
மெக்ஸிகோ அல்லது கனடாவில் ஒரு வசந்த கால இடைவெளிக்கு இது தருணமா?
டிரம்ப் நிர்வாகம் அதன் அண்டை நாடுகளை கட்டணங்களை மாற்றியமைத்து, எண்ணற்ற வேலைகளை சந்தேகத்திற்கு உட்படுத்துவதன் மூலம் அதன் அண்டை நாடுகளை குழப்பமடையச் செய்வதால் இந்த யோசனை தோன்றலாம். ஆயினும், பயணிகளுக்கு, தொழில்துறை வீரர்கள் கூறுகையில், இந்த பார்க்கும் அனுபவம் மெக்ஸிகோ அல்லது கனடாவில் விமானங்கள் அல்லது தங்குமிடங்களின் விலையில் உடனடி வித்தியாசத்தை ஏற்படுத்தாது.
கட்டணங்கள் எல்லைகளை கடக்கும் பொருட்களை அடிப்படையாகக் கொண்டிருப்பதால், மக்கள் அல்ல, அவை விமான நிறுவனங்களையும் ஹோட்டல்களையும் நேரடியாக பாதிக்காது. ஆனால் கட்டணப் போர் பயணிகளின் செலவுகள், கவலைகள் அல்லது இரண்டையும் அதிகரிக்கும் மறைமுக விளைவுகளையும் கொண்டு வரக்கூடும்.
மூன்று நாடுகளிலும், உணவகங்கள் விரைவில் பொருட்களுக்கு அதிக பணம் செலுத்தி செலவில் கடந்து செல்லக்கூடும். கனேடிய மாகாணமான ஒன்ராறியோவில், பிரதமர் டக் ஃபோர்டு உத்தரவிடப்பட்டது அமெரிக்க ஆல்கஹால் பொருட்களை தங்கள் அலமாரிகளில் இருந்து எடுக்க அரசாங்கத்தால் நடத்தப்படும் மதுபான கடைகள்.
மார்க்கெட்டிங் நிறுவனமான வான்கூவரில், தகவல்தொடர்பு இயக்குனர் சுசேன் வால்டர்ஸ், சில அமெரிக்க குழுக்கள் வான்கூவரில் “தங்கள் அருகிலுள்ள நிகழ்வுகளை” ஒரு பிடியில் வைக்கின்றன “என்று கூறினார்-கட்டணங்கள் காரணமாக அல்ல, ஆனால்” வேலை இழப்புகள் அல்லது அரசாங்க நிதியில் வெட்டுக்கள் “.
ஓய்வு பயணிகளுக்கு வரும்போது, “இது வழக்கம் போல் வணிகம்,” என்று அவர் கூறினார். “எங்கள் கவனம் எங்கள் பார்வையாளர்கள் அனைவருக்கும் திறந்திருக்கும் மற்றும் வரவேற்பதில் உள்ளது, அதில் நிச்சயமாக எங்கள் அமெரிக்க நண்பர்களும் அடங்குவர்.”
லாக்ஸில் உள்ள டாம் பிராட்லி சர்வதேச முனையத்தில் மக்கள் காத்திருக்கிறார்கள். கடந்த மாதம், கட்டண மோதல் வெப்பமடைந்து வருவதால், ஏர் கனடா பல அமெரிக்க நகரங்களுக்கான சேவையை குறைப்பதாக அறிவித்தது.
(லூயிஸ் சின்கோ / லாஸ் ஏஞ்சல்ஸ் டைம்ஸ்)
ஆனால் உறவு பெருகிய முறையில் சிக்கலானது. கனேடிய வாக்குச் சாவடி நிறுவனமான லெகரின் மார்ச் 5 “டிரம்ப் கட்டண டிராக்கர்” வலை ஆய்வில், 60% அமெரிக்கர்கள் கணக்கெடுக்கப்பட்டாலும், கனடாவை ஒரு கூட்டாளியாக கருதுவதாகக் கூறினர் கனடியர்களில் 31% அமெரிக்காவைப் போலவே – 30% பேர் இப்போது அமெரிக்காவை எதிரியாகப் பார்க்கிறார்கள் என்று கூறினர்.
இதற்கிடையில், தெற்கு பாஜா கலிபோர்னியாவில், “முன்பதிவுகளில் நாங்கள் எந்த விளைவையும் காணவில்லை” என்று லாஸ் கபோஸ் சுற்றுலா வாரியத்தின் நிர்வாக இயக்குனர் ரோட்ரிகோ எஸ்போண்டா கூறினார். உண்மையில்.
“யாரும், தற்போதைய (கட்டண) உரையாடல்களை இலக்கில் உள்ள விருந்தோம்பல் உறுப்புடன் இணைக்கிறார்கள்” என்று எஸ்பொண்டா கூறினார்.
