பல மாதங்கள் பிற விருது நிகழ்ச்சிகள் மற்றும் நிலையான ஊனமுற்றலுக்குப் பிறகு ஆஸ்கார் வீசும் நேரத்தில், பரிசுகள் கிட்டத்தட்ட முன்னரே தீர்மானிக்கப்பட்டதாக உணர முடியும்.
ஞாயிற்றுக்கிழமை 97 வது அகாடமி விருதுகள் எந்தவொரு சமீபத்திய ஆண்டையும் விட அதிக சாத்தியமான நாடகத்தைக் கொண்டுள்ளன, சிறந்த படம், சிறந்த நடிகர் மற்றும் சிறந்த நடிகை உட்பட பல சாத்தியமான முடிவுகள் உள்ளன. முதல் முன்னணியில் இருப்பவர் மற்றும் முன்னணி வேட்பாளர், “எமிலியா பெரெஸ்” சர்ச்சையில் மூழ்கிய பின்னர், “அனோரா” முன்னோடி கில்ட் க ors ரவங்களின் மூவருடன் அட்டவணையை இயக்கியது. பின்னர் “கான்க்ளேவ்” பாஃப்டாஸ் மற்றும் ஸ்கிரீன் ஆக்டர்ஸ் கில்ட் விருதுகளில் வெற்றி பெற்றது.
மேலே யார் வெளியே வருவார்கள்? அசோசியேட்டட் பிரஸ் திரைப்பட எழுத்தாளர்கள் லிண்ட்சே பஹ்ர் மற்றும் ஜேக் கோய்ல் ஆகியோர் தங்கள் கணிப்புகளைப் பகிர்ந்து கொள்கிறார்கள்.
சிறந்த படம்
பரிந்துரைக்கப்பட்டவர்கள்: “அனோரா,” “தி மிருகத்தனமானவாதி,” “ஒரு முழுமையான தெரியாத,” “மாநாடு,” “டூன்: பகுதி இரண்டு,” “நான் இன்னும் இங்கே இருக்கிறேன்,” “நிக்கல் பாய்ஸ்,” “தி பொருள்,” “துன்மார்க்கன்”
கோய்ல்: இந்த காய்ச்சல் பருவத்தில் எந்தவொரு நோயறிதலையும் போலவே, நிறைய விருப்பங்களும் உள்ளன. இது “அனோரா” (பிஜிஏ, டிஜிஏ மற்றும் டபிள்யுஜிஏ வெற்றிகள்) அல்லது “கான்க்ளேவ்” (பாஃப்டா, எஸ்ஏஜி) ஆகியவற்றுக்கு கீழே இருப்பதாகத் தெரிகிறது, ஆனால் ஒரு அதிர்ச்சி சாத்தியமான நிலையில் இருக்கும் அளவுக்கு இது நெருக்கமாக உள்ளது. திரையுலகம் ஒரு விசித்திரமான, கலவையான இடத்தில் உள்ளது, அதற்கு ஏற்றவாறு ஒரு விசித்திரமான, கலப்பு விருதுகள் பருவத்தை நாங்கள் பெற்றுள்ளோம். இறுதியில், சீன் பேக்கரின் “அனோரா” வெற்றி பெறுகிறது என்று நினைக்கிறேன். தயாரிப்பாளர்கள் கில்ட்டை விட குறைவான பாஃப்டாக்களிலிருந்து சிறந்த பரிசுகளை நான் நம்புகிறேன் – குறிப்பாக பிஜிஏ க்ளோசியர் ஸ்டுடியோ புரொடக்ஷன்ஸ் மீது ஸ்கிராப்பி இண்டியைத் தேர்வுசெய்யும்போது. கூடுதலாக, “மாநாடு” ஒரு நல்ல சிறிய படம், ஆனால் சிறந்த படம்? எனது ஆடைகளை ஒரு திருப்பத்தில் பெறக்கூடாது, ஆனால் வாருங்கள், “அனோரா” ஒரு தலைசிறந்த படைப்பு.
