Home Entertainment தவழும் என்ன? மிக்கி 17 இன் அறிவியல் புனைகதை உயிரினங்கள் விளக்கின

தவழும் என்ன? மிக்கி 17 இன் அறிவியல் புனைகதை உயிரினங்கள் விளக்கின

9
0

இந்த இடுகையில் சில உள்ளன ஸ்பாய்லர்கள் “மிக்கி 17.” க்கு.

போங் ஜூன்-ஹோவின் புதிய அறிவியல் புனைகதை திரைப்படமான “மிக்கி 17” இல், ராபர்ட் பாட்டின்சன் மிக்கி என்ற பெயரை வாசித்தார், தொலைதூர விண்கலத்தில் குறைந்த ஊதியம் பெறும் முணுமுணுப்பு. முன்னோட்டங்கள் வெளிப்படையானவை என்பதால், மிக்கி ஒரு “செலவிடக்கூடியது”, அதாவது: அவர் இறக்கும் போது, ​​அவரை எளிதில் குளோன் செய்யலாம் – அல்லது “அச்சிடலாம்” – மற்றும் ஒரு நாளுக்குள் மாற்றலாம். கப்பலின் மிகவும் ஆபத்தான பணிகளுக்கு மிக்கி தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டார் என்று சொல்ல தேவையில்லை. பார்வையாளர்கள் அவரைப் பிடிக்கும் நேரத்தில், அவர் தனது 17 வது அச்சிடலில் இருக்கிறார்.

கென்னத் மார்ஷல் (மார்க் ருஃபாலோ) என்ற டிரம்ப் போன்ற தொலைதொடர்பு நிபுணரை வணங்கும் பழமைவாத கலாச்சாரவாதிகளின் கப்பலில் மிக்கி வசிக்கிறார். மார்ஷல் பூமியில் மிகவும் வெறுக்கப்படுகிறார், அவர் நிஃப்ல்ஹெய்ம் என்று அழைப்பதைத் திட்டமிட்டுள்ள ஒரு கிரகத்தன்மை கொண்ட ஒரு கிரகவந்தத்தைக் கண்டுபிடிப்பதற்காக ஒரு நீண்ட தூர விண்கலத்தை விட்டுச் சென்றார். “மிக்கி 17” முழுவதும், அவரும் அவரது கொடூரமான மனைவி ஒய்.எல்.எஃப்.ஏ (டோனி கோலெட்) அவர்கள் மரபணு ரீதியாக தூய்மையான பங்குகளை எவ்வாறு தேடுகிறார்கள் என்பதைப் பற்றி பேசுகிறார்கள், இதனால் அவர்கள் சுவிசேஷ யூஜெனிசிஸ்டுகள் என்பதை ஏராளமாக தெளிவுபடுத்துகிறார்கள். அவர்கள் மிகவும் அழுகியவர்களாக இருக்கிறார்கள், மேலும் நவீன அமெரிக்க வலதுசாரிகளுக்கான பரந்த-ஆனால்-உண்மையில்-அது-பருமனான உருவகமாக தெளிவாக எழுதப்பட்டனர்.

உறைந்த டன்ட்ராவின் உலகம் – ஒரு சாத்தியமான நிஃப்ல்ஹெய்ம் கிரகத்தில் கப்பல் தரையிறங்கும் போது – இது ஆர்க்டிக் பேட்பக்ஸை வெளிப்புறமாக்கும் ஒரு இனத்தால் மட்டுமே மக்கள்தொகை கொண்டது என்று மிக்கி கண்டறிந்துள்ளார். பிழைகள் மார்ஷலுக்கு தவழும், எனவே அவர் அவர்களுக்கு தவழும். அவர் நிஃப்ல்ஹெய்மை காலனித்துவப்படுத்த முடியும் என்று அர்த்தம் இருந்தால், தவழும் நபர்களை ஒழிப்பதில் அவர் மகிழ்ச்சியடைகிறார்.

ஒரு பணிக்கு வெளியே இருக்கும்போது, ​​மிக்கி ஒரு பிளவுக்கு கீழே விழுந்து, தவழும் ஒரு கூட்டை எதிர்கொள்கிறார், அவற்றின் பல கால்கள் மற்றும் வளர்ந்து வரும் சத்தங்களால் பயந்து. ஆனால். ஆர்வமாக. படம் முன்னேறும்போது, ​​தவழும் செய்பவர்கள் புத்திசாலி என்பதை மிக்கி உணர்ந்தார். உண்மையில், அவர்களுக்கு ஒரு மொழி, பெயர்கள், குடும்பங்கள் மற்றும் ஒரு கலாச்சாரம் உள்ளன.

“தவழும்” பூர்வீக மக்களால் ஆக்கிரமிக்கப்பட்டுள்ள ஒரு தொலைதூர உலகத்திற்கு பயணிக்கும் சுய-வெறி கொண்ட கிறிஸ்தவர்களின் கதை அவர்கள் ஒழிப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டது. க்ரீப்பர்கள் ஐரோப்பிய மற்றும் அமெரிக்க காலனித்துவத்தால் பாதிக்கப்பட்டவர்களுக்கு ஒரு தெளிவான அறிவியல் புனைகதை உருவகம்.

