
வாஷிங்டன் – கூகிளின் முன்னாள் தலைமை நிர்வாகி ஒரு பங்குகளை எடுத்து, சார்பியல் இடத்தின் தலைமை நிர்வாகியாக மாறி வருகிறார், அந்த ஏவுகணை வாகன நிறுவனம் அதன் டெர்ரான் ஆர் ராக்கெட்டில் முன்னேற்றத்தைக் குறிப்பிடுகிறது.
ஒரு நிறுவனத்தின் செய்தித் தொடர்பாளர் மார்ச் 10 ஆம் தேதி எரிக் ஷ்மிட் சார்பியல் புதிய தலைமை நிர்வாகி என்று உறுதிப்படுத்தினார், இது நிறுவனத்தில் முந்தைய நாளில் உள்நாட்டில் அறிவிக்கப்பட்டது. நியூயார்க் டைம்ஸ் முதல் செய்தியைப் புகாரளிக்க.
ஷ்மிட் ஒரு நீண்டகால தொழில்நுட்பத் துறையின் நிர்வாகி, 2001 முதல் 2011 வரை கூகிளின் தலைமை நிர்வாகியாகவும், கூகிள் மற்றும் அதன் பெற்றோர் நிறுவனமான ஆல்பாபெட்டின் நிர்வாகத் தலைவராகவும் 2011 முதல் 2017 வரை ஆவார். அவர் பென்டகனின் பாதுகாப்பு கண்டுபிடிப்பு ஆலோசனைக் குழுவின் 2016 முதல் 2020 வரை தலைவராகவும் இருந்தார்.
ஷ்மிட், உடன் நிகர மதிப்பு billion 34 பில்லியன் ப்ளூம்பெர்க்கின் கூற்றுப்படி, கடந்த ஆண்டில் சார்பியல் மீது ஆர்வம் காட்டியதாக தொழில் வட்டாரங்கள் தெரிவிக்கின்றன. தலைமை நிர்வாகியாக மாறுவதன் ஒரு பகுதியாக அவர் நிறுவனத்தில் குறிப்பிடத்தக்க முதலீடு செய்வதாக கூறப்படுகிறது, ஆனால் நிறுவனம் அவர் எந்த முதலீட்டையும் வெளியிடவில்லை.
அவர் நிறுவனத்தின் தொடக்கத்திலிருந்து தலைமை நிர்வாகியாக இருந்த சார்பியல் இடத்தின் இணை நிறுவனர் டிம் எல்லிஸை மாற்றுகிறார். எல்லிஸ் குழுவில் மீதமுள்ளது என்று வட்டாரங்கள் தெரிவிக்கின்றன.
சார்பியல் அதன் வெளியீட்டு வாகனங்களை உற்பத்தி செய்வதற்காக சேர்க்கை உற்பத்தி அல்லது 3 டி பிரிண்டிங் ஆகியவற்றை முழுவதுமாக நம்பியிருக்கும் திட்டங்களுடன் வெளியீட்டு சந்தையில் நுழைந்தது, இது பாரம்பரிய உற்பத்தி உள்கட்டமைப்பின் தேவையை நீக்கும் மற்றும் நெகிழ்வுத்தன்மையை வழங்கும் என்று கூறியது. நிறுவனம் நிதியுதவிக்காக துணிகர மூலதன சந்தைகளில் தட்டியது, இதில் ஜூன் 2021 இல் 650 மில்லியன் டாலர் சீரிஸ் டி சுற்று உட்பட, இது நிறுவனத்தை 4.2 பில்லியன் டாலராக மதிப்பிட்டது.
நிறுவனம் சிறிய டெர்ரான் 1 ராக்கெட்டுடன் தொடங்கியது, ஆனால் அந்தத் தொடரில், பெரிய, முழுமையாக மீண்டும் பயன்படுத்தக்கூடிய பால்கான் 9-வகுப்பு டெர்ரான் ஆர். அடுத்த மாதம், 2026 ஆம் ஆண்டில் அதன் முதல் விமானத்தை உருவாக்கும் மறுவடிவமைப்பு செய்யப்பட்ட டெர்ரான் ஆர் மீது கவனம் செலுத்துவதற்காக டெர்ரான் 1 ஐ ஓய்வு பெறுவதாக நிறுவனம் கூறியது. நிறுவனம் கூடுதல் நிதி திரட்ட நிறுவனம் போராடி வருவதாக அறிக்கைகளுக்கு மத்தியில் ராக்கெட் வேலை பற்றி கொஞ்சம் கூறியது.