பஹ்ர்: எங்கள் சவால்களைத் தணிக்க நான் “மாநாடு” என்று சொல்ல விரும்புகிறேன். இதன் முடிவில் நான் அதில் பேசுவேன், ஆனால் “அனோரா” மீதான அதன் சமீபத்திய வெற்றிகள் அந்த குறிப்பிட்ட வாக்களிக்கும் அமைப்புகளுக்கு ஒரு குறிப்பிட்ட அளவு (பின்னோக்கிப் பார்க்கும்போது) – நடிகர்கள் மற்றும், பிரிட்ஸ். இது பல வழிகளில் ஸ்தாபன தேர்வாகும், ஆனால் இது அகாடமியின் சர்வதேச உறுப்பினர்களுடன் இணைந்திருப்பதாக உணர்கிறது. “அனோரா” ஒரு தலைசிறந்த படைப்பு என்பதை நான் ஒப்புக்கொள்கிறேன், ஆனால் “மாநாடு” என்பது ஒருமித்த கருத்து – அனைவரின் இரண்டாவது தேர்வும்.
சிறந்த நடிகை
பரிந்துரைக்கப்பட்டவர்கள்: டெமி மூர், “தி பொருள்”; சிந்தியா ஈவோ, “துன்மார்க்கன்”; மைக்கி மேடிசன், “அனோரா”; கார்லா சோபியா காஸ்கான், “எமிலியா பெரெஸ்”; பெர்னாண்டா டோரஸ், “நான் இன்னும் இங்கே இருக்கிறேன்”
பஹ்ர்: மைக்கி மேடிசனின் பாஃப்டா வெற்றி மற்றும் பொதுவாக “அனோராவின்” உயர்வுக்குப் பிறகு இந்த இனம் காற்றில் உணர்கிறது. மாடிசன் அங்கு இவ்வளவு பெரிய மற்றும் சிந்தனைமிக்க உரையை வழங்கினார், அந்த நிலைகளில் அடிக்கடி நடக்காத ஒரு வகையான தனித்துவத்துடன் தனது ஒத்துழைப்பாளர்களைப் புகழ்ந்து பேசினார், மேலும் ஆஸ்கார் வாக்களிப்பு முடிவடைவதற்கு முன்பே அது நிகழ்ந்தது. பெர்னாண்டா டோரஸ் ஒரு வெற்றியை வெளியேற்றுவதற்கான வாய்ப்பு கூட உள்ளது. ஆனால் நான் இன்னும் SAG இல் வென்ற டெமி மூரை நோக்கி சாய்ந்து கொண்டிருக்கிறேன், சென்டிமென்ட் பிடித்தவராக – ஒரு வேடிக்கையான, காட்டு செயல்திறன் மற்றும் ஒரு சிறந்த மறுபிரவேசக் கதை. கூடுதலாக, எம்மா ஸ்டோனின் “லா லா லேண்ட்” வெற்றியின் பின்னர் இந்த விருது உண்மையில் ஒரு இன்க்யூனுக்கு செல்லவில்லை.
கோய்ல்: இது நெருக்கமாக இருக்க வேண்டும், ஆனால் நான் மூருக்கு விளிம்பையும் தருகிறேன். “தி பொருள்” இல் அவரது நடிப்பின் அச்சமின்றி, பருவத்தின் மிகவும் உறுதியான கதைக்கு அவர் முன்னிலை வகித்தார். ஆனாலும், “அனோரா” என்று முற்றிலும் கட்டளையிடும் மாடிசனை நான் விரும்புகிறேன்.
