Business

‘பகவத் கீதா’ பற்றி AI பற்றி நமக்குக் கற்பிக்க முடியும்

ஒரு சமீபத்திய மழை பிற்பகல், நான் எதிர்பாராத பாத்திரத்தில் – ஒரு இயந்திரத்திற்கு தத்துவ ஆசிரியரைக் கண்டேன். நான் கதையை விளக்கிக் கொண்டிருந்தேன் பகவத் கீதை ஒரு முன்னணி பெரிய மொழி மாதிரிக்கு, உலகின் மிக ஆழமான தத்துவ நூல்களில் ஒன்றின் இதயத்தில் உள்ள பாடங்களை இது புரிந்து கொள்ள முடியுமா என்று ஆர்வமாக உள்ளார். எல்.எல்.எம் இன் பதில்கள் சுவாரஸ்யமாக கட்டமைக்கப்பட்டவை மற்றும் சரளமாக இருந்தன. அவர்கள் சில நேரங்களில் பிரதிபலிப்பாக ஒலித்தனர், இது இந்த ஆயிரக்கணக்கான ஆண்டுகளாக இது ஒரு பகுதியாகும் என்பதை AI மாடல் அறிந்திருந்தது என்று ஒரு உணர்வைத் தருகிறது.

ஆயினும்கூட இயந்திரம் எனக்கு அளித்த எல்லா பதில்களிலிருந்தும் காணாமல் போன அடிப்படை ஒன்று இருந்தது -ஞானத்திற்கு அதன் உண்மையான எடையைக் கொடுக்கும் வாழ்ந்த அனுபவம். AI பகுப்பாய்வு செய்யலாம் கீதாஆனால் அது இல்லை உணருங்கள் அர்ஜுனாவின் தார்மீக சங்கடம் அல்லது கிருஷ்ணரின் வழிகாட்டுதலின் சக்தி. இது கடமை, பயம் அல்லது விளைவுகளுடன் போராடாது, மேலும் இது தனிப்பட்ட வளர்ச்சியின் செயல்முறையின் மூலம் உருவாகாது. AI ஞானத்தை உருவகப்படுத்த முடியும், ஆனால் அதை உருவாக்க முடியாது.

முரண்பாடு என்னை இழக்கவில்லை. மனிதகுலத்தின் பழமையான தத்துவ நூல்களில் ஒன்று, நமது புதிய தொழில்நுட்பத்தின் வரம்புகளை சோதிப்பதாகும், அதேபோல் அந்த தொழில்நுட்பம் மனிதனாக இருப்பதன் அர்த்தத்தை மறுபரிசீலனை செய்ய சவால் விடுகிறது.

தொழில்நுட்பம் கதையின் ஒரு பகுதி மட்டுமே

பல தொழில்நுட்ப நிறுவனங்களின் நிறுவனர் மற்றும் புதுமை குறித்த ஒரு எழுத்தாளராக, நான் AI இன் பரிணாமத்தை உற்சாகம் மற்றும் நடுக்கம் ஆகிய இரண்டையும் பின்பற்றினேன். ஆனால் ஒரு தந்தையாகவே இந்த தொழில்நுட்பம் நம் அனைவருக்கும் எவ்வளவு முக்கியமாக இருக்கும் என்பதை நான் முதலில் புரிந்துகொண்டேன்.

எனது மகனுக்கு பல மைலோமா, ஒரு அரிய இரத்த புற்றுநோயால் கண்டறியப்பட்டபோது, ​​அவரது நிலையைப் புரிந்துகொள்ள உதவும் ஆதாரங்களைக் கண்டுபிடித்து பகுப்பாய்வு செய்ய எல்.எல்.எம்.எஸ்ஸைப் பயன்படுத்தி நூற்றுக்கணக்கான மணிநேரம் செலவிட்டேன். நான் பெற்ற ஒவ்வொரு நுண்ணறிவும் மற்றும் தவறான பாதையில் என்னைத் தூண்டிய ஒவ்வொரு இயந்திர மாயத்தோற்றமும் ஒரு நபராக என் மீது ஒரு நிரந்தர அடையாளத்தை ஏற்படுத்தியது. AI ஐ செயல்படுத்துவதில் சம்பந்தப்பட்ட தொழில்நுட்ப சவால்கள் கதையின் ஒரு பகுதி என்பதை நான் காண ஆரம்பித்தேன். இந்த தொழில்நுட்பம் நம் வாழ்வில் அதன் முத்திரையை விட்டுச்செல்லும்போது எழும் தத்துவ கேள்விகள் மிக முக்கியமானவை.

