ஜனாதிபதி டிரம்பின் கட்டணங்கள் விலைகளை உயர்த்துவதாகவும் பணவீக்கத்தைத் தூண்டுவதாகவும் சில அமெரிக்கர்கள் கவலைப்படுகிறார்கள். ஆனால் மற்றவர்கள் சந்தேகம் கொண்டவர்கள். டிரம்ப் தனது முதல் ஜனாதிபதி பதவிக்காலத்தில் கட்டணங்களை விதிக்கவில்லையா? அப்போது பணவீக்கம் இல்லை, இருந்ததா?
சந்தேகம் நியாயமானது. டிரம்ப் தனது முதல் ஜனாதிபதி பதவிக்காலத்தில், 2018 மற்றும் 2019 ஆம் ஆண்டுகளில் இறக்குமதிக்கு கட்டணங்களை விதித்தார். வர்த்தக பங்காளிகள் பதிலடி கொடுத்தனர் மற்றும் ஒரு வர்த்தக யுத்தம் எளிமையானது. அந்த நேரத்தில் பணவீக்கம் சராசரியாக 2.2% மற்றும் 2.9% ஐ தாண்டவில்லை. 2020 மார்ச் மாதத்தில் கோவிட் தொற்றுநோய் வரும் வரை அமெரிக்க பொருளாதாரம் சாதாரணமாக வளர்ந்தது.
டிரம்பின் ஆரம்ப கட்டணங்கள் சேதத்தை ஏற்படுத்தின – இருப்பினும், ஆய்வாளர்கள் இப்போது விவரங்களை மறுபரிசீலனை செய்கிறார்கள், ஏனெனில் அவர்கள் வரவிருக்கும் மாதங்களில் வசூலிக்க டிரம்ப் திட்டமிட்டுள்ள மிகவும் ஆக்கிரோஷமான கட்டணங்களின் தாக்கத்தை அளவிட முயற்சிக்கின்றனர்.
டிரம்ப் தனது முதல் பதவிக்காலத்தில் கட்டணங்களுடன் ஒப்பீட்டளவில் கவனமாக இருந்தார். அவர் தனது இரண்டாம் ஆண்டு பதவியில் தொடங்கவில்லை, நடைமுறைக்கு வந்த கட்டணங்கள் அவர் அச்சுறுத்தியதை விட மிகக் குறைவு. ஏராளமான விலக்குகள் மற்றும் பணித்தொகுப்புகள் இருந்தன. நுகர்வோர் கவனிக்கும் வழிகளில் முடிக்கப்பட்ட பொருட்களின் விலையை நேரடியாக உயர்த்தியிருக்கும் கட்டணங்களை டிரம்ப் தவிர்த்தார்.
ஆயினும்கூட, அந்த ஆரம்ப கட்டணங்கள் பொருளாதாரத்தின் மூலைகளுக்கு தீங்கு விளைவித்தன, ட்ரம்ப் தனது இரண்டாவது பதவிக்காலத்தில் மேலும் சென்றால், அவர் செய்வார் என்று அவர் சொல்வது போல், அவர் செய்வார்.
டிரம்ப் தனது வர்த்தகப் போரை 2018 இல் தொடங்கிய பின்னர் அமெரிக்க உற்பத்தி உற்பத்தி குறைந்தது. நீல காலர் வேலைவாய்ப்பு குறைந்தது, சில அமெரிக்க உற்பத்தியாளர்கள் அதிக செலவுகளை சாப்பிட வேண்டியிருந்தது. சில வழிகளில், சேதம் என்ன நடக்கவில்லை என்பதற்கான செலவாகும், ஏனெனில் வெளியீடு மற்றும் வேலைவாய்ப்பு கட்டணங்கள் இல்லாமல் அதிகமாக இருந்திருக்கும். துரதிர்ஷ்டவசமான வாங்குபவர்களின் சிறிய குழுக்கள் மட்டுமே உண்மையில் கவனித்திருந்தாலும், சில தயாரிப்புகள் மிகவும் விலை உயர்ந்தவை.