சிறந்த நடிகர்
பரிந்துரைக்கப்பட்டவர்கள்: அட்ரியன் பிராடி, “மிருகத்தனமானவர்”; திமோதி சாலமட், “ஒரு முழுமையான தெரியாதது”; கோல்மன் டொமிங்கோ, “சிங் சிங்”; ரால்ப் ஃபியன்னெஸ், “மாநாடு”; செபாஸ்டியன் ஸ்டான், “தி அப்ரண்டிஸ்”
கோய்ல்: பிராடி பருவத்தின் பெரும்பகுதிக்கு பயணக் கட்டுப்பாட்டில் இருந்தார், ஆனால் சலமட் அதை எடுத்துக்கொள்கிறார் என்று நினைக்கிறேன். SAG விருதுகளில் அவரது பெரிய வெற்றிக்கு முன்பே, பரவலாக விரும்பப்பட்ட “ஒரு முழுமையான தெரியாத” க்கான அகாடமியின் விருப்பம் எங்காவது செல்ல வேண்டும். இந்த ஆஸ்கார் விருதுகள் ஹாலிவுட்டின் கிரீடம் இளவரசனின் (தகுதியான) முடிசூட்டு விழாவாக சிறப்பாக நினைவுகூரப்படலாம்.
பஹ்ர்: ஓ கிரேட், ஏனென்றால் நான் பிராடியுடன் ஒட்டிக்கொண்டிருக்கிறேன். SAG இல் சாலமெட் வென்றதில் நான் மகிழ்ச்சியடைகிறேன், அந்த பாத்திரம் மற்றும் திரைப்படத்திற்கான தனது உறுதிப்பாட்டை அவரது சக நடிகர்கள் மதிக்க விரும்புவார்கள் என்று அர்த்தம். உங்கள் 20 களில் ஐந்து ஆண்டுகள் என்றென்றும் இருக்கும், அதே வயதில் அவர் வெல்வது மிகவும் சுத்தமாக இருக்கும், பிராடி “பியானோ கலைஞருக்காக” செய்தார் (உண்மையில் எப்போதும் இளைய வெற்றியாளராக மாறினார்). ஆனால் அகாடமியைக் கருத்தில் கொள்வது ஒரு வாக்களிக்கும் அமைப்பு, இது பெரும்பாலும் இளைஞர்களுக்கு இந்த பரிசை வழங்காது, அவர்கள் உன்னதமான தேர்வோடு செல்கிறார்கள் என்று நினைக்கிறேன்.
சிறந்த துணை நடிகை
பரிந்துரைக்கப்பட்டவர்கள்: மோனிகா பார்பரோ, “ஒரு முழுமையான தெரியாதது”; ஃபெலிசிட்டி ஜோன்ஸ், “தி மிருகத்தனமானவர்”; அரியானா கிராண்டே, “துன்மார்க்கன்”; இசபெல்லா ரோசெல்லினி, “மாநாடு”; ஜோ சல்தானா, “எமிலியா பெரெஸ்”
பஹ்ர்: ஜோ சல்தானாவுக்கு இந்த பரிசு பையில் இருப்பதாக தெரிகிறது. அவர் தொடர்ந்து பெரிய விருதுகளை வென்றுள்ளார், “எமிலியா பெரெஸ்” தூசி இருந்தபோதிலும், பாஃப்டா மற்றும் சாக் ஆகியவை அடங்கும். மூரைப் போலவே, அவளுக்கு ஆதரவாக ஒரு வலுவான கதை உள்ளது, மேலும் நல்ல, உணர்ச்சிபூர்வமான பேச்சுகளைத் தாண்டி, அவளுடைய சக நடிகரின் செயல்களுக்காக அவளை “தண்டிக்க” இல்லாத அளவுக்கு மக்கள் ஆர்வமுள்ளவர்களாகத் தெரிகிறது. ஈயத்திற்காக பிரச்சாரம் செய்யும் நபரைக் காட்டிலும் அவரது கதாபாத்திரம் அதிக ஸ்க்ரீன்டைம் என்ற உண்மையை கருத்தில் கொண்டு கொஞ்சம் நியாயமற்றதாகத் தெரிகிறது. ஆனால் அது மற்றொரு நேரத்திற்கு ஒரு உரையாடல்.
