Home Business டிரம்ப் கட்டணங்கள் கடிக்கத் தொடங்கும் போது அமெரிக்க வணிகங்கள் ரீல்: என்.பி.ஆர்

டிரம்ப் கட்டணங்கள் கடிக்கத் தொடங்கும் போது அமெரிக்க வணிகங்கள் ரீல்: என்.பி.ஆர்

அமெரிக்காவின் மிகப்பெரிய வர்த்தக பங்காளிகளான மெக்ஸிகோ மற்றும் கனடாவிலிருந்து இறக்குமதி செய்வதற்கு ஜனாதிபதி டிரம்ப் இன்று 25% வரை கட்டணங்களை விதித்தார் – அதே நேரத்தில் சீனா மீதான கட்டணங்களை அதிகரித்துள்ளார்.

APU கோம்ஸ்/கெட்டி இமேஜஸ் வட அமெரிக்கா


தலைப்பை மறைக்கவும்

தலைப்பு மாற்றவும்

APU கோம்ஸ்/கெட்டி இமேஜஸ் வட அமெரிக்கா

இது அமெரிக்க நுகர்வோர் மட்டுமல்ல, கட்டணங்களின் தாக்கத்தை உணரும் – நாடு முழுவதும் உள்ள வணிகங்களும் கூட.

நாட்டின் மிகப் பெரிய வர்த்தக பங்காளிகளான சீனா, மெக்ஸிகோ மற்றும் கனடாவிலிருந்து இறக்குமதி செய்வதற்காக ஜனாதிபதி டிரம்ப் செவ்வாயன்று செங்குத்தான புதிய வரிகளை விதித்தார் – உயரும் விலைகள், வீழ்ச்சியடைந்த பங்குச் சந்தை மற்றும் அமெரிக்க ஏற்றுமதியாளர்களுக்கு எதிரான பதிலடி குறித்து கவலைகளை எழுப்பினார்.

கனேடிய மரம் வெட்டுதல், மெக்ஸிகோவிலிருந்து புதிய விளைபொருள்கள் மற்றும் சீனாவிலிருந்து வரும் பொம்மைகள் உள்ளிட்ட பலவிதமான இறக்குமதியில் இந்த வரி அதிக விலைக்கு வழிவகுக்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. மூடிஸ் அனலிட்டிக்ஸ் நிறுவனத்தின் மார்க் ஜாண்டி மார்னிங் பதிப்பில், கட்டணங்கள் வழக்கமான அமெரிக்க குடும்பத்திற்கு ஆண்டுக்கு 200 1,200 செலவாகும் என்று கூறினார்.

ஆனால் கட்டணங்கள் அமெரிக்க வணிகங்களுக்கும் விலை உயர்ந்ததாக இருக்கும். பெரும்பாலானவர்கள் வரியின் விலையை நுகர்வோருக்கு அனுப்ப முயற்சிப்பார்கள், ஆனால் பலர் சில செலவுகளை அவர்களே உள்வாங்க வேண்டியிருக்கும்.

இறக்குமதி வரிகள் எப்போது அல்லது எப்போது பிடிக்கும் என்று உறுதியாக தெரியவில்லை.

“கட்டணங்கள் தொடர்பான நிச்சயமற்ற தன்மையின் விளைவாக வாடிக்கையாளர்கள் புதிய ஆர்டர்களை இடைநிறுத்துகிறார்கள்” என்று ஒரு தொழிற்சாலை மேலாளர் கூறினார் விநியோக நிர்வாகத்திற்கான நிறுவனம் உற்பத்தி நிலைமைகள் குறித்த அதன் மாத ஆய்வுக்கு.

‘என்ன-என்றால் காட்சிகள்’

ராண்டி கார் அடிவாரத்தில் ஒரு வணிகத்தை நடத்துகிறார். லாடர்டேல் விளையாட்டு அணிகள் மற்றும் வேலை சீருடைகளுக்கு எம்பிராய்டரி சின்னங்களை உருவாக்குகிறது. உற்பத்தியின் பெரும்பகுதி மெக்சிகோவில் செய்யப்படுகிறது.

விலைகளை உயர்த்துவதன் மூலம் புதிய இறக்குமதி வரியை வாடிக்கையாளர்களுக்கு அனுப்ப முயற்சிப்பேன் என்று கார் கூறினார், ஆனால் அவர் சில செலவுகளைத் தாங்க வேண்டும் என்று கருதுகிறார். இதன் விளைவாக, அவர் டெக்சாஸ் மற்றும் ஜார்ஜியாவில் உள்ள தனது தொழிற்சாலைகளில் முதலீட்டை தற்காலிகமாக நிறுத்தியுள்ளார்.