ஜோ பிடன் ஜனாதிபதியானபோது, அவர் டிரம்ப் கட்டணங்களின் பெரும்பகுதியை அகற்றினார், குறிப்பிடத்தக்க விதிவிலக்கு சீன இறக்குமதியில் உள்ளது. பிடென் குறிப்பிட்ட தயாரிப்புகளில் மிகவும் குறுகிய கவனம் செலுத்தி, ஒரு சீன மின்சார வாகனங்கள் மீது 100% கட்டணம்உதாரணமாக. டிரம்ப் இப்போது ஒரு பரந்த, போர்டு கட்டண ஆட்சிக்குத் திரும்புகிறார், ட்ரம்ப்பின் முதல் கட்டணத்தை கட்டணத்தில் பல அவசரநிலை மதிப்புரைகளைத் தூண்டுகிறது.
2018 ஆம் ஆண்டின் ஆரம்பத்தில், டிரம்ப் இறக்குமதி செய்யப்பட்ட சோலார் பேனல்கள் மற்றும் சலவை இயந்திரங்களுக்கு இலக்கு கட்டணங்களை விதித்தார். சில மாதங்களுக்குப் பிறகு இறக்குமதி செய்யப்பட்ட எஃகு மற்றும் அலுமினியத்தின் கட்டணங்கள் வந்தன. 2018 மற்றும் 2019 ஆம் ஆண்டுகளில் பல முறை, டிரம்ப் சீன இறக்குமதியை கட்டணங்களுடன் தாக்கினார்.
சீனா, கனடா, மெக்ஸிகோ, துருக்கி, தென் கொரியா மற்றும் ஐரோப்பிய ஒன்றியம் உள்ளிட்ட பல வர்த்தக பங்காளிகள் அமெரிக்காவிலிருந்து இறக்குமதி செய்வதற்கான தங்களது சொந்த தண்டனையான நடவடிக்கைகளுக்கு பதிலடி கொடுத்தனர். பல சந்தர்ப்பங்களில், டிரம்ப் கட்டண விகிதங்களை மாற்றினார், விலக்குகளை நிறுவினார் அல்லது அவரது வர்த்தகப் போரின் தாக்கத்தை மாற்றியமைக்க மற்ற மாற்றங்களைச் செய்தார். அவரும் அமெரிக்க விவசாயிகளுக்கு நிவாரண நிதியை அனுப்பியது வர்த்தக போர் பதிலடி காரணமாக திடீரென வெளிநாட்டு சந்தைகளில் விற்க முடியவில்லை.
ஒட்டுமொத்த பொருளாதாரம் செயலிழக்கவில்லை, ஆனால் நிறைய வலி புள்ளிகள் இருந்தன. “2018 கட்டணங்கள் வைக்கப்பட்ட பின்னர், அமெரிக்காவில் உள்நாட்டு உற்பத்தி நடவடிக்கைகளில் கூர்மையான சரிவு ஏற்பட்டது” என்று மோர்கன் ஸ்டான்லி சமீபத்திய பகுப்பாய்வில் சுட்டிக்காட்டினார். பொதுவாக 2016 முதல் 2018 வரை வளர்ந்த தொழில்துறை உற்பத்தி, 2018 ஆகஸ்டில் உயர்ந்தது, டிரம்பின் முதல் சீனா கட்டணங்கள் நடைமுறைக்கு வந்த நேரத்தில். அந்த இடத்திலிருந்து, அது 2020 ஆக குறைந்தது.
உற்பத்தி வேலைவாய்ப்பு இதேபோன்ற போக்கைப் பின்பற்றியது, இது 2016 முதல் 2018 வரை வளர்ந்து, பின்னர் 2019 இல் தட்டையானது மற்றும் அந்த ஆண்டின் இறுதிக்குள் குறைகிறது. டிரம்பின் கட்டணங்கள் பெரும்பாலும் கூறுகள் மற்றும் தொழில்துறை பொருட்களை உள்ளடக்கியது, அமெரிக்க உற்பத்தியாளர்களுக்கு அதிக செலவுகளைத் தள்ளும், எனவே செலவுகள் உயர்ந்ததால் வெளியீடு குறையும் என்பது தர்க்கரீதியானது.
