Home Business ‘பதட்டமாகவும் விரைந்ததாகவும்’: புகுஷிமா அணுசக்தி ஆலை தொழிலாளர்கள் எவ்வாறு மிகவும் கதிரியக்க பணியை மேற்கொள்கின்றனர்

‘பதட்டமாகவும் விரைந்ததாகவும்’: புகுஷிமா அணுசக்தி ஆலை தொழிலாளர்கள் எவ்வாறு மிகவும் கதிரியக்க பணியை மேற்கொள்கின்றனர்

14 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு ஜப்பானில் பேரழிவு மெருகூட்டப்பட்டதிலிருந்து புகுஷிமா டாயிச்சி அணு மின் நிலையத்தின் கதிர்வீச்சு அளவுகள் கணிசமாகக் குறைந்துவிட்டன. அறுவைசிகிச்சை முகமூடிகள் மற்றும் வழக்கமான ஆடைகளை மட்டுமே அணிந்த பல பகுதிகளில் தொழிலாளர்கள் சுற்றி வருகின்றனர்.
2011 பூகம்பம் மற்றும் சுனாமியில் சேதமடைந்த மூன்று பேர் உட்பட உலை கட்டிடங்களுக்குள் நுழைவவர்களுக்கு இது ஒரு வித்தியாசமான கதை. அவர்கள் அதிகபட்ச பாதுகாப்பைப் பயன்படுத்த வேண்டும்-வடிப்பான்கள், பல அடுக்கு கையுறைகள் மற்றும் சாக்ஸ், ஷூ கவர்கள், ஹூட் ஹஸ்மத் கவரல்கள் மற்றும் நீர்ப்புகா ஜாக்கெட் மற்றும் ஒரு ஹெல்மெட் ஆகியவற்றைக் கொண்ட முழு முகமூடிகள்.
தொழிலாளர்கள் ஒரு நூற்றாண்டுக்கும் மேலாக ஆகக்கூடிய ஒரு நினைவுச்சின்ன அணுசக்தி தூய்மைப்படுத்தும் முயற்சியில் உலைகளிலிருந்து உருகிய எரிபொருள் குப்பைகளை அகற்றுவதால், அவர்கள் பெரிய அளவிலான உளவியல் மன அழுத்தத்தையும் ஆபத்தான அளவிலான கதிர்வீச்சையும் எதிர்கொள்கின்றனர்.
சமீபத்தில் ஒரு சுற்றுப்பயணம் மற்றும் நேர்காணல்களுக்காக ஆலை பார்வையிட்ட அசோசியேட்டட் பிரஸ், ஒரு நெருக்கமான தோற்றத்தை எடுக்கும்.

880 டன் உருகிய எரிபொருள் குப்பைகளை சுத்தம் செய்தல்

ஒரு டோங்கைக் கொண்ட தொலைதூர கட்டுப்பாட்டு நீட்டிக்கக்கூடிய ரோபோவில் நவம்பர் மாதத்தில் திரும்புவதற்கு முன் உபகரணங்கள் தோல்விகள் உட்பட பல விபத்துக்கள் இருந்தன, சேதமடைந்த நம்பர் 2 உலைக்குள் இருந்து உருகிய எரிபொருளைக் கொண்டு உருகிய எரிபொருளைக் கொண்டது.
அந்த முதல் வெற்றிகரமான சோதனை ஓட்டம் ஒரு அச்சுறுத்தும், பல தசாப்தங்களாக நீண்ட காலமாக பணிநீக்கம் செய்யும் ஒரு முக்கியமான படியாகும், இது குறைந்தது 880 டன் உருகிய அணு எரிபொருளைக் கையாள வேண்டும், இது உள் கட்டமைப்புகளின் உடைந்த பகுதிகள் மற்றும் மூன்று பாழடைந்த உலைகளுக்குள் பிற குப்பைகளுடன் கலந்தது.
ஆலையை நிர்வகிக்கும் டோக்கியோ எலக்ட்ரிக் பவர் கம்பெனி ஹோல்டிங்ஸின் தலைமை பணிநீக்கம் அதிகாரி அகிரா ஓனோ கூறுகையில், சிறிய மாதிரி கூட உருகிய எரிபொருள் குறித்து அதிகாரிகளுக்கு நிறைய தகவல்களை வழங்குகிறது. எவ்வாறாயினும், குப்பைகளை அகற்றுவதற்கான பெரிய முயற்சிகள் 2030 களில் தொடங்கும் போது வேலையை மென்மையாக்க கூடுதல் மாதிரிகள் தேவை.
நம்பர் 2 உலையில் இரண்டாவது மாதிரி-மீதமுள்ள பணி வரும் வாரங்களில் எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
மாதிரிகளை மையத்திற்கு நெருக்கமாக எடுத்துச் செல்ல நீட்டிக்கக்கூடிய ரோபோவை உலைக்குள் அனுப்ப ஆபரேட்டர்கள் நம்புகின்றனர், அங்கு அதிக வெப்பமான அணு எரிபொருள் மையத்திலிருந்து விழுந்ததாக பயன்பாட்டு செய்தித் தொடர்பாளர் மசகாட்சு தகாட்டா தெரிவித்தார். அவர் எண் 5 உலையின் உள் கட்டமைப்பிற்குள் நின்றபோது இலக்கு பகுதியை சுட்டிக்காட்டினார், இது சுனாமியில் இருந்து தப்பிய இரண்டு உலைகளில் ஒன்றாகும். இது எண் 2 என ஒரே மாதிரியான வடிவமைப்பைக் கொண்டுள்ளது.