“அதைச் சமாளிக்க எங்களிடம் ஒரு திட்டம் உள்ளது, ஆனால் நேர்மையாக இது எனது ஊழியர்களுக்கும் வணிகத்தின் வளர்ச்சிக்கும் தண்டனைக்குரியது, ஏனென்றால் இது ஒரு வரியின் மற்றொரு வடிவம்” என்று கார் கூறினார்.


மெக்ஸிகோவில் ஒரு தொழிற்சாலையின் ஸ்னாப்ஷாட் ராண்டி கார் நிறுவனத்திற்கு எம்பிராய்டரி திட்டுகளை உருவாக்குகிறது. டிரம்பின் கட்டணங்கள் தனது வணிகத்தை எவ்வாறு பாதிக்கும் என்பதை கார் மதிப்பீடு செய்கிறார்.

ராண்டி காரின் நிறுவனம், வேர்ல்ட் எம்ப்ளெம், மெக்ஸிகோவின் அகுவாஸ்கலியண்டுகளில் அதன் மிகவும் உழைப்பு மிகுந்த உற்பத்தியை செய்கிறது. ஜனாதிபதி டிரம்பின் புதிய கட்டணங்களை சரிசெய்ய முயற்சிக்கும்போது கார் முதலீட்டை இடைநிறுத்தியுள்ளார்.

ராண்டி கார்/ராண்டி கார் மரியாதை


தலைப்பை மறைக்கவும்

தலைப்பு மாற்றவும்

ராண்டி கார்/ராண்டி கார் மரியாதை

கட்டணத்தை கையாள்வது ஒரு கவனச்சிதறலாக உள்ளது, என்றார்.

“நாங்கள் வணிகத்தை நடத்தவில்லை,” கார் கூறினார். “நாங்கள் எங்கள் வாடிக்கையாளர்களை கவனித்துக் கொள்ளவில்லை, நான் எனது ஊழியர்களை கவனித்துக்கொள்ளவில்லை. கட்டணங்களில் என்ன காட்சிகளை நான் கவனித்துக்கொள்கிறேன்.”

அமெரிக்க விவசாயிகள் கவலைப்படுகிறார்கள்

கனடாவும் சீனாவும் அமெரிக்க ஏற்றுமதியில் தங்கள் சொந்த கட்டணங்களுடன் விரைவாக பதிலளித்தன. மெக்ஸிகோ வரவிருக்கும் நாட்களில் இதைச் செய்வதாக உறுதியளித்தது.

அந்த கட்டணங்கள் அமெரிக்க தயாரிப்பாளர்களை காயப்படுத்தக்கூடும். உதாரணமாக, சோளம், பருத்தி, சோயாபீன்ஸ் மற்றும் பன்றி இறைச்சி உள்ளிட்ட தயாரிப்புகளுக்கு சீனா பதிலடி கட்டணங்களை விதித்தது.

அயோவாவின் டெகோராவில் சோளம் மற்றும் பன்றிகளை உயர்த்தும் பாப் ஹெமசாத் அலாரங்கள். நாடு முழுவதும் கிராமப்புற சமூகங்களுக்கான சாத்தியமான வீழ்ச்சியைப் பற்றி அவர் கவலைப்படுகிறார்.

“விவசாயம் மற்றும் விவசாய வர்த்தகத்துடன் தொடர்புடைய நிறைய வேலைகள் உள்ளன,” என்று அவர் கூறினார். “அந்த ஏற்றுமதி சந்தைகளை நீங்கள் இழந்தவுடன், அவற்றைத் திரும்பப் பெறுவது கடினம்.”

டிரம்ப்பின் முதல் பதவிக் காலத்தின் போது ஒரு வர்த்தகப் போர் விவசாய ஏற்றுமதியை மிகவும் கடுமையாக தாக்கியது, மத்திய அரசு தயாரிப்பதை முடித்தது 60 பில்லியன் டாலருக்கும் அதிகமான பண்ணை நிவாரண கொடுப்பனவுகள் – சீனாவிலிருந்து இறக்குமதி செய்வதற்கான கட்டணங்களால் கொண்டுவரப்பட்ட பணத்தின் பெரும்பகுதி.