மிக்கி 17 என்பது காலனித்துவத்திற்கான ஒரு உருவகம்

அதிகமாகக் கொடுக்காமல், பார்வையாளர்கள் இறுதியில் தவழும்வர்களின் நுண்ணறிவின் ஆழத்தைக் கற்றுக்கொள்கிறார்கள். அவர்கள் தொடர்பு கொள்ளும் திறன் கொண்டவர்கள், மேலும் நகைச்சுவை உணர்வு கூட இருப்பதாகத் தெரிகிறது. யூஜெனிக்ஸின் பின்தங்கிய கருத்துக்களைக் கொண்ட கென்னத் மார்ஷல், தனது “புகழ்பெற்ற” புதிய காலனியின் வெள்ளை, போலி-கிறிஸ்தவர்களின் புதிய காலனிக்கு இடமளிக்கும் பொருட்டு அவர்களைக் கொல்ல வேண்டிய வெர்மினைத் தவிர வேறொன்றுமில்லை என்று பார்க்கிறார். மனித வரலாறு முழுவதும் எந்தவொரு அடக்குமுறை காலனித்துவவாதிகளாலும் தாக்கப்பட்ட, ஒழிக்கப்பட்ட அல்லது துளையிடப்பட்ட எந்தவொரு மக்களுக்கும் தவழும் நபர்கள் பார்க்க முடியும். அவர்கள் “சாவேஜ்கள்” “அடக்கமாக” இருக்க வேண்டும். போங் ஜூன்-ஹோ அதைப் பற்றி நுட்பமாக இல்லை.

“மிக்கி 17” ஒரு அமெரிக்க ஸ்டுடியோவால் உருவாக்கப்பட்டதால், இந்த கண்டத்தின் முதல் தேச மக்களுக்கு ஒரு உருவகமாகவும், மார்ஷல் அமெரிக்க காலனிகளை ஆக்கிரமிக்கும் ஒரு நிலைப்பாடாகவும் பார்ப்பது எளிது. மார்ஷல் தொடர்ந்து அவர் என்ன செய்கிறார் என்பது உன்னதமான, புராணம், பிரமாண்டமானது என்று கூறப்படுகிறது. மிக்கி அதை எதைப் பார்க்கிறார்: அர்த்தமற்ற படுகொலை, மார்ஷலின் உடல் தோற்றத்துடன் வெறுப்பின் அடிப்படையில் மட்டுமே.

ஒடுக்கப்பட்டவர்களுக்கு ஒரு உருவகமாக வேற்றுகிரகவாசிகளைப் பயன்படுத்துவது நிச்சயமாக ஒன்றும் இல்லை. ஏராளமான திரைப்படங்கள் மற்றும் தொலைக்காட்சி நிகழ்ச்சிகள் உள்ளன, அவை மனிதர்களை அடக்குமுறை காலனித்துவவாதிகளாகவும், வேற்று கிரகவாசிகளாகவும் தங்கள் இலக்கு “தாழ்வானவர்களாக” நடிக்கின்றன. நீல் ப்ளொம்காம்பின் 2009 ஃபிளிக் “மாவட்ட 9” இன் முன்மாதிரியாக இருந்தது, இது புத்திசாலித்தனமாக தயாரிக்கப்பட்ட திரைப்படம், பிழை போன்ற வெளிநாட்டினர் அருகிலுள்ள மனிதர்களால் ஒரு டம்ப் போன்ற கெட்டோ மாவட்டத்தில் வசிக்க வேண்டிய கட்டாயத்தில் இருந்தனர். அதே ஆண்டில், ஜேம்ஸ் கேமரூனின் “அவதார்”, நாவி பற்றிய அல்ட்ரா-பிளாக் பஸ்டர், ஒரு மென்மையான, குறைந்த தொழில்நுட்ப, பழங்குடி இனங்கள் நீல நிற ராட்சதர்களை வன்முறை-வெறித்தனமான, உயர் தொழில்நுட்ப மனித பார்வையாளர்களின் கைகளில் எதிர்கொண்டது.

“மிக்கி 17” க்கு மிக நெருக்கமான பால் வெர்ஹோவனின் 1998 திரைப்படமான “ஸ்டார்ஷிப் ட்ரூப்பர்ஸ்” திரைப்படமாக இருக்கலாம், இது ஒரு எதிர்கால பாசிச மனித ஆட்சி எவ்வாறு மாபெரும் புத்திசாலித்தனமான வேற்று கிரக பூச்சிகள் மீது போரை நடத்தியுள்ளது என்பது பற்றிய படம் … எந்த காரணமும் இல்லாமல் நாம் சொல்ல முடியாது.

