மார்ச் 11, 2025 இல் வாஷிங்டன் டி.சி.யில் உள்ள வெள்ளை மாளிகைக்கு வெளியே, ஜனாதிபதி டொனால்ட் டிரம்ப் ஊடகங்களுடன் பேசும்போது டெஸ்லா தலைமை நிர்வாக அதிகாரி எலோன் மஸ்க் கவனிக்கிறார்.
கெவின் லாமர்க் | ராய்ட்டர்ஸ்
கோடீஸ்வரர் டாக் தலைவர் எலோன் மஸ்க் தலைமையிலான இரண்டு நிறுவனங்கள் – ஸ்பேஸ்எக்ஸ் மற்றும் டெஸ்லா – கடிதங்களை வற்புறுத்தியது அமெரிக்க வர்த்தக பிரதிநிதி டிரம்ப் நிர்வாக கட்டணக் கொள்கைகள் குறித்து.
ஆனால் இரு நிறுவனங்களுக்கும் வெவ்வேறு செய்திகள் இருந்தன அமெரிக்க வர்த்தக பிரதிநிதி ஜேமீசன் கிரேர்.
மின்சார வாகன தயாரிப்பாளர் டெஸ்லா, அதன் அடிமட்டத்தின் எதிர்மறையான விளைவை வேண்டுகோள் விடுத்தது மற்றும் அந்த கட்டணங்களுக்கு பதிலடி கொடுக்கும் விதமாக அமெரிக்க தயாரிக்கப்பட்ட தயாரிப்புகளில் மற்ற நாடுகள் விதித்த கடமைகளிலிருந்தும் எதிர்மறையான விளைவை எச்சரித்தது.
ஸ்பேஸ்எக்ஸ் அதன் ஸ்டார்லிங்க் இணைய செயற்கைக்கோள் சேவைக்கான இயக்க செலவுகள் வெளிநாடுகளில் வர்த்தக தடைகளால் அதிகரிக்கப்படுவதாகவும், வெளிநாட்டு போட்டியாளர்கள் அமெரிக்காவில் அத்தகைய செலவுகளை எதிர்கொள்ளவில்லை என்றும் புகார் கூறினார்.
ஜனாதிபதி டொனால்ட் டிரம்பின் உத்தரவின் பேரில் மத்திய அரசு செலவினங்களையும் பணியாளர்களின் தலைவரையும் குறைப்பதற்கான முயற்சி, அரசாங்கத்தின் செயல்திறன் துறை என்று அழைக்கப்படுவதை மஸ்க் மேற்பார்வையிடுவதால் கடிதங்கள் வந்துள்ளன.
அதே நேரத்தில், டிரம்ப் சீனா, மெக்ஸிகோ மற்றும் கனடா மீது கடுமையான கட்டணங்களை சுமத்திக் கொண்டிருக்கிறார், சீனா மற்றும் கனடா பதிலடி கட்டணங்களுடன் மீண்டும் துப்பாக்கிச் சூடு நடத்துகின்றன.
“பிற நாடுகளின் நியாயமற்ற வர்த்தக நடைமுறைகள்” குறித்த பொது கருத்துக்கான அழைப்பிற்கு பதிலளிக்கும் விதமாக வர்த்தக பிரதிநிதி அலுவலகத்தால் இதுவரை பெறப்பட்ட 700 க்கும் மேற்பட்ட கடிதங்கள் கடிதங்கள். பதில்கள் a இல் வெளியிடப்படுகின்றன பொது டாக்கெட்.
அமெரிக்க வர்த்தக பிரதிநிதியாக இருக்க வேண்டும் என்ற ஜனாதிபதி டொனால்ட் டிரம்பின் வேட்பாளர் ஜேமீசன் கிரேர் தனது செனட் நிதிக் குழு உறுதிப்படுத்தல் விசாரணையின் போது, பிப்ரவரி 6, 2025 இல் டிர்க்சன் செனட் அலுவலக கட்டிடத்தில் சாட்சியமளிக்கிறார்.
டாம் வில்லியம்ஸ் | CQ-ROLL CALL, Inc. | கெட்டி படங்கள்
டெஸ்லா, கையொப்பமிடப்படாதது கிரேருக்கு கடிதம்“நியாயமற்ற வர்த்தக நடைமுறைகளை நிவர்த்தி செய்ய எடுக்கப்பட்ட சில முன்மொழியப்பட்ட நடவடிக்கைகளின் கீழ்நிலை தாக்கங்களை கருத்தில் கொள்ள” அவரை ஊக்குவித்தது.