மார்ச் மாதத்தின் இலக்கு ஆண்டின் பரபரப்பான மாதமாகும், எஸ்பொண்டா 300,000 க்கும் மேற்பட்ட பார்வையாளர்களை ஈர்த்தது. லாஸ் கபோஸுக்கு வருடாந்திர சுற்றுலா 2019 ல் 2.7 மில்லியனிலிருந்து 2024 இல் 3.7 மில்லியனாக உயர்ந்துள்ளதால், சராசரி ஹோட்டல் விகிதங்கள் ஒரு இரவுக்கு 450 டாலராக உயர்ந்துள்ளன.
டிரம்ப் நிர்வாகம் விதித்தபோது, செவ்வாயன்று கட்டண விரோதப் போக்குகள் அதிகரித்தன. 25% கட்டணம் மெக்ஸிகோ மற்றும் கனடாவிலிருந்து இறக்குமதியில், அந்த நாடுகள் இரண்டும் என்று குற்றம் சாட்டியது போதைப்பொருள் கடத்தல்காரர்களில் மென்மையானதுஅமெரிக்க போதைப்பொருள் கடத்தலில் கனடாவின் பங்கு புள்ளிவிவரங்கள் காட்டினாலும் குறைந்தபட்ச.
கனடா பின்னர் அது என்று கூறினார் அடுத்த மூன்று வாரங்களில் பல அமெரிக்க பொருட்களுக்கு 25% கட்டணங்களில் கட்டம். ட்ரம்பின் திட்டத்தின் கீழ் யாரும் வெல்ல மாட்டார்கள் என்று எச்சரித்த மெக்சிகன் ஜனாதிபதி கிளாடியா ஷீன்பாம், மெக்ஸிகோ பதிலடி கொடுப்பார் என்றும், மெக்ஸிகன் போதைப்பொருள்-வர்த்தக ஊழல் குறித்த டிரம்ப்பின் கூற்றுக்களை “தாக்குதல், அவதூறு மற்றும் ஆதரவு இல்லாமல்” என்றும் கூறினார்.
அடுத்து, டிரம்ப் நடவடிக்கைகளிலிருந்து ஆட்டோமொபைல்களை விலக்கினார். பின்னர் வியாழக்கிழமை – புதிய கட்டணங்களுக்கு இரண்டு நாட்கள் – டிரம்ப் போக்கை மாற்றியமைத்து, ஏப்ரல் 2 வரை பல கனேடிய மற்றும் மெக்ஸிகன் பொருட்களின் கட்டணங்களை தாமதப்படுத்துவதாகக் கூறினார். (டிரம்ப் சீனாவின் மீதான கட்டணங்களை 10%உயர்த்தியுள்ளார், வரவிருக்கும் நாட்களில் சீனாவின் பதிலடி எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.)
விமானங்கள் மற்றும் ஹோட்டல் விகிதங்கள் ஒருபுறம் இருக்க, தோரணை மற்றும் சொல்லாட்சி ஏற்கனவே சில வருங்கால பயணிகளை அணைத்துவிட்டன, குறிப்பாக கனடாவில்.
மற்றொரு லெகர் ஆய்வில், கனேடிய பதிலளித்தவர்களில் 16% அமெரிக்காவிற்கு பயணங்களை ரத்து செய்துள்ளனர், அதே நேரத்தில் அமெரிக்க பதிலளித்தவர்களில் 1% பேர் கனடாவுக்கான பயணங்களை ரத்து செய்துள்ளனர்.
அதிக கட்டணங்கள் விதிக்கப்பட்டு, பல வாரங்கள் அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட காலம் கடந்தால், விமான நிறுவனங்கள் மற்றும் ஹோட்டல்களுக்கான முக்கிய வருமான ஆதாரமான எல்லை தாண்டிய வணிக பயணத்தில் சரிவை எதிர்பார்க்கலாம் என்று பயணத் துறையின் வீரர்கள் கூறுகின்றனர். குறைவான வணிக பயணிகளுடன், விமான நிறுவனங்கள் விமானங்களின் எண்ணிக்கையைக் குறைக்கலாம், ஓய்வு நேர பயணிகளை அதிக கட்டணம் வசூலிக்கலாம் அல்லது குறைவாக கட்டணம் வசூலிக்கலாம் மற்றும் தேவையைத் தூண்டும் என்று நம்பலாம்.
“அவர்கள் அந்த வகையான கைவிடுதல்களைக் கண்டால், நீங்கள் சிறிய விமானங்களையும் குறைந்த அதிர்வெண் மற்றும் அதிக செலவுகளையும் காண்பீர்கள்” என்று வெளியீட்டாளர் ஜான் டிஸ்கலா கூறினார் Johnnyjet.com செய்திமடல் மற்றும் கனடாவுக்கு அடிக்கடி வருபவர். கடந்த மாதம், கட்டண மோதல் வெப்பமடைந்து வருவதால், ஏர் கனடா அது என்று அறிவித்தது என்று டிஸ்கலா குறிப்பிட்டார் சேவையை குறைக்கவும் பல அமெரிக்க நகரங்களுக்கு.

கபோ சான் லூகாஸின் தெற்கு முனையில் கிரானிடிக் பாறை உருவாக்கம் கபோ சான் லூகாஸின் வளைவால் ஒரு படகு வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது.