அர்ஜுனா, கிருஷ்ணா, மற்றும் செயலற்ற ஒழுக்கநெறி

இல் பகவத் கீதைபோர்வீரர் அர்ஜுனா ஒரு சாத்தியமற்ற தேர்வை எதிர்கொள்கிறார். எதிரெதிர் இராணுவத்தில் அவரிடமிருந்து போர்க்களத்தில் அவரது குடும்பத்தினரும் ஆசிரியர்களும் வரிசைப்படுத்தப்படுவதைப் பார்த்த அவர், தனது ஆயுதங்களை கீழே போடுகிறார். அவர் நேசிப்பவர்களுக்கு தீங்கு விளைவிக்க விரும்பாத அவர், செயலற்ற தன்மை படைகள் மோதும்போது நிகழும் இறப்புகளுக்கான பொறுப்பை அவர் விடுவிக்கும் என்று நம்புகிறார்.

அவரது தேர், கிருஷ்ணர் கடவுள் உடன்படவில்லை, இன்றும் எதிரொலிக்கும் ஒரு விலைமதிப்பற்ற ஞானத்தை பகிர்ந்து கொள்கிறார்: “செயலைச் செய்யாமல் ஒரு தருணத்திற்கு கூட யாரும் இல்லை; இருப்பினும் விருப்பமில்லாமல், ஒவ்வொரு மனிதனும் செயல்பட வேண்டிய கட்டாயத்தில் இருக்கிறாள்.”

போரில் பங்கேற்க மறுத்தது உடல் ரீதியான மோதலில் இருந்து தார்மீக களத்தில் இருந்து அவரை நீக்குகிறது என்று அர்ஜுனா நினைக்கலாம். ஆனால் இது அவ்வாறு இல்லை என்று கிருஷ்ணர் அவருக்குக் காட்டுகிறார். போரில் உட்கார்ந்திருப்பது அதன் சொந்த விளைவுகளை ஏற்படுத்தும். கிருஷ்ணர் மறுபுறம் அவர் மதிப்பிடுவதை கொல்லக்கூடாது, ஆனால் அவரது பாதுகாப்பு இல்லாமல், அவரது சொந்த பக்கத்தில் பலர் விழுவார்கள். செயல்படக்கூடாது என்பதற்கான அவரது விருப்பம் அதன் சொந்த விளைவுகளைக் கொண்ட ஒரு செயலாகும்.

முடிவுகள் (மற்றும் nondecitions) விளைவுகளை ஏற்படுத்துகின்றன

இது எங்கள் இக்கட்டான நிலையை AI உடன் பிரதிபலிக்கிறது. கட்டுரைகளை எழுதும், நோய்களைக் கண்டறிதல், போரின் அதிகாரங்கள் ஆயுதங்கள் மற்றும் மனித உரையாடலை அடிக்கடி தீர்க்கமுடியாத துல்லியத்துடன் பிரதிபலிக்கும் ஒரு தொழில்நுட்பத்திலிருந்து விலகுவதற்கு இன்று பலர் AI புரட்சியிலிருந்து விலகிச் செல்ல விரும்புகிறார்கள். ஆனால் கிருஷ்ணர் அர்ஜுனனைக் கற்பித்தபடி, செயலற்ற தன்மை ஒரு விருப்பமல்ல. பிரச்சினையின் கைகளை கழுவ விரும்புவோர் மற்றவர்கள் தங்கள் சார்பாக முடிவுகளை எடுக்க அதிகாரம் அளிக்கிறார்கள். களத்திற்கு மேலே உயர வழி இல்லை. AI உடன் நாம் புத்திசாலித்தனமாக ஈடுபடுவோமா இல்லையா என்பதுதான் ஒரே கேள்வி.