கோய்ல்: சல்தானா ஒரு பூட்டு. அவர் “எமிலியா பெரெஸ்” இல் பயங்கரமானவர், மேலும் இதுபோன்ற டோனல் உச்சநிலைகளுக்கு மத்தியில் மிகவும் அடித்தளமாகவும் இயற்கையாகவும் இருக்க நிர்வகிக்கிறார். ஒரு வார்த்தை, கிராண்டே மற்றும் அவரது சிறந்த நடிகை வேட்பாளர் இணை நடிகர் எரிவோ ஆகியோருக்கும். எதையும் வெல்ல விதிக்கப்பட்டதாகத் தெரியவில்லை, ஆனால் அவர்கள் இருவரும் “துன்மார்க்கன்” மற்றும் பல மாதங்கள் நோயாளிகளை அயராது ஊக்குவித்ததற்காக ஒருவித பாராட்டுக்கு தகுதியானவர்கள், தங்கள் வழியில் தூக்கி எறியப்பட்டதைத் தலையில் தலையசைப்பதைப் புரிந்துகொள்கிறார்கள்.
சிறந்த துணை நடிகர்
பரிந்துரைக்கப்பட்டவர்கள்: யூரா போரிசோவ், “அனோரா”; கீரன் கல்கின், “ஒரு உண்மையான வலி”; எட்வர்ட் நார்டன், “ஒரு முழுமையான தெரியாதது”; கை பியர்ஸ், “மிருகத்தனமானவர்”; ஜெர்மி ஸ்ட்ராங், “தி அப்ரண்டிஸ்”
கோய்ல்: கல்கின் இதை ஒரு நடைப்பயணத்தில் வென்றார். அவர் ஏற்றுக்கொள்ளும் உரைகளின் அணிவகுப்பு ஆர்வத்துடன் “ஒரு உண்மையான வலியில்” அவரது தன்மை சரியாக நீட்டிக்கப்படவில்லை என்பதை ஒரு வழக்கமான நினைவூட்டலாக உள்ளது, மேலும்: அப்படியானால் என்ன? இந்த வகை போலவே சிறந்தது – முழுக் குழுவும் நட்சத்திரம் – கல்கின் தனது இயல்பான பித்து கவர்ச்சி மூலம் அதை வென்றுள்ளார்.
பஹ்ர்: இது நிச்சயமாக கல்கின் மற்றும் அவரது ஃப்ரீவீலிங் பேச்சுக்கு நான் மிகவும் உற்சாகமாக இருக்கிறேன். விருதுகள் பிரச்சாரங்கள் தங்கள் எதிர்ப்பாளரின் முழுமையான விலக்கில் ஒரு செயல்திறனைச் சுற்றி சுரங்கப்பாதையை ஏன் பார்வையிட முனைகின்றன என்று ஆச்சரியப்படுவதற்கு இது ஒரு நல்ல நேரம்? அநேகமாக இல்லை, ஆனால் நான் உன்னைப் பார்க்கிறேன் ஜெஸ்ஸி ஐசன்பெர்க் மற்றும் மார்கரெட் குவாலி.
சிறந்த இயக்குனர்
பரிந்துரைக்கப்பட்டவர்கள்: ஜாக் ஆடியார்ட், “எமிலியா பெரெஸ்”; சீன் பேக்கர், “அனோரா”; பிராடி கார்பெட், “மிருகத்தனமானவர்”; ஜேம்ஸ் மங்கோல்ட், “ஒரு முழுமையான தெரியாத” கோரலி ஃபர்கீட், “தி பொருள்”
பஹ்ர்: டைரக்டர்ஸ் கில்ட் ஆஃப் அமெரிக்கா விருதுகளுக்குப் பிறகு இங்கு வெற்றியாளராக சீன் பேக்கர் இருக்கிறார். ஆனால் டிஜிஏ வெற்றியாளர் ஆஸ்கார் விருதை வெல்லவில்லை, சமீபத்தில் 2020 ஆம் ஆண்டில் சாம் மென்டிஸ் ஆஸ்கார் விருதை போங் ஜூன்-ஹோவிடம் இழந்தார். ஆனால் “அனோரா” என்பது “ஒட்டுண்ணி” உடன் நெருக்கமாக உள்ளது, பால்ம் டி அல்லது வெற்றியாளர்கள் இருவரும், இந்த தொகுப்பில் வெளிப்படையான இரண்டாவது தேர்வு இருப்பதாக எனக்குத் தெரியவில்லை. பேக்கர் தேர்வு இல்லையென்றால், அனைவரும் நியாயமான விளையாட்டு போல் தெரிகிறது.