ஒடுக்கப்பட்ட மக்களுக்கான உருவகமாக வேற்றுகிரகவாசிகள்

முகமற்ற மற்றும்/அல்லது கொடூரமான வேற்றுகிரகவாசிகள் பெரும்பாலும் அறிவியல் புனைகதை கதைகளில் நமது மனிதகுலத்திற்கு ஒரு சவாலாக பயன்படுத்தப்படுகிறார்கள். உதாரணமாக, “எண்டர்ஸ் கேம்” இன் 2013 திரைப்பட பதிப்பில், குழந்தைகள் இராணுவ தந்திரோபாயங்களில் பயிற்சியளிக்கப்படுகிறார்கள், இது ஃபார்மிக்ஸ் எனப்படும் திரையில் ஆஃப் இனத்திற்கு எதிராக போரில் பயன்படுத்த விரும்பப்படுகிறது. போர்க்கால வன்முறையைச் செய்வதற்கான விருப்பத்தின் அடிப்படையில் மனிதநேயம் எவ்வளவு தூரம் வீழ்ச்சியடைந்தது என்பதை வெளிப்படுத்தும் ஒரு அதிர்ச்சியூட்டும் திருப்பத்துடன் அந்த படம் முடிவடைகிறது. இது இறுதியில் இரக்கத்திற்காக வாதிடுகிறது, மேலும் அவர்களைக் கொல்ல ஒரு தவிர்க்கவும் அவர்களின் “பிற தன்மையை” பயன்படுத்துவதை விட, எல்லா மக்களையும் புரிந்து கொள்ளும்படி மக்களிடம் கெஞ்சுகிறது. அசல் “எண்டர்ஸ் கேம்” நாவலின் ஆசிரியர் உட்கார்ந்து “எண்டரின் கேம்” ஒருநாள் படிக்க வேண்டும்.

இருப்பினும், சில நேரங்களில் உருவகம் கொஞ்சம் மங்கலானது. “அவதார்” இல் நாவியுடன் பார்வையாளர்கள் அனுதாபம் கொள்ள வேண்டும் என்று ஜேம்ஸ் கேமரூன் தெளிவாக விரும்பினார், ஆனால் 1986 ஆம் ஆண்டு திரைப்படமான “ஏலியன்ஸ்” திரைப்படத்தில் ஜெனோமார்ப்ஸ் மீது எங்களுக்கு குறைவான அனுதாபம் உள்ளது. அந்த படம் மனித காலனித்துவ கடற்படையினரைப் பற்றியது, அவர்கள் அந்த இடத்தை பாதிக்க வந்த உயிரினங்களை அழிக்க ஆபத்தான பகுதிக்கு அனுப்பப்படுகிறார்கள். எவ்வாறாயினும், அவை மீறப்படுகின்றன, அவை அனைத்தும் இறக்கின்றன. கேமரூன் தனது திரைப்படத்தை வியட்நாம் போருக்கான ஒரு உருவகமாகப் பார்த்திருக்கிறார், இருப்பினும் வியட் காங்கை ஸ்லேதரிங், கரப்பான் பூச்சி போன்ற அரக்கர்களுடன் ஒப்பிடுவது நிச்சயமாக புகழ்ச்சி இல்லை. “ஏலியன்ஸ்” இல், படத்தின் பொருள் ஆய்வின் கீழ் விழுகிறது.

“மிக்கி 17” இல் தவழும் நபர்களைப் பார்க்கும்போது, ​​ஒரு ட்ரெக்கி “தி டெவில் இன் தி டார்க்” (மார்ச் 9, 1967) அத்தியாயத்திலிருந்து அபாலோன் போன்ற ஏலியன்ஸான ஹார்டாவைப் பற்றியும் உடனடியாக நினைக்கலாம். தவழும் மற்றும் ஹார்டா இரண்டும் தரையில் திணறுகின்றன மற்றும் ஷெல்-இன்-இன்ஜெக்ட் போன்ற தோற்றத்தைக் கொண்டுள்ளன. மேலும், இரண்டும் ஆரம்பத்தில் விலங்குகளாகக் காணப்படுகின்றன, மனித இன்டர்லோப்பர்களால் பூச்சிகளாக அழிக்க எளிதானது. இரண்டு சந்தர்ப்பங்களிலும், வேற்றுகிரகவாசிகள் புத்திசாலித்தனமாகவும் தகவல்தொடர்பு திறன் கொண்டவர்களாகவும் மட்டுமல்லாமல், குடும்ப பாதுகாப்பின் வலுவான உணர்வால் தூண்டப்படுகிறார்கள். இது ஒரு சிறந்த அத்தியாயம், அதில் பெண் கதாபாத்திரங்கள் மட்டுமே இல்லை.

எனவே “மிக்கி 17” சில மதிப்புமிக்க நிறுவனத்தில் அதன் தவழிகளுடன் இணைகிறது. அவர்கள் வெறும் “தவழும் ஏலியன்ஸ்” அல்ல. அவை ஒரு சினிமா பாரம்பரியத்தின் ஒரு பகுதியாகும்.

ஆதாரம்