இந்த ஞானம் தனிப்பட்ட தேர்வுகளுக்கு அப்பாற்பட்ட நிறுவன மற்றும் சமூக பதில்களுக்கு நீண்டுள்ளது. AI ஐ ஏற்றுக்கொள்ளலாமா என்பது பற்றிய ஒவ்வொரு வணிக முடிவும், அரசாங்கங்கள் கருத்தில் கொள்ளும் ஒவ்வொரு ஒழுங்குமுறை கட்டமைப்பும், AI கல்வியறிவைக் குறிக்கும் (அல்லது புறக்கணிக்கும்) ஒவ்வொரு கல்வி பாடத்திட்டமும் – அனைத்தும் விளைவுகளுடன் கூடிய செயல்கள். AI ஐ செயல்படுத்த வேண்டாம் என்பதைத் தேர்ந்தெடுப்பது கூட தொலைநோக்கு விளைவுகளுடன் ஒரு குறிப்பிடத்தக்க செயலாகும். கிருஷ்ணர் அர்ஜுனனைக் கற்பித்தபடி, விருப்பத்தின் பொறுப்பில் இருந்து நாம் தப்ப முடியாது.

சமூகத்தின் கண்ணாடியாக AI – மற்றும் வணிகம்

AI அமைப்புகள், மற்றும் குறிப்பாக எல்.எல்.எம் கள் மனிதகுலத்திற்கு ஒரு கண்ணாடியை வைத்திருக்கும். நல்ல மற்றும் கெட்டவை ஆகிய இரண்டிலும் அவர்கள் பயிற்சி பெற்ற மனிதனால் உருவாக்கப்பட்ட அனைத்து உள்ளடக்கங்களையும் அவை நம்மீது பிரதிபலிக்கின்றன. இது நெறிமுறை, சமூக மற்றும் பொருளாதார தாக்கங்களைக் கொண்டுள்ளது.

AI- இயக்கப்படும் பரிந்துரைகள் கடந்த கால போக்குகளை வலுப்படுத்தினால், புதுமை மற்றும் நிலைத்தன்மை பாதிக்கப்படுமா? சுயாதீன பிராண்டுகளை விட கார்ப்பரேட் ராட்சதர்களை வழிமுறைகள் ஆதரித்தால், சந்தை சக்தியை ஒருங்கிணைக்கும் தேர்வுகளை நோக்கி நுகர்வோர் துடைக்கப்படுவார்களா? AI வரலாற்றை மட்டும் பிரதிபலிக்கவில்லை – இது வர்த்தகத்தின் எதிர்காலத்தை வடிவமைக்கிறது. எனவே, இதற்கு கவனமாக மனித மேற்பார்வை தேவை.

சமீபத்தில், நான் ஒரு பெரிய சில்லறை விற்பனையாளரின் பரிந்துரை இயந்திரத்துடன் ஒரு பரிசோதனையை நடத்தினேன். சிறிய நிறுவனங்கள் சிறந்த தயாரிப்புகள் அல்லது மாற்று விருப்பங்களை வழங்கியிருந்தாலும் கூட, பெரிய விளம்பர வரவு செலவுத் திட்டங்களுடன் நிறுவப்பட்ட பிராண்டுகளை நோக்கி இந்த வழிமுறை தொடர்ந்து என்னை வழிநடத்தியது. இந்த வழிமுறை விருப்பம் தீங்கிழைக்கும் அல்ல – இது வரலாற்று வாங்கும் முறைகள் மற்றும் இலாப வரம்புகளுக்கு வெறுமனே உகந்ததாகும். ஆயினும்கூட, அதன் ஒட்டுமொத்த விளைவு புதுமையான, நோக்கத்தால் இயக்கப்படும் நிறுவனங்களுக்கு தெரிவுநிலையைப் பெறுவதை கடினமாக்கும், மாற்று வணிக மாதிரிகளை ஏற்றுக்கொள்வதை குறைக்கும்.