கோய்ல்: கார்பெட் அவரைப் பிடிக்க ஒரு வாய்ப்பு இருந்தாலும், பேக்கர் வெல்வார் என்று நான் நினைக்கிறேன். இந்த வேட்பாளர்கள் அனைவரும் முதல் முறையாகும், பழைய காவலரால் பெரும்பாலும் தலைமை தாங்கும் ஒரு பிரிவில் புதிய இரத்தத்தின் நல்ல உட்செலுத்துதல். ராமல் ரோஸ் (“நிக்கல் பாய்ஸ்”) மற்றும் பயல் கபாடியா (“நாம் கற்பனை அனைத்தும் வெளிச்சமாக நாம் கற்பனை”) – வெட்டுவதை உருவாக்கவில்லை என்பது ஒரு வெட்கக்கேடானது.
சிறந்த ஆவணப்படம்
பரிந்துரைக்கப்பட்டவர்கள்: “கருப்பு பெட்டி டைரிஸ்”; “வேறு நிலம் இல்லை”; “பீங்கான் போர்”; “ஒரு சதித்திட்டத்திற்கு ஒலிப்பதிவு”; “கரும்பு”
கோய்ல்: இது ஒரு கடினமான வகையாகும், ஏனென்றால் 2024 ஆம் ஆண்டின் எனக்கு பிடித்த பெரும்பாலான ஆவணங்கள் – “எர்னஸ்ட் கோல்: லாஸ்ட் அண்ட் ஃபீட்,” “வில் & ஹார்பர்,” “டஹோமி,” “மகள்கள்” – பரிந்துரைக்கப்படவில்லை. ஆஸ்கார் “வேறு எந்த நிலத்திற்கும்” செல்லக்கூடும், மேற்குக் கரையில் இஸ்ரேலிய ஆக்கிரமிப்பின் தரையில் உள்ள குரோனிகல் அல்லது “பீங்கான் போர்”, கலை மற்றும் உக்ரேனிய கலாச்சாரத்தை போரின் மத்தியில் உயிரோடு வைத்திருப்பதற்கான ஒரு எதிர்மறையான உருவப்படம். எனது ஹன்ச் “பீங்கான் போர்” வெற்றிகள், இது வெற்றிக்கான இரண்டாவது நேரான உக்ரைன் அனுப்புதலாக அமைகிறது, மேலும் உக்ரைனில் ஜனாதிபதி டொனால்ட் டிரம்ப்பின் சமீபத்திய கொள்கை மாற்றங்களை வழங்கிய ஒரு மோசமான தருணம்.
பஹ்ர்: இது சாத்தியமற்றது, ஆஸ்கார் அரங்கில் இருந்து “கரும்பு” இணை இயக்குனர் ஜூலியன் பிரேவ் நொய்செகாட் என்ன சொல்கிறார் என்பதை நான் கேட்க விரும்புகிறேன், ஆனால் நான் “வேறு எந்த நிலமும்” உடன் செல்லப் போகிறேன். ஒரு சிறந்த படமாக இருப்பதோடு மட்டுமல்லாமல், ஒரு விநியோகஸ்தர் இல்லாவிட்டாலும் அது மனதிலும் உரையாடலிலும் உள்ளது.