உதாரணமாக, 2019 சிகரத்திலிருந்து கோவிட் ஈவ் வரை நீல காலர் வேலைவாய்ப்பின் வீழ்ச்சி 160 மில்லியனுக்கும் அதிகமான தொழிலாளர் படையில் வெறும் 47,000 தொழிலாளர்களாக இருந்தது. ஆயினும், கட்டணங்களுக்கான டிரம்ப்பின் கூறப்பட்ட நோக்கங்களில் ஒன்று அமெரிக்க உற்பத்தியை அதிகரிப்பதாகும், இப்போது உண்மைகள் இருப்பதால், அது நடக்கவில்லை என்பது எங்களுக்குத் தெரியும்.
டிரம்ப் நினைத்தபடி சில தொழில்கள் பயனடைந்தன. ஆனால் மற்றவர்கள் இதன் விளைவாக பாதிக்கப்பட்டனர்.
பீட்டர்சன் இன்ஸ்டிடியூட் ஃபார் இன்டர்நேஷனல் எகனாமிக்ஸ், ட்ரம்பின் எஃகு கட்டணங்கள் 2018 ஆம் ஆண்டில் எஃகு விலையை சுமார் 9% அதிகமாக உயர்த்தியதாகக் கண்டறிந்தது. இது உள்நாட்டு எஃகு நிறுவனங்களின் வரிக்கு முந்தைய இலாபங்களை 2.4 பில்லியன் டாலர்களாக உயர்த்தியது மற்றும் 8,700 எஃகு வேலைகளை உருவாக்க உதவியது. ஆனால் அது எஃகு வாங்கும் நிறுவனங்களான ஆட்டோ மற்றும் அப்ளையன்ஸ் தயாரிப்பாளர்கள் போன்ற நிறுவனங்களுக்கு 5.6 பில்லியன் டாலர் அதிக செலவுகளையும் சேர்த்தது. நிகரத்தில், ஒவ்வொரு புதிய எஃகு வேலையுடனும் தொடர்புடைய செலவு கிட்டத்தட்ட 50,000 650,000 ஆகும், இது கட்டணங்கள் மானியத் திட்டமாகக் கருதப்பட்டால் மிகவும் மோசமான வருவாயாக இருக்கும்.
கட்டணங்கள் ஒரு வகையான பொருளாதார ரஷ்ய சில்லி, இதில் சீரற்ற பாதிக்கப்பட்டவர்கள் புல்லட் எடுக்கிறார்கள். 2018 ஆம் ஆண்டில், ஐரோப்பிய ஒன்றியம் டிரம்பின் எஃகு மற்றும் அலுமினிய கட்டணங்களுக்கு பதிலளிக்கும் விதமாக ஹார்லி-டேவிட்சன் மோட்டார் சைக்கிள்கள் மீதான அதன் கட்டணங்களை உயர்த்தியது. ஐரோப்பாவில் விற்கப்படும் அமெரிக்க தயாரித்த பைக்குகளின் விலைக்கு இது 200 2,200 சேர்த்தது. கட்டணத்தைத் தவிர்ப்பதற்காக, ஹார்லி ஐரோப்பாவிற்குச் செல்லும் பொருட்களின் உற்பத்தியை தாய்லாந்திற்கு மாற்றினார்-இது டிரம்பின் கோபத்தை ஈர்த்தது. கொந்தளிப்பு 2018 ஆம் ஆண்டில் ஹார்லியின் செலவுகளுக்கு million 40 மில்லியனைச் சேர்த்தது அதன் சந்தை மதிப்பிலிருந்து 1 பில்லியன் டாலருக்கும் அதிகமாக மொட்டையடிக்கப்பட்டது.