“டெஸ்லா நியாயமான வர்த்தகத்தின் முக்கியத்துவத்தை அங்கீகரித்து ஆதரிக்கும் அதே வேளையில், நியாயமற்ற வர்த்தகத்தை சரிசெய்வதற்கான சாத்தியமான நடவடிக்கைகளின் யு.எஸ்.டி.ஆரால் மேற்கொள்ளப்பட்ட மதிப்பீடு அமெரிக்காவிலிருந்து ஏற்றுமதியை கணக்கில் எடுத்துக்கொள்ள வேண்டும்” என்று டெஸ்லாவின் இணை பொது ஆலோசகர் மிரியம் எகாப் சமர்ப்பித்த கடிதம் கூறியது.
“அமெரிக்க ஏற்றுமதியாளர்கள் மற்ற நாடுகள் அமெரிக்க வர்த்தக நடவடிக்கைகளுக்கு பதிலளிக்கும் போது இயல்பாகவே விகிதாசார தாக்கங்களுக்கு ஆளாகின்றனர்.”
டெஸ்லா குறிப்பிட்டார், “கடந்த அமெரிக்க சிறப்பு கட்டண நடவடிக்கைகள் இவ்வாறு (1) அமெரிக்காவில் உற்பத்தி செய்யப்படும் வாகனங்களுக்கான டெஸ்லாவுக்கு செலவாகும், மேலும் (2) அமெரிக்காவிலிருந்து ஏற்றுமதி செய்யும்போது அதே வாகனங்களுக்கான செலவுகள் அதிகரித்தன, இதன் விளைவாக அமெரிக்க உற்பத்தியாளர்களுக்கு குறைந்த போட்டி சர்வதேச சந்தை ஏற்படுகிறது.”
“யு.எஸ்.டி.ஆர் எதிர்கால நடவடிக்கைகளில் இந்த ஆபத்துக்களைத் தவிர்ப்பதற்கான வழிகளை விசாரிக்க வேண்டும்” என்று அந்தக் கடிதம் கூறியது.
ஸ்பேஸ்எக்ஸ், கிரேருக்கு எழுதிய கடிதத்தில், இது “ஒவ்வொரு நாட்டிலும் பலவிதமான ஒழுங்குமுறை சிக்கல்கள் மற்றும் வர்த்தக தடைகளை எதிர்கொள்கிறது, இது விண்வெளி களத்தில் தொடர்ச்சியான அமெரிக்க தலைமையை ஆதரிப்பதற்காக அமெரிக்க அரசாங்கம் உரையாற்ற முற்பட வேண்டும்” என்று கூறினார்.
நிறுவனம் அதன் ஸ்டார்லிங்க் செயற்கைக்கோள் இணைய உபகரணங்களுக்கான ஸ்பெக்ட்ரம் மற்றும் இறக்குமதி கடமைகளை அணுகுவதற்கான வெளிநாட்டு அரசாங்கங்களுக்கு பணம் செலுத்த வேண்டும் என்றும், “இந்த நாடுகளில் செயல்படும் செலவை கணிசமாக அதிகரிக்கும்” என்றும் கடிதத்தில் குறிப்பிட்டது.
“ஒரு சில நாடுகளில் செலுத்தப்படும் இறக்குமதி கடமைகள் அந்த நாடுகளில் ஸ்டார்லிங்க் தயாரிப்புகளுக்கு குறிப்பிடத்தக்க செலவு அதிகரிப்பைக் குறிக்கின்றன, அமெரிக்கா இங்கு வாடிக்கையாளர்களுக்கு சேவை செய்வதற்காக அமெரிக்காவிற்கு இறக்குமதி செய்யப்படும் இதேபோன்ற வெளிநாட்டு தயாரிப்புகளில் கடமைகள் எதுவும் இல்லை என்றாலும், ஸ்பேஸ்எக்ஸின் உலகளாவிய வணிக மற்றும் அரசு விவகாரங்களின் மூத்த இயக்குனர் மேட் டன் எழுதினார்.
“ஜனாதிபதி டிரம்ப் மற்ற துறைகளுடன் குறிப்பிட்டுள்ளபடி, இது அமெரிக்க நிறுவனங்களுக்கு ஒரு குறிப்பிடத்தக்க தீமை” என்று டன் எழுதினார்.
டெஸ்லா மற்றும் ஸ்பேஸ்எக்ஸ் அவர்களின் கடிதங்களைப் பற்றி சி.என்.பி.சி யின் கருத்துக்கான கோரிக்கைக்கு உடனடியாக பதிலளிக்கவில்லை.