நியூயார்க் டால்ஸ் என்ற செமினல் பங்க் இசைக்குழுவின் பாடகர் டேவிட் ஜோஹன்சன் 75 வயதில் இறந்தார்

சி.என்.என்
–
டேவிட் ஜோஹன்சன், தி வயர், சரளை குரல் கொடுத்த பாடகரும், 1970 களின் கிளாம் மற்றும் புரோட்டோபங்க் இசைக்குழுவின் கடைசி உறுப்பினரும் நியூயார்க் டால்ஸ், பின்னர் அவரது கேம்பி, பாம்பாடோரட் ஆல்டர் ஈகோ, பஸ்டர் போஸ்டர் போஸ்டர் போஸ்டர் போஸ்டர் போஸ்டர் போஸ்டராக நடித்தார். அவருக்கு வயது 75.
ஜோஹன்சன் வெள்ளிக்கிழமை நியூயார்க் நகரில் உள்ள அவரது வீட்டில் காலமானார், ரோலிங் ஸ்டோன் கூறுகையில், ஒரு குடும்ப செய்தித் தொடர்பாளரை மேற்கோள் காட்டி அசோசியேட்டட் பிரஸ் சனிக்கிழமை தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது. 2025 ஆம் ஆண்டின் முற்பகுதியில் அவருக்கு நிலை 4 புற்றுநோய் மற்றும் மூளைக் கட்டி இருந்தது என்பது தெரியவந்தது.
நியூயார்க் பொம்மைகள் பங்க் மற்றும் இசைக்குழுவின் பாணியின் முன்னோர்களாக இருந்தன – கிண்டல் செய்யப்பட்ட முடி, பெண்களின் உடைகள் மற்றும் நிறைய ஒப்பனை – ஒரு தசாப்தத்திற்குப் பிறகு ஹெவி மெட்டலில் வசிக்கும் கிளாம் இயக்கத்தை ஊக்கப்படுத்தியது, ஃபாஸ்டர் புஸ்ஸிகாட் மற்றும் மெட்லி க்ரீ போன்ற இசைக்குழுக்களில்.
“நீங்கள் ஒரு கலைஞராக இருக்கும்போது, நீங்கள் செய்ய விரும்பும் முக்கிய விஷயம் மக்களை ஊக்குவிப்பதாகும், எனவே நீங்கள் அதைச் செய்வதில் வெற்றி பெற்றால், அது மிகவும் மகிழ்ச்சியளிக்கிறது” என்று ஜோஹன்சன் 2011 இல் நாக்ஸ்வில்லே நியூஸ்-சென்டினலிடம் கூறினார்.
ரோலிங் ஸ்டோன் ஒருமுறை பொம்மைகளை “ஹைட்ரஜன் யுகத்தின் பிறழ்ந்த குழந்தைகள்” என்று அழைத்தார், வோக் அவர்களை “டவுன்டவுன் பாணியின் அன்பர்கள், போவாஸ் மற்றும் குதிகால் ஆகியவற்றில் கடினமாக்கினார்” என்று அழைத்தார்.
“நியூயார்க் பொம்மைகள் இசைக்கலைஞர்களை விட அதிகமாக இருந்தன; அவை ஒரு நிகழ்வு. அவர்கள் ஓல்ட் ராக் ‘என்’ ரோல், பிக்-சிட்டி ப்ளூஸ், ஷோ ட்யூன்கள், ரோலிங் ஸ்டோன்ஸ் மற்றும் பெண் குழுக்கள் ஆகியவற்றில் ஈர்த்தனர், அது தொடக்கக்காரர்களுக்காக மட்டுமே இருந்தது, ”என்று பில் பென்ட்லி“ ஸ்மித்சோனியன் ராக் அண்ட் ரோல்: லைவ் அண்ட் அன்ஸீன் ”இல் எழுதினார்.
இசைக்குழு ஒருபோதும் வணிக ரீதியான வெற்றியைக் காணவில்லை, உள் சண்டை மற்றும் போதைப் பழக்கங்களால் கிழிந்தது, 70 களின் நடுப்பகுதியில் இரண்டு ஆல்பங்களுக்குப் பிறகு பிரிந்தது. 2004 ஆம் ஆண்டில், முன்னாள் ஸ்மித்ஸ் முன்னணி வீரர் மற்றும் டால்ஸ் அபிமானர் மோரிஸ்ஸி, இங்கிலாந்தில் நடந்த மெல்டவுன் விழாவிற்கு மீண்டும் ஒருங்கிணைக்க ஜோஹன்சன் மற்றும் பிற உறுப்பினர்களை சமாதானப்படுத்தினர், இது மேலும் மூன்று ஸ்டுடியோ ஆல்பங்களுக்கு வழிவகுத்தது.