டிரம்பின் புதிய கட்டணங்களும் பொட்டாஷ் உரத்தின் விலையை உயர்த்தக்கூடும், அவற்றில் பெரும்பாலானவை கனடாவிலிருந்து வருகின்றன.

“இதை முடிந்தவரை குறுகியதாக மாற்றுவோம், முடிந்தவரை விரைவாக தீர்ப்போம்” என்று ஹெம்சாத் கூறினார்.


ஒரு ட்ரோனிலிருந்து ஒரு வான்வழி பார்வை ஏப்ரல் 23, இல்லினாய்ஸின் ட்வைட் அருகே ஒரு விவசாயி சோயாபீன்களை நடவு செய்வதைக் காட்டுகிறது. சோயாபீன்ஸ் உட்பட அமெரிக்க இறக்குமதிகள் மீது தனது சொந்த வரிகளை சுமத்துவதன் மூலம் சீனா சமீபத்திய டிரம்பின் கட்டணங்களுக்கு எதிராக பதிலடி கொடுத்தது.

ஒரு ட்ரோனிலிருந்து ஒரு வான்வழி பார்வை ஏப்ரல் 23, இல்லினாய்ஸின் ட்வைட் அருகே ஒரு விவசாயி சோயாபீன்களை நடவு செய்வதைக் காட்டுகிறது. சோயாபீன்ஸ் உட்பட அமெரிக்க இறக்குமதிகள் மீது தனது சொந்த வரிகளை சுமத்துவதன் மூலம் சீனா சமீபத்திய டிரம்பின் கட்டணங்களுக்கு எதிராக பதிலடி கொடுத்தது.

ஸ்காட் ஓல்சன்/கெட்டி இமேஜஸ்/கெட்டி இமேஜஸ் வட அமெரிக்கா


தலைப்பை மறைக்கவும்

தலைப்பு மாற்றவும்

ஸ்காட் ஓல்சன்/கெட்டி இமேஜஸ்/கெட்டி இமேஜஸ் வட அமெரிக்கா

கட்டணங்களை மாற்றியமைக்க அமெரிக்க சேம்பர் டிரம்பைக் கேட்கிறார்

ட்ரம்பின் வணிக சார்பு நிகழ்ச்சி நிரலின் பெரும்பகுதியை வரவேற்ற அமெரிக்க வர்த்தக சேம்பர் ஆஃப் காமர்ஸ்-வர்த்தகப் போர் குறித்து விரைவாக பின்வாங்குமாறு நிர்வாகத்தை வலியுறுத்தியது.

“கட்டணங்கள் விலைகளை உயர்த்தும் மற்றும் நாடு முழுவதும் அன்றாட அமெரிக்கர்களால் உணரப்படும் பொருளாதார வலியை அதிகரிக்கும்” என்று சேம்பரின் தலைமை கொள்கை அதிகாரி நீல் பிராட்லி கூறினார் ஒரு அறிக்கை. “இந்த கொள்கையை மறுபரிசீலனை செய்வதையும், இந்த கட்டணங்களுக்கு விரைவான முடிவையும் நாங்கள் கேட்டுக்கொள்கிறோம்.”

இதற்கிடையில், பங்குகள் செவ்வாயன்று சரிந்தன, டவ் ஜோன்ஸ் தொழில்துறை சராசரி மதியம் நிலவரப்படி கிட்டத்தட்ட 600 புள்ளிகள் குறைந்தது. திங்களன்று 650 புள்ளிகள் வீழ்ச்சியடைந்ததைத் தொடர்ந்து, கட்டணங்களைத் தவிர்ப்பதற்காக ஒரு ஒப்பந்தத்திற்கு “எந்த இடமும் இல்லை” என்று ட்ரம்ப் கூறியதைத் தொடர்ந்து.

மெக்ஸிகோ மற்றும் கனடாவிலிருந்து பெரும்பாலான இறக்குமதிகள் மீது 25% வரியும், கனேடிய எரிசக்தி தயாரிப்புகளுக்கு 10% வரியும் இந்த கட்டணங்களில் அடங்கும். மூன்று நாடுகளும் சட்டவிரோத ஃபெண்டானிலின் ஓட்டத்தைத் தடுக்க போதுமானதாக இல்லை என்று சீனாவிலிருந்து இறக்குமதி செய்வதற்கு கூடுதலாக 10% வரியை டிரம்ப் விதித்தார்.

ஆதாரம்