சிறந்த சர்வதேச படம்
பரிந்துரைக்கப்பட்டவர்கள்: “நான் இன்னும் இங்கே இருக்கிறேன்,” பிரேசில்; “ஊசியுடன் கூடிய பெண்,” டென்மார்க்; “எமிலியா பெரெஸ்,” பிரான்ஸ்; “புனித அத்திப்பழத்தின் விதை,” ஜெர்மனி; “ஓட்டம்,” லாட்வியா
பஹ்ர்: சர்வதேச வகை இந்த ஆண்டு கணிப்பது மிகவும் கடினம். “எமிலியா பெரெஸின்” சிறந்த பட பிரச்சாரம் தட்டையானதாக இருக்கலாம், ஆனால் அது இன்னும் அதே பிரிவில் பாஃப்டாவை வென்றது, அது ஒரே மாதிரியான இரண்டு போட்டியாளர்களுக்கு எதிராக இருந்தது (“நான் இன்னும் இங்கே இருக்கிறேன்” மற்றும் “புனித அத்திப்பழத்தின் விதை”). “நான் இன்னும் இங்கே இருக்கிறேன்” என்பது அதன் கடினமான போட்டியாகும், இருப்பினும் “ஓட்டத்தை” எண்ணுவது கடினம். முடிவில், அது இன்னும் “எமிலியா பெரெஸ்” ஆடக்கூடும் என்று நினைக்கிறேன்.
கோய்ல்: ஒரு காலத்தில் “எமிலியா பெரெஸ்” க்கான கேக்வாக் இருப்பது ஒரு உண்மையான நெய்பிட்டராக மாறியுள்ளது. “நான் இன்னும் இங்கே இருக்கிறேன்” என்று நான் நினைக்கிறேன், “எமிலியா பெரெஸ்” சரிவுக்கு மட்டுமல்ல, வால்டர் சல்லஸின் அரசியல் தைரியத்தின் சரியான நேரக் கதையின் ஏறுதலுக்கு நன்றி. இது ஒரு தகுதியான வெற்றியாளர், நாடுகடத்தப்பட்ட ஈரானிய இயக்குனர் முகமது ரச ou லோஃப் “புனித அத்திப்பழத்தின் விதை” என்று உற்சாகப்படுத்துவதை நான் விரும்புகிறேன், ஆண்டின் மிகவும் தைரியமான சினிமா சாதனை.
சிறந்த அனிமேஷன் படம்
பரிந்துரைக்கப்பட்டவர்கள்: “ஓட்டம்”; “உள்ளே 2”; “ஒரு நத்தை நினைவகம்”; “வாலஸ் & க்ரோமிட்: பழிவாங்கும் அதிக கோழி”; “காட்டு ரோபோ”
கோய்ல்: நான் “ஓட்டம்” எடுக்க விரும்புவதைப் போலவே, பாய்ச்சப்பட்ட உலகில் ஒரு பூனையைப் பற்றிய அழகிய சுற்றுச்சூழல் உவமை, “தி வைல்ட் ரோபோ” வெல்லப் போகிறது. போட்டியைப் போலவே கடினமாக, கிறிஸ் சாண்டர்ஸின் திரைப்படம் அன்னி விருதுகளை வென்றது மற்றும் ஒருமித்த விருப்பமாகும். நான், தனியாகத் தோன்றியதால், உண்மையிலேயே நகர்வது மிகவும் கையாளுவதைக் கண்டதால், எனக்கு இதயம் இல்லை என்பதையும் இது எனக்கு உணர்த்தியது. எனவே “காட்டு ரோபோ” க்கு இரட்டை வெற்றி.
பஹ்ர்: நான் “ஓட்டம்!” இரண்டு முக்கிய வகைகளில் பரிந்துரைக்கப்படுவதற்கு போதுமான அளவு படத்தின் பிரமாண்டமான பாரம்பரியத்தில், இறகுகள் மெக்ராவுக்கு இதைப் பற்றி எதுவும் சொல்லாவிட்டால் அது வெல்லும் இடமாக இது தெரிகிறது.