AI மற்றும் தத்துவம்

AI- உந்துதல் ஆட்டோமேஷன், பணியாளர்களை மாற்றியமைக்கிறது, முழுத் தொழில்களையும் மாற்றியமைக்கிறது, பத்திரிகை முதல் வாடிக்கையாளர் சேவை வரை படைப்பு கலைகள் வரை. இந்த மாற்றம் புதிய செயல்திறனைக் கொண்டுவருகிறது, ஆனால் இது முக்கியமான கேள்விகளையும் எழுப்புகிறது: மனித தொழிலாளர்களின் பொருளாதார இடப்பெயர்வு சமத்துவமின்மையை விரிவுபடுத்தாது என்பதை நாங்கள் எவ்வாறு உறுதிப்படுத்துவது? மனித வேலையை மாற்றுவதை விட அதை அதிகரிக்கும் AI அமைப்புகளை உருவாக்க முடியுமா?

இவை தொழில்நுட்ப கேள்விகள் மட்டுமல்ல, ஆழ்ந்த தத்துவ மாற்றங்களுடனான கேள்விகள். உழைப்பின் மதிப்பு மற்றும் வேலையின் க ity ரவம் போன்ற பிரச்சினைகளைப் பற்றி நாம் சிந்திக்க வேண்டும் என்று அவர்கள் கோருகிறார்கள். உற்பத்தி வேலைகளை மீண்டும் அமெரிக்காவிற்கு கொண்டு வருவதில் அதிக கவனம் செலுத்தப்படும் நேரத்தில், அவர்களுக்கு ஒரு தீவிரமான அரசியல் பரிமாணமும் உள்ளது. இந்த வேலைகள் மற்றும் இன்னும் பலருக்கு ஒரு சில ஆண்டுகளுக்குள் தானியங்கி முறையில் இருந்தால், மறுவடிவமைப்பது முக்கியமா?

AI மிகவும் திறமையாக இருப்பதால், அதை நம்பியிருப்பது மனித படைப்பாற்றல் மற்றும் சிக்கலைத் தீர்க்கும் திறன்களை பலவீனப்படுத்துகிறதா என்பதையும் நாம் கேட்க வேண்டும். AI யோசனைகளை உருவாக்குகிறது, இசையை உருவாக்குகிறது, இலக்கியத்தை எழுதுகிறது என்றால், மனித அசல் தன்மை குறையும்? AI சிக்கலான பணிகளை முடிக்க முடிந்தால், செயலில் உள்ள படைப்பாளர்களைக் காட்டிலும் வழிமுறை வெளியீட்டின் செயலற்ற நுகர்வோர் ஆகிவிடுவோமா? இந்த கேள்விகளுக்கான பதில்கள் AI இன் திறன்களைப் பொறுத்தது மட்டுமல்லாமல், இந்த தொழில்நுட்பத்தை நம் வாழ்வில் எவ்வாறு ஒருங்கிணைக்க நாங்கள் தேர்வு செய்கிறோம் என்பதைப் பொறுத்தது.

நடுத்தர வழி

கற்பனாவாத நம்பிக்கைக்கும் டிஸ்டோபியன் அச்சத்திற்கும் இடையில் AI ஊசலாடுவதற்கான பொது உணர்வு, இதே துருவமுனைப்பை போர்டுரூம்கள் மற்றும் கொள்கை விவாதங்களில் நேரில் கண்டது. சிலர் AI ஐ உலகளாவிய பிரச்சினைகளுக்கு ஒரு பீதி என்று பார்க்கிறார்கள் -நோய்களைக் கட்டுப்படுத்துதல், காலநிலை மாற்றத்தை மாற்றியமைத்தல், செழிப்பை உருவாக்குதல். மற்றவர்கள் வெகுஜன வேலையின்மை, தன்னாட்சி ஆயுதங்கள் மற்றும் இருத்தலியல் அச்சுறுத்தல்களுக்கு அஞ்சுகிறார்கள். மூத்த தலைவர்கள் சமீபத்திய தொழில்நுட்பத்தைத் துரத்துவதை நான் கண்டிருக்கிறேன், இது நிறுவனத்தின் பணியை எவ்வாறு வழங்க உதவும் என்பதைப் பற்றி சிந்திக்காமல் சிந்திக்காமல், மற்றவர்கள் ஒரு சிறிய எண்ணிக்கையிலான ஐடி சேவைகளை தானியங்குபடுத்துவதை விட AI அதிகமாக செய்ய முடியும் என்பதற்கான வாய்ப்பை நிராகரிக்கிறார்கள்.