டிரம்பின் எஃகு கட்டணங்கள் மிட்-கான்டினென்ட் ஸ்டீல் மற்றும் வயர் என்ற மிசோரி நிறுவனத்தை 2018 ஆம் ஆண்டில் நகங்களின் விலையை உயர்த்த கட்டாயப்படுத்தின, ஏனெனில் அது எஃகு ரோஜாவுக்கு செலுத்த வேண்டிய விலை. வாடிக்கையாளர்கள் தடுமாறினர், விற்பனை பாதியாக குறைந்தது, நிறுவனம் டிரம்ப் நிர்வாகம் அதை விலக்கு அளிப்பதற்கு முன்பு 80 தொழிலாளர்களை பணிநீக்கம் செய்தார் இறக்குமதி செய்யப்பட்ட எஃகு மீதான கட்டணத்திலிருந்து. அதே ஆண்டு, ஃபோர்டு அதிக அளவில் உலோகச் செலவு தொழிலாளர்களுக்கான லாபப் பகிர்வு போனஸை 750 டாலர்களால் குறைக்க கட்டாயப்படுத்தியதாகவும், ஜெனரல் மோட்டார்ஸ் கட்டணங்கள் அதன் வருடாந்திர லாபத்தை 1 பில்லியன் டாலர்களாக குறைத்தன என்றும் கூறினார்.
2018 மற்றும் 2023 க்கு இடையில் ஒரு வாஷர் அல்லது ட்ரையரை வாங்கிய எவரும் அதை உணர்ந்தாலும் இல்லாவிட்டாலும் ஒரு கட்டண பிரீமியத்தை செலுத்தலாம். 2018 ஆம் ஆண்டில் டிரம்பின் முதல் கட்டண நகர்வுகளில் ஒன்று மிகவும் இறக்குமதி செய்யப்பட்ட சலவை இயந்திரங்களில் 20% முதல் 50% வரை வசூலித்தது, இது 2023 வரை இடத்தில் இருந்தது. அந்த நேரத்தில், சலவை உபகரணங்களின் விலை 34% உயர்ந்தது, ஒட்டுமொத்த பணவீக்கம் வெறும் 21% மட்டுமே . ஒரு யூனிட் அடிப்படையில், இந்த கட்டணம் ஒரு வாஷரின் சில்லறை செலவை அமெரிக்காவில் இறக்குமதி செய்தாலும் அல்லது தயாரித்தாலும் சுமார் $ 90 ஆல் உயர்த்தியது. ஏனென்றால், இறக்குமதி செய்யப்பட்ட தயாரிப்புகளை விலை உயர்ந்ததாக மாற்றும் கட்டணங்கள் உள்நாட்டு உற்பத்தியாளர்களுக்கு விலை சக்தியை அளிக்கின்றன, அவை பொதுவாக ஆக்ரோஷமாகப் பயன்படுத்துகின்றன.
ஆகவே, 2018 மற்றும் 2019 டிரம்ப் கட்டணங்கள் அமெரிக்க பொருளாதாரத்தை பொக்மார்க் செய்தன, சேதத்தின் தீவிரத்தன்மையுடன், டிரம்ப் இலக்குக்கு தேர்ந்தெடுத்த தயாரிப்பு வகைகளுக்கு பாதிக்கப்படக்கூடிய வணிகங்கள் மற்றும் நுகர்வோர் எவ்வளவு பாதிக்கப்படுகிறார்கள் என்பதைப் பொறுத்து. பல அமெரிக்கர்கள் கட்டண தாக்கத்தை முழுவதுமாகத் தவிர்த்தனர், ஆனால் இறக்குமதி செய்வதற்கான அதிகரித்து வரும் செலவுக்கு பாதிக்கப்படுபவர்களுக்கு தீங்கு உறுதியானது.
