவர்கள் குறியாக்கும் தரவுகளுடன் சேமிக்கிறது. திறத்தல் விசைகள் பயன்படுத்தப்படும் தரவிலிருந்து தனித்தனியாக மறைகுறியாக்க விசைகளை நிறுவனம் சேமித்திருக்க வேண்டும்.
தொழில் சோதிக்கப்பட்ட மற்றும் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்ட முறைகளைப் பயன்படுத்துங்கள்.
சில சந்தைப்படுத்துபவர்கள் தங்கள் தயாரிப்புகளை ஒரு தனித்துவமான, நகைச்சுவையான தோற்றத்தை வடிவமைக்கின்றனர். ஆனால் “தனித்துவமான” மற்றும் “நகைச்சுவையானது” உங்கள் நிறுவனத்தின் பாதுகாப்பிற்கு நீங்கள் பயன்படுத்த விரும்பும் சொற்கள் அல்ல. குறியாக்க சக்கரத்தை மீண்டும் கண்டுபிடிப்பதற்குப் பதிலாக, புத்திசாலித்தனமான அணுகுமுறை என்பது துறையில் உள்ள நிபுணர்களின் கூட்டு ஞானத்தை பிரதிபலிக்கும் தொழில்துறை சோதிக்கப்பட்ட முறைகளைப் பயன்படுத்துவதாகும்.
எடுத்துக்காட்டு: இரண்டு பயன்பாட்டு டெவலப்பர்கள் சந்தைக்கு ஒத்த தயாரிப்புகளைத் தயாரிக்கிறார்கள். ஏபிசி நிறுவனம் தனது சொந்த தனியுரிம முறையைப் பயன்படுத்துகிறது. இதற்கு நேர்மாறாக, XYZ நிறுவனம் தொழில் வல்லுநர்களால் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்ட முயற்சித்த மற்றும் உண்மையான குறியாக்க முறையைப் பயன்படுத்துகிறது. நிரூபிக்கப்பட்ட குறியாக்கத்தைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம், XYZ கார்ப்பரேஷன் தனது உற்பத்தியை வளர்ப்பதில் ஒரு விவேகமான தேர்வு செய்துள்ளது. மேலும் என்னவென்றால், XYZ இன் விளம்பர பிரச்சாரம் தொழில்-தர குறியாக்கத்தைப் பயன்படுத்துவதை உண்மையாகக் கூற முடியும்.
சரியான உள்ளமைவை உறுதிப்படுத்தவும்.
ஒரு பாறை ஏறுபவருக்கு மேல்-வரி கியர் இருக்கலாம், ஆனால் அவர் கராபினர்கள் மற்றும் புல்லிகளை சரியாக இணைக்கவில்லை என்றால் அல்லது உற்பத்தியாளர் எச்சரிக்கும் வகையில் அவற்றைப் பயன்படுத்துகிறீர்களானால், அவர் ஒரு பேரழிவு தரும் வம்சாவளிக்கு வரக்கூடும். இதேபோன்ற ஒரு நரம்பில், நிறுவனங்கள் வலுவான குறியாக்கத்தைத் தேர்வுசெய்தாலும் கூட, அவர்கள் அதை சரியாக உள்ளமைத்துள்ளனர் என்பதை உறுதிப்படுத்த வேண்டும்.
எடுத்துக்காட்டு: ஒரு பயண நிறுவனம் ஒரு பயன்பாட்டை உருவாக்குகிறது, இது பிரபலமான சுற்றுலா தலங்களுக்கு டிக்கெட் வாங்க நுகர்வோருக்கு அனுமதிக்கிறது. பயண நிறுவனத்தின் பயன்பாடு நுகர்வோருடன் மறைகுறியாக்கப்பட்ட இணைப்புகளை நிறுவ போக்குவரத்து அடுக்கு பாதுகாப்பு (டி.எல்.எஸ்) நெறிமுறையைப் பயன்படுத்துகிறது. பயன்பாட்டிற்கும் டிக்கெட்டுகளை விற்கும் நிறுவனங்களுக்கும் இடையில் தரவு நகரும்போது, பயன்பாடு உண்மையான ஆன்லைன் சேவையுடன் இணைகிறது என்பதை உறுதிப்படுத்த TLS சான்றிதழ் பயன்படுத்தப்படுகிறது. இருப்பினும், அதன் பயன்பாட்டை உள்ளமைக்கும்போது, TLS சான்றிதழை சரிபார்க்க பயண நிறுவனம் செயல்முறையை முடக்குகிறது. இயல்புநிலை சரிபார்ப்பு அமைப்புகளை முடக்குவதற்கு எதிராக பயன்பாட்டு டெவலப்பர் இயங்குதள வழங்குநர்களிடமிருந்து எச்சரிக்கைகள் இருந்தபோதிலும் அல்லது டி.எல்.எஸ் சான்றிதழ்களை சரிபார்க்கத் தவறிய போதிலும் பயண நிறுவனம் இதைச் செய்கிறது. பயன்பாட்டு மேம்பாட்டு தளங்களின் இயல்புநிலை பரிந்துரைகளை பயண நிறுவனம் பின்பற்றியிருக்க வேண்டும்.
வணிகங்களுக்கான நினைவூட்டல் என்னவென்றால், ரகசிய தரவு உங்கள் கணினியை உள்ளிடலாம், அதன் வழியாக நகர்த்தலாம் மற்றும் நீங்கள் கருத்தில் கொள்ளாத வழிகளில் வெளியேறலாம். நீங்கள் நியாயமான பாதுகாப்புகளை வழியில் வைக்கிறீர்களா?
தொடரில் அடுத்தது: உங்கள் நெட்வொர்க்கைப் பிரித்து, யார் உள்ளே செல்ல முயற்சிக்கிறார்கள் என்பதை கண்காணிக்கவும்.