புத்தர் நடுத்தர வழியின் நற்பண்புகளைக் கற்பித்தார்: உச்சநிலையைத் தவிர்க்கும் சமநிலையின் பாதை. AI அதிகபட்சவாதிகளின் மோகத்திற்கும், AI லுடிட்ஸின் பயத்திற்கும் இடையில் மிகவும் சீரான அணுகுமுறை உள்ளது -ஒன்று தொழில்நுட்ப கண்டுபிடிப்பு மற்றும் நெறிமுறை பிரதிபலிப்பு ஆகிய இரண்டாலும் தெரிவிக்கப்படுகிறது.

AI இன் வளர்ச்சி மற்றும் செயல்பாட்டை எந்த மதிப்புகள் வழிநடத்த வேண்டும் என்று கேட்பதன் மூலம் மட்டுமே இந்த சமநிலையை நாம் தாக்க முடியும். செயல்திறன் எப்போதும் மனித நல்வாழ்வுக்கு முன்னுரிமை அளிக்க வேண்டுமா? சுகாதார, போர் அல்லது குற்றவியல் நீதி ஆகியவற்றில் வாழ்க்கை மற்றும் இறப்பு முடிவுகளை எடுக்க AI அமைப்புகள் அனுமதிக்கப்பட வேண்டுமா? இவை இப்போது நாம் எதிர்கொள்ள வேண்டிய நெறிமுறை சங்கடங்கள். இந்த கேள்விகளுக்கு இந்த நேரத்தில் மிகவும் வசதியானதாகத் தோன்றுவதைப் பொறுத்து ஒரு துண்டு வழியில் பதிலளிக்கும்போது, ​​சும்மா உட்கார முடியாது. AI பயன்பாடு குறித்த பிரதிபலிக்காத பதில்களை நமது சமூக கட்டமைப்புகளில் ஆழமாக உட்பொதிக்க அனுமதித்தால், பின்னர் போக்கை மாற்றுவது சாத்தியமில்லை.

முன்னோக்கி செல்லும் பாதை

செல்வாக்குமிக்க பிரெஞ்சு இருத்தலியல் தத்துவஞானியான ஜீன்-பால் சார்த்தர், மனிதர்கள் “சுதந்திரமானவர்கள் என்று கண்டனம் செய்யப்படுகிறார்கள்” என்று வாதிட்டார்-எங்கள் தேர்வுகள் நம்மை வரையறுக்கின்றன, மேலும் அந்த தேர்வுகள் மூலம் வாழ்க்கையில் அர்த்தத்தை சுமத்த வேண்டிய தேவையிலிருந்து தப்ப முடியாது. AI புரட்சி ஒரு புதிய வரையறுக்கும் தேர்வை நமக்கு முன்வைக்கிறது. கவனச்சிதறல், பிரிவு மற்றும் சுரண்டலை பெருக்க இந்த தொழில்நுட்பத்தைப் பயன்படுத்தலாம், அல்லது மனித வளர்ச்சி மற்றும் வளர்ச்சிக்கான ஊக்கியாக இதை நாம் எடுத்துக் கொள்ளலாம்.

நாம் இப்போது இருப்பதை மீறுவது என்பது நமது மனிதகுலத்திலிருந்து தப்பிப்பதைக் கண்டுபிடிப்பதாக அர்த்தமல்ல, மாறாக அதன் திறனை மிக உயர்ந்த மட்டத்தில் நிறைவேற்ற ஒரு வழியைக் கண்டுபிடிப்பது. எங்கள் வரம்புகள் மற்றும் சார்புகளை ஒப்புக் கொள்ளும்போது ஞானம், இரக்கம் மற்றும் தார்மீக தேர்வைத் தழுவுவது இதன் பொருள். AI மனித தீர்ப்பை மாற்றக்கூடாது, மாறாக அதை பூர்த்தி செய்ய வேண்டும் the நமது குருட்டு இடங்களுக்கு ஈடுசெய்யும் போது நமது மிக உயர்ந்த மதிப்புகளை உருவாக்குகிறது.