சலவை இயந்திரங்கள் மீண்டும் செலவாகும்? செப்டம்பர் 5, 2024 செப்டம்பர் 5, ஜெர்மனியின் பெர்லினில் உள்ள நுகர்வோர் மின்னணுவியல் மற்றும் வீட்டு உபகரணங்களில் ஒரு புதுமை மற்றும் தொழில்நுட்ப வர்த்தக கண்காட்சி வரவிருக்கும் சர்வதேச வானொலி கண்காட்சிக்கு முன்னதாக போஷ் சாவடியில் ஒரு சலவை இயந்திரம் காட்டப்படுகிறது. (புகைப்படம் “ராய்ட்டர்ஸ்/அன்னெக்ரெட் ஹில்ஸ்) ·ராய்ட்டர்ஸ் / ராய்ட்டர்ஸ்
ட்ரம்பின் கட்டணங்களில் இரண்டாவது ஷாட் அவரது முதல்தை விட பரவலாக இருக்கலாம். அவர் தனது முதல் மாதத்தில் இரண்டு செட் கட்டணங்களுடன் இந்த நேரத்தில் ஓடிக்கொண்டிருக்கிறார்: அனைத்து சீன இறக்குமதிகளுக்கும் 10% வரி மற்றும் மிகவும் இறக்குமதி செய்யப்பட்ட எஃகு மற்றும் அலுமினியத்திற்கு 25% வரி. மெக்ஸிகன் மற்றும் கனேடிய இறக்குமதிகள், இறக்குமதி செய்யப்பட்ட சில கார்கள், குறைக்கடத்திகள் மற்றும் மருந்துகள் ஆகியவற்றின் மீதான கட்டணங்களை அவர் இன்னும் திட்டமிட்டுள்ளதாக டிரம்ப் கூறுகிறார் – மேலும் அமெரிக்காவின் இறக்குமதியில் அதிக கட்டண விகிதங்களைக் கொண்ட நாடுகளில் அமெரிக்காவை விட.
கட்டணங்களைப் பற்றி அவர்கள் கேட்பதை நுகர்வோர் விரும்பவில்லை. டிரம்ப் பதவியேற்றதிலிருந்து நுகர்வோர் நம்பிக்கை குறைந்துவிட்டது, 2021 முதல் ஒரு குறியீடு மிகக் குறைந்த மட்டத்திற்கு வீழ்ச்சியடைந்தது. பணவீக்கம் மோசமடையும் என்று அமெரிக்கர்கள் எதிர்பார்க்கிறார்கள், மேலும் கட்டணங்கள் முக்கிய காரணம்.
முன்னறிவிப்பாளர்கள் ஒப்புக்கொள்கிறார்கள். டிரம்ப் கட்டணங்களின் முழு தவணை பணவீக்கத்தை சுமார் 0.7 சதவீத புள்ளிகளால் உயர்த்தும் என்று கோல்ட்மேன் சாச்ஸ் கூறுகிறார். டிரம்பின் கட்டணங்கள் அனைத்தும் நடைமுறைக்கு வந்தால், அது சராசரி வரியை 4 டிரில்லியன் டாலர் மதிப்புள்ள இறக்குமதியை 2.5% முதல் 7% வரை உயர்த்தும், வரி அறக்கட்டளையின் படி. இது அமெரிக்க வணிகங்கள் மற்றும் நுகர்வோர் மூலம் சுமார் 130 பில்லியன் டாலர் அதிக செலவாக இருக்கும், வர்த்தக பங்காளிகளால் பதிலடி கொடுக்கும் தாக்கத்தை கணக்கிடவில்லை.
29 டிரில்லியன் டாலர் பொருளாதாரத்தில் 130 பில்லியன் டாலர் அதிக செலவுகள் உள்ளதா? பல அமெரிக்கர்கள் ஒரு மாற்றத்தை அதிகம் கவனிக்க மாட்டார்கள். ஆனால் சிலர் திடீர் சிரமங்களை எதிர்கொள்வார்கள், என்ன பயன் என்று ஆச்சரியப்படுவார்கள்.
டிரம்பால் மட்டுமே விளக்க முடியும்.
ரிக் நியூமன் ஒரு மூத்த கட்டுரையாளர் யாகூ நிதி. அவரைப் பின்தொடரவும் ப்ளூஸ்கி மற்றும் X: @rickjnewman.
நாளைய பங்கு விலைகளை வடிவமைக்கும் வணிக மற்றும் பணக் கொள்கைகள் தொடர்பான அரசியல் செய்திகளுக்கு இங்கே கிளிக் செய்க.
யாகூ நிதியிலிருந்து சமீபத்திய நிதி மற்றும் வணிக செய்திகளைப் படியுங்கள்