இது பல தசாப்தங்களாக எஃப்.டி.சி சவால் செய்த ஒரு சட்டவிரோத நடைமுறை: உண்மையில் சரிசெய்ய தேவையில்லாத தயாரிப்புகளில் “பழுதுபார்ப்புகளுக்கு” பணம் செலுத்துமாறு நுகர்வோரை நம்ப வைக்கும் நிறுவனங்கள். அலுவலக டிப்போ மற்றும் சேவை விற்பனையாளர் ஆதரவு.காம் அந்த தவறான தந்திரோபாயத்தின் 21 ஆம் நூற்றாண்டின் பதிப்பில் ஈடுபட்டதாக FTC குற்றம் சாட்டுகிறது. புகாரின் படி, பிரதிவாதிகள் வாடிக்கையாளர்களை பழுதுபார்ப்புக்காக மில்லியன் கணக்கான செலவழிக்க ஏமாற்றினர், நுகர்வோரின் கணினிகளில் தீம்பொருள் அறிகுறிகள் அல்லது தொற்றுநோய்களைக் கண்டுபிடித்ததாக ஏமாற்றுவதாகக் கூறினர். தனித்தனி குடியேற்றங்கள் மொத்தம் million 35 மில்லியன் உண்மையில் சரிசெய்தல் தேவைப்படுவது நிறுவனங்களின் விற்பனை முறைகள் என்ற தெளிவான செய்தியை தெரிவிக்கவும்.
ஆஃபீஸ் டிப்போ மற்றும் ஆஃபீஸ்மேக்ஸ் கடைகளில் கணினி பழுதுபார்ப்புகளைச் செய்ய ஆபிஸ் டிப்போ ஆதரவு.காமைக் கொண்டுவந்தபோது கதை தொடங்குகிறது. . நிறுவனங்கள் வருமானத்தை பிரித்தன.
ஏற்பாட்டின் ஒரு பகுதியாக, குறைந்தது 2009 support.com ஆபிஸ் டிப்போவை பிசி ஹெல்த் செக் எனப்படும் மென்பொருளுடன் வழங்கியது. பிசி ஹெல்த் செக் திட்டத்தை அதன் கடைகளில், வானொலியில், மற்றும் அச்சில் “இலவச பிசி டியூன்-அப்” அல்லது “இலவச பிசி செக் அப்” என விளம்பரப்படுத்துதல், அலுவலக டிப்போ ஒரு “தொழில்நுட்ப நிபுணர்” நுகர்வோர் கணினியை “மேம்படுத்த” “முழுமையான நோயறிதலை இயக்கும்” என்று உறுதியளித்தார். பிற விளம்பரப் பொருட்கள் இந்தத் திட்டத்தை இந்த வழியில் எடுத்தன: “ஒட்டுமொத்த கணினி செயல்திறனை மேம்படுத்தவும். பாதுகாப்பு மதிப்பீடு. வைரஸ்களுக்கான அமைப்பை ஸ்கேன் செய்யுங்கள். ”
பிரதிவாதிகள் கடையில் நுகர்வோரைக் கொண்டிருந்தவுடன், ஊழியர்கள் பிசி ஹெல்த் காசோலையை நிறுவி நுகர்வோர் முன்னிலையில் இயக்கினர். திரை ஆரம்பத்தில் “உங்கள் கணினிக்கு கீழே ஏதேனும் சிக்கல்கள் உள்ளதா?” என்ற கேள்வியைக் காட்டின. தேர்வுப்பெட்டி விருப்பங்கள்:
- “அடிக்கடி பாப்-அப்கள் அல்லது பிற சிக்கல்கள் இணையத்தில் உலாவுவதைத் தடுக்கின்றன.”
- “எனது பிசி சமீபத்தில் மிகவும் மெதுவாக மாறியது அல்லது பயன்படுத்த மிகவும் மெதுவாக இருந்தது.”