பார்க்க, சுவாசிக்க அல்லது நகர்த்துவது கடினம்

எண் 2 உலை கட்டிடத்திற்குள் கதிர்வீச்சு அளவுகள் இன்னும் ஆபத்தானவை, அங்கு உருகிய எரிபொருள் குப்பைகள் ஒரு தடிமனான கான்கிரீட் கட்டுப்பாட்டு சுவரின் பின்னால் உள்ளன. முந்தைய தூய்மைப்படுத்தும் பணிகள் அந்த கதிர்வீச்சு அளவை அவர்கள் பயன்படுத்தியவற்றின் ஒரு பகுதிக்கு குறைத்தன.
ஆகஸ்ட் மாதத்தின் பிற்பகுதியில், கதிர்வீச்சு வெளிப்பாட்டைக் குறைக்க 15 முதல் 30 நிமிட மாற்றங்களில் ரோபோவுக்கு உதவுவதற்காக சிறிய குழுக்கள் தங்கள் பணிகளைச் செய்தன. அவர்கள் தொலைதூர கட்டுப்படுத்தப்பட்ட ரோபோவைக் கொண்டுள்ளனர், ஆனால் அதை கைமுறையாக உள்ளேயும் வெளியேயும் தள்ள வேண்டும்.
“அதிக அளவு கதிர்வீச்சின் கீழ் பணிபுரிவது (ஒரு குறுகிய காலத்தின் போது) கால வரம்பில் எங்களுக்கு பதட்டமாகவும் அவசரமாகவும் இருந்தது” என்று இந்த பணிக்கான குழுத் தலைவரான யசுனோபு யோகோகாவா கூறினார். “இது ஒரு கடினமான வேலையாக இருந்தது.”
முழு முக முகமூடிகள் தெரிவுநிலையைக் குறைத்து சுவாசத்தை கடினமாக்கின, கூடுதல் நீர்ப்புகா ஜாக்கெட் அதை வியர்வையாகவும் நகர்த்தவும் கடினமானது, மேலும் மூன்று அடுக்கு கையுறைகள் விரல்களை விகாரமாக ஆக்கியது, யோகோகாவா கூறினார்.
தேவையற்ற வெளிப்பாட்டை அகற்ற, அவை கையுறைகள் மற்றும் சாக்ஸைச் சுற்றி தட்டின மற்றும் கதிர்வீச்சை அளவிட தனிப்பட்ட டோசிமீட்டரை எடுத்துச் சென்றன. தொழிலாளர்கள் வெளிப்பாட்டைக் குறைக்க அவர்கள் செய்யும் பணிகளையும் ஒத்திகை பார்த்தனர்.
ஐந்து 1.5 மீட்டர் (5-அடி) குழாய்களின் தொகுப்பு ரோபோவை உலையின் முதன்மை கட்டுப்பாட்டுக் கப்பலுக்குள் தள்ளுவதைக் குறிக்கிறது என்பதை தொழிலாளர்கள் கவனித்தபோது இந்த பணி ஆரம்பத்தில் நிறுத்தப்பட்டது.
ரோபோவில் ஒரு கேமராவும் அதிக கதிரியக்கத்தன்மை காரணமாக தோல்வியடைந்தது மற்றும் மாற்றப்பட வேண்டியிருந்தது.
தொழிலாளர்களின் மிக உயர்ந்த தனிப்பட்ட கதிர்வீச்சு டோஸ் ஒட்டுமொத்த சராசரியை விட அதிகமாக இருந்தது, ஆனால் 100 மில்லிஸீவர்ட் ஐந்தாண்டு டோஸ் வரம்பை நெருங்கும் எதையும் விட மிகக் குறைவாக இருந்தது.
அப்படியிருந்தும், வளர்ந்து வரும் தொழிலாளர்கள் ஆலையில் பாதுகாப்பு மற்றும் கதிர்வீச்சு குறித்து அக்கறை கொண்டுள்ளனர், சுமார் 5,5,00 தொழிலாளர்களின் வருடாந்திர கணக்கெடுப்பை மேற்கோள் காட்டி, பணிநீக்கத் தலைவர் ஓனோ கூறினார்.
2023 ஆம் ஆண்டில், நீர் சுத்திகரிப்பு நிலையத்தில் அசுத்தமான கசடுடன் தெறித்த இரண்டு தொழிலாளர்கள் மருத்துவமனையில் அனுமதிக்கப்பட்டனர், இருப்பினும் அவர்களுக்கு உடல்நலப் பிரச்சினைகள் இல்லை.