பஸ்டர் போயிண்டெக்ஸ்டர், மற்றும் நடிப்பு
80 களில், 1987 ஆம் ஆண்டில் கிட்சி பார்ட்டி ஒற்றை “ஹாட், ஹாட், ஹாட்” உடன் வெற்றி பெற்ற பாம்படோர்-பாணியிலான லவுஞ்ச் பல்லியான பஸ்டர் போஸ்டெக்ஸ்டரின் ஆளுமையை ஜோஹன்சன் ஏற்றுக்கொண்டார். அவர் “கேண்டி மவுண்டன்,” “கும்பல் சவாரி” போன்ற திரைப்படங்களிலும் தோன்றினார்.
ஜோஹன்சன் 2023 ஆம் ஆண்டில் மார்ட்டின் ஸ்கோர்செஸி மற்றும் டேவிட் டெடெஷியின் ஆவணப்படமான “ஆளுமை நெருக்கடி: ஒன் நைட் மட்டும்” என்ற பொருள், இது 2020 ஜனவரியில் கபே கார்லைலில் தனது இரண்டு இரவு நிலைப்பாட்டின் காட்சிகளை தனது மாறுபட்ட தொழில் மற்றும் நெருக்கமான நேர்காணல்களின் மூலம் ஃப்ளாஷ்பேக்குகளுடன் கலக்கியது.
“நான் என் குரலைப் பற்றி யோசித்துக்கொண்டிருந்தேன்: ‘இது எப்படி இருக்கும்? நான் இந்த பாடலைச் செய்யும்போது என்னவாக இருக்கும்? ‘ 2023 ஆம் ஆண்டில் அசோசியேட்டட் பிரஸ்ஸிடம் ஜோஹன்சன் கூறினார். “என் வாழ்க்கையின் ஒரு கட்டத்தில், நான் முடிவு செய்தேன்: ‘(விரிவான) பாடலைப் பாடுங்கள். உங்களுக்கு கிடைத்த எதையும். ‘ என்னைப் பொறுத்தவரை, நான் மேடையில் செல்கிறேன், நான் எந்த மனநிலையில் இருக்கிறேன், நான் என் வழியை வெளியேற்றுகிறேன், அடிப்படையில். ”
டேவிட் ரோஜர் ஜோஹன்சன் ஸ்டேட்டன் தீவில் ஒரு பெரிய, தொழிலாள வர்க்க கத்தோலிக்க குடும்பத்தில் பிறந்தார், அவரது தந்தை காப்பீட்டு விற்பனையாளர். அவர் ஒரு இளைஞனாக கவிதைகள் மற்றும் பாடல்களால் குறிப்பேடுகளை நிரப்பினார், மேலும் ஆர் & பி, கியூபன், ஜானிஸ் ஜோப்ளின் மற்றும் ஓடிஸ் ரெடிங் ஆகிய பல்வேறு இசையை விரும்பினார்.
பொம்மைகள் – இறுதி அசல் வரிசையில் கிதார் கலைஞர்களான சில்வைன் சில்வைன் மற்றும் ஜானி தண்டர்ஸ், பாஸிஸ்ட் ஆர்தர் கேன் மற்றும் டிரம்மர் ஜெர்ரி நோலன் ஆகியோர் 1970 களின் முற்பகுதியில் மன்ஹாட்டனின் லோயர் ஈஸ்ட் சைடில் லூ ரீட் மற்றும் ஆண்டி வார்ஹோலுடன் தோள்களைத் தேய்த்தனர்.
அவர்கள் மன்ஹாட்டனில் உள்ள ஒரு பொம்மை மருத்துவமனையில் இருந்து தங்கள் பெயரை எடுத்துக் கொண்டனர், 1970 களின் முற்பகுதியில் வெல்வெட் அண்டர்கிரவுண்டால் காலியாக இருந்த அரியணையை கையகப்படுத்துவார்கள் என்று எதிர்பார்க்கப்பட்டது. ஆனால் அவர்களின் முதல் இரண்டு ஆல்பங்கள் இரண்டுமே – 1973 இன் “நியூயார்க் டால்ஸ்”, டோட் ருண்ட்கிரென் தயாரித்த “நியூயார்க் டால்ஸ்” அல்லது ஒரு வருடம் கழித்து நிழல் மோர்டன் தயாரித்த “மிக விரைவில்” – பட்டியலிடப்பட்டார்.