- “வைரஸ் தொற்று குறித்து நான் அடிக்கடி எச்சரிக்கப்படுகிறேன் அல்லது வைரஸ் அகற்றுவதற்கு என்னிடம் கேட்கப்படுகிறது.”
- “என் பிசி அடிக்கடி செயலிழக்கிறது.”
அடுத்து “ஸ்கேன்” வந்தது. நீங்கள் படிக்க விரும்புவீர்கள் புகார் ஒரு விரிவான விளக்கத்திற்கு, ஆனால் இது இதற்கு கொதிக்கிறது. எஃப்.டி.சி படி, கணினி பாதிக்கப்பட்டுள்ளதா என்பதைப் பொருட்படுத்தாமல் தீம்பொருள் அறிகுறிகள் அல்லது தொற்றுநோய்களைக் கண்டறிந்ததாக அறிவிக்க பிரதிவாதிகள் பிசி ஹெல்த் செக் திட்டத்தை கட்டமைத்தனர். ஆரம்பத் திரையில் அந்த நான்கு பொதுவான “அறிகுறிகளில்” அடுத்த பெட்டியைச் சரிபார்ப்பதன் மூலம் தீம்பொருள் அறிகுறிகள் நோயறிதல் தூண்டப்பட்டது. நிரல் ஒரு “விரைவான தீம்பொருள் ஸ்கேன்” இயங்குவதாகக் கூறப்பட்டாலும் கூட, இது தேர்வுப்பெட்டியாகும் – ஸ்கேன் அல்ல – இது தீம்பொருள் அறிகுறிகளைக் கண்டறிவதை உருவாக்கியது.
2012 ஆம் ஆண்டு தொடங்கி, நடைமுறையைப் பற்றிய புகார்கள் குறிப்பாக நம்பகமான மூலத்திலிருந்து குமிழித்தன: ஊழியர்களை சேமிக்கவும். எடுத்துக்காட்டாக, இணைப்பதற்கு முன்பே, ஆஃபீஸ்மேக்ஸ் பிசி ஹெல்த் செக் திட்டத்தையும் பயன்படுத்தினார். ஒரு அலுவலக மேக்ஸ் ஊழியர் கார்ப்பரேட் மேலாளர்களிடம், மென்பொருள் ஒரு கணினியில் தீம்பொருள் அறிகுறிகளைப் புகாரளிக்கும் என்று கூறினார், அது சரிபார்க்கப்பட்ட பெட்டியின் காரணமாக “அதில் எந்த தவறும் இல்லை”. ஊழியர் எழுதினார், “ஒரு வாடிக்கையாளரிடம் பொய் சொல்வதை அல்லது சில கூடுதல் டாலர்களை சம்பாதிக்க எங்கள் கடைக்கு அவர்களிடம் பொய் சொல்ல ஏமாற்றப்படுவதை என்னால் நியாயப்படுத்த முடியாது.”
ஊழியர்கள் மற்றும் பிற மூலங்களிலிருந்து புகார்கள் தொடர்ந்து வந்தபோதும், அலுவலக டிப்போ எவ்வாறு பதிலளித்தது? சேவையை தொடர்ந்து விளம்பரப்படுத்தவும், பிசி ஹெல்த் செக் திட்டத்தை தொடர்ந்து இயக்கவும், 50% அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட ரன்களை தொழில்நுட்ப ஆதரவு சேவை விற்பனையாக மாற்றவும் இது ஊழியர்களிடம் கூறியது. எஃப்.டி.சி படி, பிசி ஹெல்த் செக் ரன்கள் மற்றும் தொழில்நுட்ப சேவை விற்பனைக்காக தங்கள் வாராந்திர இலக்குகளை அடைந்த மேலாளர்கள் மற்றும் ஊழியர்களுக்கு ஆஃபீஸ் டிப்போ உண்மையில் கூடுதல் கமிஷன்களை செலுத்தியது மற்றும் இல்லாதவர்களை நிந்திக்கிறது.
