
குயின்ஸை தளமாகக் கொண்ட பைக் கூரியர், குவென்டினின் ஒருமைப்பாட்டால் செல்கிறார், பெர்லாங்காவின் உணர்வை எதிரொலிக்கிறார், நியூயார்க்கின் தெருக்கள் திடீரென முன்னெப்போதையும் விட விசாலமானதாக உணர்கின்றன.
“இப்போது இன்னும் நிறைய முழங்கை அறை உள்ளது,” என்று குவென்டின் கூறுகிறார், அவரின் ஒரு பகுதி போக்குவரத்தை தவறவிடுகிறது என்பதை ஒப்புக்கொள்கிறார், ஏனெனில் கட்டம் பெரும்பாலும் தனது வேலையை மிகவும் உற்சாகப்படுத்தியது. “வழிகள், குறிப்பாக மிட் டவுன் வழியாக, பரந்த திறந்திருக்கும் என்று தோன்றுகிறது, மேலும் சாலையில் பல குறைவான கார்கள் உள்ளன என்று நீங்கள் சொல்லலாம்.”
ஆனால் இது நகரத்தின் குறைவான கடத்தப்பட்ட தெருக்களை அனுபவிப்பது கூரியர்கள் மட்டுமல்ல. நகரத்தின் பைக் பகிர்வு தளமான சிட்டிபைக் ஜனவரி முதல் ரைடர்ஷிப் தகவல்களைப் பகிர்ந்து கொள்ளவில்லை என்றாலும், கடந்த ஆண்டுகளில் ஒப்பிடக்கூடிய நேரங்களை விட பைக்குகளில் அதிகமானவர்கள் இருப்பதாகத் தெரிகிறது.
“இந்த வழக்கத்திற்கு மாறாக குளிர்ந்த குளிர்காலத்தில் கூட, நெரிசல் விலை நடைமுறைக்கு வந்ததிலிருந்து அதிகமான மக்கள் பைக்கிங் செய்வதை நாங்கள் காண்கிறோம்” என்று வக்கீல் லாப நோக்கற்ற பைக் நியூயார்க்கின் தலைவரும் தலைமை நிர்வாக அதிகாரியுமான கென் போட்ஸிபா கூறுகிறார். “ஆனால் உண்மையான உற்சாகம் வெப்பமான வானிலையுடன் வரும், ஏனெனில் ஒரு வியத்தகு மாற்றத்தை நாங்கள் காண்கிறோம் -ஃபீவர் கார்கள் மற்றும் நகர வீதிகளை நிரப்பும் அதிக பைக்குகள்.”
போட்ஸிபாவின் புள்ளிக்கு, வெப்பநிலை அதிகரிக்கும் போது என்ன நடக்கும்? மன்ஹாட்டன் திடீரென்று ஆம்ஸ்டர்டாம், கோபன்ஹேகன், பாரிஸ் அல்லது ஒஸ்லோ போல தோற்றமளிப்பாரா, அவற்றில் இரண்டு சமீபத்தில் தங்கள் நகர்ப்புற வடிவமைப்பில் சைக்கிள் போக்குவரத்தை மையமாகக் கொண்ட போக்கில் இணைந்தனவா? ரைடர்ஷிப் ஸ்கைரோக்கெட்டுகள் என்றால், நகரம் அதன் பைக் ரைடர்ஸின் படையினரிடமிருந்து முன்னிலை வகிக்குமா, மேலும் மக்கள் பைக் வழியாக நகரத்தை கடந்து செல்வதற்கான பாதுகாப்பான வழிமுறைகளை செயல்படுத்துமா?
நகர்ப்புற பைக்கிங் மையத்தின் குறிப்பில் பொதுவாக நினைவுக்கு வரும் முதல் நகரம் ஆம்ஸ்டர்டாம். அதன் நூற்றுக்கணக்கான மைல் பைக் பாதைகள், அதன் பாதுகாக்கப்பட்ட பைக் உள்கட்டமைப்பு மற்றும் அதன் சைக்கிள் ஓட்டுதல்-மகிழ்ச்சியான குடியிருப்பாளர்கள் ஆகியோருக்கு புகழ்பெற்றவர்கள், அவர்களில் பலர் நகரத்திற்குள் கிட்டத்தட்ட பைக்கால் பயணம் செய்கிறார்கள், டச்சு தலைநகரம் சைக்கிள் மையமாகக் கொண்ட நகர்ப்புற திட்டமிடலுக்கான சர்வதேச கலங்கரை விளக்கமாகும்.
இருப்பினும், உங்களுக்குத் தெரியாதது என்னவென்றால், சைக்கிள் ஓட்டுதல் உள்கட்டமைப்பில் டச்சு நகரத்தின் கவனம் ஒப்பீட்டளவில் சமீபத்திய நிகழ்வு.
1971 ஆம் ஆண்டில், சில தசாப்தங்களாக போருக்குப் பிந்தைய ஏற்றம் கழித்து, போக்குவரத்து விபத்துக்களில் 3,300 ஆம்ஸ்டர்டாமர்கள் கொல்லப்பட்டனர். அவர்களில் நான்கு பேர் குழந்தைகள். அந்த இரத்தக்களரி ஆண்டின் பின்னர், பலவிதமான வக்கீல் குழுக்கள் நகர அளவிலான ஆர்ப்பாட்டங்களை நடத்தத் தொடங்கின, நகரத்தின் கார்களை நம்பியிருப்பதை கடுமையாக எதிர்த்து, சைக்கிள் ஓட்டுநர்கள் மற்றும் பாதசாரிகளை சிறப்பாக பரிசீலிக்க சட்டமியற்றுபவர்களை வலியுறுத்தினர். சில ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு, எண்ணெய் நான்கு மடங்குகளின் விலையைக் கண்ட 1973 எண்ணெய் நெருக்கடியின் போது, டச்சு அரசாங்கம் ஞாயிற்றுக்கிழமைகளில் பல நகர வீதிகளை மூடிவிட்டு, போக்குவரத்து இல்லாத மோட்டார் பாதைகளை அனுபவிக்க குடிமக்களை வலியுறுத்தியது.
1980 களில், நெதர்லாந்து முழுவதும் உள்ள நகரங்களும் நகரங்களும் மெதுவாக சிறப்பு சைக்கிள் மட்டுமே பாதைகளை அறிமுகப்படுத்தத் தொடங்கின, இது நகர அளவிலான சைக்கிள் பாதைகளின் நெட்வொர்க்குகளுக்கு வழிவகுத்தது. இன்று, நெதர்லாந்து நாட்டின் 12,900 சதுர மைல் முழுவதும் சுமார் 30,000 மைல் பைக் பாதைகளை கணக்கிடுகிறது, அதே நேரத்தில் நாட்டின் அனைத்து பயணங்களிலும் கால் பகுதியினர் சைக்கிள் மூலம் தயாரிக்கப்படுகிறார்கள்.
கோபன்ஹேகனில் சைக்கிள் ஓட்டுநர்கள், டென்மார்க்.புகைப்படம்: ஜார்ஜ் கார்ஸ்டென்சன்/கெட்டி இமேஜஸ்