EconomyNews

ட்ரம்பின் கட்டணங்கள் பொருளாதாரத்தை டிங் செய்யும் ஸ்னீக்கி வழி

ஜனாதிபதி டிரம்பின் கட்டணங்கள் விலைகளை உயர்த்துவதாகவும் பணவீக்கத்தைத் தூண்டுவதாகவும் சில அமெரிக்கர்கள் கவலைப்படுகிறார்கள். ஆனால் மற்றவர்கள் சந்தேகம் கொண்டவர்கள். டிரம்ப் தனது முதல் ஜனாதிபதி பதவிக்காலத்தில் கட்டணங்களை விதிக்கவில்லையா? அப்போது பணவீக்கம் இல்லை, இருந்ததா?

சந்தேகம் நியாயமானது. டிரம்ப் தனது முதல் ஜனாதிபதி பதவிக்காலத்தில், 2018 மற்றும் 2019 ஆம் ஆண்டுகளில் இறக்குமதிக்கு கட்டணங்களை விதித்தார். வர்த்தக பங்காளிகள் பதிலடி கொடுத்தனர் மற்றும் ஒரு வர்த்தக யுத்தம் எளிமையானது. அந்த நேரத்தில் பணவீக்கம் சராசரியாக 2.2% மற்றும் 2.9% ஐ தாண்டவில்லை. 2020 மார்ச் மாதத்தில் கோவிட் தொற்றுநோய் வரும் வரை அமெரிக்க பொருளாதாரம் சாதாரணமாக வளர்ந்தது.

டிரம்பின் ஆரம்ப கட்டணங்கள் சேதத்தை ஏற்படுத்தின – இருப்பினும், ஆய்வாளர்கள் இப்போது விவரங்களை மறுபரிசீலனை செய்கிறார்கள், ஏனெனில் அவர்கள் வரவிருக்கும் மாதங்களில் வசூலிக்க டிரம்ப் திட்டமிட்டுள்ள மிகவும் ஆக்கிரோஷமான கட்டணங்களின் தாக்கத்தை அளவிட முயற்சிக்கின்றனர்.

டிரம்ப் தனது முதல் பதவிக்காலத்தில் கட்டணங்களுடன் ஒப்பீட்டளவில் கவனமாக இருந்தார். அவர் தனது இரண்டாம் ஆண்டு பதவியில் தொடங்கவில்லை, நடைமுறைக்கு வந்த கட்டணங்கள் அவர் அச்சுறுத்தியதை விட மிகக் குறைவு. ஏராளமான விலக்குகள் மற்றும் பணித்தொகுப்புகள் இருந்தன. நுகர்வோர் கவனிக்கும் வழிகளில் முடிக்கப்பட்ட பொருட்களின் விலையை நேரடியாக உயர்த்தியிருக்கும் கட்டணங்களை டிரம்ப் தவிர்த்தார்.

ஆயினும்கூட, அந்த ஆரம்ப கட்டணங்கள் பொருளாதாரத்தின் மூலைகளுக்கு தீங்கு விளைவித்தன, ட்ரம்ப் தனது இரண்டாவது பதவிக்காலத்தில் மேலும் சென்றால், அவர் செய்வார் என்று அவர் சொல்வது போல், அவர் செய்வார்.

டிரம்ப் தனது வர்த்தகப் போரை 2018 இல் தொடங்கிய பின்னர் அமெரிக்க உற்பத்தி உற்பத்தி குறைந்தது. நீல காலர் வேலைவாய்ப்பு குறைந்தது, சில அமெரிக்க உற்பத்தியாளர்கள் அதிக செலவுகளை சாப்பிட வேண்டியிருந்தது. சில வழிகளில், சேதம் என்ன நடக்கவில்லை என்பதற்கான செலவாகும், ஏனெனில் வெளியீடு மற்றும் வேலைவாய்ப்பு கட்டணங்கள் இல்லாமல் அதிகமாக இருந்திருக்கும். துரதிர்ஷ்டவசமான வாங்குபவர்களின் சிறிய குழுக்கள் மட்டுமே உண்மையில் கவனித்திருந்தாலும், சில தயாரிப்புகள் மிகவும் விலை உயர்ந்தவை.

ஜோ பிடன் ஜனாதிபதியானபோது, ​​அவர் டிரம்ப் கட்டணங்களின் பெரும்பகுதியை அகற்றினார், குறிப்பிடத்தக்க விதிவிலக்கு சீன இறக்குமதியில் உள்ளது. பிடென் குறிப்பிட்ட தயாரிப்புகளில் மிகவும் குறுகிய கவனம் செலுத்தி, ஒரு சீன மின்சார வாகனங்கள் மீது 100% கட்டணம்உதாரணமாக. டிரம்ப் இப்போது ஒரு பரந்த, போர்டு கட்டண ஆட்சிக்குத் திரும்புகிறார், ட்ரம்ப்பின் முதல் கட்டணத்தை கட்டணத்தில் பல அவசரநிலை மதிப்புரைகளைத் தூண்டுகிறது.

இருந்தது கட்டணங்களின் மூன்று முக்கிய தவணைகள் டிரம்பின் முதல் பதவிக்காலத்தில்.

2018 ஆம் ஆண்டின் ஆரம்பத்தில், டிரம்ப் இறக்குமதி செய்யப்பட்ட சோலார் பேனல்கள் மற்றும் சலவை இயந்திரங்களுக்கு இலக்கு கட்டணங்களை விதித்தார். சில மாதங்களுக்குப் பிறகு இறக்குமதி செய்யப்பட்ட எஃகு மற்றும் அலுமினியத்தின் கட்டணங்கள் வந்தன. 2018 மற்றும் 2019 ஆம் ஆண்டுகளில் பல முறை, டிரம்ப் சீன இறக்குமதியை கட்டணங்களுடன் தாக்கினார்.

சீனா, கனடா, மெக்ஸிகோ, துருக்கி, தென் கொரியா மற்றும் ஐரோப்பிய ஒன்றியம் உள்ளிட்ட பல வர்த்தக பங்காளிகள் அமெரிக்காவிலிருந்து இறக்குமதி செய்வதற்கான தங்களது சொந்த தண்டனையான நடவடிக்கைகளுக்கு பதிலடி கொடுத்தனர். பல சந்தர்ப்பங்களில், டிரம்ப் கட்டண விகிதங்களை மாற்றினார், விலக்குகளை நிறுவினார் அல்லது அவரது வர்த்தகப் போரின் தாக்கத்தை மாற்றியமைக்க மற்ற மாற்றங்களைச் செய்தார். அவரும் அமெரிக்க விவசாயிகளுக்கு நிவாரண நிதியை அனுப்பியது வர்த்தக போர் பதிலடி காரணமாக திடீரென வெளிநாட்டு சந்தைகளில் விற்க முடியவில்லை.

ஆதாரம்

Related Articles

Back to top button