“அவை நிச்சயமாக கண்களையும் காதுகளையும் வைத்திருக்க ஒரு இசைக்குழு” என்று ரோலிங் ஸ்டோனில் அவர்களின் முதல் ஆல்பத்தின் மதிப்பாய்வைப் படியுங்கள், இது அவர்களின் “உயர் பாப்-ஸ்டார் இழுவை மற்றும் இரக்கமற்ற தெரு ஆணவத்தின் விசித்திரமான கலவையை” நிரப்புகிறது.
அவர்களின் பாடல்களில் “ஆளுமை நெருக்கடி” (“அது சூடாக இருக்கும்போது நீங்கள் அதைப் பெற்றீர்கள்/ஆனால் இப்போது விரக்தியும் மன வேதனையும் கிடைத்தது”), “ஒரு முத்தத்தைத் தேடுவது” (“எனக்கு ஒரு பிழைத்திருத்தம் தேவை”) மற்றும் “ஃபிராங்கண்ஸ்டைன்” (“இது ஒரு குற்றமா/நீங்கள் ஃபிராங்கண்ஸ்டைனை காதலிக்க வேண்டுமா?”)
அவர்களின் கவர்ச்சியான தோற்றம் ரசிகர்களை ஒரு நியாயமற்ற, வகைப்படுத்தப்படாத இடத்துடன் அரவணைப்பதாகும். “நான் மிகவும் வரவேற்கப்பட விரும்பினேன்,” என்று ஜோஹன்சன் ஆவணப்படத்தில் கூறினார், “இந்த சமூகம் இருப்பதற்கு காரணம், இது மிகவும் கண்டிப்பானது – நேராக, ஓரின சேர்க்கையாளர், சைவ உணவு உண்பவர், எதுவாக இருந்தாலும் … நான் அந்த சுவர்களை வீழ்த்துவதைப் போல இருக்க விரும்பினேன், ஒரு கட்சி வகையான விஷயம் இருக்கிறது.”
ரோலிங் ஸ்டோன், அவர்களின் இரண்டாவது ஆல்பத்தை மறுபரிசீலனை செய்து, அவர்களை “அமெரிக்காவின் சிறந்த கடின ராக் இசைக்குழு” என்று அழைத்தார், மேலும் ஜோஹன்சனை “திறமையான ஷோமேன் என்று அழைத்தார், கதாபாத்திரங்களை ஒரு பாடலாசிரியராக உயிர்ப்பிக்கும் அற்புதமான திறனைக் கொண்டவர்.
பல தசாப்தங்களுக்குப் பிறகு, பொம்மைகளின் செல்வாக்கு மதிக்கப்படும். ரோலிங் ஸ்டோன் அவர்களின் சுய-தலைப்பு அறிமுக ஆல்பத்தை எல்லா நேரத்திலும் 500 மிகச்சிறந்த ஆல்பங்களில் 301 வது இடத்தில் பட்டியலிடுவார், “ரமோன்ஸ் அல்லது மாற்றீடுகளை கற்பனை செய்வது கடினம் அல்லது அவர்கள் இல்லாமல் ஆயிரம் குப்பை-ஜங்கி இசைக்குழுக்கள்” என்று எழுதியது.
நோலன் வாழ்க்கை வரலாற்றில் ப்ளாண்டியின் கிறிஸ் ஸ்டீன் “தி ஜங்கிள் இன் தி ஜங்கிள்” எழுதினார், பொம்மைகள் “எஞ்சியவர்கள் நடப்பதற்கு ஒரு கதவைத் திறக்கிறார்கள்” என்று எழுதினார். மெட்லி க்ரீவைச் சேர்ந்த டாமி லீ அவர்களை ஆரம்பகால உத்வேகம் என்று அழைத்தார்.
2023 ஆம் ஆண்டில் லாஸ் ஏஞ்சல்ஸ் டைம்ஸ் கூறுகையில், “ஒரு சிறிய முரண்பாடாக இருக்கும், ஒரு சிறிய முரண்பாடாக, ஒரு சிறிய முரண்பாடாக இருக்க வேண்டும்.