இது பாதுகாப்பானது என்பதை உறுதிசெய்கிறது

யோகோகாவா மற்றும் ஒரு தாவர சகாவான ஹிரோஷி ஐடிஇ, 2011 அவசரகாலத்தில் உதவியது மற்றும் இன்று அணித் தலைவர்களாக உள்ளனர். தொழிலாளர்கள் தாவரத்தின் சில பகுதிகளில் அதிக கதிர்வீச்சை எதிர்கொள்வதால் வேலையை பாதுகாப்பானதாக மாற்ற விரும்புவதாக அவர்கள் கூறுகிறார்கள்.
எண் 2 உலையின் மேல் தளத்தில், தொழிலாளர்கள் குளிரூட்டும் குளத்திலிருந்து செலவழித்த எரிபொருள் அலகுகளை அகற்ற உபகரணங்களை அமைத்து வருகின்றனர். அது இரண்டு முதல் மூன்று ஆண்டுகளுக்குள் தொடங்க உள்ளது.
நம்பர் 1 உலையில், தொழிலாளர்கள் ஒரு பெரிய கூரையை வைக்கிறார்கள்
வெளிப்பாட்டைக் குறைக்கவும் செயல்திறனை அதிகரிக்கவும், தொழிலாளர்கள் தொலைநிலை கட்டுப்பாட்டில் உள்ள கிரேன் பயன்படுத்துகிறார்கள், முன் கூடிய பகுதிகளை இணைக்க, டெப்கோ கூறுகிறார். நம்பர் 1 உலை மற்றும் அதன் சுற்றுப்புறங்கள் தாவரத்தின் மிகவும் அசுத்தமான பகுதிகளில் ஒன்றாகும்.

அடுத்து என்ன?

தொழிலாளர்கள் சுத்திகரிக்கப்பட்ட கதிரியக்க கழிவுநீரை அகற்றி வருகின்றனர். உருகிய எரிபொருள் குப்பைகளின் ஆராய்ச்சி மற்றும் சேமிப்பிற்குத் தேவையான வசதிகளை உருவாக்க இடமளிக்க அவர்கள் சமீபத்தில் காலியாகிய நீர் தொட்டிகளை அகற்றத் தொடங்கினர்.
மாதிரிகளைச் சேகரிக்க ரோபோக்களின் தொடர்ச்சியான சிறிய பயணங்களுக்குப் பிறகு, உருகிய எரிபொருளை அகற்றுவதற்கான ஒரு பெரிய அளவிலான முறையை வல்லுநர்கள் தீர்மானிப்பார்கள், முதலில் எண் 3 உலையில்.
ஆலையை நீக்குவதற்கான கடின உழைப்பு மற்றும் பெரும் சவால்கள் இப்போது தொடங்கியுள்ளன என்று நிபுணர்கள் கூறுகின்றனர். வேலை ஒரு நூற்றாண்டுக்கும் மேலாக ஆகலாம் என்று மதிப்பீடுகள் உள்ளன. அரசாங்கமும் டெப்கோவும் 2051 ஆம் ஆண்டின் ஆரம்ப நிறைவு இலக்கைக் கொண்டுள்ளன, ஆனால் உருகிய எரிபொருள் குப்பைகளை மீட்டெடுப்பது ஏற்கனவே மூன்று ஆண்டுகள் பின்னால் உள்ளது, மேலும் பல பெரிய சிக்கல்கள் தீர்மானிக்கப்படவில்லை.
அணுசக்தி மாசுபாடு காரணமாக ஆலையின் வடமேற்கில் உள்ள நமி டவுனில் உள்ள ஐடிஇ, ஒரு செல்லாத மண்டலத்தில் உள்ளது, இன்னும் ஒரு ஹஸ்மத் சூட் போட வேண்டும், வீட்டிற்கு சுருக்கமான வருகைக்கு கூட.
“ஒரு புகுஷிமா குடிமகனாக, பணிகள் சரியாக செய்யப்படுவதை நான் உறுதிப்படுத்த விரும்புகிறேன், இதனால் மக்கள் கவலையின்றி வீடு திரும்ப முடியும்,” என்று அவர் கூறினார்.


2023 சம்பவத்தில் தீக்காயங்கள் குறித்த தவறான குறிப்பை அகற்ற இந்த கதை சரி செய்யப்பட்டுள்ளது.

-மாரி யமகுச்சி, அசோசியேட்டட் பிரஸ்

ஆதாரம்