மார்ச் 10 ஆம் தேதி டெர்ரான் ஆர் மீதான பணிகள் குறித்த புதுப்பிப்பை சார்பியல் தனித்தனியாக அறிவித்தது. இது டிசம்பரில் வாகனத்தின் முக்கியமான வடிவமைப்பு மதிப்பாய்வை நிறைவு செய்ததாகவும், முதல் கட்டத்திற்கான பேனல்கள் மற்றும் இரண்டாம் நிலை பீப்பாய்கள் போன்ற சில விமான வன்பொருள் உற்பத்தியைத் தொடங்கியதாகவும் இது கூறியது.
நிறுவனம் ராக்கெட்டை இயக்கும் ஏயோன் ஆர் எஞ்சினிலும் பணியாற்றி வருகிறது. இது இயந்திரத்தின் “விமான-விரைவான” பதிப்பை சோதித்து வருவதாகக் கூறியது, விமானம் போன்ற மென்பொருள் மற்றும் அச்சிடப்பட்ட கடல் மட்ட முனை உள்ளிட்ட சோதனைகளில் 2,500 வினாடிகளுக்கு மேல் அதை இயக்குகிறது. தகுதி சோதனைக்கு பயன்படுத்தப்படும் இயந்திரத்தின் பதிப்பிற்கான வன்பொருளை நிறுவனம் தயாரிக்கிறது.
“டெர்ரனை வணிக ரீதியாக போட்டி ஏவுதள வாகனமாக மாற்றுவதற்கான அனைத்து கூறுகளும் எங்களிடம் உள்ளன” என்று தலைவரும் தலைமை நிதி அதிகாரியுமான மோ ஷாஜாத் இந்த வளர்ச்சியைப் பற்றி ஒரு அறிக்கையில் தெரிவித்தார். அதில், தொழில்நுட்ப மேம்பாடு மற்றும் “வலுவான நிதிநிலை” மற்றும் 2.9 பில்லியன் டாலர் ஆர்டர்கள் ஆகியவை அடங்கும். “இன்னும் ஏராளமான வேலைகள் உள்ளன என்பதை நாங்கள் உணர்கிறோம், ஆனால் திட்டத்தின் தனித்துவமான முன்னேற்றம் எங்கள் வாடிக்கையாளர்களுக்கான சந்தைக்கு டெர்ரான் ஆர் வழங்குவதற்கான எங்கள் திறனைப் பற்றி எனக்கு மிகுந்த நம்பிக்கையை அளிக்கிறது.”
“இது உண்மையில் லியோ விண்மீன்களுக்கான சந்தையில் அந்த இனிமையான இடத்தைத் தாக்கும் மற்றும் எந்தவொரு ஏவுதள வாகனத்தின் சிறந்த பொருளாதாரத்தையும் வழங்குவதற்காக வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது” என்று ஷ்மிட் பணியமர்த்தல் செய்திக்கு முன் செயற்கைக்கோள் 2025 மாநாட்டின் அமர்வின் போது டெர்ரான் ஆர் இன் சார்பியல் தலைமை வருவாய் அதிகாரி ஜோஷ் ப்ரோஸ்ட் கூறினார்.
டெர்ரான் ஆர்-க்கு 2.9 பில்லியன் டாலர் பின்னிணைப்பு சார்பியல் உள்ளது, “ஸ்பேஸ்எக்ஸ் இன்று சந்தையில் வைத்திருக்கும் ஆதிக்கம் செலுத்தும் நிலைப்பாட்டைக் கருத்தில் கொண்டு,“ மற்றொரு செலவு குறைந்த வெளியீட்டு சேவை வழங்குநருக்கு சந்தை எவ்வளவு அவநம்பிக்கையானது என்பதைக் காட்டுகிறது ”என்று அவர் கூறினார். “வாடிக்கையாளர்கள் அதை சரிபார்க்க தங்கள் காசோலை புத்தகங்களுடன் வாக்களிக்கின்றனர்.”
புளோரிடாவின் கேப் கனாவெரலில் அதன் வெளியீட்டு வளாகத்திலிருந்து 2026 ஆம் ஆண்டின் பிற்பகுதியில் டெர்ரான் ஆர் முதல் தொடங்க திட்டமிட்டுள்ளதாக சார்பியல் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.