செவ்வாய், ஏப்ரல் 1, 2025 – 22:15 விப்
அச்சே பாஸர், விவா – மார்ச் 1 முதல் ஏப்ரல் 1, 2025 வரை 47 முறை பூகம்பத்தில் அச்சே பாஸர் பகுதி அசைந்தது.
மிகவும் படியுங்கள்:
பரிமாணங்கள் 5.0 பூகம்பங்கள் மாண்டேல் மியான்மரில் நடுங்கின
வழங்கப்பட்ட தகவல்களின்படி வானிலை, காலநிலை மற்றும் புவி இயற்பியல் நிறுவனம் (பி.எம்.கே.ஜி)சுமத்ராவின் முக்கிய எலும்பு முறிவுகளில் ஒன்றான சிலிமியம் தவறு இயக்கம் காரணமாக பூகம்ப செயல்பாடு ஏற்பட்டது.
பி.எம்.கே.ஜி அச்சே பாஸரின் புவி இயற்பியல் நிலையம், ஆண்டி அசார், முதல் பூகம்பம் மார்ச் 7, 09.58 WIB ஞாயிற்றுக்கிழமை 5.2 அளவோடு நடந்தது தெரியவந்தது. அப்போதிருந்து, ஏப்ரல் 1 வரை, 46 பின்வாங்கல்கள் வெவ்வேறு அதிர்வெண்களுடன் பதிவு செய்யப்பட்டன.
மிகவும் படியுங்கள்:
இன்று மியான்மருக்கு உதவி அனுப்ப ரி திரும்பி வந்தார், பி.என்.பி.பி மற்ற நாடுகள் நிறைந்ததாகக் குறிப்பிட்டுள்ளது
“ஏப்ரல் 1, 2025, 13.00 WIB, முதல் 5.2 மற்றும் குறைந்தபட்ச நிலைகள் 1,2 நீளங்களுக்குப் பிறகு” என்று ஏப்ரல் 1, செவ்வாயன்று ஆண்டி அன்டார் மேற்கோள் காட்டிய அதிகாரப்பூர்வ அறிக்கையில் கூறினார்.
செல்லிமியம் பிழையே இயக்கத்தின் இயக்கத்திற்கு காரணம்
மிகவும் படியுங்கள்:
மியான்மர் பூகம்பம், ஒரு சீன குடிமகன் இறந்தார், மேலும் 5 பேர் காயமடைந்தனர்
பூகம்பத் தொடர் நடந்தது சிலிமியம் தவறு இயக்கத்தின் வகையுடன் நெருக்கமாக தொடர்புடையது என்று ஆண்டி விளக்கினார். இந்த தவறு சுமத்ராவின் பெரிய சீசரின் ஒரு பகுதியாகும், இது கிடைமட்டமாக கிடைமட்டமாக இயங்கும்.
சுமத்ரான் முக்கிய பிழை இயக்கத்தின் முறை தொடர்ந்து ஆண்டி தொடர்கிறது, அவற்றில் ஒன்று சிலிமியம் பிழையில், இந்த முறை கிடைமட்ட பிழை இயக்கத்தின் வடிவத்தைக் கொண்டுள்ளது.
சிலிமியம் பிழையானது கிழக்கு பாதையில் உள்ளது, இது சிலாவா மலையின் மேற்கு ஓப்பைக் கடந்து, தீவை வடக்கே வடக்கே பிரிக்கிறது.
இரண்டு கற்களின் உராய்வின் விளைவாக ACEH தளத்தில் நடந்த பூகம்பம் தான் உராய்வு காரணமாக ஒருவருக்கொருவர் எதிராகச் சென்றது.
ஆண்டியின் கூற்றுப்படி, ஒரு பெரிய பூகம்பத்திற்குப் பிறகு ஏற்படும் ஏராளமானவை பொதுவானவை. இந்த செயல்முறை அசல் பூகம்பத்தின் காரணமாக மாற்றப்படும் பாறைகளின் இருப்பிடத்தை சரிசெய்யும் ஒரு வடிவமாகும்.
“பின்விளைவு என்பது பூமியின் மேற்பரப்பின் கீழ் பாறை திரும்புவதற்கான வெளிப்பாடாகும், இது அசல் பூகம்பம் காரணமாக மாற்றப்படுகிறது,” என்று அவர் கூறினார்.
இதன் காரணமாக, பூகம்பத்தின் போது மக்கள் விழிப்புடன் இருக்கவும், பீதி அடையவும் அறிவுறுத்தப்படுகிறார்கள். மேலும், சமூகத்திற்கான பிரச்சினைகள் அல்லது தகவல்களால் எளிதில் பாதிக்கப்படாமல் இருப்பது முக்கியம்.
அடுத்த பக்கம்
சிலிமியம் பிழையானது கிழக்கு பாதையில் உள்ளது, இது சிலாவா மலையின் மேற்கு ஓப்பைக் கடந்து, தீவை வடக்கே வடக்கே பிரிக்கிறது.