ராக் மிகவும் மோசமான முறையில் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தும் பொம்மைகள் பிளவுபட்டவை. 1973 ஆம் ஆண்டில், அவர்கள் ஆண்டின் சிறந்த மற்றும் மோசமான புதிய குழுவாக கிரீம் பத்திரிகை வாக்கெடுப்பு வகைகளை வென்றனர். ராக் அண்ட் ரோல் ஹால் ஆஃப் ஃபேமுக்கு அவர்கள் பல முறை பரிந்துரைக்கப்பட்டனர், ஆனால் ஒருபோதும் உள்ளே வரவில்லை.
“வர்ணம் பூசப்பட்ட முகங்களைக் கொண்ட அழுக்கு தேவதூதர்கள், பொம்மைகள் வழக்கமாக பண்டோராவுக்கு ஒதுக்கப்பட்ட பெட்டியைத் திறந்து, பங்க் ஆக வளரும் குழந்தை ப்யூரிஸை கட்டவிழ்த்துவிட்டன” என்று நினா அன்டோனியா எழுதினார் “மிக அதிகமாக, மிக விரைவில்.” “இந்த மரபு ஒரு இசைக்குழுவுக்கு போதுமானதாக இல்லை என்பது போல, அவர்கள் பாலியல் எல்லைகளையும் குப்பைத்தொட்டி, கிளிட்டரைச் செய்தனர் மற்றும் ராக் ‘என்’ ரோல் அதிகப்படியான புதிய தரங்களை அமைத்தனர்.”
அவர்களின் முதல் ஓட்டத்தின் முடிவில், பொம்மைகளை புகழ்பெற்ற விளம்பரதாரர் மால்கம் மெக்லாரன் நிர்வகித்தார், பின்னர் அவர் பொம்மைகளின் இசைக்கு செக்ஸ் கைத்துப்பாக்கிகளை அறிமுகப்படுத்தினார். கலாச்சார விமர்சகர் கிரெயில் மார்கஸ் “லிப்ஸ்டிக் டிரேஸ்: எ ரகசிய வரலாறு ஆஃப் தி இருபதாம் நூற்றாண்டில்” எழுதுகிறார், பொம்மைகள் அவரின் சில இசையை அவருக்கு வாசித்தன, அவை எவ்வளவு மோசமாக இருந்தன என்று அவரால் நம்ப முடியவில்லை.

“அவர்கள் மிகவும் மோசமாக இருந்தார்கள் என்பது திடீரென்று என்னைத் தாக்கியது, நான் உணர ஆரம்பித்தேன், ” நான் சிரிக்கிறேன், நான் இவர்களுடன் பேசுகிறேன், நான் அவர்களைப் பார்க்கிறேன், நான் அவர்களுடன் சிரிக்கிறேன்; நீங்கள் நன்றாக விளையாட முடியுமா என்பதில் நான் இனி கவலைப்படவில்லை என்ற உண்மையால் நான் திடீரென்று ஈர்க்கப்பட்டேன், ”என்று மெக்லாரன் கூறினார். “வேறு ஏதோ இருக்கிறது என்று பொம்மைகள் என்னை மிகவும் கவர்ந்தன. அற்புதமான ஒன்று இருந்தது. இந்த மோசமானவர்களாக அவர்கள் எவ்வளவு புத்திசாலித்தனமாக இருக்கிறார்கள் என்று நான் நினைத்தேன். ”
பொம்மைகளின் முதல் மறைவுக்குப் பிறகு, ஜோஹன்சன் 1980 களில் மீண்டும் தன்னை மீண்டும் கண்டுபிடிப்பதற்கு முன்பு தனது சொந்த குழுவான டேவிட் ஜோஹன்சன் இசைக்குழுவைத் தொடங்கினார் பஸ்டர் போயிண்டெக்ஸ்டர்.
ப்ளூஸ் மற்றும் கமுக்கமான அமெரிக்க நாட்டுப்புற இசை மீதான தனது ஆர்வத்தால் ஈர்க்கப்பட்ட ஜோஹன்சன், தி ஹாரி ஸ்மித்ஸ் குழுவை உருவாக்கினார், மேலும் ஹூப்லின் ஓநாய் பாடல்களை ஹூபர்ட் சம்லின் மற்றும் லெவன் ஹெல்ம் ஆகியோருடன் நிகழ்த்திய உலகில் சுற்றுப்பயணம் செய்தார். அவர் சிரியஸ் எக்ஸ்எம் மீது வாராந்திர வானொலி நிகழ்ச்சியான “தி மேன்ஷன் ஆஃப் ஃபன்” ஐ வழங்கினார்.
இவரது மனைவி மாரா ஹென்னெஸ்ஸி, மற்றும் ஒரு வளர்ப்பு மகள் லியா ஹென்னெஸ்ஸி.