இந்த தொழில்நுட்ப குறுக்கு வழியில் நாம் நிற்கும்போது, ​​பண்டைய தத்துவ மரபுகளின் ஞானம் மதிப்புமிக்க வழிகாட்டுதலை வழங்குகிறது பகவத் கீதை மற்றும் அரிஸ்டாட்டிலின் நல்லொழுக்க நெறிமுறைகள் மற்றும் சாக்ரடீஸின் சுய பிரதிபலிப்புக்கு ப Buddhist த்த நினைவாற்றல். தொழில்நுட்ப முன்னேற்றம் நெறிமுறை வளர்ச்சியுடன் சமப்படுத்தப்பட வேண்டும், அதாவது முடிவுகளை பிரிக்க முடியாது, உண்மையான ஞானம் அறிவு மற்றும் இரக்கம் இரண்டையும் உள்ளடக்கியது என்பதை இந்த மரபுகள் நமக்கு நினைவூட்டுகின்றன.

பழைய இரசவாதிகள் தத்துவஞானியின் கல்லைத் தேடியது போலவே, அடிப்படை உலோகங்களை தங்கமாக மாற்றும் திறன் கொண்ட ஒரு புராணப் பொருள் -இப்போது நமது தொழில்நுட்ப திறன்களை உண்மையான ஞானமாக மாற்ற நாங்கள் முயல்கிறோம். தத்துவஞானியின் கல்லைத் தேடுவது ஒருபோதும் பொருள் மாற்றத்தைப் பற்றியது அல்ல, ஆனால் ஆன்மீக அறிவொளி பற்றியது. இதேபோல், AI இன் மிகப் பெரிய ஆற்றல் அதன் தொழில்நுட்ப திறன்களில் அல்ல, ஆனால் அது நம்மையும் பிரபஞ்சத்தில் நமது இடத்தையும் நன்கு புரிந்துகொள்ள உதவும்.

மேலும் மனித எதிர்காலம்

தத்துவ பிரதிபலிப்பின் இந்த பயணத்தை தொழில்நுட்ப வளர்ச்சியிலிருந்து பிரிக்க முடியாது; அது அதற்கு ஒருங்கிணைந்ததாக இருக்க வேண்டும். பண்டைய கிரேக்கர்கள் அழைத்ததை நாம் வளர்க்க வேண்டும் ஃபிரோனெசிஸ்சிக்கலான சூழ்நிலைகளில் செயலை வழிநடத்தக்கூடிய நடைமுறை ஞானம். இந்த ஞானம் நிச்சயமற்ற தன்மைக்கு செல்லவும், தொழில்நுட்ப மாற்றத்தின் ஒவ்வொரு முடிவையும் நாம் கணிக்க முடியாது என்பதை ஏற்றுக்கொள்ளவும், தைரியம் மற்றும் எச்சரிக்கையுடனும் முன்னேறவும் உதவுகிறது.

புதுமைகளை எச்சரிக்கையுடன் சமநிலைப்படுத்துவதன் மூலம், அர்த்தத்துடன் செயல்திறன் மற்றும் மனித விழுமியங்களுடன் தொழில்நுட்ப முன்னேற்றம், மனிதனாக இருப்பதில் மிகவும் மதிப்புமிக்கதைக் குறைப்பதை விட மேம்படும் எதிர்காலத்தை நாம் உருவாக்க முடியும். எங்கள் படைப்பாற்றலை இயக்கவியல் வெளியீடுகளுடன் மாற்றுவதை விட, அவற்றை கட்டுப்படுத்துவதை விட, அவற்றைக் கட்டுப்படுத்துவதை விட விரிவுபடுத்தும் AI அமைப்புகளை நாம் உருவாக்க முடியும், இது மெய்நிகர் மாற்றுகளை மாற்றுவதை விட நமது மனித இணைப்புகளை ஆழப்படுத்துகிறது.

அவ்வாறு செய்யும்போது, ​​வரலாறு முழுவதும் தத்துவவாதிகள் என்ன தேடியிருக்கிறார்கள் என்பதை நாம் இறுதியாக உணரலாம்: இயற்கையின் மீது தேர்ச்சி மட்டுமல்ல, எப்போதும் மாறிவரும் மற்றும் நிச்சயமற்ற உலகில் எவ்வாறு நன்றாக வாழ்வது என்பது பற்றிய ஞானம்.


ஆதாரம்

Related Articles

Back to top button