(பிரையன் வான் டெர் ப்ரக் / லாஸ் ஏஞ்சல்ஸ் டைம்ஸ்)
மிக நீண்ட காலத்திற்கு, அதிக கட்டணங்கள் செலவை அதிகரிக்கும் ஜெட் விமானங்களை கட்டுதல், வாங்குதல் மற்றும் குத்தகைக்கு விடுதல்விலைகளை அதிகரிக்க விமான நிறுவனங்களுக்கு மன அழுத்தத்தை அளிக்கிறது.
தற்போதைய நிலைப்பாடு குளிர்ச்சியடைந்தாலும், மோசமான இரத்தம் நீடிக்கும், பல தொழில் பார்வையாளர்கள் கூறியுள்ளனர்-கனடாவில் மட்டுமல்ல. ட்ரம்பின் உலகளாவிய வர்த்தகக் கொள்கைகளின் விளைவாக வெளிநாடுகளில் உள்ள அமெரிக்கர்கள் “குறைந்த வரவேற்பு மற்றும் எதிர்மறையாக உணரப்படுவார்கள்” என்று 72% மூத்த பயணிகள் எதிர்பார்க்கிறார்கள் என்று ஜனாதிபதி டிரம்ப் காங்கிரசுக்கு பதிலளித்த மறுநாளே ஒரு ஸ்னாப் கணக்கெடுப்பு கண்டறிந்தது.
செவ்வாயன்று காங்கிரசுக்கு ஜனாதிபதி ட்ரம்ப்பின் பேச்சுக்குப் பிறகு, பயணிகளுக்கு மருத்துவ பராமரிப்பு, பாதுகாப்பு மற்றும் இடர்-மேலாண்மை சேவைகளை வழங்குபவர் 1,100 க்கும் மேற்பட்ட பயணிகளை வினவினார்.
“தரவு தெளிவாக உள்ளது – பயணிகள் அவர்கள் எவ்வாறு வெளிநாடுகளில் பெறப்படுகிறார்கள் என்பதில் மாற்றத்தை எதிர்பார்க்கிறார்கள்” என்று உலகளாவிய மீட்பு நிறுவனங்களின் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி டான் ரிச்சர்ட்ஸ் தயாரித்த அறிக்கையில் தெரிவித்தார். “இது அமெரிக்கர்கள் தங்கள் பயணத் திட்டங்களை ரத்து செய்ய வேண்டும் என்று அர்த்தமல்ல, ஆனால் அவர்கள் தங்கள் சுற்றுப்புறங்களைப் பற்றி அறிந்திருக்க வேண்டும், கலாச்சார உணர்திறனைக் கடைப்பிடிக்க வேண்டும், மேலும் சாத்தியமான அபாயங்களைத் தணிக்க செயல்திறன் மிக்க நடவடிக்கைகளை எடுக்க வேண்டும்.”
மார்ச் 3, Openjaw.com விமானம் சென்டர் பயணக் குழு கனடா கனடியர்களில் 40% வீழ்ச்சியைக் கண்டதாக அறிவித்தது
இருப்பினும், அமெரிக்க பார்வையாளர்களைப் பற்றிய கனேடிய புரவலர்களின் அணுகுமுறையைப் பொறுத்தவரை, டிஸ்கலா நிறைய பட்டாசுகளை எதிர்பார்க்கவில்லை என்றார். “அமெரிக்கர்கள் வரவேற்கப்படுவார்களா? எனது கனேடிய வாசகர்கள் அனைவரும் மாகா தொப்பி அல்லது ’51 வது மாநில’ சட்டை அணியாவிட்டால் அவர்கள் இருப்பார்கள் என்று சொன்னார்கள், ”என்று அவர் கூறினார். “அது வேடிக்கையானது என்று அவர்கள் நினைக்கவில்லை. நான் அவர்களைக் குறை கூறவில்லை. ”
இதற்கிடையில், மெக்ஸிகோவில், பயணிகளை மனதில் கொள்ள மற்றொரு கட்டண நிலைமை உள்ளது. டிசம்பர் 2024 இல், மெக்ஸிகோவின் செனட் ஒப்புதல் அளித்தது $ 42-ஒரு தலை வரி உள்வரும் வெளிநாட்டு பயண பயணிகளில், ஜூலை 1 முதல் நடைமுறைக்கு வர.
இந்த நடவடிக்கை பயணக் கோடுகளிலிருந்து போராட்டங்களை ஈர்த்தது, ஆனால் தனித்துவமானது. மெக்ஸிகோவுக்கு ஏர் மூலம் வரும் வெளிநாட்டு சுற்றுலாப் பயணிகள் ஏற்கனவே ஒப்பிடத்தக்க வரி மதிப்பிடப்பட்டனர். மேலும், கடந்த இரண்டு ஆண்டுகளில், நியூசிலாந்து, கிரீஸ் மற்றும் ஐஸ்லாந்தில் உள்ள இடங்கள் பயண பயணிகளுக்கு வருகை தரும் வரிகளை விதித்துள்ளன அல்லது உயர்த்தியுள்ளன.