2016 ஆம் ஆண்டின் பிற்பகுதியில், ஒரு சியாட்டில் பகுதி தொலைக்காட்சி நிலையம் ஒரு பகுதியை ஒளிபரப்பியது, அலுவலக டிப்போ கடைகள் புத்தம் புதிய கணினிகளில் தீம்பொருளைக் கண்டறிவதாகக் கூறுகின்றன. பிசி ஹெல்த் செக் திட்டத்தின் பயன்பாட்டை நிறுவனம் இறுதியாக இடைநீக்கம் செய்தபோதுதான்.
தி புகார் பிசி ஹெல்த் செக் திட்டம் நுகர்வோரின் கணினிகளில் தீம்பொருளின் நோய்த்தொற்றுகள் அல்லது அறிகுறிகளைக் கண்டறிந்ததாகவும், ஆதரவு.காம் ஆபிஸ் டிப்போவை ஏமாற்றும் நடைமுறைகளின் ஆணையத்திற்கான வழிமுறைகள் மற்றும் கருவிகளை வழங்கியதாகவும் ஆஃபீஸ் டிப்போ பொய்யாக குறிப்பிடுகிறது. நிறுவனங்கள் எவ்வாறு வணிகம் செய்கின்றன என்பதை மாற்றும் விதிகளுக்கு கூடுதலாக, தி முன்மொழியப்பட்ட குடியேற்றங்கள் அலுவலக டிப்போ million 25 மில்லியன் செலுத்த வேண்டும் மற்றும் 10 மில்லியன் டாலர் செலுத்த ஆதரவு.காம் தேவை.
இந்த வழக்கில் இருந்து மற்ற நிறுவனங்கள் என்ன எடுக்க முடியும்?
சேவை பிரதிநிதித்துவங்கள் FTC சட்டத்திற்கு உட்பட்டவை. உங்கள் தயாரிப்பு உரிமைகோரல்களை உறுதிப்படுத்த நீங்கள் கவனமாக இருந்தாலும், உங்கள் சேவை வாக்குறுதிகள் பற்றி என்ன? அவை நிறுவப்பட்ட நுகர்வோர் பாதுகாப்புக் கொள்கைகளால் மூடப்பட்டுள்ளன, மேலும் அந்த பிரதிநிதித்துவங்களை காப்புப் பிரதி எடுக்க உங்களுக்கு பொருத்தமான ஆதாரம் தேவை.
பயம் என்பது விற்பனை உத்தி அல்ல. டூஹிக்கி இறந்து கொண்டிருப்பதாக ஒரு சேவை நிபுணர் தெரிவிக்கும்போது அல்லது திங்கமாபோப் என்பது அடி பற்றி, நுகர்வோரின் புரிந்துகொள்ளக்கூடிய பதில் பணப்பையை அடைய வேண்டும், குறிப்பாக எச்சரிக்கை சிக்கலான உபகரணங்களைப் பற்றியது, மக்கள் தங்களை சரிசெய்யும் நிலையில் இல்லை. பல நுகர்வோருக்கு, கணினி பாதுகாப்பு கவலைகள் அந்த வகையில் அடங்கும். நிறுவனங்கள் தங்கள் சொந்த பொருளாதார நலனுக்காக பொய்யாக அந்த அச்சங்களை சுரண்டுவது விவேகமற்றது.
வீட்டில் தெளிவு தொடங்குகிறது. கேள்விக்குரிய வணிக நடைமுறை குறித்து ஊழியர்கள் அக்கறை காட்டும்போது, ஆர்வமுள்ள நிர்வாகிகள் கவனம் செலுத்துகிறார்கள். ஆரம்பகால எச்சரிக்கைகளை வீட்டிலேயே கவனிப்பதும் சரியான முறையில் பதிலளிப்பதும் மிகவும் தீவிரமான இக்கட்டான நிலையைத் தடுக்கலாம்.